Sự thật về Tuần lễ thời trang Milan, Paris: 20.000 USD mua danh?

26/02/2020 12:27
Sự thật về Tuần lễ thời trang Milan, Paris: 20.000 USD mua danh?

Vắt kiệt sức sáng tạo hay các thương hiệu trẻ phải trả tiền để xuất hiện trên Vogue là những góc khuất hiếm khi được chia sẻ trên mặt báo.

Fashion Week tại 4 kinh đô lớn trên thế giới luôn hấp dẫn những ai yêu thời trang. Các bộ sưu tập xa hoa, xu hướng mới đều được lăng xê dưới bàn tay thiên tài của nhà thiết kế hàng đầu.

Tuy nhiên, sự hào nhoáng được chia sẻ trên phương tiện truyền thông ẩn chứa những góc khuất mà người trong ngành thuộc nằm lòng mỗi khi nhắc đến cụm từ "Fashion Week".

Một suất lên Vogue đáng giá 20.000 USD

Năm 2019, tờ BOF đăng tải bài viết dành riêng cho tạp chí Vogue về việc đặt nặng vấn đề tiền bạc và quảng cáo. Cụ thể, các thương hiệu không có tên tuổi sẽ phải trả mức phí lên đến con số 20.000 USD cho 2 bài viết/năm để được các biên tập viên thời trang nhận xét bằng vài dòng giới thiệu hay cho lời phê bình mang tính "khen ngợi".

Việc chi trả số tiền lớn giúp các thương hiệu dễ dàng vượt qua ải kiểm duyệt từ những chuyên gia thời trang. Trước đây, bất cứ bộ sưu tập nào muốn đưa lên Vogue phải qua sự lựa chọn rất kỹ từ biên tập viên thời trang và thông qua người kiểm duyệt cuối cùng là bà Anna Wintour. Bây giờ, việc này chỉ là cách để hợp thức hóa nguyên tắc được đặt ra.

Các nhãn hàng mới muốn xuất hiện trên Vogue phải trả 20.000 USD để nhận lời bình luận từ biên tập viên của tạp chí. Ảnh: Vogue.

Nguyên nhân lý giải cho việc này được BOF giải thích rằng Vogue và Condé Nast đang tìm kiếm con đường mới để tăng doanh thu, bù lỗ vào phần thiệt hại nặng nề trong năm 2017.

Ngoài ra, các chuyên gia hay thương hiệu lớn thường sử dụng hình ảnh chuẩn từ trang như Getty Images, Imaxtree, đặc biệt là Vogue. Do đó, việc những nhà mốt trẻ mong muốn và phải chi trả để xuất hiện trên tạp chí này là điều dễ hiểu.

Nhiều người chỉ trích Vogue đang đi ngược lại tôn chỉ của tạp chí từ những ngày đầu trong việc chọn lọc bộ sưu tập chất lượng chia sẻ đến độc giả. Họ cho rằng thương hiệu này đang mất dần uy tín của tạp chí thời trang hàng đầu và mọi thứ đều được quy đổi bằng tiền.

Instagram Diet Prada cũng đưa ra bình luận về việc thu mức phí quảng cáo quá đắt từ các thương hiệu thời trang mới ra đời. Blogger này cho biết một số nhà mốt tên tuổi cũng phải chi hàng trăm nghìn USD cho chiến dịch quảng cáo trên tạp chí thời trang mỗi năm.

Cộng với việc Vogue thu tiền thêm từ những thương hiệu nhỏ, vậy nhận xét có còn chính xác hay không? Ngòi bút của các biên tập viên liệu có bị đồng tiền chi phối?

Hình ảnh show diễn của những nhà mốt mới được xếp cạnh thương hiệu hàng đầu thế giới đều được quy đổi bằng tiền. Ảnh: Vogue.

Cạn kiệt ý tưởng sáng tạo đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng trên sàn diễn

Từ năm 2015 đến nay, ngành thời trang chứng kiến nhiều cuộc chia ly của các thương hiệu với giám đốc sáng tạo làm việc lâu năm. Họ rời khỏi đỉnh cao trên chiếc ghế quyền lực để xây dựng đế chế mang tên chính mình.

Nhiều người cho rằng bản thân không tìm được tiếng nói chung với các thương hiệu, nhưng đâu đó người trong ngành vẫn ngầm hiểu quy luật đằng sau đến từ áp lực doanh số giết chết sáng tạo hay sự cạn kiệt ý tưởng không tìm thấy lối thoát cho bản thân.

Đằng sau vẻ ngoài xa hoa của các bộ sưu tập lộng lẫy trên sàn diễn là sự gắng gượng về ý tưởng của giám đốc sáng tạo. Ảnh: Vogue.

