Về những đột phá trong trị liệu tế bào gốc

18/11/2018 09:00
Về những đột phá trong trị liệu tế bào gốc

"Stem cell therapy: a rising tide" của Neil H Riordan thu hút độc giả thế giới khi lần đầu xuất bản vào năm 2017, nay tác phẩm vừa ra mắt bản tiếng Việt với tựa "Tế bào gốc: bí mật của suối nguồn tươi trẻ".

Tiến sĩ người Mỹ Neil H Riordan là một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực trị liệu tái tạo, hơn thập niên trước ông mở một trung tâm y khoa điều trị bệnh bằng tế bào gốc tại Panama. Vì vậy cuốn sách của Riordan mô tả về các phương pháp điều trị, cũng như những thành tựu mà chính ông và các cộng sự đã thực hiện thành công trên bệnh nhân của mình.Loại tế bào gốc được Riordan lựa chọn trong điều trị là tế bào gốc trung mô (MSCs) có nguồn gốc từ cuống rốn người.

Bắt đầu từ một ca loạn dưỡng cơ Duchenne, bệnh lý hiểm nghèo về thoái hoá cơ bắp. Bệnh nhân là Ryan Benton, 22 tuổi, được tiếp nhận với tình trạng cơ thể kiệt quệ, mất chức năng vận động và cân nặng chỉ khoảng 32kg. Nhưng sau hơn hai năm điều trị bằng liệu pháp tiêm tế bào gốc vào cơ thể qua đường tĩnh mạch, Ryan đã có thể đi lại được và tăng cân. “Đó là một phép màu. Lần đầu tiên kể từ khi thằng bé lên ba, chúng tôi có quyền hy vọng”, ông George Benton, cha của Ryan bày tỏ niềm vui.

Tế bào gốc còn mang đến nhiều hy vọng khác cho các bệnh nhân mắc phải các bệnh như suy tim sung huyết, tiểu đường, chấn thương cột sống, đa xương cơ, hay thậm chí là bệnh tự kỷ ở trẻ em, và đặc biệt là bệnh ung thư. Dù có nhiều trường hợp ung thư điều trị thành công, nhưng tiến sĩ Diordan thừa nhận: “Chúng tôi may mắn với những bệnh nhân tìm đến khi họ ở giai đoạn 1 hoặc 2 với tỷ lệ thành công là 85%”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công và kỳ vọng, các dự án nghiên cứu và điều trị tế bào gốc luôn đòi hỏi một quy trình nghiêm ngặt, cũng như sự giám sát khắt khe của các tổ chức y tế, tôn giáo và cơ quan pháp luật.

Khác với các loại thuốc đặc trị khác, tế bào gốc được cung cấp từ cơ thể người trước khi biệt hoá và trở thành sản phẩm điều trị, nên tế bào gốc phôi thai luôn bị xem là cấm kỵ với nhiều nước trên thế giới. Vì phải tuân thủ các đạo luật liên quan đến vấn đề đạo đức, tế bào gốc trưởng thành đang là sự lựa chọn hàng đầu với các nhà khoa học. Ngoài liệu pháp điều trị tế bào gốc trung mô từ cuống rốn, giới y khoa còn nghiên cứu nhiều loại tế bào khác nhau được lấy từ tuỷ xương, nhau thai và một số bộ phận khác trong cơ thể người mà pháp luật cho phép.

Liệu pháp trị bệnh bằng tế bào gốc trưởng thành đã được Vatican công nhận, Giáo hoàng Benedict XVI đã khuyến khích nghiên cứu phương pháp điều trị này từ năm 2011. Trong khi đó ở Nhật Bản, quốc hội đã thông qua một đạo luật yêu cầu các tập đoàn, tổ chức chứng minh sản phẩm của họ an toàn.

Ngoài ra, trong quyển sách này, tác giả còn truyền đi thông điệp về ý thức bảo vệ sức khoẻ. Để có sức khoẻ tốt, cần tránh rượu bia, thuốc lá và tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày; tránh các món ăn khó tiêu chứa nhiều cholesterol, đường, muối… mà thay vào đó nên dùng nhiều rau củ quả mỗi ngày. Điều đó còn giúp người bệnh dễ đáp ứng nếu phải trị liệu bằng tế bào gốc.

Sách về tế bào gốc của tiến sĩ Neil H Riordan. 

Sách do First News và NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành tháng 10/2018.

Lê Hữu Nam (theo TGTT)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024