Yvon Chouinard quyết định cho đi thương hiệu tỷ USD của mình

Lam Phương05/10/2022 14:13
Yvon Chouinard quyết định cho đi thương hiệu tỷ USD của mình

Giải thích về quyết định từ bỏ công ty của mình, Chouinard nói: "Tôi đã được tạp chí Forbes xếp vào danh sách tỷ phú, điều này thực sự khiến tôi rất tức giận. Tôi không có 1 tỷ USD trong ngân hàng. Tôi không lái xe Lexus".

Năm 2017, một bài báo của Forbes đã khiến Yvon Chouinard "thực sự tức giận". Từ nhà leo núi, Yvon Chouinard bất đắc dĩ trở thành doanh nhân và là người sáng lập công ty quần áo ngoài trời Patagonia. Forbes đã vinh danh Chouinard là tỷ phú và thêm ông vào danh sách những người giàu nhất thế giới. Một phát ngôn viên của Patagonia nói với Forbes: "Chúng tôi cực kỳ phản đối việc được đưa vào danh sách này. Chouinard cũng chẳng bao giờ khoe khoang với bạn bè của mình về việc được tuyên bố là tỷ phú".

Trong khi nhiều người mơ ước đạt được tài sản chín chữ số, Chouinard cho rằng đây là dấu hiệu ông đã thất bại trong sứ mệnh của cuộc đời mình: Làm cho thế giới trở thành nơi tốt đẹp và công bằng hơn. Những người thích phiêu lưu mạo hiểm rất có thể quen thuộc với thương hiệu quần áo ngoài trời khổng lồ Patagonia. Tuy nhiên, nhà sáng lập của thương hiệu - Yvon Chouinard - gần đây thông báo sẽ cho đi thương hiệu tỷ USD của mình, sử dụng lợi nhuận trong tương lai để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Vào năm 2018, công ty đã thay đổi mục đích thành "chúng tôi kinh doanh để cứu hành tinh quê hương này". Những đóng góp của Chouinard đã khiến ông trở nên khác biệt so với những doanh nhân giàu có khác. Để làm được điều này, gia đình Chouinard đã chuyển 2% cổ phiếu có quyền biểu quyết của mình vào Patagonia Purpose Trust để giám sát và đảm bảo rằng thương hiệu luôn đúng với giá trị ban đầu. 98% cổ phần còn lại của gia đình sẽ được chuyển đến tổ chức phi lợi nhuận Holdfast Collective mới nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Gia đình sẽ trả 17,5 triệu USD tiền thuế và sẽ không nhận bất kỳ lợi ích thuế nào cho khoản đóng góp của mình.

Giải thích về quyết định từ bỏ công ty của mình, Chouinard nói với New York Times: "Tôi đã được tạp chí Forbes xếp vào danh sách tỷ phú, điều này thực sự khiến tôi rất tức giận. Tôi không có 1 tỷ USD trong ngân hàng. Tôi không lái xe Lexus".

Yvon Chouinard nhà sáng lập Patagonia (Ảnh: Forbes)

Tuy nhiên thực tế, theo dữ liệu gần nhất của Forbes, Chouinard sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Về phần Patagonia, thương hiệu này có giá trị ước tính khoảng 3 tỷ USD. Công ty bán hơn 1 tỷ USD quần áo và thiết bị ngoài trời, mang lại doanh thu 100 triệu USD mỗi năm.

Chouinard "không bao giờ muốn trở thành một doanh nhân", ông viết trong bức thư gửi cho các khách hàng của Patagonia để thông báo về kế hoạch này. Niềm đam mê về sự bền vững của ông không bao giờ cạn kiệt ngay cả khi Patagonia lớn lên. Chouinard không ngại tự gọi bản thân là "chiếc túi bụi", ông từng dành hơn 200 đêm mỗi năm để ngủ ngoài trời. Ngày nay, Chouinard vẫn sống đúng với nguồn gốc giản dị của mình và không có máy tính hay điện thoại di động.

Được biết từ năm 2002, Yvon Chouinard đã thành lập dự án "1% vì Hành tinh", thể hiện cho cam kết thương hiệu dành 1% doanh số bán hàng cho các hoạt động vì môi trường. Hành động này vẫn diễn ra cho đến ngày nay và công ty của Chouinard trở thành doanh nghiệp đầu tiên thực hiện cam kết này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đà Nẵng: Cha mặc đồ khủng long đón con gái ở trường gây sốt mạng xã hội

Người cha mặc bộ đồ hóa trang hình khủng long đón con gái tan học ở Đà Nẵng bỗng gây sốt mạng xã hội vì quá dễ thương. Phía sau hình ảnh đó là một câu chuyện cảm động.
2

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Đường dây nóng Ngày Mai - Trạm sơ cứu cảm xúc

“Alo, Đường dây nóng Ngày mai xin nghe!” đây không chỉ là câu nói quen thuộc mở đầu cho mọi cuộc gọi đến Ngày Mai - một dự án hỗ trợ tham vấn tâm lý qua điện thoại, mà còn là câu nói mở ra hy vọng cho những tổn thương về tinh thần đang rất cần được xoa dịu.  

'Ngôi sao tử tế nhất thế giới' Keanu Reeves

Keanu Reeves có thể chưa phải nam diễn viên với tài diễn xuất thượng thừa, nhưng anh chắc chắn là người đàn ông được cả Hollywood công nhận về nhân cách.

Chuyện cổ tích từ chàng trai không chân và cô gái xinh đẹp

Chỉ khi Thương dám từ bỏ hết sự nghiệp ở Nhật về bán hàng online cùng mình, chàng trai không chân Tô Đình Khánh mới dám tin tình yêu cô dành cho mình là thật.

Tâm hồn cao thượng - Cuốn sách GS. John Vu yêu thích từ khi còn học tiểu học

Rất trân trọng GS. John Vu từ nửa vòng trái đất đã đọc và viết lời giới thiệu cho bản dịch đầy đủ tác phẩm nổi tiếng Tâm hồn cao thượng của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis mà First News đã dịch, xuất bản và phát hành.

Những khoảng lặng cuộc sống - Trái tim bất tử

Ông đã trở thành "một di sản sống của tình yêu" mà gia đình họ mong đợi, và bất cứ nơi nào ông Larry đến thì ở đó Shafeeq cũng hiện diện.

First News, NXB Thanh Niên và Tập đoàn Hành trình Kim cương tổ chức Giải thưởng Tóm tắt sách

Công ty First News – Trí Việt, NXB Thanh Niên và Thư viện 100 năm của DJC vừa ký kết hợp tác tổ chức Giải thưởng Tóm tắt sách nhằm nâng cao văn hóa đọc của người Việt trên toàn thế giới.

Thế giới không vì bạn tốt nghiệp Harvard mà đối xử tốt với bạn

Ngày 30/8, Đại học Harvard đã tổ chức lễ khai giảng chào đón 1.649 tân sinh viên Khóa 2026. Chủ tịch Đại học Harvard - ông Lawrence Bacow đã có bài phát biểu tại lễ khai mạc.

Câu chuyện đời sống tưởng chừng đơn giản nhưng truyền cảm hứng to lớn từ một phi công nữ

Bạn có biết rằng, vào năm 2022, chỉ khoảng 9% trong tổng số các phi công hành nghề là phụ nữ.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024