Vì 1 chiếc cốc mẻ, người đàn ông mất gần 500 triệu đồng: Lý do rất nhiều người đang phạm phải mà không hay!

21/06/2020 08:00
Vì 1 chiếc cốc mẻ, người đàn ông mất gần 500 triệu đồng: Lý do rất nhiều người đang phạm phải mà không hay!

Rất nhiều người trong chúng ta có thể đang gặp phải tình huống tương tự với người đàn ông trong câu chuyện này.

Sự cố trên chuyến xe...

Tháng 5 năm ngoái, có hai người đàn ông trong lúc đang ngồi xe, một người do sơ ý làm vỡ phần miệng của chiếc cốc uống nước mà người còn lại đã hắt cả một cốc nước sôi đang nóng lên người đối phương.

Hành động này đã khiến nạn nhân bị bỏng nhẹ trong khi người gây chuyện cuối cùng phải bồi thường một số tiền rất lớn, lên đến 77.000 nhân dân tệ (tương đương gần 500 triệu đồng).

... đến tâm sự của một cô gái

Tôi từng đọc được một câu chuyện thế này:

Một cư dân mạng kể rằng trong lúc tan ca về nhà vô tình nghe được cuộc nói chuyện điện thoại của cô gái bên cạnh, nội dung đại khái là cô lại bị quản lý khiển trách, trong lòng cảm thấy hơi buồn vì trong tuần này cô đã bị mắng đến mấy lần.

Người bạn kia sau khi nghe xong liền cảm thấy bất công thay bạn mình.

Thế nhưng nhân vật chính lại quay ra an ủi bạn mình, cô gái cho rằng không phải bản thân đang nhẫn nhịn chịu đựng mà bởi vì cảm thấy trong công việc, quả thật có chỗ mình làm chưa tốt, chưa thoả đáng.

Suy cho cùng cô cũng đã làm công việc này được vài năm, bây giờ đổi việc khác có khi còn bị mắng cho thảm hơn. Hơn nữa quản lý của cô cũng là có ý tốt nên mới làm vậy.

Cuối cùng cô gái ấy kết thúc câu chuyện với bạn bằng một câu: "Tối nay vẫn nên nhanh chóng tăng ca để giải quyết cho xong mọi chuyện."

Có lẽ nhiều người cho rằng cô gái ấy quá nhu nhược yếu đuối, nhưng nghĩ kỹ lại có thể thấy cô gái ấy có sự lạc quan và kiên cường nhất định.

Dẫu sao một người quản lý được coi là tốt hay không tốt, có hay trách mắng nhân viên hay không không phải là điều quan trọng.

Có những người quản lý bề ngoài luôn tỏ ra vui vẻ niềm nở, nhưng chỉ cần động đến lợi ích của bản thân thì có thể trở mặt ngay lập tức, thực chất cũng chẳng phải loại người tốt đẹp gì.

Cô gái ấy dù đã bị trách mắng nhưng cũng không thể đổ hết trách nhiệm cho người quản lý kia, bản thân cô cũng biết rõ là do bản thân có chỗ làm chưa tốt, đồng thời cũng đã ngay lập tức tìm cách sửa chữa sai phạm.

Điều quan trọng là cô gái không hề bị ảnh hưởng bởi chuyện đáng buồn này. Việc này nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế lại khó thực hiện.

Nguyên nhân là bởi có rất nhiều người một khi bị mắng sẽ cố nhịn không nói ra, đợi đến lúc có cơ hội sẽ trút bầu tâm sự với bạn thân, thậm chí mãi về sau chúng ta vẫn thỉnh thoảng nghe thấy người đó nhắc lại chuyện đó, cứ như vậy mãi mãi không buông bỏ được.

Và tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt cảm xúc

Bất kể là trong cuộc sống hay trong công việc, chúng ta đều cần phải có khả năng kiểm soát cảm xúc, bởi cuộc sống này luôn tồn tại rất nhiều khó khăn, trắc trở mà ta sẽ gặp phải.

Có một nghiên cứu chỉ ra rằng cơn giận có lớn đến đâu cũng không kéo dài quá 12 giây. Lúc đang tức giận có thể cảm thấy trời đất như thể cũng bị rung chuyển bởi cơn giận, nhưng khi mọi chuyện qua đi, nghĩ lại mới thấy tất cả đều bình thản đến lạ thường.

Đang tiếc rằng có những người động một tí là bị cảm xúc chi phối và điều chắc chắn sẽ xảy ra là họ sẽ luôn bị đánh bại bởi 12 giây ngắn ngủi nhưng có sức công phá rất lớn này.

Nếu chúng ta quan sát kỹ và tỉ mỉ hơn, sẽ không khó để phát hiện ra rằng: Trong công việc, những người được mọi người tin tưởng thường có chung một đặc điểm đó là luôn giữ được tâm trạng ổn định.

Có một nhà tâm lý học từng thực hiện một thì nghiệm như sau:

Họ mời đến mấy chục tình nguyện viên sau đó để họ xem một đoạn clip ngắn ghi lại cách nói chuyện hỏi thăm lẫn nhau giữa hai người. Trong đó có một người nói rất nhiều và có ngôn ngữ cơ thể hết sức phong phú, người còn lại thì luôn im lặng chú ý lắng nghe, thi thoảng cũng đưa ra một vài quan điểm riêng của bản thân.

Sau khi xem xong đoạn clip đó, những tình nguyện viên này sẽ tiến hành cho điểm về độ tin tưởng của họ đối với hai người trong đoạn clip. Kết quả cho thấy rằng người luôn tỏ ra trầm lặng có số điểm hoàn toàn áp đảo người còn lại.

 Vì 1 chiếc cốc mẻ, người đàn ông mất gần 500 triệu đồng: Lý do rất nhiều người đang phạm phải mà không hay! - Ảnh 1.

Tại sao một người làm chủ được cảm xúc của bản thân có thể khiến cho người khác cảm thấy đáng tin tưởng?

Đó là bởi vì những người ấy có thể hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của cảm xúc trong lúc phải đưa ra quyết định nào đó, những quyết định như vậy đáng tin hơn rất nhiều so với một quyết định được đưa ra trong lúc cảm xúc kích động dâng trào.

Trong "Binh pháp Tôn Tử" có câu nói: "Người luôn giữ được sự bình tĩnh trước mọi việc, nên được phong làm tướng". Người có thể làm chủ được mọi cảm xúc vui buồn giận hờn của bản thân chắc chắn có thể chiến thắng tất cả số đông.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024