Với những người làm trong ngành, việc ép phải lên ý tưởng cho các thiết kế chỉ để thỏa mãn nhu cầu của người khác là điều không thể tránh khỏi.

John Galliano - người tiền nhiệm của Raf Simons tại nhà mốt Dior - từng là "nạn nhân" trong guồng quay của sự đổi mới sáng tạo nhằm thu hút đối tượng khách hàng trẻ hơn.

Hiếm ai biết được rằng John Galliano đã trải qua những ngày tháng gồng mình trong chính sự sáng tạo của bản thân. Áp lực doanh số luôn khiến nhà thiết kế phải gắng gượng để tạo ra 12 bộ sưu tập trong một năm. Việc phải vào trại cai nghiện rượu và dùng thuốc kích thích mỗi ngày để xoa dịu tinh thần trở thành minh chứng rõ rệt nhất cho sự kiệt sức của John Galliano đằng sau vẻ ngoài xa hoa trên sàn diễn thời trang.

John Galliano phải dùng chất kích thích mỗi ngày để khơi gợi sự sáng tạo khi thiết kế cho Dior. Ảnh: John Galliano.

Người mẫu thuê nhà giá 'cắt cổ', trở về nước vì quá áp lực

Người mẫu phải thuê nhà giá cao, thậm chí ở phòng kém chất lượng là một vài câu chuyện hậu trường thời trang từng được Chà Mi - người từng có thời gian làm việc tại kinh đô Milan, Italy - tiết lộ trên trang cá nhân.

9X cho biết nhóm người mẫu sẽ ở chung trong căn hộ do công ty quản lý cung cấp nhưng phải trả tiền. Để có một chỗ ở trong ngôi nhà chung lộn xộn, mỗi chân dài cần bỏ ra khoản tiền không nhỏ. Cô gọi đó là cái giá "cắt cổ", cao gấp 2-3 lần bên ngoài thị trường.

Lý giải việc đa số người mẫu chấp nhận thuê nhà giá cao, Chà Mi bật mí họ phải lấy lòng công ty quản lý nếu muốn có việc. Kể thêm trong một tháng ở nhà chung, cô chứng kiến không ít đồng nghiệp phải trở về nước vì không trụ nổi.

Theo 9X, nhằm kiếm được việc ở thị trường nước ngoài, bên cạnh gương mặt đẹp, vóc dáng chuẩn, đôi lúc bạn cần dùng mưu mẹo để khách hàng chú ý đến mình. Chà Mi tiết lộ cát xê nhận được cho mỗi hợp đồng khoảng 1.200 USD nhưng phải chia cho công ty đại diện 38%.

Người mẫu phải chấp nhận mức giá thuê nhà cao, sự canh tranh nhằm lấy lòng các công ty quản lý để nhận một suất trình diễn tại Fashion Week. Ảnh: Fashionista.

Ngoài ra, sự cạnh tranh của người mẫu trong các buổi casting, cám dỗ khó lòng từ chối, bê bối mang tên model party, hay cả quán ăn miễn phí đều là góc khuất đằng sau vẻ ngoài đầy ánh hào quang của cái gọi là "Fashion Week".

Năm 2017, làng mốt xôn xao khi James Scully - chuyên gia tuyển chọn người mẫu - tiết lộ việc 150 chân dài bị bỏ đói ở hậu trường Paris Fashion Week. Balenciaga liên quan đến show diễn sau đó gửi lời xin lỗi bằng văn bản đến hơn 100 người mẫu bị ngược đãi.

Không ít người mẫu phải trở về nước vì áp lực của sự cạnh tranh đằng sau ánh đèn sân khấu. Ảnh: Victor Boyko.

Ảo ảnh đằng sau 'cuộc chiến' váy áo tại Fashion Week

Mục đích chính tổ chức các tuần lễ thời trang là để thương hiệu ra mắt bộ sưu tập mới nhất. Tất nhiên, tinh thần của Fashion Week cũng không thể thiếu sự kiện bên lề mà dân trong nghề gọi là street style. Thậm chí, nhiều tờ báo còn dành chuyên trang chỉ để phân tích về xu hướng của dàn fashionista, fashion blogger.

Đây còn là dịp các tín đồ thể hiện phong cách, khả năng mix&match nhằm gây ấn tượng với truyền thông thế giới. Công cuộc đầu tư sinh lời và xuất hiện trên Vogue, ELLE hay Harper's Bazaar đồng nghĩa với việc họ có thể xây dựng hình ảnh cá nhân, đồng thời quảng bá về "bộ mặt thời trang" của đất nước mình.

