Cover 'Độ ta không độ nàng' và bài học từ vụ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Mỹ kiện

05/07/2019 10:34
Cover 'Độ ta không độ nàng' và bài học từ vụ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Mỹ kiện

Đầu tháng 6.2019, tại Việt Nam bất ngờ rộ lên trào lưu cover bài hát có tên Độ ta không độ nàng. Đây là ca khúc do tác giả Cô Độc Thi Nhân (Trung Quốc) sáng tác và phát hành vào tháng 1.2019

Tại Việt Nam, bằng cách nào đó, ca khúc Độ ta không độ nàng đã được “Việt hóa” bởi hàng loạt ca sĩ như Thái Quỳnh, Khánh Phương, Kasim Hoàng Vũ, nghệ sĩ hài Trấn Thành, Thái Quỳnh, Phương Thanh… thể hiện được tung lên YouTube, và một số trang nghe nhạc trực tuyến.

Chỉ sau vài ngày xuất hiện tại Việt Nam, bài hát đã nhanh chóng lọt vào top xu hướng thịnh hành của YouTube. Sau đó vài ngày “Độ ta không độ nàng” cũng trở thành cụm từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã hội, tạo nên nhiều tranh cãi bởi nội dung ca từ “Việt hóa” của bài hát.

Tuy nhiên bắt đầu từ 1.7.2019 hàng loạt bản cover Độ ta không độ nàng đã không còn tồn tại trên trang YouTube, trong đó MV của Phương Thanh, Trấn Thành, Khánh Phương hay phim ngắn của Tuấn Trần cũng biến mất. Nhiều khán giả Việt Nam ngỡ ngàng về việc này, tuy nhiên theo chính sách bản quyền của YouTube, việc các video này bị gỡ bỏ là điều bình thường.

Độ ta không độ nàng được nhiều ca sĩ Việt cover

Nguyên nhân các video Độ ta không độ nàng biến mất khỏi YouTube được xác định do có một đơn vị ở Việt Nam mua lại ca khúc từTrung Quốc. Theo đó đơn vị nắm giữ bản quyền đã gửi công văn tới các kênh phát sóng ở Việt Nam yêu cầu thu tiền tác quyền. Giờ ca sĩ nào có sản phẩm này ở trên mạng mà không gỡ là sẽ phải đóng phí 5 triệu đồng, cộng với 33% doanh thu YouTube hàng tháng cho họ. Sau thông báo này là sẽ quét sạch sẽ luôn các ca khúc cover đang xuất hiện tràn lan trên mạng.

Người đại diện đơn vị nắm giữ bạn quyền cho biết họ có thể thay mặt chủ sở hữu đưa ra quyền quyết định cấp phép hoặc không cho bên thứ 3 sử dụng hoặc yêu cầu các bên vi phạm thanh toán khoản phí bản quyền cho chủ sở hữu. Họ cũng có toàn quyền thực hiện các hành động cần thiết (bao gồm biện pháp pháp lý) để chống lại hoạt động khai thác trái phép tác phẩm.

Qua diễn biến kể trên có thể thấy rằng nghệ sĩ Việt đã vô tình khi tạo nên một cơn sốt không cần thiết cho ca khúc nhạc nước ngoài rất bình thường này. Đó là chưa kể họ có nguy cơ phải đối mặt với nhưng vấn đề pháp lý về việc vi phạm bản quyền theo các thỏa thuận quốc tế về bản quyền mà Việt Nam tham gia.

Việt Nam là thành viên của Công ước Berne - công ước về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật từ năm 2004. Công ước Berne được quản lý bởi Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (World Intellectual Property Organization, viết tắt là WIPO). Gần như tất cả các quốc gia thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tuân thủ hầu hết các điều khoản của công ước này, theo thỏa thuận TRIPs.

Theo luật sở hữu trí tuệ (của Việt Nam cũng như của quốc tế) một khi tác giả bài hát gốc (chủ sở hữu) hoặc người đang nắm giữ bản quyền không đồng ý cho cover mà các các ca sĩ tự ý cover không xin phép, không mua bản quyền là điều không nên. Nếu các nghệ sĩ bất chấp cover bài hát họ có thể bị tác giả hoặc đơn vị giữ bản quyền khởi kiện, nếu thua kiện có thể bị đền bù một số tiền rất lớn.

Bài học vụ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Mỹ kiện đòi bồi thường 850 triệu đồng do tự ý sử dụng ca khúc The Way để đưa vào MV Chạm kẽ tim anh một chút thôi mà chưa có sự xin phép vẫn còn nóng hổi.

