Ai sẽ được lên thiên đàng

05/07/2020 07:30
Ai sẽ được lên thiên đàng

Một chàng trai hỏi Chúa Giê-su làm cách nào để được lên thiên đàng, và Ngài đã trả lời câu hỏi ấy bằng 1 câu chuyện.

Câu chuyện thứ nhất: Ai là hàng xóm của con?

Một ngày kia, có một chàng trai hỏi Chúa Giê-su rằng: "Con phải làm gì để được lên thiên đàng?". 

Chúa Giê-su hỏi lại: "Vậy Kinh Thánh nói gì?". 

Chàng trai đáp: "Hãy yêu Chúa bằng tất cả trái tim, tâm hồn và thân thể của mình. Và hãy yêu hàng xóm của con giống như con yêu chính bản thân mình".

Chúa Giê-su mỉm cười và nói: "Đúng vậy. Con cứ làm đúng như vậy là sẽ được lên thiên đàng thôi". 

"Nhưng có một điều con không hiểu rõ lắm, đó là ai mới là hàng xóm của con ạ?", chàng trai thắc mắc.

Chúa Giê-su nói rằng, để chàng trai hiểu được ai mới là hàng xóm của mình, Ngài sẽ bắt đầu bằng cách kể một câu chuyện.

Có một người đàn ông đang thực hiện một chuyến hành trình từ Jerusalem tới Jericho, giữa đường thì không may gặp phải bọn cướp. Người đàn ông phản kháng lại nên bị chúng đánh đập vô cùng dã man trước khi cướp hết tiền của và tài sản có giá trị, thậm chí cả quần áo của anh ta. Cuối cùng, người đàn ông đáng thương bị bỏ lại nằm ở giữa đường với những vết thương chí mạng khiến anh ta chết dở sống dở. 

 Gặp 1 người bị thương, 3 người có 3 phản ứng khác nhau: Chỉ 1 người được lên thiên đàng - Ảnh 1.

Ba người đàn ông đều bắt gặp nạn nhân nằm giữa đường, nhưng phản ứng và cách hành xử của họ hoàn toàn khác nhau. (Ảnh minh họa)

Một lúc sau, một mục sư đi qua, nhìn thấy người đàn ông nằm đó, chảy máu và rên rỉ đau đớn. Ông ta dừng lại, lẩm bẩm vài lời cầu nguyện rồi nhanh chóng lên đường. Sau đó một người khác đi tới, bỏ mặc người đàn ông nằm đó. Cuối cùng, có một người cưỡi lừa đi qua. Mặc dù đang rất vội vàng vì có việc, nhưng khi thấy người đàn ông tả tơi và đau đớn nằm giữa đường, anh ta đã xuống lừa, kiểm tra tình hình, dùng chút nước uống anh ta mang theo để rửa vết thương rồi băng bó cho nạn nhân.

Sau đó, anh ta cho người đàn ông lên lưng lừa, chở đến một quán trọ gần đó, để lại chút tiền rồi gửi người đàn ông lại cho chủ quán, dặn dò phải chăm sóc thật tốt, anh ta sẽ quay lại và trả thêm những chi phí cần thiết. Nói rồi, anh ta lại vội vã lên đường để giải quyết công việc riêng của mình. 

Kể xong, Chúa Giê-su hỏi chàng trai: "Theo con thì ai trong số 3 người đàn ông trong câu chuyện giống như người hàng xóm của con?". 

Chàng trai trả lời ngay lập tức: "Là người thứ ba. Anh ta đã dùng sự tử tế để đối đãi với một người hoàn toàn xa lạ mà không chút tính toán". 

Chúa Giê-su gật đầu và đáp: "Con hãy làm đúng như vậy, đó cũng chính là câu trả lời cho thắc mắc của con. Bất kỳ người nào cần sự giúp đỡ cũng chính là hàng xóm của con". 

Lời bình: Giúp người là để tích phúc cho người thân, giúp người chính là để giúp mình, vì thế đừng ngần ngại giúp ai trong khả năng của mình, bạn nhé.

