Sự thật về Tuần lễ thời trang Milan, Paris: 20.000 USD mua danh?

26/02/2020 12:27
Sự thật về Tuần lễ thời trang Milan, Paris: 20.000 USD mua danh?

Vắt kiệt sức sáng tạo hay các thương hiệu trẻ phải trả tiền để xuất hiện trên Vogue là những góc khuất hiếm khi được chia sẻ trên mặt báo.

Fashion Week tại 4 kinh đô lớn trên thế giới luôn hấp dẫn những ai yêu thời trang. Các bộ sưu tập xa hoa, xu hướng mới đều được lăng xê dưới bàn tay thiên tài của nhà thiết kế hàng đầu.

Tuy nhiên, sự hào nhoáng được chia sẻ trên phương tiện truyền thông ẩn chứa những góc khuất mà người trong ngành thuộc nằm lòng mỗi khi nhắc đến cụm từ "Fashion Week".

Một suất lên Vogue đáng giá 20.000 USD

Năm 2019, tờ BOF đăng tải bài viết dành riêng cho tạp chí Vogue về việc đặt nặng vấn đề tiền bạc và quảng cáo. Cụ thể, các thương hiệu không có tên tuổi sẽ phải trả mức phí lên đến con số 20.000 USD cho 2 bài viết/năm để được các biên tập viên thời trang nhận xét bằng vài dòng giới thiệu hay cho lời phê bình mang tính "khen ngợi".

Việc chi trả số tiền lớn giúp các thương hiệu dễ dàng vượt qua ải kiểm duyệt từ những chuyên gia thời trang. Trước đây, bất cứ bộ sưu tập nào muốn đưa lên Vogue phải qua sự lựa chọn rất kỹ từ biên tập viên thời trang và thông qua người kiểm duyệt cuối cùng là bà Anna Wintour. Bây giờ, việc này chỉ là cách để hợp thức hóa nguyên tắc được đặt ra.

Các nhãn hàng mới muốn xuất hiện trên Vogue phải trả 20.000 USD để nhận lời bình luận từ biên tập viên của tạp chí. Ảnh: Vogue.

Nguyên nhân lý giải cho việc này được BOF giải thích rằng Vogue và Condé Nast đang tìm kiếm con đường mới để tăng doanh thu, bù lỗ vào phần thiệt hại nặng nề trong năm 2017.

Ngoài ra, các chuyên gia hay thương hiệu lớn thường sử dụng hình ảnh chuẩn từ trang như Getty Images, Imaxtree, đặc biệt là Vogue. Do đó, việc những nhà mốt trẻ mong muốn và phải chi trả để xuất hiện trên tạp chí này là điều dễ hiểu.

Nhiều người chỉ trích Vogue đang đi ngược lại tôn chỉ của tạp chí từ những ngày đầu trong việc chọn lọc bộ sưu tập chất lượng chia sẻ đến độc giả. Họ cho rằng thương hiệu này đang mất dần uy tín của tạp chí thời trang hàng đầu và mọi thứ đều được quy đổi bằng tiền.

Instagram Diet Prada cũng đưa ra bình luận về việc thu mức phí quảng cáo quá đắt từ các thương hiệu thời trang mới ra đời. Blogger này cho biết một số nhà mốt tên tuổi cũng phải chi hàng trăm nghìn USD cho chiến dịch quảng cáo trên tạp chí thời trang mỗi năm.

Cộng với việc Vogue thu tiền thêm từ những thương hiệu nhỏ, vậy nhận xét có còn chính xác hay không? Ngòi bút của các biên tập viên liệu có bị đồng tiền chi phối?

Hình ảnh show diễn của những nhà mốt mới được xếp cạnh thương hiệu hàng đầu thế giới đều được quy đổi bằng tiền. Ảnh: Vogue.

Cạn kiệt ý tưởng sáng tạo đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng trên sàn diễn

Từ năm 2015 đến nay, ngành thời trang chứng kiến nhiều cuộc chia ly của các thương hiệu với giám đốc sáng tạo làm việc lâu năm. Họ rời khỏi đỉnh cao trên chiếc ghế quyền lực để xây dựng đế chế mang tên chính mình.

Nhiều người cho rằng bản thân không tìm được tiếng nói chung với các thương hiệu, nhưng đâu đó người trong ngành vẫn ngầm hiểu quy luật đằng sau đến từ áp lực doanh số giết chết sáng tạo hay sự cạn kiệt ý tưởng không tìm thấy lối thoát cho bản thân.

Đằng sau vẻ ngoài xa hoa của các bộ sưu tập lộng lẫy trên sàn diễn là sự gắng gượng về ý tưởng của giám đốc sáng tạo. Ảnh: Vogue.

