Năm 2017, một bài báo của Forbes đã khiến Yvon Chouinard "thực sự tức giận". Từ nhà leo núi, Yvon Chouinard bất đắc dĩ trở thành doanh nhân và là người sáng lập công ty quần áo ngoài trời Patagonia. Forbes đã vinh danh Chouinard là tỷ phú và thêm ông vào danh sách những người giàu nhất thế giới. Một phát ngôn viên của Patagonia nói với Forbes: "Chúng tôi cực kỳ phản đối việc được đưa vào danh sách này. Chouinard cũng chẳng bao giờ khoe khoang với bạn bè của mình về việc được tuyên bố là tỷ phú".
Trong khi nhiều người mơ ước đạt được tài sản chín chữ số, Chouinard cho rằng đây là dấu hiệu ông đã thất bại trong sứ mệnh của cuộc đời mình: Làm cho thế giới trở thành nơi tốt đẹp và công bằng hơn. Những người thích phiêu lưu mạo hiểm rất có thể quen thuộc với thương hiệu quần áo ngoài trời khổng lồ Patagonia. Tuy nhiên, nhà sáng lập của thương hiệu - Yvon Chouinard - gần đây thông báo sẽ cho đi thương hiệu tỷ USD của mình, sử dụng lợi nhuận trong tương lai để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.
Vào năm 2018, công ty đã thay đổi mục đích thành "chúng tôi kinh doanh để cứu hành tinh quê hương này". Những đóng góp của Chouinard đã khiến ông trở nên khác biệt so với những doanh nhân giàu có khác. Để làm được điều này, gia đình Chouinard đã chuyển 2% cổ phiếu có quyền biểu quyết của mình vào Patagonia Purpose Trust để giám sát và đảm bảo rằng thương hiệu luôn đúng với giá trị ban đầu. 98% cổ phần còn lại của gia đình sẽ được chuyển đến tổ chức phi lợi nhuận Holdfast Collective mới nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Gia đình sẽ trả 17,5 triệu USD tiền thuế và sẽ không nhận bất kỳ lợi ích thuế nào cho khoản đóng góp của mình.
Giải thích về quyết định từ bỏ công ty của mình, Chouinard nói với New York Times: "Tôi đã được tạp chí Forbes xếp vào danh sách tỷ phú, điều này thực sự khiến tôi rất tức giận. Tôi không có 1 tỷ USD trong ngân hàng. Tôi không lái xe Lexus".
Yvon Chouinard nhà sáng lập Patagonia (Ảnh: Forbes) |
Tuy nhiên thực tế, theo dữ liệu gần nhất của Forbes, Chouinard sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Về phần Patagonia, thương hiệu này có giá trị ước tính khoảng 3 tỷ USD. Công ty bán hơn 1 tỷ USD quần áo và thiết bị ngoài trời, mang lại doanh thu 100 triệu USD mỗi năm.
Chouinard "không bao giờ muốn trở thành một doanh nhân", ông viết trong bức thư gửi cho các khách hàng của Patagonia để thông báo về kế hoạch này. Niềm đam mê về sự bền vững của ông không bao giờ cạn kiệt ngay cả khi Patagonia lớn lên. Chouinard không ngại tự gọi bản thân là "chiếc túi bụi", ông từng dành hơn 200 đêm mỗi năm để ngủ ngoài trời. Ngày nay, Chouinard vẫn sống đúng với nguồn gốc giản dị của mình và không có máy tính hay điện thoại di động.
Được biết từ năm 2002, Yvon Chouinard đã thành lập dự án "1% vì Hành tinh", thể hiện cho cam kết thương hiệu dành 1% doanh số bán hàng cho các hoạt động vì môi trường. Hành động này vẫn diễn ra cho đến ngày nay và công ty của Chouinard trở thành doanh nghiệp đầu tiên thực hiện cam kết này.