Chùa Cầu Hội An xuống cấp trầm trọng cần khẩn cấp bảo vệ

05/07/2019 10:48
Chùa Cầu Hội An xuống cấp trầm trọng cần khẩn cấp bảo vệ

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận về tình trạng xuống cấp trầm trọng của di tích chùa Cầu Hội An và yêu cầu UBND TP.Hội An đưa ra phương án bảo tồn trùng tu hiệu quả nhất.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp với UBND thành phố Hội An để bàn về tình trạng hiện nay của di tích chùa Cầu - một biểu tượng văn hóa lịch sử độc đáo tại phố cổ Hội An.

Theo kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam, di tích chùa Cầu đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng nhưng các cơ quan quản lý văn hóa của thành phố Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam vẫn chưa đưa ra được giải pháp tu bổ phù hợp và hữu hiệu để đảm bảo sự ổn định lâu dài của di tích văn hóa lịch sử quý giá này.

Chùa Cầu một điểm đến của du khách trong và ngoài nước

Theo ông Trần Văn Tân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc cần xác định chống xuống cấp cho di tích chùa Cầu là vấn đề cấp bách, cần phải tiến hành khẩn cấp.

Theo xác định của UBND tỉnh Quảng Nam, việc trùng tu chùa Cầu phải thực hiện một cách toàn diện bao gồm cả phần mái, phần cầu và phần móng nhằm đảm bảo sự ổn định bền vững, lâu dài của di tích.

Việc trùng tu di tích chùa Cầu được tỉnh Quảng Nam giao cho UBND TP.Hội An làm chủ đầu tư. Phía UBND TP.Hội An lên kế hoạch và đề xuất các phương án tu bổ, chọn đơn vị tư vấn có chuyên môn, kinh nghiệm để lập dự án sau đó báo cáo cho UBND tỉnh và đưa ra Hội đồng Nhân dân tỉnh xem xét trước ngày 3.10. Sau khi được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua, tỉnh Quảng Nam sẽ đề nghị Bộ VH-TT-DL thẩm định để chọn phương án phù hợp nhất thực hiện

Từ bên trong chùa cầu nhìn ra phố cổ

UBND tỉnh Quang Nam cũng đặc biệt lưu ý UBND TP.Hội An phải xác định đây là công trình có giá trị về văn hóa, lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật, là điểm đến không thể thiếu của du khách, là tình cảm và sự gắn bó mật thiết của nhân dân Hội An đối với chùa Cầu...

Mỗi ngày có hàng ngàn người qua lại trên chùa Cầu

Trong quá trình lập dự án, yêu cầu đặt ra là phải giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan đến chất lượng, độ bền vững, tính chân xác của di tích, sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách, kể cả của báo chí.

Chùa Cầu có khung bằng gỗ mái lợp ngói cổ đã xuống cấp

UBND mời các chuyên gia về công tác bảo tồn, tu bổ di tích trong và ngoài nước để tham vấn; lấy ý kiến các chuyên gia đầu ngành, các bên liên quan, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội…

Sau khi dự án được phê duyệt, UBND TP.Hội An tổ chức họp báo và họp dân 2 phường Minh An, Cẩm Phô công khai thông tin để người dân, các cơ quan báo chí biết, tạo sự đồng thuận, cùng nhau đồng hành, hỗ trợ trùng tu di tích.

Phần móng và chân chùa Cầu dầm dưới nước bị ô nhiễm

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở VH-TT-DL tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán phần việc đã hoàn thành trong dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Cầu theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, tích cực phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn UBND TP.Hội An trong quá trình lập, thẩm định, trình phê duyệt Dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích chùa Cầu theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Chùa Cầu Hội An được các thương nhân người Nhật Bản góp tiền xây dựng vào khoảng thế kỷ 17, vì thế người dân địa phương gọi là cầu Nhật Bản. Theo truyền thuyết, ngôi chùa được xem như một thanh kiếm đâm xuống lưng con quái vật mamazu, khiến nó không quẫy đuôi, gây ra những trận động đất. Năm 1653, người ta dựng thêm phần chùa, nối liền vào lan can phía bắc, nhô ra giữa cầu nên từ đó người dân địa phương gọi là chùa Cầu. Đây là công trình kiến trúc duy nhất được coi là có gốc tích Nhật Bản còn lại.