Ngoài thương trường, những đối thủ cạnh tranh nhau bằng con số thì tại nơi sang trọng thế này có phần tinh tế hơn bằng chính cái gọi là "quần áo". Bạn mặc đẹp hay trang phục gì cũng được, miễn biết cách làm người khác chú ý đến mình.

Thời trang là ngành rất dễ bị đào thải và luôn có một "cuộc chiến" khốc liệt. Hôm nay, bạn được nhiều người biết đến nhưng chưa chắc sau này cũng sẽ vậy. Ảnh: Fashionista.

Đối với người ngoài chỉ là ánh "hào quang" chớp nhoáng nhưng với người trong cuộc, có lẽ đây là tuần lễ dài nhất trong năm. Từ sàn diễn, hậu trường đến cả ngoài phố đều là những cuộc cạnh tranh khốc liệt mang tên "toả sáng".

Người mẫu, nhiếp ảnh, fashion blogger... đâu đó mỗi góc phố đều là "cuộc chiến" thầm lặng. Sự bề thế của Fashion Week lôi cuốn hàng nghìn nhiếp ảnh gia, phóng viên và hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới tham gia sự kiện. Có giá trị truyền thông nào hiệu quả bằng khi chỉ trong một tuần, thương hiệu cá nhân của bạn đến gần hơn với thế giới.

Hy vọng là thứ rất dễ gây nghiện. Nó đủ mạnh để khiến người ta đầu tư cả ê-kíp hay hàng tá quần áo, đồ đạc chỉ để chuẩn bị cho sự xuất hiện ngắn ngủi ở các tuần lễ thời trang.

Theo Thiên Minh - Zing


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hồi ký của cựu Tổng thống Joe Biden được đấu giá 10 triệu USD

Cựu tổng thống cho biết ông đã “làm việc cật lực” cho cuốn sách này, vốn sẽ tập trung vào nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng.
2

Những câu chuyện đầy xúc động trong tiệm sách cũ

Kính tặng, thương tặng, gửi người không bao giờ tôi gặp lại… - bút tích trên trang sách nhuốm màu thời gian trong các cửa hàng sách cũ chứa đựng bao câu chuyện đầy xúc động.

Ý đóng cửa hàng loạt rạp chiếu phim vì Covid-19

Mới đây, 850 rạp chiếu phim tại Ý đã buộc phải đóng cửa để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Hàng loạt sao Kpop phải huỷ bỏ lịch trình vì Covid-19

Để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và người hâm mộ, các sao Kpop đã phải huỷ bỏ lịch trình đã dự kiến từ trước.

Gặp Hoàng Trang, cô gái trẻ trang hoàng lại nhạc Trịnh

Những ngày qua, Hoàng Trang trở thành một hiện tượng mạng khi những đoạn clip hát nhạc Trịnh Công Sơn của cô được chia sẻ và yêu thích. Rất nhiều lời khen ngợi đã dành cho giọng ca rất trẻ và rất mới này...

Cổ Thiên Lạc và nỗ lực chống lại Covid-19

Kể từ khi trở thành Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn Hồng Kông năm 2018, diễn viên Cổ Thiên Lạc (Louis Koo) đã sử dụng vai trò và sự ảnh hưởng của mình đóng góp cho rất nhiều hoạt động thiện nguyện ở Hồng Kông, những nỗ lực tuyệt vời của anh đã được cộng đồng trân trọng ghi nhận.

Hoạ sĩ Vi Kiến Thành được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Điện ảnh

Hoạ sĩ Vi Kiến Thành đang giữ chức vụ Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm được giao trách nhiệm Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Harvey Weinstein chính thức bị buộc tội cưỡng hiếp

Hơn 3 năm kể từ loạt phóng sự điều tra của New York Times, Harvey Weinstein - một trong những gã đàn ông quyền lực nhất tại Hollywood - đã chính thức bị tuyên có tội.

Facebooker Lương Hoàng Anh bị phạt 12,5 triệu vì đưa tin sai về tỏi Lý Sơn

Bà Lương Hoàng Anh đã bị Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM xử phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin không đúng về tỏi Lý Sơn.

Ông Trump bất ngờ chia sẻ thông tin về phim điện ảnh đồng tính đầu tiên của Ấn Độ

Vốn ít khi bàn luận công khai về chủ đề quyền LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới), Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chia sẻ về bộ phim điện ảnh đồng tính đầu tiên của Ấn Độ trên mạng xã hội Twitter khiến không ít người ngạc nhiên.

