Triển lãm The Looking Glass kéo dài từ ngày 26.7 đến ngày 29.8 tại thành phố New York (Mỹ) là một cuộc triểm lãm độc đáo áp dụng AR, công nghệ thực tế ảo tăng cường. Đây chính là công nghệ dùng để mô phỏng một vật thể ảo, làm chúng xuất hiện và con người có thể tương tác với vật thể đó trong môi trường thật. Cái hay của công nghệ này là vật thể trong AR là sự tương tác qua lại giữa 2 môi trường ảo và thật, giúp người xem phân biệt với công nghệ VR, ảo hoàn toàn.
Hầu hết tất cả các tác phẩm nghệ thuật ảo sẽ được đặt tại quảng trường xung quanh triển lãm The Shed.
Các tác phẩm trong cuộc triển lãm này sử dụng một ứng dụng được phát triển bởi Acute Art, một tổ chức nghệ thuật kỹ thuật số có trụ sở tại London (Anh). Người xem có thể quét mã QR tại một trang web, mã kích hoạt sẽ hiển thị một tác phẩm được xuất hiện trên màn hình điện thoại của người xem trong môi trường thật.
Daniel Birnbaum, người điều hành Acute Art cho biết The Looking Glass là một bản tái hiện được mở rộng của một chương trình nghệ thuật khác mang tên Unreal City được mở ở Bờ nam London vào năm ngoái. “Có điều gì đó quyến rũ về việc những tác phẩm được ẩn đi, chúng hoàn toàn vô hình cho đến khi bạn kết nối với nó”, Birnbaum chia sẻ.
The Looking Glass còn mô phỏng lại lại những sự thú vị mà game Pokemon Go đã từng làm mưa làm gió vào những năm 2016 -2017. Birnbaum đã thu hút sự tham gia của 11 nghệ sĩ trong triển lãm lần này. Bên cạnh những tác phẩm truyền thống, một số tác phẩm còn được kết hợp với cả âm thanh.
Tác phẩm của nghệ sĩ Abney mang tên Imaginary Friend khắc hoạ một người đàn ông da đen với bộ râu lởm chởm đang đọc một cuốn sách với vầng hào quanh trên đầu. Birnbaum nói: “Đó là chúa Giê-su da đen và sẽ có tác động mạnh nếu xuất hiện tromg một cuộc biểu tình chính trị ở Washington”.
Eliasson, tác giả của Rainbow, một tác phẩm nghệ thuật thực tế ảo đầu tiên đã đóng góp 5 tác phẩm lấy cảm hứng từ một bộ phim mang tên Wunderkammer.
“Có lẽ chúng ta có thể nhận được một thông điệp từ điện thoại rằng thế giới thật tuyệt vời. Triển lãm này là tiềm năng của sự tưởng tượng, những cuộc gặp gỡ bất ngờ. Bạn có thể gặp một người bạn ảo và trở thành bạn bè. Tôi nghĩ việc này nên phát triển hơn nữa ở những không gian công cộng”, Eliasson nói.
Tomas Saraceno, một nghệ sĩ người Argentina thậm chí còn quyết tâm kết hợp thực tế ảo tăng cường với cuộc sống thực. Có một mối quan tâm đặc biệt đến sinh thái, Saraceno đặc biệt say mê loài nhện. Với The Looking Glass, anh ấy đã tạo ra hai con nhện ảo. Một sẽ được đặt tại quảng trường của The Shed và một được đặt tại một địa điểm bí mật ở Manhattan. Nếu người xem gửi ảnh của một con nhện thật đến ứng dụng của Acute Art, nhóm sẽ phản hồi lại hình ảnh của một con nhện ảo, thậm chí nó có thể theo người xem về tận nhà.
Đối với các nghệ sĩ khác, khả năng của thực tế ảo tăng cường cho phép người xem có các cách tiếp cận khác với những tác phẩm của họ. Curtiss, một nghệ sĩ người Pháp sống ở Brooklyn chuyên vẽ tranh khỏa thân cho biết cô rất hào hứng với triển lãm lần này và đây là một trải nghiệm mà cô chưa bao giờ từng có trước đây.
Vào giữa tháng 6, Curtiss đã làm việc với các lập trình viên tại Acute Art để phát triển tác phẩm của mình. Tác phẩm của cô là một phụ nữ khỏa thân với mái tóc đen dài sẽ được đặt vào môi trường thực. “Khi bạn cố gắng đi xung quanh ngắm nhìn, cô ấy sẽ tiếp tục né tránh vì vậy bạn sẽ không bao giờ nhìn được hết toàn bộ cơ thể của cô ấy. Và khi bạn đến quá gần thì thậm chí bạn còn có thể đi xuyên qua cả cô ấy”.
Birnbaum cho rằng trong đại dịch COVID-19, sự phổ biến của các đại diện ảo có thể tăng nhanh. “Liệu còn có thể trình diễn thời trang nữa không? Mọi người sẽ đi du lịch chứ? Tôi thấy đây có thể là một mô hình khác cho các cuộc triển lãm. Công nghệ AR, VR và thực tế sẽ là một phần của tương lai thế giới nghệ thuật toàn cầu. Tôi sẽ ngạc nhiên nếu thế giới nghệ thuật không thay đổi chút ít sau đại dịch, chúng tôi có thể đã có bước tiến sớm hơn một chút”.
Mặc dù tại thời điển này Acute Art không tạo ra lợi nhuận, nhưng những người ủng hộ nó, doanh nhân Thuỵ Điển Gerard De Geer đã nhận thấy được khả năng thương mại của công ty này. Acute Art đã tạo ra các tác phẩm ảo cho Chanel và BMW, đồng thời đang tìm ra cách phát hành các tác phẩm trong các phiên bản khác nhau. Anh cũng cho rằng con sốt NFT và việc mua blockchain đã tạo ra nhưng cơ hội mới cho một số nghệ sĩ.
Một điều chắc chắn rằng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường vẫn còn trong giai đoạn sơ khai về mặt nghệ thuật. Acute Art hoạt động như một chuyên gia công nghệ, cung cấp các kỹ sư và lập trình viên để đưa các sáng tạo ảo của các nghệ sĩ thành hiện thực. “Mối quan tâm của tôi là xem chúng tôi có thể làm gì với công nghệ này. Đã từng có nhiếp ảnh và nhiều người đều nghĩ rằng nó sẽ giết chết hội hoạ. Sau đó, điện ảnh, máy quay và internet ra đời. Trong thời đại của chúng ta, AR và VR là những phương tiện mới. Người ta có thể thử nghiệm trước khi chúng được thương mại hóa và chúng tôi đang làm điều đó”, Birnbaum chia sẻ.