Năm 1719, chúa Nguyễn Phúc Chu thăm Hội An, đặt tên cho chiếc cầu là Lai Viễn Kiều, với ý nghĩa là "Cầu đón khách phương xa".

Theo niên đại được ghi lại ở xà nóc và văn bia còn lại ở đầu cầu thì chiếc cầu đã được dựng lại vào năm 1817. Ngôi chùa có lẽ cũng được dựng lại vào thời gian này.

Chùa được trùng tu vào các năm 1817, 1865, 1915, 1986 và dần mất đi các yếu tố kiến trúc Nhật Bản, thay vào đó là kiến trúc mang đậm phong cách Việt, Hoa.

Tháng 2.1990, chùa Cầu được cấp bằng Di tích Lịch sử – Văn hóa quốc gia.

Hiện nay, chùa Cầu đang bị xâm thực bởi kênh nước thải hôi thối bên dưới cầu, có nguy cơ bị lún nghiêng và đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Bài và ảnh: Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Lâm Khánh Chi công bố chuỗi dự án Lễ hội cưới tập thể cho cộng đồng LGBT

Nữ ca sĩ cho biết cô đã ấn định được ngày diễn ra buổi gặp gỡ truyền thông để công bố chuỗi dự án Lễ hội cưới tập thể cho cộng đồng LGBT cũng như là thời gian diễn ra hôn lễ chính thức cho 10 cặp đôi.

Cover 'Độ ta không độ nàng' và bài học từ vụ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Mỹ kiện

Đầu tháng 6.2019, tại Việt Nam bất ngờ rộ lên trào lưu cover bài hát có tên Độ ta không độ nàng. Đây là ca khúc do tác giả Cô Độc Thi Nhân (Trung Quốc) sáng tác và phát hành vào tháng 1.2019

Công ty nắm giữ bản quyền 'Độ ta không độ nàng' khẳng định được ủy quyền từ tháng 3.2019

Trước hàng loạt thông tin cho rằng công ty nắm giữ bản quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng" làm ăn chụp giật, không có lương tâm hay "vùi dập ca khúc Việt", đại diện công ty này cho biết họ đã được chính tác giả của ca khúc ủy quyền từ khi nó còn chưa nổi tiếng ở Việt Nam.

Siêu mẫu áo tắm Chrissy Teigen sexy và hạnh phúc cùng chồng trong kỳ nghỉ tại Ý

Chrissy Teigen và chồng con có kỳ nghỉ hè tại Ý vô cùng ngọt ngào và hạnh phúc. Gia đình 4 người và bạn bè của họ đã có những phút thật sự riêng tư và thoải mái.

Trấn Thành bức xúc nhờ tìm kiếm người nguyền rủa Hari Won không có con và chết sớm

Mới đây trên trang cá nhân, MC Trấn Thành đã đăng tải dòng trạng thái cho thấy sự tức giận khi bị một antifan có những lời lẽ phiến diện, xúc phạm đến gia đình của mình, đặc biệt khi người này đã nguyền rủa vợ anh - Hari Won.

Phương Thanh chính thức lên tiếng việc vi phạm bản quyền khi cover 'Độ ta không độ nàng'

Mới đây, hàng loạt sao Việt bị tố cáo vi phạm bản quyền âm nhạc khi tự hát hoặc cover lại bài hát "Độ ta không độ nàng" mà không được phép.

Người mẫu 75 tuổi Lauren Hutton té ngã trong show diễn thời trang ở Paris

Vì mang giày cao gót và đi trên đường băng trơn, cựu người mẫu Lauren Hutton đã té ngã trong show diễn của thương hiệu Valentino trong show diễn Thu - Đồng 2019/2020. May mắn là sau cú ngã này, người mẫu U.80 không bị chấn thương gì.

Sơn Tùng M-TP lên báo âm nhạc lớn nhất thế giới Billboard

Với sức hút và phá những kỷ lục về người xem, MV "Hãy trao cho anh" và Sơn Tùng đã được Billboard viết một bài viết riêng.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 13/05/2024