Ba bài học lớn từ Krishnamurti về 'Tự do đầu tiên và cuối cùng'

Nguyễn Phương07/11/2022 08:00
Ba bài học lớn từ Krishnamurti về 'Tự do đầu tiên và cuối cùng'

"Tự do đầu tiên và cuối cùng" là một cuốn sách trừu tượng và cần phải suy nghĩ, chắc chắn không dành cho hầu hết mọi người. Krishnamurti quan tâm nhiều hơn đến việc thể hiện những trải nghiệm của mình, điều mà đôi khi có thể khá khó hiểu.

Vì vậy, hãy tóm lược 3 bài học cơ bản mà Krish muốn chúng ta nhận được sau cuốn sách này là:

Bài học 1: Mỗi ​​cá nhân có trách nhiệm mang lại một xã hội tốt đẹp hơn bằng cách nâng cao hiểu biết của bản thân.

Krishnamurti đang tìm kiếm một thế giới tốt đẹp hơn, hòa bình hơn, nơi tất cả mọi người đoàn kết hơn nhiều và nghĩ rằng điều đó là có thể xảy ra và trong khả năng của con người.

Ông tuyên cho rằng để có được cuộc cách mạng trên toàn thế giới này, nó đòi hỏi mỗi cá nhân phải trải qua sự thay đổi nội tâm. Thay đổi sẽ không xảy ra bởi một hình thức chính trị, tôn giáo mới hay bất kỳ quyền lực bên ngoài nào. Không phải nói rằng chính trị, các nhà lãnh đạo và tôn giáo đã lỗi thời, nhưng cần lưu ý rằng chừng nào bạn còn đặt trách nhiệm lên những con người hay ý tưởng bên ngoài, thì sẽ không có gì thực sự thay đổi.

Ông nói rằng hầu hết mọi người đều thấy cuộc sống của họ tách biệt với thế giới nói chung nhưng không nhận ra rằng thế giới là một phần của họ, mọi cá nhân đều có mối quan hệ với xã hội. Bằng cách thay đổi nội tâm, có nghĩa là mỗi cá nhân đặt câu hỏi về bản thân để hiểu rõ hơn về bản thân để họ có thể suy nghĩ theo cách "trung thực".

Mỗi ​​cá nhân có trách nhiệm phải trải qua một cuộc cách mạng hướng nội để tập thể có ý thức làm cách mạng. không tôn giáo, lãnh tụ hay hệ tư tưởng chính trị nào có thể mang lại một cuộc cách mạng.

Ông khẳng định rằng hầu hết mọi người đều tìm cách "trốn thoát" khỏi bản thân họ, thay vì đối mặt với những gì đang thực sự diễn ra, ngay cả khi họ không thích nó. Ví dụ, bạn có thể thấy mình đang ghen tị, tức giận hoặc tham lam và ngay lập tức thoát khỏi nó bằng cách đưa ra lý do tại sao hoặc đổ lỗi và vấn đề sẽ tiếp tục quay trở lại. Bằng việc nghiêm túc đối mặt và nhận thức về cảm xúc của mình, bạn có thể hiểu nó, và trong đó nó trở nên yên tĩnh hơn, nó trở nên ít quan trọng hơn. Đây là một ví dụ về việc đi vào bên trong bản thân để hiểu rõ hơn về bản thân - dẫn đến sự sáng suốt và bình tĩnh hơn.

Bài học 2: Ngay sau khi bạn xác định danh tính bản thân với điều gì đó, bạn tạo ra xung đột.

Một điều mà ông ấy nói đi nói lại rất nhiều là ngay khi bạn xác định danh tính bản thân/thấy mình được xác định bằng một ý tưởng, một phong trào hay bất cứ điều gì, điều đó ngay lập tức có nghĩa là bạn đang mâu thuẫn với người khác.

Ví dụ: người xem danh tính của mình là người Hồi giáo hoặc là Công giáo, ngay lập tức họ xung đột với bất kỳ ai không có cùng danh tính. Lưu ý rằng điều này là khác nhau giữa những người thực hành cuộc sống Hồi giáo nhưng danh tính của họ không bị cuốn vào đó. Tương tự như vậy, anh chàng nhìn thấy danh tính của mình là cổ động viên chân chính của đội bóng A thì mâu thuẫn với một cổ động viên của đội khác. Niềm tin và ý tưởng trở thành một phần bản sắc của bạn và Krish thấy rằng đó là những khởi đầu của việc tạo ra xung đột. Mặc dù chúng có vẻ nhỏ bé đối với bạn, nhưng trên quy mô ngoại suy, chúng chính là nguyên nhân bắt đầu các cuộc chiến tranh.

Ông ấy nói về việc làm thế nào nếu tất cả mọi người loại bỏ những nhu cầu này về việc dán nhãn và kết nối bản thân với những ý tưởng như một phần bản sắc của họ thì sẽ có ít sự xung đột hơn.

Bài học 3: Bạn phải tự dựa vào cột sống của mình.

Không có một con đường hay khuôn mẫu nào thực sự tồn tại, hãy kết thúc tất cả - kể cả triết lý của Krishnamurti! Chỉ có bạn mới có thể hiểu được chính mình.

Đây là một nhận thức lớn về tôn giáo. Mặc dù đôi khi 'đời sống tôn giáo' có thể là một khuôn khổ tuyệt vời để tự hiểu biết bản thân, tìm ra một số chân lý và dẫn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng không có tôn giáo nào là tất cả và là chân lý. Jesus, Bhudda, Muhammad, v.v. rõ ràng là những người đã tự mình tìm ra một số chân lý và trở thành những nhà lãnh đạo tinh thần muốn chứng tỏ rằng những người khác cũng có thể tìm thấy nó. Họ không cố gắng tạo ra một giáo điều. Nhiều người bây giờ chỉ tin một cách mù quáng vào những gì được viết trong kinh thánh hoặc văn bản tâm linh với tất cả những lời hứa hẹn mà nó cung cấp - nhưng nó sẽ không đưa bạn đến đâu - bạn phải trải tự nghiệm kinh nghiệm của họ.

“Chính sự thật sẽ cho bạn tự do, chứ không phải sự đấu tranh để được tự do…Không ai có thể trao cho bạn sự thật. Bạn phải khám phá ra nó. Và để khám phá được, bạn phải có thái độ nhận thức trực tiếp. Khi có sự kháng cự, đề phòng, bảo vệ, thì không có nhận thức trực tiếp.”

Những cuốn sách hay nhất của Krishnamurti do First News phát hành

Cuộc đời phía trước - Những suy ngẫm về giáo dục và hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống:

Đôi điều suy ngẫm - Một trí não thông minh là một trí não luôn luôn học hỏi, chứ không bao giờ kết luận.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024