Vụ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi bồi thường 850 triệu đồng

Năm 2018 TAND TP.HCM đã thụ lý đơn kiện của nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Zack Hemsey (sinh năm 1983, quốc tịch Mỹ) cáo buộc ca sĩ Noo Phước Thịnh của Việt Nam đã vi phạm bản quyền khi sử dụng trái phép ca khúc The Way của anh để cho vào MV ca nhạc Chạm khẽ tim anh một chút thôi phát hành cũng lưu trữ trên mạng Internet. Zack Hemsey khẳng định Noo Phước Thịnh đã sử dụng tác phẩm của anh một cách trái phép để dùng vào mục đích thương mại khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Theo đơn kiện của nhạc sĩ Zack Hemsey vào khoảng tháng 10.2017, anh phát hiện trên MV Chạm kẽ tim anh một chút thôi đăng tải trên YouTube và các phương tiện khác. Trong MV của Noo Phước Thịnh từ phút thứ 6:05 đến phút 7:30 đã sử dụng phần nhạc nền lấy từ tác phẩm The Way của Zack Hemsey lồng vào một đoạn phân cảnh. Nhạc sĩ người Mỹ tuyên bố rằng tác phẩm gốc của anh đã được phát hành độc quyền tại Mỹ trước đó và dã đăng ký quyền tác giả cùng các quyền liên quan khác. Vi vậy anh đủ cơ sở để tiến hành khởi kiện Noo Phước Thịnh lên tòa án của Việt Nam.

Căn cứ để Zack Hemsey kiện Noo Phước Thịnh được dựa vào Công ước Bern (Công ước về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, được ký tại Bern, Thụy Sĩ vào năm 1886). Công ước Berne được quản lý bởi Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (World Intellectual Property Organization, viết tắt là WIPO). Việt Nam là thành viên của công ước này từ năm 2004.

Đồng thời nhạc sĩ phía Zack Hemsey cũng căn cứ vào các điều khoản về quyền sở hữu trí tuệ trong Hiệp định thương mại Việt Nam – Mỹ ký năm 2000, cũng như các quy định trong Luật sở hữu trí tuệ hiện hành của Việt Nam để kiện Noo Phước Thịnh.

Đơn kiện của sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh đền bù cho mình số tiền là 850 triệu đồng, trong đó 500 triệu đồng cho thiệt hại vật chất, 50 triệu đồng thiệt hại về tinh thần và 300 triệu đồng chi phí thuê luật sư. Đồng thời nhạc sĩ người Mỹ buộc Noo Phước Thịnh phải xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông, xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng phần nhạc trong tác phẩm The Way ra khỏi các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận được.

Vụ kiện đã gây chú ý trong dư luận một thời gian và cũng là lời cảnh báo cho các nghệ sĩ Việt về ý thức tuân thủ luật bản quyền quốc tế.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Công ty nắm giữ bản quyền 'Độ ta không độ nàng' khẳng định được ủy quyền từ tháng 3.2019

Trước hàng loạt thông tin cho rằng công ty nắm giữ bản quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng" làm ăn chụp giật, không có lương tâm hay "vùi dập ca khúc Việt", đại diện công ty này cho biết họ đã được chính tác giả của ca khúc ủy quyền từ khi nó còn chưa nổi tiếng ở Việt Nam.

Siêu mẫu áo tắm Chrissy Teigen sexy và hạnh phúc cùng chồng trong kỳ nghỉ tại Ý

Chrissy Teigen và chồng con có kỳ nghỉ hè tại Ý vô cùng ngọt ngào và hạnh phúc. Gia đình 4 người và bạn bè của họ đã có những phút thật sự riêng tư và thoải mái.

Trấn Thành bức xúc nhờ tìm kiếm người nguyền rủa Hari Won không có con và chết sớm

Mới đây trên trang cá nhân, MC Trấn Thành đã đăng tải dòng trạng thái cho thấy sự tức giận khi bị một antifan có những lời lẽ phiến diện, xúc phạm đến gia đình của mình, đặc biệt khi người này đã nguyền rủa vợ anh - Hari Won.

Phương Thanh chính thức lên tiếng việc vi phạm bản quyền khi cover 'Độ ta không độ nàng'

Mới đây, hàng loạt sao Việt bị tố cáo vi phạm bản quyền âm nhạc khi tự hát hoặc cover lại bài hát "Độ ta không độ nàng" mà không được phép.

Người mẫu 75 tuổi Lauren Hutton té ngã trong show diễn thời trang ở Paris

Vì mang giày cao gót và đi trên đường băng trơn, cựu người mẫu Lauren Hutton đã té ngã trong show diễn của thương hiệu Valentino trong show diễn Thu - Đồng 2019/2020. May mắn là sau cú ngã này, người mẫu U.80 không bị chấn thương gì.

Sơn Tùng M-TP lên báo âm nhạc lớn nhất thế giới Billboard

Với sức hút và phá những kỷ lục về người xem, MV "Hãy trao cho anh" và Sơn Tùng đã được Billboard viết một bài viết riêng.

Đạo diễn Nguyễn Phương Điền kể chuyện cuộc sống với vợ kém 23 tuổi: Lúc chúng tôi cưới nhau, cô ấy chưa tròn 18

Cô ấy rất xinh, không thua gì hoa hậu, người mẫu, diễn viên đâu", đạo diễn Nguyễn Phương Điền kể.

Sun World Danang Wonders ‘bùng cháy’ trong đêm Chung kết Flashmob 2019 - ‘Sóng tuổi trẻ’

Sau những khoảnh khắc thăng hoa và bùng nổ trên sân khấu Sun World Danang Wonders tối 29.6, đội DUE DANCE - Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân cuộc thi Flashmob 2019 - “Sóng tuổi trẻ”.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024