Tìm cách thoát khỏi phòng kín qua ô cửa sổ, chú chim bỏ mạng vì bị lừa đau

17/11/2020 07:30
Tìm cách thoát khỏi phòng kín qua ô cửa sổ, chú chim bỏ mạng vì bị lừa đau

Muốn thoát ra ngoài, chú chim ra sức lao qua ô cửa sổ nhỏ. Thế nhưng, nó đã mắc lừa đau đớn, thậm chí bị thương rồi vẫn không nhận ra.

1. Câu chuyện về con chim và 2 ô cửa sổ  

Có một nhà động vật học từng làm một thí nghiệm thế này: Ông nhốt một con chim nhỏ vào một căn phòng có 2 ô cửa sổ. Một ô cửa hướng ra bầu trời bên ngoài với ánh nắng tràn ngập chiếu vào, nhưng ô cửa sổ này đã bị ông đóng chặt lại bằng kính.

Còn ô cửa còn lại được mở rộng nhưng được thiết kế thông với một gian phòng có rất ít ánh sáng chiếu tới. Con chim chỉ cần bay qua khung cửa sổ này rồi tiếp tục xuyên qua căn phòng u tối kia là có thể thoát ra ngoài.

Ban đầu, con chim chỉ chăm chăm bay về phía ô cửa sổ tràn ngập ánh sáng rực rỡ kia nhưng bị tấm cửa kính cản lại. Sau khi bị hất trở về, nó lượn quanh phòng vài vòng rồi lại tiếp tục lao tới ô cửa sổ sáng sủa kia, kết quả vẫn bị đụng trúng cửa kính. Sau vài lần như vậy, con chim nhỏ bắt đầu kiệt sức rơi xuống bệ cửa sổ, đầu nó đã bắt đầu bị rỉ máu.

 Tìm cách thoát khỏi phòng kín qua ô cửa sổ, chú chim bỏ mạng vì bị lừa đau mà không nhận ra: Cảnh tỉnh nhiều người! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Và cứ thế, nó nằm bất động trên bệ cửa sổ, giương mắt nhìn lên bầu trời bên ngoài ô cửa cho đến khi chết đi. Suốt cả quá trình, nó không hề chú ý đến ô cửa sổ u tối ở phía đối diện kia dù chỉ một lần.

Thí nghiệm này giúp chúng ta hiểu được một đạo lý: Trên con đường đưa ta tới nguồn ánh sáng, chắc chắn sẽ gặp phải vô vàn những nguy hiểm không thể lường trước được. Khi đối diện với hiểm nguy ấy, ta phải chuẩn bị tư tưởng thật kĩ càng, đừng vội bi quan thất vọng, cũng đừng dễ dàng tuyệt vọng mà từ bỏ khi vừa vấp ngã.

Đồng thời, thí nghiệm này cũng chỉ ra rằng: Không có con đường tắt nào đưa ta tới thành công cả. Muốn có được tương lai tươi sáng thì phải dám vượt qua những quá trình tăm tối, chứa đầy thử thách trông gai.

2. Câu chuyện về chàng trai trẻ lười nhác muốn thăng chức làm nhân viên chính thức

Có một nhân viên trẻ tuổi lúc nào cũng làm việc trong trạng thái vô cùng biếng nhác, uể oải. Khoảng 1 tháng trước khi được phê duyệt làm nhân viên chính thức, cậu hỏi sếp mình rằng: "Nếu em tận tụy làm việc trong 1 tháng tới thì em có thể trở thành nhân viên chính thức không anh?"

Vị Sếp đã đáp lời cậu thế này: "Câu hỏi của cậu khiến tôi nghĩ đến câu chuyện đặt chiếc nhiệt kế trong căn phòng lạnh. Nếu cậu dùng bàn tay ấm nóng của mình bao bọc lấy chiếc nhiệt kế thì nhiệt độ hiển thị trên thang đo nhiệt kế sẽ tăng lên, nhưng căn phòng thì lại chẳng ấm lên chút nào".

Tăng Quốc Phiên (một đại thần nổi tiếng thời nhà Thanh, Trung Quốc) cho rằng, bản thân ông giành được thành công trong cuộc đời là nhờ không "đi đường tắt", bởi theo ông "những thứ nhìn có vẻ ngô nghê ngốc nghếch nhất, chất phác, thật thà nhất có thể thắng được sự thông minh giảo hoạt nhất trên đời."

Trong cuộc sống cũng vậy, "đường tắt" có thể sẽ giúp chúng ta đạt được mục đích hay một thứ gì đó trong thời gian ngắn, nhưng nó không bền. Con người muốn đạt được thành công nhất định phải bỏ thời gian, tâm huyết để làm, tốt cho đại cục, tốt cho bản thân thì thành công ấy mới được bền vững lâu dài.

 Tìm cách thoát khỏi phòng kín qua ô cửa sổ, chú chim bỏ mạng vì bị lừa đau mà không nhận ra: Cảnh tỉnh nhiều người! - Ảnh 2.

Thành quả của ngày hôm nay chính là nhờ sự tận tụy tích lũy của ngày hôm qua. Và thành công của ngày mai phụ thuộc hết vào sự nỗ lực của bạn ngày hôm nay.

Thành công là cả một quá trình, nó là kết quả của sự dung hòa giữa ý chí nỗ lực và cần cù siêng năng trong cuộc sống cũng như trong công việc hằng ngày. Một điều quan trọng hơn cả đó là mỗi người phải rèn luyện cho mình một thói quen sống và làm việc thật nghiêm túc, khoa học và hiệu quả.

Trong giáo dục có một câu nói thế này: "Vì bạn có quyền lựa chọn nên hãy sống làm chủ cuộc đời mình".

Trong cuộc sống, rất nhiều khi có những con đường tưởng như rất ngắn và thuận tiện xuất hiện nhưng chưa chắc đó đã là một lối tắt khôn ngoan. Bởi lẽ, phần lớn những lối tắt ấy đều không thể đưa ta chạm tới thành công. Ngược lại, nếu một con đường trông có vẻ quanh co dài bất tận, tuy khiến bạn phải tiêu hao rất nhiều sức lực để vượt qua, nhưng có khi chính nó mới là bước đệm đưa bạn tới đỉnh cao của sự vinh quang.

Pháp luật và bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024