Từ nước mắt đến nụ cười - Bạn biết bạn sẽ vượt qua

Quìn24/10/2023 08:00
Từ nước mắt đến nụ cười - Bạn biết bạn sẽ vượt qua

Những khoảng thời gian đau khổ tuy không phải lúc nào cũng là khúc ngoặt trên hành trình đến giác ngộ nhưng có thể đóng vai trò như những điểm dừng quan trọng.

Những con quỷ của cá nhân chui ra từ hang động tối tăm của nỗi buồn sâu thẳm không thể “trị” một cách đơn giản; chúng phải bị rã tan ra dưới ánh sáng của sự tự nhận thức. Thứ gì cần xem xét đều phải được xem xét; thứ gì cần hiểu đều phải được hiểu; và thứ gì cần khẩn cầu đều phải được khẩn cầu.

Việc này có thể mất thời gian. Giai đoạn khổ sở về cảm xúc thường không chỉ đơn giản là một triệu chứng trầm cảm mà còn là một yếu tố cần thiết nhằm chữa lành nó. Nó có thể là thứ tốt nhất không nên tránh, mà cần phải vượt qua, trên hành trình đến nơi chúng ta không còn phải khổ sở thêm.

Thế cho nên đôi khi ta phải dành chỗ cho nỗi đau cảm xúc. Đôi khi hàng tháng trời đau buồn lại có thể là điều mà ta cần phải trải qua, xử lý những bí ẩn của tình yêu và sự mất mát để cuối cùng thấy rằng trong tinh thần không có mất mát và trong Chúa Trời luôn có hy vọng. Đau buồn như thế là một hành trình thiêng liêng, không thể và cũng không nên vội vã.

Nếu chúng ta có 45 giọt nước mắt để khóc, thì khóc 17 thôi là chưa đủ. Nỗi buồn sâu thẳm là một cơn sốt của tâm hồn, và tâm hồn thì cũng như cơ thể. Trong tâm trí cũng như trong cơ thể tồn tại một xu hướng hồi phục – một hệ thống miễn dịch bẩm sinh luôn hoạt động theo hướng chữa lành. Chỉ cần ta cho nó thời gian.

Khả năng ta phải đau lòng luôn tồn tại; nó là một phần trải nghiệm của con người. Ở đâu có tình yêu, ở đó có hạnh phúc. Nhưng nơi nào mối ràng buộc của tình yêu tan vỡ, nơi đó có nỗi đau. Nếu thế giới bị chi phối bởi nỗi sợ, và vì vậy chống lại tình yêu theo nhiều cách khác nhau, thì làm sao trái tim chúng ta lại không thể bị xé toạc ra bởi nỗi đau của việc chỉ đơn giản là ta đang sống?

Khi đã sống đủ lâu, bạn sẽ hiểu. Nó đến với bạn, và bạn sống với nó một cách yêu kiều. Bạn học cách nhận đòn và biết rằng đó chỉ đơn giản là một phần của cuộc sống. “Chào ông bạn cũ bóng tối, tôi lại đến nói chuyện với ông nữa đây” không chỉ là lời bài hát của Simon và Garfunkel, nó mô tả một thái độ chấp nhận rằng tuần này, tháng này, hoặc thậm chí năm này có thể khó khăn đấy, nhưng bạn biết bạn sẽ vượt qua.

Và theo một cách nào đó, con người mà chúng ta sẽ trở thành bởi vì đã sống qua khoảng thời gian đó là một người sống động hơn – và có lẽ còn đẹp hơn – con người lúc trước. Theo lời của Elisabeth Kübler-Ross: “Nếu che chắn hẻm núi khỏi những cơn bão, bạn sẽ không bao giờ nhìn ra được vẻ đẹp thực sự của những dấu vết phong hóa”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024