Với những người làm trong ngành, việc ép phải lên ý tưởng cho các thiết kế chỉ để thỏa mãn nhu cầu của người khác là điều không thể tránh khỏi.

John Galliano - người tiền nhiệm của Raf Simons tại nhà mốt Dior - từng là "nạn nhân" trong guồng quay của sự đổi mới sáng tạo nhằm thu hút đối tượng khách hàng trẻ hơn.

Hiếm ai biết được rằng John Galliano đã trải qua những ngày tháng gồng mình trong chính sự sáng tạo của bản thân. Áp lực doanh số luôn khiến nhà thiết kế phải gắng gượng để tạo ra 12 bộ sưu tập trong một năm. Việc phải vào trại cai nghiện rượu và dùng thuốc kích thích mỗi ngày để xoa dịu tinh thần trở thành minh chứng rõ rệt nhất cho sự kiệt sức của John Galliano đằng sau vẻ ngoài xa hoa trên sàn diễn thời trang.

John Galliano phải dùng chất kích thích mỗi ngày để khơi gợi sự sáng tạo khi thiết kế cho Dior. Ảnh: John Galliano.

Người mẫu thuê nhà giá 'cắt cổ', trở về nước vì quá áp lực

Người mẫu phải thuê nhà giá cao, thậm chí ở phòng kém chất lượng là một vài câu chuyện hậu trường thời trang từng được Chà Mi - người từng có thời gian làm việc tại kinh đô Milan, Italy - tiết lộ trên trang cá nhân.

9X cho biết nhóm người mẫu sẽ ở chung trong căn hộ do công ty quản lý cung cấp nhưng phải trả tiền. Để có một chỗ ở trong ngôi nhà chung lộn xộn, mỗi chân dài cần bỏ ra khoản tiền không nhỏ. Cô gọi đó là cái giá "cắt cổ", cao gấp 2-3 lần bên ngoài thị trường.

Lý giải việc đa số người mẫu chấp nhận thuê nhà giá cao, Chà Mi bật mí họ phải lấy lòng công ty quản lý nếu muốn có việc. Kể thêm trong một tháng ở nhà chung, cô chứng kiến không ít đồng nghiệp phải trở về nước vì không trụ nổi.

Theo 9X, nhằm kiếm được việc ở thị trường nước ngoài, bên cạnh gương mặt đẹp, vóc dáng chuẩn, đôi lúc bạn cần dùng mưu mẹo để khách hàng chú ý đến mình. Chà Mi tiết lộ cát xê nhận được cho mỗi hợp đồng khoảng 1.200 USD nhưng phải chia cho công ty đại diện 38%.

Người mẫu phải chấp nhận mức giá thuê nhà cao, sự canh tranh nhằm lấy lòng các công ty quản lý để nhận một suất trình diễn tại Fashion Week. Ảnh: Fashionista.

Ngoài ra, sự cạnh tranh của người mẫu trong các buổi casting, cám dỗ khó lòng từ chối, bê bối mang tên model party, hay cả quán ăn miễn phí đều là góc khuất đằng sau vẻ ngoài đầy ánh hào quang của cái gọi là "Fashion Week".

Năm 2017, làng mốt xôn xao khi James Scully - chuyên gia tuyển chọn người mẫu - tiết lộ việc 150 chân dài bị bỏ đói ở hậu trường Paris Fashion Week. Balenciaga liên quan đến show diễn sau đó gửi lời xin lỗi bằng văn bản đến hơn 100 người mẫu bị ngược đãi.

Không ít người mẫu phải trở về nước vì áp lực của sự cạnh tranh đằng sau ánh đèn sân khấu. Ảnh: Victor Boyko.

Ảo ảnh đằng sau 'cuộc chiến' váy áo tại Fashion Week

Mục đích chính tổ chức các tuần lễ thời trang là để thương hiệu ra mắt bộ sưu tập mới nhất. Tất nhiên, tinh thần của Fashion Week cũng không thể thiếu sự kiện bên lề mà dân trong nghề gọi là street style. Thậm chí, nhiều tờ báo còn dành chuyên trang chỉ để phân tích về xu hướng của dàn fashionista, fashion blogger.

Đây còn là dịp các tín đồ thể hiện phong cách, khả năng mix&match nhằm gây ấn tượng với truyền thông thế giới. Công cuộc đầu tư sinh lời và xuất hiện trên Vogue, ELLE hay Harper's Bazaar đồng nghĩa với việc họ có thể xây dựng hình ảnh cá nhân, đồng thời quảng bá về "bộ mặt thời trang" của đất nước mình.

