Vàng trong những thể nghiệm nghệ thuật gây sốc nhất

22/10/2021 10:00
Vàng trong những thể nghiệm nghệ thuật gây sốc nhất

Vứt 1.000 hạt vàng xuống cống, lấy khối vàng đúc làm toilet, lấy vẩy vàng làm kén cho côn trùng... Đó là một số trình diễn nghệ thuật với vàng từng gây xôn xao tranh cãi.

Nghệ sĩ ý niệm vứt 1.000 hạt vàng xuống cống

Vàng trong những thể nghiệm nghệ thuật gây sốc nhất - 1

Nghệ sĩ trình diễn ý niệm người Trung Quốc - ông Yang Yexin vừa có một màn trình diễn gây tranh cãi khi vứt 1.000 hạt vàng có hình hạt gạo xuống cống, xuống sông...  (Ảnh: SCMP).

Nghệ sĩ trình diễn ý niệm người Trung Quốc - ông Yang Yexin vừa có một màn trình diễn gây tranh cãi khi vứt 1.000 hạt vàng có hình hạt gạo xuống cống, xuống sông... để đưa lại nhận thức về việc lãng phí thực phẩm trong đời sống hiện đại. Màn trình diễn của ông Yang đã gặp phải nhiều tranh cãi trái chiều.

Theo lập luận của ông Yang Yexin, muốn thu hút sự quan tâm chú ý của mọi người đối với vấn đề lãng phí thực phẩm thì cần phải vứt bỏ đi thứ mà mọi người cảm thấy rất quý giá và luôn trân trọng, đối với ông Yang, đó chính là vàng.

Dù vậy, màn trình diễn chứa đựng ý niệm của ông Yang bị chỉ trích khá nhiều, nhiều người cho rằng lấy sự lãng phí để phản đối sự lãng phí là một điều "nực cười và ngớ ngẩn".

Màn trình diễn vứt bỏ 1.000 hạt vàng được ông Yang tiến hành tại nhiều khu vực trong thành phố Thượng Hải như vứt xuống rãnh cống, ném xuống sông Hoàng Phố, ném vào sọt rác và một số không gian xanh nơi công cộng trong hai ngày 15 và 16/10 vừa qua.

Giá trị của 1.000 hạt vàng này vào khoảng 230.000 tệ (tương đương gần 820 triệu đồng). Dù tiết mục trình diễn ý niệm của ông Yang hướng đến thông điệp tốt đẹp, nhưng dư luận đa phần không ủng hộ.

Tới hơn 60% trong số 27.000 độc giả tham gia cuộc khảo sát của tờ China Newsweek (Trung Quốc) cho rằng hành động của nghệ sĩ Yang là lãng phí và cũng sẽ không giúp nâng cao nhận thức về việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả lương thực - thực phẩm trong đời sống thường ngày.

Dù vậy, cũng có những người ủng hộ ông Yang, cho rằng trình diễn của ông đã khiến dư luận Trung Quốc tranh luận về sự lãng phí một cách sôi nổi hơn rất nhiều.

Trong những năm gần đây, nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng tiết kiệm lương thực, thực phẩm, chẳng hạn như việc hàng ngày, mỗi gia đình đều chỉ nên nấu nướng hoặc đặt một lượng đồ ăn phù hợp với nhu cầu của gia đình mình, không nên để thừa mứa rồi vứt bỏ gây lãng phí.

Hồi tháng 4 năm nay, nhà chức trách Bắc Kinh (Trung Quốc) đã thông qua đạo luật chống lãng phí thực phẩm, theo đó, những cá nhân và tổ chức có hành vi lãng phí lương thực, thực phẩm, khi bị phát hiện sẽ bị xử phạt.

Toilet đúc từ... vàng khối

Vàng trong những thể nghiệm nghệ thuật gây sốc nhất - 2

Hồi năm 2016, thế giới từng sửng sốt với "bức tượng" hình chiếc toilet được đúc từ một khối vàng 18K. Đây là tác phẩm của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan (Ảnh: Wikipedia).

Hồi năm 2016, thế giới từng sửng sốt với "bức tượng" hình chiếc toilet được đúc từ một khối vàng 18K. Đây là tác phẩm của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan.

Chiếc toilet này có khả năng vận hành thực sự, giống hệt như những chiếc toilet bình thường khác và có thời điểm, người ta còn mời khách tham quan sử dụng toilet. Dù vậy, tác phẩm này đã bị đánh cắp khỏi Cung điện Blenheim (Oxfordshire, Anh) hồi năm 2019, khi chiếc toilet đang được trưng bày tại đây.

