The Looking Glass: Triển lãm thú vị về nghệ thuật và công nghệ thực tế ảo tăng cường

Đan Thuỳ01/07/2021 16:00
The Looking Glass: Triển lãm thú vị về nghệ thuật và công nghệ thực tế ảo tăng cường

Sự kết hợp nghệ thuật với công nghệ thực tế ảo tăng cường đã cho phép người xem có những trải nghiệm thú vị khi được nhìn thấy những nhân vật ảo trong môi trường thật, thậm chí còn thể tương tác qua lại.

Triển lãm The Looking Glass kéo dài từ ngày 26.7 đến ngày 29.8 tại thành phố New York (Mỹ) là một cuộc triểm lãm độc đáo áp dụng AR, công nghệ thực tế ảo tăng cường. Đây chính là công nghệ dùng để mô phỏng một vật thể ảo, làm chúng xuất hiện và con người có thể tương tác với vật thể đó trong môi trường thật. Cái hay của công nghệ này là vật thể trong AR là sự tương tác qua lại giữa 2 môi trường ảo và thật, giúp người xem phân biệt với công nghệ VR, ảo hoàn toàn.

Hầu hết tất cả các tác phẩm nghệ thuật ảo sẽ được đặt tại quảng trường xung quanh triển lãm The Shed.

merlin_189248730_db2072a8-d01b-4570-9f0c-78db300dd151-superjumbo.jpeg
Triển lãm là kết quả hợp tác giữa Emma Enderby, người phụ trách chính của triển lãm The Shed và Cecilia Alemani, giám đốc phụ trách của High Line Art - Ảnh: The New York Times 

Các tác phẩm trong cuộc triển lãm này sử dụng một ứng dụng được phát triển bởi Acute Art, một tổ chức nghệ thuật kỹ thuật số có trụ sở tại London (Anh). Người xem có thể quét mã QR tại một trang web, mã kích hoạt sẽ hiển thị một tác phẩm được xuất hiện trên màn hình điện thoại của người xem trong môi trường thật.

Daniel Birnbaum, người điều hành Acute Art cho biết The Looking Glass là một bản tái hiện được mở rộng của một chương trình nghệ thuật khác mang tên Unreal City được mở ở Bờ nam London vào năm ngoái. “Có điều gì đó quyến rũ về việc những tác phẩm được ẩn đi, chúng hoàn toàn vô hình cho đến khi bạn kết nối với nó”, Birnbaum chia sẻ.

The Looking Glass còn mô phỏng lại lại những sự thú vị mà game Pokemon Go đã từng làm mưa làm gió vào những năm 2016 -2017. Birnbaum đã thu hút sự tham gia của 11 nghệ sĩ trong triển lãm lần này. Bên cạnh những tác phẩm truyền thống, một số tác phẩm còn được kết hợp với cả âm thanh.

Tác phẩm của nghệ sĩ Abney mang tên Imaginary Friend khắc hoạ một người đàn ông da đen với bộ râu lởm chởm đang đọc một cuốn sách với vầng hào quanh trên đầu. Birnbaum nói: “Đó là chúa Giê-su da đen và sẽ có tác động mạnh nếu xuất hiện tromg một cuộc biểu tình chính trị ở Washington”.

anh-chup-man-hinh-2021-07-01-luc-11.26.18.png

Eliasson, tác giả của Rainbow, một tác phẩm nghệ thuật thực tế ảo đầu tiên đã đóng góp 5 tác phẩm lấy cảm hứng từ một bộ phim mang tên Wunderkammer.

“Có lẽ chúng ta có thể nhận được một thông điệp từ điện thoại rằng thế giới thật tuyệt vời. Triển lãm này là tiềm năng của sự tưởng tượng, những cuộc gặp gỡ bất ngờ. Bạn có thể gặp một người bạn ảo và trở thành bạn bè. Tôi nghĩ việc này nên phát triển hơn nữa ở những không gian công cộng”, Eliasson nói.

merlin_189248763_a41035a2-194b-4023-a8e2-c8454ff35f5f-superjumbo.jpeg

Tomas Saraceno, một nghệ sĩ người Argentina thậm chí còn quyết tâm kết hợp thực tế ảo tăng cường với cuộc sống thực. Có một mối quan tâm đặc biệt đến sinh thái, Saraceno đặc biệt say mê loài nhện. Với The Looking Glass, anh ấy đã tạo ra hai con nhện ảo. Một sẽ được đặt tại quảng trường của The Shed và một được đặt tại một địa điểm bí mật ở Manhattan. Nếu người xem gửi ảnh của một con nhện thật đến ứng dụng của Acute Art, nhóm sẽ phản hồi lại hình ảnh của một con nhện ảo, thậm chí nó có thể theo người xem về tận nhà.

01highline-ar-screen-02-superjumbo.png

Đối với các nghệ sĩ khác, khả năng của thực tế ảo tăng cường cho phép người xem có các cách tiếp cận khác với những tác phẩm của họ. Curtiss, một nghệ sĩ người Pháp sống ở Brooklyn chuyên vẽ tranh khỏa thân cho biết cô rất hào hứng với triển lãm lần này và đây là một trải nghiệm mà cô chưa bao giờ từng có trước đây.

