Tự do đầu tiên và cuối cùng - Điều quan trọng là hiểu chính mình trong mối quan hệ với người khác

05/08/2020 08:30
Tự do đầu tiên và cuối cùng - Điều quan trọng là hiểu chính mình trong mối quan hệ với người khác

Tương giao thể hiện qua sự kết nối với vạn vật, với con người. Khi hiểu được sự tương giao, chúng ta sẽ có khả năng tiếp nhận cuộc đời một cách trọn vẹn, tương xứng.

          

Vì vậy, vấn đề của chúng ta không phải là khả năng, mà là cách hiểu về sự tương giao, vốn sẽ tự nhiên sinh ra khả năng để nhanh chóng uốn nắn, nhanh chóng điều chỉnh, nhanh chóng phản ứng.

Bạn chỉ quan tâm tới ai đó nếu họ làm bạn hài lòng

Chắc chắn tương giao là chiếc gương để bạn khám phá chính mình. Không có tương giao, bạn không thể tồn tại, bởi vì bạn có sự liên hệ. Nhưng đa số chúng ta nhìn thấy trong chiếc gương đó những gì chúng ta thích thấy mà thôi. Chúng ta thực sự không quan tâm tới người khác. Chúng ta chỉ quan tâm tới ai đó chừng nào mối quan hệ với họ còn làm chúng ta hài lòng, chừng nào mối quan hệ đó còn cho chúng ta nơi nương tựa, chừng nào nó còn làm chúng ta thỏa mãn. Nhưng ngay khi có sự xáo trộn trong mối tương giao, khiến chúng ta bất an, thì chúng ta sẽ tống khứ ngay mối quan hệ đó. Nói cách khác, mối tương giao chỉ tồn tại khi nào chúng ta còn thấy thỏa mãn với nó.

Điều này nghe có vẻ chói tai, nhưng nếu quan sát chúng ta sẽ thấy đó là một quá trình bồi đắp tình trạng đối kháng chống lại một người khác, dựng lên một bức tường để chúng ta nhìn và quan sát người kia. Chừng nào chúng ta còn sống trong sự cô lập, còn ẩn sau một bức tường, thì không thể có sự tương giao với người khác; và chúng ta sẽ sống khép kín bởi vì điều đó đáng hài lòng hơn nhiều, vì chúng ta nghĩ nó an toàn hơn nhiều. Thế giới rất bất an, quá nhiều phiền não, quá nhiều đau khổ, chiến tranh, tàn phá, bất hạnh, tới mức chúng ta muốn trốn tránh và sống giữa những bức tường an toàn của bản thể tâm lý riêng mình.

Vì vậy, với đa số chúng ta, tương giao thực ra chỉ là một quá trình cô lập, và hiển nhiên rằng sự tương giao như vậy sẽ xây dựng nên một xã hội cũng cô lập. Đó chính xác là những gì đang xảy ra trên khắp thế giới: Bạn duy trì tình trạng cô lập và vươn tay qua bức tường đó, gọi nó là tình huynh đệ hoặc bất cứ cái tên nào bạn muốn, nhưng thực ra những chính phủ toàn quyền, những đội quân vẫn tiếp diễn.

Vẫn cố chấp, bám víu vào những hạn chế của riêng mình, bạn nghĩ bạn có thể tạo ra thế giới thống nhất, thế giới bình an, nhưng điều này là bất khả thi. Chừng nào bạn còn dựng lên một biên giới, dù thuộc về quốc gia, kinh tế, tôn giáo hay xã hội, thì chừng đó còn có một sự thật hiển nhiên là thế giới không thể có được bình an.

Quá trình cô lập là một tiến trình tìm kiếm quyền lực. Dù người ta đang đi tìm quyền lực cho cá nhân hoặc cho phe phái thuộc chủng tộc hay quốc gia, thì đều phải có sự cô lập, bởi vì chính sự khao khát quyền lực, địa vị là chủ nghĩa ly khai. Suy cho cùng, đó là điều mà mỗi người đều mong muốn, không phải vậy sao? Họ muốn một địa vị đầy uy quyền để có thể thống trị người khác, dù ở nhà, ở chỗ làm hay trong một bộ máy công quyền nào đó.

