17 bí quyết đối nhân xử thế để được tôn trọng ở đời

05/11/2020 16:00
17 bí quyết đối nhân xử thế để được tôn trọng ở đời

Các chuyên gia cho rằng, thành công = 15% tri thức + 85% quan hệ xã hội. Vậy nên đối nhân xử thế ra sao để đạt được sự tôn trọng, ủng hộ và quý mến chân thành từ mọi người xung quanh?

1. Khen ngợi hành vi có tác dụng hơn là khen ngợi cá nhân

Ví dụ, nếu đối phương là một đầu bếp, đừng nói: “Anh đúng là một đầu bếp tuyệt vời!”

Ai cũng nhận ra đây chỉ là một câu khách sáo, chẳng để trong lòng.

Tuy nhiên, nếu bạn nói: “Món ăn hôm nay quả thực rất ngon!”, giá trị lời khen dễ dàng tiếp cận với chủ thể hơn, thể hiện sự tôn trọng hiệu quả hơn.

2. Truyền đạt lời khen thông qua bên thứ ba

Nếu đối phương nghe được lời khen gián tiếp thông qua người khác thì sẽ vui vẻ hơn so với việc được nghe trực tiếp. Ngược lại, nếu bạn chỉ trích đối phương, đừng nói với bên thứ ba để tránh đổ thêm dầu vào lửa.

3. Trước những lời khen, hãy biết nói “Cảm ơn”

Nhận được sự ngợi khen cũng tương đương với sự chấp thuận từ đối phương, hãy vui vẻ tiếp nhận bằng một lời cảm ơn. Nếu bạn liên tục tỏ ra khiêm tốn, “chối đây đẩy” mọi chuyện thì vô tình biến cuộc nói chuyện trở nên khách sáo và mất tự nhiên hơn.

Ví dụ: Khi ai đó khen trang phục của bạn thật xinh đẹp, nếu bạn trả lời “Ôi hàng rẻ tiền ấy mà, có gì đâu”, đối phương nhất định sẽ cảm thấy xấu hổ.

4. Rộng lượng với đối thủ hoặc người mình không ưa

Trước mặt mọi người, đừng nên tỏ thái độ khó chịu khi đối thủ hoặc những người mình không ưa khi họ đạt được thành tựu, có chuyện vui. Cho dù trong lòng nghĩ thế nào, bạn vẫn phải thể hiện sự rộng lượng, phóng khoáng và tôn trọng đối thủ của mình.

5. Phê bình phụ thuộc vào mối quan hệ

Có rất nhiều cách nhận xét hay phê bình một vấn đề, không nhất thiết phải chọn cách khó nghe nhất, đay nghiến hay càm ràm, khiến đối phương tức giận hoặc hiểu lầm ý tốt của bản thân. Càng là những mối quan hệ thân thiết thì càng phải cẩn trọng trong ngôn từ, tránh gây tổn thương và rạn nứt tình cảm đôi bên.

Có thể tham khảo cách nói, “Về vấn đề này, tôi có ý kiến thế này, có lẽ cậu nên nghe thử xem sao…”

6. Thời điểm phê bình cũng vô cùng quan trọng

Đừng chỉ trích một người trước mặt đám đông. Dù là bạn bè hay đồng nghiệp thân thiết thì cũng nên gọi họ vào phòng nói chuyện riêng, trong quá trình phê bình cũng nên góp ý để họ cải thiện, giúp cuộc giao tiếp thêm phần thuyết phục hơn.

 17 bí quyết đối nhân xử thế để được tôn trọng ở đời  - Ảnh 1.

7. Hạn chế những từ “đệm” vô nghĩa

Một số người quen với việc thêm "À" hoặc “Ừm”... và nhiều loại từ “đệm” vô nghĩa trong câu nói của mình. Với những trường hợp trang trọng, hoặc khi gặp khách hàng khó tính, chúng sẽ là nguyên nhân khiến lời nói của bạn bị suy giảm đáng kể về độ tin cậy.