Ngoài thương trường, những đối thủ cạnh tranh nhau bằng con số thì tại nơi sang trọng thế này có phần tinh tế hơn bằng chính cái gọi là "quần áo". Bạn mặc đẹp hay trang phục gì cũng được, miễn biết cách làm người khác chú ý đến mình.

Thời trang là ngành rất dễ bị đào thải và luôn có một "cuộc chiến" khốc liệt. Hôm nay, bạn được nhiều người biết đến nhưng chưa chắc sau này cũng sẽ vậy. Ảnh: Fashionista.

Đối với người ngoài chỉ là ánh "hào quang" chớp nhoáng nhưng với người trong cuộc, có lẽ đây là tuần lễ dài nhất trong năm. Từ sàn diễn, hậu trường đến cả ngoài phố đều là những cuộc cạnh tranh khốc liệt mang tên "toả sáng".

Người mẫu, nhiếp ảnh, fashion blogger... đâu đó mỗi góc phố đều là "cuộc chiến" thầm lặng. Sự bề thế của Fashion Week lôi cuốn hàng nghìn nhiếp ảnh gia, phóng viên và hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới tham gia sự kiện. Có giá trị truyền thông nào hiệu quả bằng khi chỉ trong một tuần, thương hiệu cá nhân của bạn đến gần hơn với thế giới.

Hy vọng là thứ rất dễ gây nghiện. Nó đủ mạnh để khiến người ta đầu tư cả ê-kíp hay hàng tá quần áo, đồ đạc chỉ để chuẩn bị cho sự xuất hiện ngắn ngủi ở các tuần lễ thời trang.

Theo Thiên Minh - Zing


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sách giả, sách lậu bán trên Shopee: Đâu chỉ mình First News điêu đứng

Thông tin Công ty First News chuẩn bị kiện sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam vì bán sách giả, sách lậu đang nhận được sự chú ý của nhiều độc giả.
2

Hà Nội: Quán cà phê rộng 1.600m2 với 3 tấn sách đặt trên chiếc kệ khổng lồ

Quán cà phê mới mở nằm tại 348 Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội, thu hút phần lớn khách hàng trẻ tới chụp ảnh và trải nghiệm nhờ không gian giếng trời độc đáo có kệ sách khổng lồ chứa khoảng 3 tấn sách.

Ý đóng cửa hàng loạt rạp chiếu phim vì Covid-19

Mới đây, 850 rạp chiếu phim tại Ý đã buộc phải đóng cửa để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Hàng loạt sao Kpop phải huỷ bỏ lịch trình vì Covid-19

Để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và người hâm mộ, các sao Kpop đã phải huỷ bỏ lịch trình đã dự kiến từ trước.

Gặp Hoàng Trang, cô gái trẻ trang hoàng lại nhạc Trịnh

Những ngày qua, Hoàng Trang trở thành một hiện tượng mạng khi những đoạn clip hát nhạc Trịnh Công Sơn của cô được chia sẻ và yêu thích. Rất nhiều lời khen ngợi đã dành cho giọng ca rất trẻ và rất mới này...

Cổ Thiên Lạc và nỗ lực chống lại Covid-19

Kể từ khi trở thành Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn Hồng Kông năm 2018, diễn viên Cổ Thiên Lạc (Louis Koo) đã sử dụng vai trò và sự ảnh hưởng của mình đóng góp cho rất nhiều hoạt động thiện nguyện ở Hồng Kông, những nỗ lực tuyệt vời của anh đã được cộng đồng trân trọng ghi nhận.

Hoạ sĩ Vi Kiến Thành được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Điện ảnh

Hoạ sĩ Vi Kiến Thành đang giữ chức vụ Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm được giao trách nhiệm Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Harvey Weinstein chính thức bị buộc tội cưỡng hiếp

Hơn 3 năm kể từ loạt phóng sự điều tra của New York Times, Harvey Weinstein - một trong những gã đàn ông quyền lực nhất tại Hollywood - đã chính thức bị tuyên có tội.

Facebooker Lương Hoàng Anh bị phạt 12,5 triệu vì đưa tin sai về tỏi Lý Sơn

Bà Lương Hoàng Anh đã bị Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM xử phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin không đúng về tỏi Lý Sơn.

Ông Trump bất ngờ chia sẻ thông tin về phim điện ảnh đồng tính đầu tiên của Ấn Độ

Vốn ít khi bàn luận công khai về chủ đề quyền LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới), Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chia sẻ về bộ phim điện ảnh đồng tính đầu tiên của Ấn Độ trên mạng xã hội Twitter khiến không ít người ngạc nhiên.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/01/2025