Trước khi ăn Tết, cần lượt bớt 3 điều: Bớt sống ảo, bớt bạn bè trên Facebook, bớt than phiền!

18/01/2020 08:30
Trước khi ăn Tết, cần lượt bớt 3 điều: Bớt sống ảo, bớt bạn bè trên Facebook, bớt than phiền!

Mạng xã hội không phải lúc nào cũng tốt đẹp như bạn nghĩ. Nếu cứ đam mê sống ảo, nó chỉ khiến bạn mất đi kĩ năng và ý chí sống ngoài đời thực. Thế nên, thay vì đăng status, kết bạn không chọn lọc, hãy bớt than phiền lại và sống thực tế, tích cực hơn.

1. Bớt sống ảo

Mọi người trong xã hội ngày nay đã không còn xa lạ gì với các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram...  Các mạng xã hội này có thể giúp người dùng nghe gọi nhanh, lại có thể tương tác và biết được cuộc sống của bạn bè thông qua những status, hình ảnh, video mà đối phương đăng tải.  Nhưng mạng xã hội cũng là một con dao hai mặt: có những ích lợi tươi đẹp, cũng có những mặt tối ngầm.

Trên mạng xã hội, có hàng tá người bị "lừa thị giác" bởi những tấm ảnh xinh đẹp, sang chảnh đã được chỉnh sửa điêu luyện thông qua hàng chục phần mềm sửa ảnh.

Những lời bình luận khen tặng hay hàng ngàn lượt like, lượt share, lượt follow khiến nhiều người càng ngày càng thích sống ảo hơn. Chính vì vậy, thay vì cố gắng nhiều hơn ở đời thực, họ lại thích đắm chìm vào thế giới mạng, nơi mà có nhiều người được gọi là "Bạn bè" nhưng cũng không hẳn là bạn bè.

Những người nào "cần sống ảo" và những người nào nên "bớt sống ảo"?

Những người cần sống ảo:

Người làm nghề nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên... Bởi vì họ cần phải đăng hình, tâm sự để tương tác với các fan, không để fan thấy chán nản mà từ bỏ họ.

Người làm nghề bán hàng online: Những người này muốn bán được hàng thì phải cần một lượng tương tác lớn qua mạng để có khách hàng mua sản phẩm của mình. Thế nên, họ cần phải thường xuyên cập nhập và đăng nhập trên mạng xã hội.

Người đã thành công, muốn mượn mạng xã hội để truyền đạt suy nghĩ, kinh nghiệm...

Những người này đều có một đặc điểm chung: Họ biết tận dụng mạng xã hội để kinh doanh, để hoàn thành công việc, mục tiêu, chứ không phải để chờ xem những lượt like ảo và bình luận từ những người không quen.

Những người cần bớt sống ảo:

Học sinh, sinh viên: Bởi vì bọn họ là tương lai của đất nước, đừng nên lạm dụng mạng xã hội quá nhiều mà bỏ bê việc học, ảnh hưởng đến con đường tương lai sau này.

Người bình thường, chưa thành công, cũng chưa có gì trong tay: Thời gian là vàng bạc, thay vì dùng thời gian quý giá của mình để đăng tải những thứ không có thật, chi bằng hãy tận dụng triệt để nó để mà cố gắng, xây dựng thành công cho riêng mình.

Mạng xã hội thật sự không phải lúc nào cũng tốt đẹp như bạn nghĩ. Nếu bạn cứ đam mê sống ảo, nó không chỉ khiến bạn mất đi kĩ năng và ý chí sống ngoài đời thực. Đồng thời còn khiến cho những đối tượng xấu chú ý, và đánh cắp các thông tin cá nhân, đời tư của bạn.

Nếu đăng ảnh chỉ vì muốn có nhiều người like, comment, muốn trở nên nổi bật trong thế giới ảo đó, vậy bạn hãy tập hạn chế ngay từ bây giờ. Bởi vì dù có sống ảo bao lâu đi nữa, rồi cũng có ngày bạn phải tỉnh mộng mà quay về với cuộc sống thực tại.

Đừng để mọi thứ trở nên quá muộn.

Trước khi ăn một cái Tết sang, cần lượt bớt 3 điều: Bớt sống ảo, bớt bạn bè trên Facebook, bớt than phiền! - Ảnh 1.

2. Bớt bạn bè trên Facebook

Hương là cháu gái tôi, con bé không đẹp xuất sắc, nhưng tính cách lại cởi mở, hòa đồng nên có rất nhiều bạn.

Tháng 8 năm 2019 vừa rồi, nó vừa tốt nghiệp ở trường Đại học Ngoại thương. Quan điểm sống của Hương là: Kết được càng nhiều bạn. Tương lai có người chung hoạn nạn. Thời điểm tôi nghe được câu nói đó chỉ mỉm cười, bảo con bé đừng nên quá dựa dẫm vào người khác.

Thay vì giao số phận của mình cho người khác, thay vì trông cậy người khác giúp đỡ, chi bằng khiến bản thân trở thành một cây đại thụ to lớn, mạnh mẽ nhất, tự chở che cho mình và những người thân yêu.