8. Đừng nghĩ rằng mọi người đều biết bạn

Khi đối diện với những người đã từng gặp, nhưng không quen biết sâu xa, đừng bao giờ nói: “Bạn có nhớ tôi không?” Nếu lỡ đối phương không thể nhớ ra thì tình huống sẽ rất ngại ngùng.

Cách tốt nhất là bạn nên giới thiệu bản thân mình: “Xin chào, tôi là ×××, rất vui được gặp lại anh."

9. Từ chối cũng có lễ độ

Trong bữa cơm, nếu người chủ trì giới thiệu bạn một món ăn nào đó mà bạn không thích, bạn có thể đáp lại rằng: "Xin lỗi, tôi không thể ăn món này được vì món ××× đã chiếm trọn tâm trí tôi rồi đây này."

Gia chủ sẽ không thấy mất mặt khi bị từ chối, đồng thời cảm nhận được sự nhiệt tình và vui vẻ của bạn trong bữa cơm này.

Nếu đã no, bạn có thể thốt lên rằng: “Mấy món này ngon quá, nếu không phải do quá no thì tôi rất muốn ăn thêm.”

Hoặc trong các buổi xã giao, nhậu nhẹt, đừng chỉ nói “Tôi không uống rượu”, hãy dí dỏm bảo rằng, “Tôi rót rượu cho mọi người thôi đã đủ say rồi đây này”.

10. Đừng bao giờ tỏ ra mình giỏi hơn người khác

Khi giao tiếp, nếu ai đó đang kể về chuyến du lịch biển ở quốc nội, đừng khoe khoang bạn đã tới Maldives hào nhoáng ra sau. Nếu ai đó cho bạn xem đôi giày 1 triệu họ mới mua, đừng thể hiện rằng mình đang có cả chục đôi hàng hiệu khác.

Tốt nhất, hãy lắng nghe chăm chú và chia sẻ sở thích về du lịch hoặc giày dép tương đồng với họ mà thôi.

 17 bí quyết đối nhân xử thế để được tôn trọng ở đời  - Ảnh 2.

11. Bắt lỗi người khác quá nhiều sẽ trở thành bất lịch sự

Đừng biến mình thành gà mái mẹ, coi mọi người xung quanh như đàn con thơ, cả ngày đi sau lưng để bắt lỗi và đòi sửa đúng cho họ. Vạch trần những lỗi nhỏ của người khác, ví dụ như phát âm sai, nói sai ngữ pháp… chỉ khiến họ xấu hổ, phản cảm với bạn.

12. Không hiểu thì đừng giả vờ hiểu

Nếu bạn không hiểu chủ đề của cuộc trò chuyện, chỉ cần yên lặng lắng nghe. Trong trường hợp bắt buộc phải lên tiếng, cứ nói thẳng: “Tôi không rõ câu hỏi này cho lắm.” Đừng giấu dốt, cố thể hiện rằng mình hiểu, trong khi thực chất đang nói hươu nói vượn, khiến người khác đánh mất lòng tôn trọng và tin tưởng.

13. Nắm rõ nguyên tắc 1 giây

Sau khi nghe cuộc trò chuyện của ai đó, hãy tạm dừng 1 giây trước khi đáp lời, điều đó có nghĩa là bạn vừa mới lắng nghe và suy nghĩ một cách cẩn thận. Nếu bạn nói quá sớm sẽ khiến mọi người có cảm giác như bạn đang vội vã ngắt lời.

14. Nở nụ cười từ chối khi không muốn trả lời những câu hỏi riêng tư

Nếu bạn bị hỏi một câu mang tính cá nhân mà bản thân không muốn trả lời hoặc cảm thấy không thoải mái, hãy mỉm cười và nói với đối phương: “Điều này là bí mật, tôi không thể trả lời được đâu.”

Cách nói này giảm được sự lúng túng giữa đôi bên mà vẫn khẳng định giới hạn và nguyên tắc của bạn, không đánh mất sự tôn trọng.

15. Hãy giới thiệu bản thân trước

Nếu bạn quên tên của một người, hãy coi đó như một cơ hội để chính thức giới thiệu lại bản thân mình và gửi danh thiếp cho họ. Đối phương nhất định sẽ lịch sự đáp trả tương đương.