Câu chuyện thứ hai: Chiếc kính kỳ diệu

Người thợ mộc đã có tuổi nọ sống gần một nhà thờ. Một hôm, nhà thờ tổ chức một buổi lễ quyên góp quần áo cũ để gửi tới một trại trẻ mồ côi ở Trung Quốc, và người thợ mộc kia cũng xin góp công sức nhỏ bé của mình vào công việc thiện nguyện này bằng cách tới nhà thờ, đóng vài chiếc thùng gỗ để đựng quần áo.

Sau khi hoàn thành công việc, những chiếc thùng gỗ đã được xếp đầy quần áo vào và chở ra sân bay, người đàn ông đang vui vẻ trở về nhà thì phát hiện ra chiếc kính mà ông thường đeo đã biến mất.

Nghĩ đi nghĩ lại, người thợ mộc vẫn không biết chắc là chiếc kính đã rơi ở đâu. Tuy nhiên một lúc sau, ông đoán rằng có lẽ trong lúc quá chú tâm đến việc đóng thùng gỗ, ông đã sơ ý để chiếc kính rơi vào một trong những chiếc thùng đó. Và có lẽ giờ này nó đã đang trên đường đi tới Trung Quốc mất rồi.

 Gặp 1 người bị thương, 3 người có 3 phản ứng khác nhau: Chỉ 1 người được lên thiên đàng - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Đó là một chiếc kính mới mà ông vừa mua với giá 20 đô. Với một người có cuộc sống không lấy gì làm dư dả, người đàn ông đã rất buồn phiền khi nghĩ tới việc lại phải mua một chiếc khác. Vừa đi đường, ông vừa lẩm bẩm: "Chúa ơi, Ngài thật bất công với con. Tại sao con đã cố gắng sống tốt và cố gắng giúp đỡ người khác mà Ngài lại để chuyện này xảy ra?". 

Vài tháng sau, giám đốc trại trẻ mồ côi ở Trung Quốc đã được nhà thờ nơi người thợ mộc sinh sống giúp đỡ có chuyến công tác tại Mỹ. Ông ta liền lặn lội đến thành phố Chicago, tới tận nhà thờ đó để bày tỏ lời cảm ơn.

Hôm đó là Chủ nhật, người thợ mộc cũng tham gia buổi lễ cầu nguyện tại nhà thờ và tình cờ nghe được bài phát biểu của vị giám đốc kia: "Trại trẻ mồ côi của chúng tôi đang gặp khó khăn thì bỗng nhận được sự trợ giúp của quý vị, thật là một món quà quý giá đến đúng lúc. 

Ngoài ra, trong những thùng quần áo ấy còn có 1 điều kỳ diệu nữa. Vì sơ ý nên tôi đã bị mất đi chiếc kính của mình, nhưng trong lúc chưa thể mua một chiếc kính khác, mắt tôi hầu như không nhìn thấy gì và ảnh hưởng đến công việc hàng ngày, thì bỗng dưng, giữa những chiếc quần áo cũ chúng tôi nhận được là một chiếc kính rất hợp với tôi, đúng là thứ tôi cần. 

Đây quả là một phép màu mà tôi không dám mơ đến và tôi xin gửi lời cảm ơn của riêng bản thân mình cho người đã tặng tôi chiếc kính kỳ diệu ấy".

 Gặp 1 người bị thương, 3 người có 3 phản ứng khác nhau: Chỉ 1 người được lên thiên đàng - Ảnh 3.

Mọi người đều vỗ tay sau bài phát biểu, và trong đó, có một người vừa mỉm cười, vừa lặng lẽ lau những giọt nước mắt xúc động, đó là người thợ mộc.

Lời bình: Khi bị mất đi thứ gì đó, ai cũng cảm thấy tiếc nuối. Nhưng biết đâu, thứ bạn mất đi lại có thể giúp được người khác. Vì thế, hãy mỉm cười và mong đồ vật từng thuộc về mình sẽ hữu ích cho ai đó. Đó cũng là cách bạn tự giải tỏa tâm lý cho mình, cũng là cách bạn học cách sống vì người khác.

Theo Moral Stories

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024