Người nhân ái, tử tế không quan âm quyền lực

Mỗi người đều mưu cầu quyền lực và khi tìm kiếm quyền lực, họ sẽ thiết lập một xã hội dựa trên quyền lực, quân đội, công nghiệp, kinh tế, vân vân – một lần nữa, điều này là hiển nhiên. Chẳng phải sự khao khát quyền lực tự bản chất của nó đã mang tính cô lập rồi sao? Tôi nghĩ hiểu được điều này là vô cùng quan trọng, bởi vì người nào mong muốn một thế giới bình an, một thế giới không có chiến tranh, không có sự tàn phá kinh hoàng, không có nỗi bất hạnh thê thảm vô bờ bến, thì người đó phải hiểu vấn đề cơ bản này. Còn một người nhân ái, tử tế thì sẽ không quan tâm gì đến quyền lực, và do đó, một người như vậy không bị ràng buộc vào bất cứ quốc tịch nào, bất cứ quốc kỳ nào. Họ không có ngọn cờ nào cả.

Không thể nào có chuyện sống biệt lập được – tức là không một quốc gia, không một dân tộc, không một cá nhân nào có thể sống trong sự cô lập. Tuy nhiên, khi bạn đang tìm kiếm quyền lực theo rất nhiều cách khác nhau, là bạn nuôi dưỡng sự cách biệt. Một người dân tộc chủ nghĩa sẽ là một tai họa, bởi vì bằng chính tinh thần ái quốc, tinh thần dân tộc đó, họ đang tạo ra một bức tường ngăn cách. Họ đồng nhất bản thân với đất nước của họ tới mức dựng lên một bức tường chống lại người khác.

Và điều gì xảy ra khi bạn dựng lên một bức tường để chống lại thứ gì đó? Thì thứ đó sẽ không ngừng đập bức tường của bạn. Khi bạn chống lại thứ gì đó, thì chính sự kháng cự đó cho thấy bạn đang xung đột với điều đó.

Vì vậy, chủ nghĩa dân tộc – vốn là một quá trình cô lập, là hậu quả của việc mưu cầu quyền lực – không thể dẫn tới bình an trên thế giới. Một người theo chủ nghĩa dân tộc mà cứ luôn miệng nói về tình huynh đệ thì chỉ là một kẻ dối trá, kẻ đang sống trong trạng thái mâu thuẫn.

Liệu người ta có thể sống trên đời này mà không khao khát quyền lực, địa vị, uy quyền hay không? Hiển nhiên là có thể. Họ làm được điều đó khi không đồng nhất hóa bản thân mình với điều gì đó to lớn hơn. Sự đồng nhất hóa với điều gì trọng đại hơn là tìm kiếm quyền lực, sức mạnh. Bởi vì bản thân bạn trống rỗng, mờ mịt, yếu ớt, nên bạn thích đồng nhất hóa chính mình với thứ gì đó lớn lao hơn. Và khao khát được đồng nhất hóa chính bạn với điều gì đó to lớn hơn chính là khao khát quyền lực.

Tương giao là một quá trình tự tỏ lộ, và khi không hiểu chính mình, không hiểu những đường hướng của tâm trí và trái tim mình, thì ta chỉ thuần túy thiết lập một trật tự, một hệ thống, một công thức bề ngoài, chẳng có ý nghĩa gì. Vì vậy, điều quan trọng là hiểu chính mình trong mối quan hệ với người khác. Lúc đó, tương giao sẽ không trở thành một quá trình cô lập, mà là một quá trình chuyển động, trong đó bạn khám phá những động cơ của riêng bạn, những tư tưởng của riêng bạn, những mưu cầu của riêng bạn. Và chính sự khám phá đó là khởi đầu cho giải phóng, khởi đầu cho sự biến chuyển.

Theo Tự do đầu tiên và cuối cùng – First News

Nhập mã MGG5FN giảm thêm 5% khi mua sách "Tự Do Đầu Tiên Và Cuối Cùng" tại: https://bit.ly/tudodautien-fhs. Thời gian sử dụng đến ngày: 15/8/2020.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024