Vào giữa tháng 6, Curtiss đã làm việc với các lập trình viên tại Acute Art để phát triển tác phẩm của mình. Tác phẩm của cô là một phụ nữ khỏa thân với mái tóc đen dài sẽ được đặt vào môi trường thực. “Khi bạn cố gắng đi xung quanh ngắm nhìn, cô ấy sẽ tiếp tục né tránh vì vậy bạn sẽ không bao giờ nhìn được hết toàn bộ cơ thể của cô ấy. Và khi bạn đến quá gần thì thậm chí bạn còn có thể đi xuyên qua cả cô ấy”.

Birnbaum cho rằng trong đại dịch COVID-19, sự phổ biến của các đại diện ảo có thể tăng nhanh. “Liệu còn có thể trình diễn thời trang nữa không? Mọi người sẽ đi du lịch chứ? Tôi thấy đây có thể là một mô hình khác cho các cuộc triển lãm. Công nghệ AR, VR và thực tế sẽ là một phần của tương lai thế giới nghệ thuật toàn cầu. Tôi sẽ ngạc nhiên nếu thế giới nghệ thuật không thay đổi chút ít sau đại dịch, chúng tôi có thể đã có bước tiến sớm hơn một chút”.

Mặc dù tại thời điển này Acute Art không tạo ra lợi nhuận, nhưng những người ủng hộ nó, doanh nhân Thuỵ Điển Gerard De Geer đã nhận thấy được khả năng thương mại của công ty này. Acute Art đã tạo ra các tác phẩm ảo cho Chanel và BMW, đồng thời đang tìm ra cách phát hành các tác phẩm trong các phiên bản khác nhau. Anh cũng cho rằng con sốt NFT và việc mua blockchain đã tạo ra nhưng cơ hội mới cho một số nghệ sĩ.

01highline-ar-screen-superjumbo.png

Một điều chắc chắn rằng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường vẫn còn trong giai đoạn sơ khai về mặt nghệ thuật. Acute Art hoạt động như một chuyên gia công nghệ, cung cấp các kỹ sư và lập trình viên để đưa các sáng tạo ảo của các nghệ sĩ thành hiện thực. “Mối quan tâm của tôi là xem chúng tôi có thể làm gì với công nghệ này. Đã từng có nhiếp ảnh và nhiều người đều nghĩ rằng nó sẽ giết chết hội hoạ. Sau đó, điện ảnh, máy quay và internet ra đời. Trong thời đại của chúng ta, AR và VR là những phương tiện mới. Người ta có thể thử nghiệm trước khi chúng được thương mại hóa và chúng tôi đang làm điều đó”, Birnbaum chia sẻ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Cha Britney Spears phủ nhận cáo buộc của con gái

Ông Jamie Spears đã phủ nhận những cáo buộc của Britney Spears và yêu cầu toà án làm rõ lời khai của con gái.

Nhiều ca sĩ, người nổi tiếng ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Trong số những cá nhân, nhóm hội ủng hộ vào Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 với số tiền từ 100 triệu đồng trở lên có một số ca sĩ nổi tiếng.

Á hậu nhí thế giới Hoàng Vân 9 tuổi 'chiếm sóng' Thời sự 19h ủng hộ Quỹ vắc xin Covid-19

Á hậu nhí thế giới Hoàng Vân được MC Mai Ngọc phỏng vấn trong phóng sự trực tiếp trên bản tin Thời sự 19h. Cô bé là công dân nhỏ tuổi nhất tham dự sự kiện Quỹ Vắc xin Covid-19 và ủng hộ 5 triệu đồng.

Loạt sao quốc tế diện trang phục của nhà mốt Việt trong thời gian gần đây

Không chỉ xuất hiện sân khấu, thảm đỏ, một số sao nổi tiếng còn diện trang phục của NTK Công Trí xuất hiện trên các tạp chí như Playboy, Wonderland, Paper…

Tác phẩm nghệ thuật kết hợp công nghệ giúp theo dõi biến đổi khí hậu

Một dự án nghệ thuật ở thủ đô Pháp của nghệ sĩ Hà Lan Thijs Biersteker và nhà khoa học Stefano Mancuso nhằm thể hiện tác động của biến đổi khí hậu đối với thiên nhiên nơi đây.

Chúng ta đã từng độc ác với Britney Spears như thế nào?

Britney Spears càng khốn khổ, sự quan tâm của công chúng dành cho cô càng lớn, người ta đã chứng kiến "công chúa nhạc pop" dần suy sụp và trượt dài tới mức không thể vãn hồi.

Người đẹp bị cưa hai tay vào chung kết Hoa hậu Ecuador 2021

Người đẹp Victoria Salcedo là một trong 20 người đẹp có mặt trong vòng chung kết Hoa hậu Ecuador 2021. Cô bị cưa hai tay và chân trái sau một tai nạn vào năm 5 tuổi.

Đệ nhất mỹ nhân trong Kim Dung khiến Ngô Tam Quế "phản bội" người Hán là ai?

Trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung, không chỉ nổi bật hình ảnh của anh hùng, hảo hán mà còn in đậm dấu ấn của mỹ nhân sắc nước hương trời. Trong số đó không thể không kể đến Trần Viên Viên một đại mỹ nhân có thật trong lịch sử Trung Hoa.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024