9 điều kiêng kỵ trong ngày mồng 1 Tết

25/01/2020 00:56
9 điều kiêng kỵ trong ngày mồng 1 Tết

Theo quan niệm dân gian, có “thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì thế, ngay trong ngày đầu năm mới, tức mùng 1 Tết, người ta thường đi chùa và kiêng làm một số điều sau:

           

1.Kiêng vay, kiêng cho mượn và kiêng đòi nợ

Vào ngày đầu tháng, mọi người kiêng xuất tiền của, cụ thể là tránh đi vay, và cũng tránh cho mượn, đòi nợ hay trả nợ để tránh việc bị "dông" cả tháng. Ngày đầu năm mà xuất tiền của, đòi nợ… sẽ không vui và là dấu hiệu của việc không gặp may mắn về đường tiền của. Đặc biệt với những người kinh doanh, buôn bán rất kiêng những điều này.

2. Nên ăn chay, kiêng ăn cháo, mực, vịt

Ngày xưa chỉ có những gia đình nghèo mới ăn cháo vào buổi sáng. Vì vậy, gia đình bạn nên ăn cơm vào sáng mồng 1 để thu hút sự giàu có, tài lộc trong năm mới. Bên cạnh đó, sáng mồng 1 tháng Giêng được ông cha ta từ xưa tin rằng là thời điểm các vị thần xuất hiện nhiều nhất trong năm mới, đó cũng là lý do tại sao chúng ta nên ăn chay để thể hiện sự tôn trọng.

Ngoài ra, người ta còn kiêng ăn thịt chó, thịt vịt, mực hay xôi trắng vào ngày mùng 1 vì quan niệm sẽ bị hãm tài, gặp những điều không may mắn, mất tiền của… nói chung là những điều không vui. Các vùng miền khác nhau thì còn kiêng thêm một số món như ở miền Trung kiêng trứng vịt lộn và thịt vịt vì họ cho rằng sẽ gặp phải vận xui. Ở một số vùng còn kiêng ăn tôm do sợ bị đi giật lùi.

3. Không mừng tuổi cho người đang nằm ngủ

Mừng tuổi cho người vẫn còn đang năm trên giường được coi là hành động dành cho một người bị ốm, nó là điều không hay vào đầu năm mới. Vì vậy hãy chờ họ thức dậy rồi mới mừng tuổi, lì xì nhé.

4. Không quyét nhà, không dọn rác

Ngày thường thì bạn nên dọn dẹp nhà thường xuyên để nhà cửa luôn sạch sẽ, nhưng mùng 1 Tết thì tuyệt đối không. Dân gian xưa cho rằng nếu sáng mùng 1, bạn đổ nước, dọn rác trong nhà nghĩa là bạn đang quét tiền bạc, tài lộc của nhà mình ra ngoài cửa.

5. Kiêng cắt tóc, cắt móng tay vào mồng 1

Theo quan niệm người xưa, việc cắt móng tay, móng chân hay cắt tóc vào mồng một sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi vì tóc, móng tay, móng chân là một bộ phận trên cơ thể con người, không nên cắt bỏ những gì của cơ thể trong những ngày đầu của tháng, của năm. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người đó.

6. Kiêng kỳ kèo trả giá rồi không mua

Đối với người làm ăn buôn bán thì ngày đầu năm rất quan trọng, nhất là khi khai trương mở hàng. Họ sẽ thắp hương, khấn vái với mong muốn sẽ được may mắn trong cả tháng đó. Bên cạnh đó, họ cực kỳ chú ý, quan tâm đến khách mở hàng. Vì vậy, để tránh xảy ra những sự cố ngoài ý muốn nên sởi lởi, thuận mua vừa bán.

7. Kiêng đi thăm bà đẻ

Những ngày đầu tháng, ông bà ta thường kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh vì theo quan niệm "sinh dữ tử lành". Đặc biệt là những người làm ăn, kinh doanh buôn bán thì càng tin và kiêng. Thường thì họ sẽ chờ đến giữa tháng hoặc cuối tháng mới đi thăm và người đi thăm thường là phụ nữ.

Thật ra dân gian kiêng đi thăm bà đẻ trong tháng đầu là có cơ sở, không phải hoàn toàn là do mê tín. Vì trong tháng đầu tiên, người mẹ và em bé rất mệt mỏi, nhất là em bé, hệ hô hấp miễn dịch còn chưa được hoàn thiện, cần được nghỉ ngơi thật nhiều, không gian cần yên tĩnh và sạch sẽ. Việc nhiều người tới thăm sẽ khó tránh khỏi việc ồn ào, bụi bặm sẽ nhiễm vào người mẹ và em bé, nếu khách tới chơi bị cảm cúm hoặc ốm bệnh thì rất nguy hiểm.

