The Weeknd, vươn lên từ tăm tối

Đan Thuỳ08/01/2021 20:30
The Weeknd, vươn lên từ tăm tối

The Weeknd là một trong những nghệ sĩ hoạt động năng nổ nhất năm 2020. Những sản phẩm âm nhạc của anh được đánh giá cao về phần giai điệu, hình ảnh, thông điệp ý nghĩa.

Ngày 6.1, The Weeknd tiếp tục tung ra MV Save Your Tears. Nhạc phẩm trích từ album After Hours của giọng ca sinh năm 1990 mang màu sắc u tối, nhưng có chất nhạc vô cùng bắt tai.

Trong MV, anh đóng vai ca sĩ hát trước những khán giả đeo mặt nạ. Khi ánh đèn sân khấu sáng lên, The Weeknd xuất hiện với gương mặt sưng phù như tiêm chất làm đầy ở má và môi. Đường sẹo quanh tai anh cũng hiện lên rõ.

Theo Variety, màn hóa trang khiến The Weeknd giống như vừa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ nhưng không thành công. Một số cho rằng gương mặt kỳ quái nằm trong một dự án về nghệ thuật thị giác The Weeknd theo đuổi.

the-weeknd.png
The Weeknd trong MV Save Your Tears mới phát hành - Ảnh: Internet

Đây không phải là lần đầu tiên The Weeknd xuất hiện trước công chúng với diện mạo gây sửng sốt. Hồi tháng 11.2020, anh băng bó kín mặt khi lên nhận giải tại American Music Awards. Trong các MV trước đó, ca sĩ thường xuất hiện với gương mặt thâm tím, nhiều vết thương để hóa thân nhân vật. Số khác phỏng đoán The Weeknd dùng kỹ xảo và hóa trang để gương mặt biến dạng, không phẫu thuật thẩm mỹ.

932bc1fb8c87f4262a7de4a439f1e0c6.jpg

The Weeknd Sinh năm 1990, tên thật Abel Tesfaye, là người gốc Ethiopia có bố mẹ nhập cư vào Canada hồi thập niên 80. Anh gây ấn tượng mạnh với mái tóc tết rối mù trông đầy xù xì gai góc nhưng trái lại, giọng hát vô cùng ngọt ngào.

Anh lấy nghệ danh là The Weeknd – việc viết “Weeknd” thay cho “Weekend” là một sự chủ ý để tránh nhầm lẫn với ban nhạc The Weekend ở Canada. Nghệ danh The Weeknd của anh là một phần của ký ức buồn. The Weeknd tâm sự, đó là một ngày cuối tuần, lúc anh 17 tuổi, anh quyết định bỏ học đi theo một nhóm bạn, và từ đó, anh không quay lại trường nữa.

the_weeknd_1.jpg

The Weeknd bắt đầu tìm kiếm cơ hội bước vào làng nhạc thế giới từ năm 2010, khi đó anh tung 3 ca khúc What You Need, Loft MusicThe Morning lên YouTube và được ca sĩ Drake để ý và tương tác. Cũng từ đó, The Weeknd và Drake dần trở thành bạn và cũng chính Drake là người đã giúp Tesfaye phát triển con đường âm nhạc.

Giai đoạn 2012 và 2014 là thời điểm The Weeknd bắt đầu hoạt động sôi nổi. Anh cho phát hành album đầu tay Kiss Land trong năm 2013 và nhận được nhiều đánh giá tích cực, nhưng chưa thể khiến tên tuổi anh nổi đình nổi đám. Thất bại của album này đã đẩy nam ca sĩ vào trầm cảm. Nhưng anh không nản lòng, đến Los Angeles tìm cách bắt kịp không khí âm nhạc đương đại. A gây ấn tượng khi Earned It, nhạc phim 50 sắc thái và song ca với nữ ca sĩ đang lên Ariana Grande trong đĩa đơn Love Me Harder.