16. Biết cách “tiễn khách” ở thời điểm thích hợp

Nếu bạn nghĩ rằng đã gần đến lúc kết thúc cuộc trò chuyện hoặc tiễn khách, nhưng đối phương không hề có ý chủ động dừng lại và rời đi, có thể nói rằng: "Xin lỗi, tôi phải gọi một cuộc điện thoại, có lẽ sẽ mất thời gian lâu đấy..."

hoặc là: "Hôm nay thực sự cảm ơn cậu đã đến, còn ở lại đến tận giờ này... "

17. Khiến đối phương biết tầm quan trọng của họ

Nếu bạn nhờ sự giúp đỡ của một người, bạn có thể nói: "Vì tôi rất tin tưởng anh nên tôi mới cùng anh thảo luận điều này..."

Một câu nói đơn giản cũng làm cho người đối diện cảm thấy được tôn trọng.

Trí thức trẻ

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Tiền, nhìn thấu được bản chất của lòng người

Rất nhiều mối quan hệ đi tới bế tắc, không phải vì thời gian hay khoảng cách, mà là vì thực tế và tiền bạc.

Điểm danh 6 gương mặt hot girl nổi bật trong tháng 10 vừa qua

Sở hữu ngoại hình ấn tượng, gương mặt “xinh như hoa”, 6 hot girl sau đây nhận được sự quan tâm, chú ý của cư dân mạng trong tháng 10 vừa qua.

Tổng thống Trump: “Ranh giới khác biệt giữa người thắng và kẻ thua cuộc là cách họ phản ứng với những bước ngoặt định mệnh"

Không chỉ là Tổng thống quyền lực của nước Mỹ, Donald Trump còn là một tỷ phú hàng đầu thế giới, được mệnh danh là ông trùm của bất động sản Mỹ. Với sự quyết đoán, tập trung, không ngừng nghỉ, ông thậm chí đã vượt qua những phi vụ làm ăn không tưởng nhất một cách đầy ngoạn mục. Bí quyết để có vị trí như này hôm nay của ông là gì?

5 biểu hiện của người không bao giờ có thể phất lên nổi: ở tầng càng thấp, tư duy càng hạn hẹp

Đứng từ góc độ tâm lý mà nói, tự giới hạn bản thân là một biểu hiện của tư duy bảo thủ. Cái tư duy bảo thủ này khiến bạn không thấy được tiềm năng của mình, người như vậy chỉ biết nhìn vào vấn đề, mà quên mất rằng trưởng thành thực sự là thoát khỏi gông cùm, rồi từ từ trưởng thành thông qua việc từng bước từng bước giải quyết các vấn đề.

Suy nghĩ vẩn vơ quá nhiều có thể là một dạng bệnh lý tâm thần: Dừng lại trước khi quá muộn

Mặc dù ngoài mặt bạn không hề có một phản ứng hay biểu hiện gì, nhưng trong đầu đã có cả tá suy nghĩ, lo lắng vu vơ rồi càng nghĩ càng cảm thấy có vấn đề, càng nghĩ càng cảm thấy hoảng loạn.

Thiệp cưới nhìn như trang thương mại điện tử đang “sốt” trên mạng xã hội

Trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh tấm thiệp mời cưới giao diện trang thương mại điện tử của cặp đôi trẻ khiến nhiều người tỏ ra thích thú với sự sáng tạo độc đáo này.

Khác biệt văn hóa làm việc Nhật - Tây gói gọn trong 1 tấm ảnh, dân mạng gật gù: Đúng quá!

6h tối: Doanh nghiệp Nhật Bản sáng đèn, phía hàng xóm Mỹ lại đen xì xì.

'Ngậm miệng' đúng lúc cũng là một loại đức hạnh, không tùy tiện đánh giá người khác cũng là một kiểu đạo đức

Bạn có thể không tán thành cách sống của người khác, nhưng hoàn toàn có thể tôn trọng phương thức sống mà họ lựa chọn. Chưa trải qua cuộc đời của người khác, thì không có tư cách khoa tay múa chân với cuộc sống của họ, cũng không có tư cách bắt họ phải sống theo cách mà mình muốn.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024