Thế giới trong bạn - Theo J. Krishnamurti ‘Chọn nghề mình thích hay nghề lương cao?’

Thảo Thảo01/09/2024 08:00
Thế giới trong bạn - Theo J. Krishnamurti ‘Chọn nghề mình thích hay nghề lương cao?’

Nhiều người cho rằng, nên chọn công việc mình thích thay vì làm việc trong khổ sở, chán ghét chỉ bởi lương cao. Hãy nghe Krishnamurti bàn về vấn đề này.

“Khi giải thoát suy nghĩ - cảm xúc khỏi truyền thống, khỏi tính tham lam, mong muốn quyền lực, chúng ta sẽ tìm thấy nghề nghiệp đúng đắn”.

“Nếu một người đang mưu cầu sự tung hô, quyền lực và của cải, người đó tất sẽ tạo nên một thế giới mà trong đó sự xung đột, đối kháng và tàn nhẫn phải thắng thế, các phương tiện để thể hiện chúng cũng như vậy: máy móc, tiền bạc”.

“Anh ta phải nhìn sâu vào tận đáy lòng để biết được mình đang tìm kiếm điều gì. Nếu anh ta đang tìm kiếm cái thiện của chính mình và sau đó là cái thiện của người khác, thì sự tử tế và trí tuệ sẽ quyết định nghề nghiệp và sinh kế của anh ta sẽ là gì”.

“Nếu người ta hiểu được sự liên can và cái giá của truyền thống, của lòng tham và của quyền lực, nhờ đó mà giải thoát suy nghĩ - cảm xúc khỏi chúng, thì họ sẽ biết hài lòng với lượng ít ỏi”. 

“Sinh kế đúng là một sản phẩm phụ, bản thân nó không phải là một mục đích. Khi tìm kiếm điều tối thượng, chúng ta sẽ nhận thấy rằng cuộc sống tích cực của mình tương ứng với sự nhận thức rõ ở nội tâm của chúng ta. Thông qua ngoại tại, chúng ta có thể tìm thấy cái nội tại, nhưng chính cái nội tại mới định hình ngoại tại.

Và do đó, việc vá víu thế giới ngoại tại theo một khuôn mẫu xác định mà không quan tâm gì tới thế giới nội tại sẽ gây ra rối loạn, xung đột và đối kháng”...

“Thế giới trong bạn”: Gáo nước lạnh gột sạch tâm trí. Tổng hợp những cuộc hỏi đáp giữa Jiddu Krishnamurti với những người đã tìm đến ông vào giai đoạn ông sống “lánh đời” hồi Thế chiến thứ 2.

Người ta tìm đến để hỏi Krishnamurti về mọi thứ: sinh kế, mối quan hệ, nuôi dạy con, mâu thuẫn hàng ngày, bế tắc trong cuộc sống, tình trạng trống rỗng, chán nản nghề nghiệp, xung đột với tổ chức, chiến tranh và thậm chí là cách để thay đổi thế giới…

Cuốn sách vẫn mang tính thời đại sâu sắc và có liên hệ trực tiếp với cuộc sống hôm nay.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/09/2024