Bước ngoặt lớn nhất là hợp tác với phù thủy âm nhạc Max Martin. Điều đó giống như một giấc mơ với The Weeknd. “Đầu tiên tôi còn không mấy dứt khoát”,anh nói về cuộc hợp tác đổi đời này. “5 năm trước? Còn lâu mới có. Tôi là một ca sĩ trẻ chết đói và cứ muốn tự mình làm mọi thứ”. Kết quả cuộc hợp tác trong mơ đã cho ra Can't Feel My Face, đĩa đơn quán quân đến giờ vẫn là hit lớn nhất trong sự nghiệp của The Weeknd.

Album phòng thu thứ 2 Beauty Behind The Madness đã đưa sự nghiệp của The Weeknd lên một tầm cao mới, trở thành sao hạng A và được giới chuyên môn nhận định, anh là một hiện tượng của năm 2015.

Nhưng anh không quên gốc rễ của mình. Trong ca khúc ballad mạnh mẽ Tell Your Friends, anh hát về thời tuổi trẻ bị lãng phí của mình, hát về sự cháy túi và vô gia cư, những đêm bị trấn lột, quan hệ tình dục vô bổ và nổi thói ăn cắp vặt.

crmgsqtuaaet5kn(1).png
Album Beauty Behind The Madness - Ảnh: Internet

Âm nhạc của The Weeknd lôi cuốn bởi sự lạnh lẽo, cô độc và ca từ chứa nhiều lớp lang khiến người nghe phải suy ngẫm. Các nhà phê bình mặc định rằng, âm nhạc của The Weeknd “tăm tối”, bởi cách anh sử dụng các hiệu ứng kĩ thuật phòng thu với những âm thanh gây hoang hoải và tạo sự ớn lạnh trong giọng hát.

Bên cạnh đó, những bài hát của The Weeknd nói đến sự trụy lạc một cách trực diện, như trong ca khúc The Hills đề cập đến sắc dục, chất gây nghiện và sự nổi tiếng. Sự độc đáo trong âm nhạc của The Weeknd còn chính là phiêu du về quá khứ để khẳng định bản ngã, đó là những kí ức, những thứ luôn là một phần của cuộc đời anh.

Sau thành công của album Beauty Behind The Madness, The Weeknd tiếp tục cho ra đĩa đơn Starboy và đã đón nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng. Nối tiếp những thành công, năm 2018 The Weeknd lại cho ra mắt album My Dear Melancholy, một kiệt tác của nổi buồn, về căn bệnh trầm cảm và một lần nữa The Weeknd lại làm người hâm mộ phải kinh ngạc với dàn nghệ sĩ góp mặt trong dự án, trong đó phải kể đến đó chính là Skrillex và Gesaffelstein.

51qqhzjmzll.jpg
Album Star Boy - Ảnh: Internet

Kể từ khi nam ca sĩ xuất hiện trên Youtube với nghệ danh The Weeknd. Từ đó đến nay, anh đã có ba giải Grammy, tám giải thưởng âm nhạc từ Billboard và một đề cử giải Oscar. The Weeknd có ba album đứng đầu bảng xếp hạng là Beauty Behind The Madness (2015), Starboy (2016) và My Dear Melancholy (2018). Năm 2015, anh trở thành nghệ sĩ đầu tiên giữ ba vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng Bài hát R&B Hot của Billboard với Can’t Feel My Face, Earned ItThe Hills.

Và mới đây nhất, vào tháng 3.2020, The Weeknd đã chính thức tái xuất cùng album After Hours sau bốn năm vắng bóng trên bản đồ âm nhạc (nếu chỉ tính riêng các album). Trong album, After Hours, The Weeknd đưa người nghe trở về thập niên 1980 với 14 ca khúc đen tối nhuốm màu tâm trạng hơn hẳn những sản phẩm anh từng phát hành trong quá khứ. After Hours có rất nhiều hit, trong đó Blinding Lights đứng No.1 Billboard Hot 100. Tổng cộng, có 14/17 ca khúc lọt Hot 100.

