Thuật lãnh đạo từ vị tu sĩ bán chiếc Ferrari: Học cách làm chủ chính mình trước khi làm chủ người khác

10/11/2020 08:30
Thuật lãnh đạo từ vị tu sĩ bán chiếc Ferrari: Học cách làm chủ chính mình trước khi làm chủ người khác

Thành công từ bên ngoài bắt đầu từ bên trong”, là một câu nói khiến mỗi chúng ta đều phải nhìn lại sâu sắc về triết lý của sự thay đổi.

Được các tổ chức hàng đầu như Microsoft, FedEx, Nortel Networks, IBM, General Motors nhiệt tình đón nhận, "Thuật lãnh đạo từ vị tu sĩ bán chiếc Ferrari" là một trong những cuốn sách mới lạ, ý nghĩa và đáng chú ý nhất mà bạn từng đọc về chủ đề thể hiện khả năng lãnh đạo trong công việc và cuộc sống. Được viết bởi chuyên gia lãnh đạo và diễn giả nổi tiếng Robin Sharma, tác phẩm truyền cảm hứng sâu sắc này sẽ tiết lộ hệ thống từng bước để khôi phục lòng tin, sự cam kết và tinh thần nhiệt huyết trong tổ chức của bạn, đồng thời thay đổi cách bạn suy nghĩ, cảm nhận và sống khi thực hành chúng.

Cuốn sách xoay quanh việc nắm vững tám “nghi lễ” được thực hành bởi các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng. Như tiêu đề cuốn sách gợi ý, các thói quen này được chuyển giao từ một vị tu sĩ đã đắc đạo, thấu hiểu những nguyên lý cốt lõi nhất trong việc phát triển và ứng xử giữa người với người.

Câu chuyện bắt đầu với hai nhân vật, Peter và Julian. Peter là giám đốc điều hành của một công ty phần mềm có tên GlobalView và Julian là bạn cũ của anh, một luật sư thành đạt, cuối cùng trở thành một tu sĩ. Tuy nhiên, công ty của Peter đang trên bờ vực phá sản. Các nhân viên của GlobalView bắt đầu công kích lẫn nhau. Từ ngày này qua ngày khác, mối quan hệ giữa Peter và các nhân viên cũng trở nên tồi tệ hơn. Tóm lại, GlobalView chỉ còn chờ đến ngày sẽ sụp đổ.

Đúng lúc này, Julian, người bạn cũ của Peter quay về và truyền thụ lại cho bạn mình tám bài học giúp Peter có được trí tuệ lãnh đạo cần thiết. Theo Robin Sharma, tác giả cuốn sách, để trở thành một nhà lãnh đạo, điều quan trọng là phải lãnh đạo chính mình, trước khi cố gắng làm chủ người khác. Kỷ luật với bản thân là phẩm chất mà ông ấy đề cập xuyên suốt toàn bộ tác phẩm.

Để thu phục được lòng người, trước hết bạn phải kiểm soát được chính những ham muốn, khao khát, động lực của bản thân. Sự phát triển nhân cách phụ thuộc vào việc bạn nghiêm khắc với bản thân đến đâu, đồng thời bạn cũng phải kiên trì và nhẫn nại trong tất cả các nhiệm vụ mà mình cần thực hiện. Trước khi muốn thay đổi cả thế giới, hãy đảm bảo bạn có thể khiến mình dậy sớm mỗi ngày đúng giờ trước đã.

“Thành công từ bên ngoài bắt đầu từ bên trong”, là một câu nói khiến mỗi chúng ta đều phải nhìn lại sâu sắc về triết lý của sự thay đổi. Phần lớn các lý thuyết quản trị vẫn cho rằng để trở thành một người đứng đầu xuất sắc, chúng ta cần rất giỏi trong việc thay đổi người khác. Bạn cần tạo ra cơ chế trao thưởng và trừng phạt, bạn cần đặt ra các quy chuẩn làm việc, bạn cần tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhân viên... Tuy nhiên, Robin Sharma cho rằng nhà lãnh đạo chân chính cần phải luôn thực hành “sự tự lãnh đạo”, một nghi thức rất cần thiết để mang lại sự thay đổi cho những người khác. Hãy trở thành một tấm gương sáng chói để mọi người có thể trông vào bạn mà trở nên gương mẫu hơn.

Một kỹ năng thiết yếu khác mà tác giả nhấn mạnh là tầm quan trọng của việc có tầm nhìn và sức mạnh của việc sống có mục tiêu. Chỉ những người có tầm nhìn, có ước mơ thì mới thành công. Nếu muốn vũ trụ giúp bạn, ít nhất bạn phải biết mình muốn được giúp đỡ về điều gì. Người ta chỉ có thể đánh thức người đang ngủ, chứ không thể gọi một người giả vờ ngủ tỉnh giấc. Nếu bạn không biết thực sự mình muốn gì, không ai có thể giúp bạn được.

Sau khi tìm thấy được mục đích sống, ông cho rằng mỗi chúng ta nên coi các dự định của mình như những lời thề nguyện. Quả thực đây là một cam kết đầy mạnh mẽ. Phần lớn chúng ta sẽ chỉ dám nghĩ nhỏ để không phải đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn. Tuy nhiên thách thức lớn nhất dành cho những kẻ dám khác biệt: Họ dám mơ thật lớn, liên tục học hỏi, cố gắng mỗi ngày để biến giấc mơ thành hiện thực.

Một nghi thức quan trọng khác mà tác giả đề cập là cách nâng cao tính hiệu quả trong cuộc sống cũng như trong công việc. Khi Peter hỏi về cách quản lý thời gian, cố lẽ anh ta đang tìm kiếm một vài nguyên tắc tổ chức khoa học hơn. Nhưng theo tác giả, giải pháp cho vấn đề không nằm ở quản lý thời gian mà nằm ở “lãnh đạo thời gian”. Đây là một nguyên tắc vô cùng độc đáo, giúp bạn làm chủ thời gian, thay vì bị nó làm chủ.

Phương pháp để thực hiện kỹ thuật này được vị tu sĩ trình bày rất đơn giản. Mỗi tối chủ nhật, bạn hãy dành ra 30 phút để lên kế hoạch về mơ ước của mình, sau đó dùng trí tưởng tượng để kết nối với tương lai tuyệt vời đó, tiếp tục liệt kê ra một vài bước nhỏ thực hành được ngay trong 7 ngày tới, rồi đưa chúng vào lịch làm việc tuần. Và cuối cùng, đừng quên hãy luôn suy ngẫm trong quá trình thực hiện, để sửa đổi khi cần thiết.

Nói tóm lại, với cái nhìn sâu sắc và sự minh triết tuyệt vời, Robin Sharma đã chắt lọc ra tám bài học mạnh mẽ và thực tế nhất mà mỗi chúng ta có thể áp dụng ngay lập tức vào cuộc đời mình. Sau khi đọc xong cuốn sách, bạn sẽ cảm thấy giá trị lớn lao của việc trở thành một nhà lãnh đạo thông thái thực sự, không chỉ trong công việc, mà trong chính cuộc đời mà bạn đang sống.

Trạm Đọc tổng hợp |


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024