Con bé nghe xong chỉ cười nhạo tôi, bảo chú già rồi, thời bọn cháu thì khác, thời bọn cháu là thời phải kết giao mới có thành tựu. Sau đó, con bé gặp được ai cũng kết bạn. Nói chuyện được dăm ba câu cũng có thể add Facebook; đi chơi được một, hai lần liền được liệt vào list "bạn bè". Thậm chí, bạn bè xa lạ, chưa từng gặp mặt trên mạng xã hội, chỉ cần họ yêu cầu nó accept thêm bạn bè, nó liền chấp nhận không cần suy nghĩ.

Cứ thế, tài khoản Facebook của Hương có đến gần 5000 bạn, gần ngưỡng giới hạn của Facebook.

Một hôm, con bé đi du lịch một mình ra Nha Trang, đến ngày thứ hai thì vô tình bị cướp mất ví tiền, trong đó có toàn bộ tiền mặt và giấy tờ tùy thân của con bé. Thứ còn sót lại trên người và ở khách sạn chỉ còn chiếc điện thoại, hành lý và một cái thẻ ngân hàng 0 đồng con bé để trong vali. Vừa lo lắng vừa sợ hãi, Hương đăng status trên Facebook nhờ bạn bè gửi tiền qua thẻ cho nó mượn trước và hứa khi về sẽ trả lại ngay.

Nhưng kết quả, đa số người vào bình luận chỉ bàn tán "Sao ghê vậy?", "Xin lỗi nhiều nha, mình cũng đang kẹt tiền!" hay bình luận qua loa vài lời cho xong. Những người bị nó tag "điểm mặt gọi tên" thì ậm ờ, bảo đang bận, lát nữa nhé. Không phải không có người giúp, chỉ là cái số người giúp đó lại là những người không thường hay sống ảo, không thường comment bài con bé.

Ngược lại, những người bất cứ status nào của Hương cũng có mặt, nghe đến khoản mượn tiền thì lại chạy mất dép. Bình thường đăng ảnh thì có đến mấy ngàn người like, bình luận. Giờ đến khi con bé gặp khó khăn thì lặn mất tăm hết, số like còn chưa đến 500 người.

Sau khi được một người bạn cùng lớp chuyển tiền, Hương đã vội xách vali về nhà ngay, nhìn con bé có vẻ khá sốc về chuyện này. Nhưng mà, bạn cũng nên hiểu rõ một điều, nếu cứ kết bạn lung tung trên Facebook, "bạn" thì ít, mà "bè" mới nhiều. Có thứ gì "vui" thì nhiều "bạn", có thứ gì đụng chạm đến lợi ích riêng thì "bè" lại nổi trội hơn.

Năm mới rồi, lọc bớt bạn bè trên Facebook đi thôi. Đừng khiến bản thân trở thành một người "bạn" không có bao nhiêu mà "bè" thì nhiều, để đến lúc "chìm bè" rồi thì có oán thán cũng chẳng được gì.

Trước khi ăn một cái Tết sang, cần lượt bớt 3 điều: Bớt sống ảo, bớt bạn bè trên Facebook, bớt than phiền! - Ảnh 2.

3. Bớt than phiền

Một mục tiêu quan trọng nữa cần phải làm trước năm mới đó chính là bớt than phiền.

"Tôi chưa thành công bởi vì tôi chưa gặp thời." "Tôi không bằng họ bởi vì tôi k

hông có cha mẹ giàu có."

"Tôi khổ quá mà..."

Những câu nói thế này, nên từ bỏ ngay từ bây giờ.

Tâm sự là một chuyện, "bán than" lại là một chuyện khác, hai cái này không giống nhau.

Nếu bạn quá áp lực, bạn có chuyện buồn, bạn có những điều khó nói, hay đang cần người để trút bầu tâm sự. Việc bạn tìm một người hiểu mình để bày tỏ nỗi lòng là điều đúng đắn, cũng sẽ không ai cấm cản. Đó là chuyện bình thường.

Tôi sẽ không khuyên bạn: "Trưởng thành rồi, nên giấu nỗi đau vào lòng." Không cần, bởi vì đó chỉ là cách khiến bạn trở nên áp lực hơn, mệt mỏi hơn, cũng dễ dàng bị các bệnh về tâm lí như trầm cảm, rối loạn cảm xúc,... Nhưng mà, than phiền lại là cái bạn nên học cách kiểm soát.

Thế nào là than phiền?

Thông thường, những người thất bại mới thường hay than phiền, họ mượn nguyên nhân này, lý do kia để bào chữa cho sự thất bại của mình.

Nếu bạn muốn thành công, nên học cách hạn chế nó ngay từ bây giờ. Tiếng anh có câu nói thế này: "If you really want to do something, you’ll find a way. If you don’t, you’ll find an excuse."

Nếu bạn muốn trở thành người thành công mà không phải một kẻ thất bại, vậy hãy mau tìm cách và hành động, đừng tìm lý do, cũng đừng than phiền nữa.

Năm mới đến, chúc mỗi người đều hạnh phúc, vui vẻ bên gia đình và có thể sớm ngày hoàn thành được những mục tiêu, ước muốn do bản thân đề ra.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024