172542_rswap_320.jpg
Album After Hours - Ảnh: Internet

Không chỉ được lòng khán giả, After Hours còn được các nhà phê bình đánh giá rất cao với điểm Metacritic, dựa trên 17 nguồn uy tín, là 83/100. Tất cả đồng tình rằng với After Hours, The Weeknd tiếp tục “tiến hóa” và một lần nữa chứng minh anh hiểu rất rõ cách để khiến người hâm mộ bị cuốn vào sự tàn phá. Album này như âm nhạc của Vegas, nơi sự quá khích, tự khinh ghét bản thân và lang chạ không những được chào đón mà còn được hoan nghênh. Nhưng sau những tiệc tùng chè chén, đó là dư vị đắng với chút hối hận. Tất cả các ca khúc hòa vào nhau thành một dòng chảy của những suy ngẫm miên man.

Đối với mỗi album, chủ nhân bản hit Starboy hướng đến một hình tượng hướng nhất định. Suốt quá trình quảng bá đĩa nhạc, anh sẽ bám theo layout trang điểm đã chọn cho đến khi kết thúc album đó.

Trả lời phỏng vấn tạp chí TMRW gần đây, The Weeknd tiết lộ album tiếp theo của anh sẽ được lấy cảm hứng từ phong trào Black Lives Matter và đại dịch COVID-19.

Dẫu vậy, nam ca sĩ vẫn vắng mặt ở tất cả hạng mục đề cử Grammy năm nay. Điều đó khiến The Weeknd phẫn nộ. Anh đăng đàn gọi lễ trao giải này là "rác rưởi" và tuyên bố tẩy chay sự kiện.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo: Tiếng đờn còn ngân mãi

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, người con ưu tú của làng Mỹ Trà (Cao Lãnh, Đồng Tháp), con người tài hoa mà khiêm nhường, đáng kính mà đôn hậu.

Góc khuất đằng sau cuộc sống sang chảnh của nghệ sĩ Việt tại Mỹ

Trước là ca sĩ nổi tiếng nhưng bây giờ làm đầu bếp, thợ hồ, thợ may, phụ trong nhà hàng... Có rất nhiều người trầy trụa nhiều năm liền, sống trong sự lo lắng", ca sĩ Thanh Thảo tiết lộ.

Chi Pu, Lãnh Thanh lần đầu chạm cúp Ngôi Sao Xanh

Tối 6.1.2021, 25 hạng mục giải thưởng Ngôi Sao Xanh đã được trao giải tại Nhà hát Thành Phố. Đáng chú ý, Chi Pu, Lãnh Thanh lần đầu chạm cúp Ngôi Sao Xanh.

Ca sĩ Kim Ngân: Từ mỹ nhân đắt show nhất hải ngoại thành người tâm thần lang thang

Những hình ảnh hiện tại của Kim Ngân khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Nhạc sư Vĩnh Bảo qua đời ở tuổi 104

Nhạc sư Vĩnh Bảo vừa qua đời ở quê nhà Đồng Tháp, hưởng thọ 104 tuổi.

Những mối tình chị em nổi tiếng ở Hollywood

Bất chấp sự chênh lệch về tuổi tác, những mối tình chi em ở Hollywood đã chứng minh rằng, tuổi tác không thành vấn đề.

Tùng Dương đoạt 3 giải Cống hiến, 'Hoa nở không màu' là ca khúc của năm

Lần đầu tiên trong lịch sử của giải Cống hiến, lễ bầu chọn và trao giải đã diễn ra trong cùng một buổi với sự tham dự của hơn 100 nhà báo cả 2 miền Nam -Bắc.

Hé lộ clip Á hậu Philippines thác loạn vào đêm định mệnh, 3 nghi phạm đã được thả

Hiện 3 nghi phạm đã được thả và truyền thông cũng công bố đoạn video trích xuất từ camera an ninh khách sạn trước khi Á hậu Christine Angelica Dacera nghi bị hiếp dâm tập thể đến chết.

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024