Khi tác phẩm này ra mắt, người ta đã xôn xao và đưa ra các bình luận, lý giải về ý niệm của tác phẩm, nhưng về phần nghệ sĩ Cattelan, ông luôn từ chối đưa ra những lý giải về ý nghĩa mà ông gửi gắm vào tác phẩm của mình. Về sau này, nghệ sĩ Cattelan đã thực hiện thêm 3 chiếc toilet vàng nữa để phục vụ cho các bên có nhu cầu đối với tác phẩm này.

Bọc vàng và ngọc cho những chiếc kén của côn trùng

Vàng trong những thể nghiệm nghệ thuật gây sốc nhất - 3

Nghệ sĩ người Pháp Hubert Duprat vốn nổi tiếng với việc sử dụng vàng, ngọc và một số loại đá quý để tạo thành những chiếc kén cho các loài côn trùng (Ảnh: Art News).

Nghệ sĩ người Pháp Hubert Duprat vốn nổi tiếng với việc sử dụng vàng, ngọc và một số loại đá quý để tạo thành những chiếc kén cho các loài côn trùng. Nghệ sĩ Duprat đã bắt đầu thực hiện các tác phẩm kỳ quái kiểu này từ đầu thập niên 1980.

Ông Duprat thường đi bắt những con côn trùng sống trong kén tồn tại ở ngoài thế giới tự nhiên. Khi mang chúng về, ông tách chúng ra khỏi chiếc vỏ bảo vệ tự nhiên của mình, rồi đặt những con côn trùng này vào trong chiếc hộp có các vảy vàng và một số mẩu đá quý, để những loài côn trùng này tự tạo nên những chiếc kén mới từ các loại nguyên liệu được đặt sẵn trong hộp.

Ý tưởng của nghệ sĩ Duprat là kết hợp giữa những con côn trùng vốn thường khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, thậm chí sợ hãi với những thứ quý giá vốn được con người rất trân trọng, nâng niu.

Bích Ngọc
Theo SCMP/This Is Colossal

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sophia, robot đầu tiên có quyền công dân, giờ muốn có con, xây dựng gia đình

Phải chăng bản năng làm mẹ trong robot đã "thức tỉnh"?

5 con chuột thắt đuôi vào nhau tạo thành tượng "vua chuột" hiếm gặp

Hiện tượng "vua chuột" này thường được truyền tụng trong dân gian là một điềm xấu, mang tính biểu tượng cảnh báo về một bệnh dịch hoặc nạn đói sắp xảy ra.

Hình ảnh chó robot gắn súng trường khiến dân mạng hoang mang

Hình ảnh chó robot được gắn súng trường tự động đã khiến nhiều cư dân mạng phải sốc, khi robot được kết hợp với những loại vũ khí chết chóc.

Chú chó nhận giải 'động vật của năm' và những cống hiến đáng kinh ngạc

Chú chó chỉ mới 6 tuổi nhưng đã có vô số thành tích và luôn làm việc không biết mệt mỏi, hỗ trợ con người trong suốt đại dịch Covid-19.

Người phụ nữ ngực trần bí ẩn và những sự thật đáng ngạc nhiên về giải Nobel

Những sự thật đáng ngạc nhiên về giải thưởng Nobel khiến bạn bất ngờ xung quanh giải thưởng này.

Hóa ra tàu lượn, chữ nổi, xe đạp hay băng vệ sinh đều được phát minh ra nhờ vào những lý do vô cùng "đặc biệt"

Không phải tất cả các phát minh đều được sinh ra vì sự cần thiết hay sự tò mò đơn thuần.

Đi tìm niềm vui trong những bức ảnh gây sốt chụp thế giới tự nhiên

Thế giới tự nhiên luôn có sẵn những khoảnh khắc ấn tượng. Chiêm ngưỡng những khoảnh khắc ấy, người xem có thể cảm thấy thư giãn, vui vẻ hơn.

Bộ ảnh 'cất trăng vào cốp xe' gây sốt trên mạng xã hội

Những hình ảnh ghi lại cảnh một người đàn ông "cất trăng vào cốp" đang gây sốt trên mạng xã hội. Để thực hiện được những hình ảnh này, tác giả đã mất 2 năm lên kế hoạch.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024