8. Tránh nói những điều không vui, cãi vã

Cần chú ý đến lời ăn tiếng nói trong ngày mùng 1. Trong những ngày này, người ta thường nói chuyện vui, chúc tụng nhau và cố giữ vẻ hòa khí, thân thiện. Người lớn tránh việc quát tháo, mắng mỏ, trẻ con thì hạn chế việc quấy nháo, khóc lóc, giữ cho không khí gia đình hòa thuận, vui vẻ.

Nếu chẳng may nói những điều không vui, không biết có “vận” vào người hay không nhưng sẽ khiến người xung quanh cảm thấy khó chịu đấy.

9. Tránh làm đổ vỡ

Người Việt Nam quan niệm rằng, làm đổ vỡ chén đĩa, đồ dùng trong nhà vào ngày mồng một là cực kỳ không tốt, báo hiệu cho sự đổ vỡ xui xẻo, đặc biệt là vỡ gương, chén bát.

Những việc kiêng kỵ trên tuy không có cơ sở khoa học nào để chứng minh và mang tính tham khảo, nhưng ông bà xưa có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", giúp mọi người yên tâm hơn về vấn đề tâm lý. Tuy vậy, những người nào không tin thì cứ làm theo bản thân mình mong muốn. Miễn vui và tốt là được rồi.

Minh An


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Mẹo cho món chiên chả giò giòn lâu

Chả giò vừa chiên xong thường rất giòn nhưng khi để lâu vỏ sẽ ỉu dần và mất đi độ dòn khiến chả giò kém ngon. Sau đây là cách chiên chả giò giòn lâu và thơm ngon.

Mẹo cắm hoa tươi lâu trong những ngày Tết

Hoa tươi không chỉ để trang trí nhà ngày Tết mà còn mang đến cảm giác thư thái, không khí xuân rạng rỡ đến gia đình. Dưới đây là những bí quyết giúp giữ hoa tươi lâu trong ngày Tết.

Đăng gì lên Facebook sẽ có lợi cho sự nghiệp của bạn?

Mạng xã hội là nơi "xã hội" sẽ nhìn vào bạn. Những nội dung bạn đăng lên Facebook sẽ phần nào định hình con người bạn trong mắt người thân, bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí là cả đối tác.

Công dụng của baking soda trong nấu ăn

Baking soda hiện nay ngày càng phổ biến và đặc biệt được nhiều chị em nội trợ ưa chuộng. Nếu bạn vẫn chưa biết tận dụng loại “nguyên liệu đa năng” này thì đừng bỏ qua bài viết để khám phá ngay những công dụng của baking soda trong nấu ăn nhé!

Mẹo giúp nhà cửa sạch sẽ thơm tho đón Tết

Vào thời điểm cận Tết này, không gì có thể khiến chúng ta hài lòng hơn một căn nhà được lau dọn ngăn nắp và sạch sẽ. Tuy nhiên, việc tổng vệ sinh nhà cửa quả thật là cơn ác mộng cho hầu hết chúng ta vào mỗi cuối năm khi việc công, việc tư cứ chồng chất lên nhau!

Chuyên gia Đức khuyên nên pha trà bằng nước sôi

Theo các chuyên gia của Viện đánh giá rủi ro (BfR) Liên bang Đức, vì trà là một sản phẩm tự nhiên nên vẫn có thể chứa vi khuẩn, nấm men hoặc nấm mốc và cách tốt nhất là pha trà bằng nước sôi, hãm trong 5 phút.

Tỷ phú Warren Buffett thành công nhờ đăng ký một lớp học của tác giả Đắc nhân tâm, ông khuyên người trẻ nào cũng nên làm như vậy

Nhà đầu tư huyền thoại và tỷ phú Warren Buffett có một lời khuyên dành cho giới trẻ: Tập trung vào việc học cách viết và nói sao cho thật rõ ràng.

Đừng vội vứt bỏ bã trà túi lọc vì những công dụng này

Nhiều người nghĩ rằng trà túi không có giá trị gì sau khi sử dụng và vứt bỏ chúng ngay. Nhưng những túi trà này có nhiều tác dụng cực kỳ hữu ích mà nếu biết được bạn sẽ thấy tiếc vì đã lãng phí chúng bấy lâu.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024