Phía bên kia của công nghệ

Blog GS John VU - GS John Vu - 30/07/2025 13:00
Một giáo sư về xã hội học bảo tôi: “Trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều người mất việc ở mức cao nhất trong nhiều năm. Nếu mọi sự không cải thiện sớm, họ sẽ không bao giờ có khả năng phục hồi khi việc làm của họ sẽ bị những người trẻ hơn sớm chiếm mất.”

Xem "Sex Education", tôi tìm thấy bài học giúp con gái tuổi dậy thì luôn ngẩng cao đầu trong mọi mối quan hệ

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 30/07/2025 12:00
Tôi không ngờ, bộ phim "Sex Education" lại chứa đựng nhiều bài học sâu sắc đến thế.

ChatGPT gây sốc khi khuyến khích người dùng tự gây tổn thương

Kỹ năng - T.Thủy - 30/07/2025 11:00
Một cuộc điều tra của tạp chí The Atlantic (Mỹ) đã phơi bày những lỗ hổng đáng báo động trong hệ thống bảo mật của ChatGPT.

AI đang lấy gì từ công việc của con người?

Suy ngẫm - TTXVN - 30/07/2025 10:00
AI không thay thế toàn bộ công việc, mà đang dần “lấy” những nhiệm vụ nhất định - có thể là phần nhàm chán hoặc phần sáng tạo, tùy cách con người sử dụng công nghệ.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào – Dành tặng những ai chưa từng được chữa lành từ tổn thương gia đình

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 30/07/2025 09:00
Có một sự thật, cay đắng và khó chấp nhận, rằng không phải gia đình nào cũng là chốn bình yên, là nơi trú ẩn an toàn để mỗi đứa trẻ lớn lên và phát triển trọn vẹn.

Quyền chủ tịch Huawei nói thẳng với những sinh viên muốn trở nên ưu tú rèn đúng 2 thứ

Phong cách sống - Trang Đào - 30/07/2025 08:00
Trong bài phát biểu mới nhất tại một trường đại học tại Thâm Quyến, quyền Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã chỉ ra cho các sinh viên những điểm quan trọng để thành công.

Hồi ký của cựu Tổng thống Joe Biden được đấu giá 10 triệu USD

Giải trí - TĐ - 29/07/2025 13:00
Cựu tổng thống cho biết ông đã “làm việc cật lực” cho cuốn sách này, vốn sẽ tập trung vào nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng.

Sống sót kỳ diệu sau cơn đau tim, người phụ nữ kể về cảm giác kỳ lạ khi sang "thế giới bên kia"

Suy ngẫm - Lam Chi - 29/07/2025 12:00
Người phụ nữ đang viết một cuốn sách kể về trải nghiệm đáng kinh ngạc của mình ở “thế giới bên kia”.

8 thủ thuật tâm lý giúp bạn thu phục người khác dễ dàng

Kỹ năng - Nguyệt Ánh - 29/07/2025 11:00
Gọi tên đối phương thường xuyên trong cuộc trò chuyện là một trong những thủ thuật tâm lý đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn chiếm được cảm tình của họ.

TP.HCM có một “câu lạc bộ tuổi già” đặc biệt: Bán vé số, bơm xe, nấu cơm chung mỗi ngày

Truyền cảm hứng - Nam An - Ảnh, Clip: Di Anh - 29/07/2025 10:00
Quán trọ Sài Gòn Bao Dung là mái ấm nhỏ giữa lòng thành phố, nơi cưu mang và chở che những cụ già neo đơn, giúp họ có chốn đi về, bữa cơm ấm lòng và một gia đình thứ hai để nương tựa lúc xế chiều.

Xem Doraemon thấy Nobita quá tội nghiệp, giờ lớn lên mới nhận ra người cần được thương là mình!

Điện ảnh - Đông - 29/07/2025 09:00
Tuổi thơ tôi từng khóc cho Nobita. Bây giờ, tôi khóc cho chính mình.

Sức mạnh của người thấu cảm - Vẻ đẹp trong sự nhạy cảm của bạn

Từ sách - Phim - TĐ - 29/07/2025 08:00
 “Sự nhạy cảm của tôi là một siêu năng lực!"

Phỏng vấn xin việc các công ty toàn cầu

Blog GS John VU - GS John Vu - 28/07/2025 13:00
Tôi đã nhận được nhiều email hỏi về “việc làm với các công ti toàn cầu” mà tôi đã viết vài tuần trước đây. Nhiều người hỏi về cách qua được cuộc phỏng vấn với họ, cho nên sau đây là vài lời khuyên:

Xem Sex Education, tôi nhớ lại câu chuyện "cười ra nước mắt" của hàng xóm

Điện ảnh - Minh Châu - 28/07/2025 12:00
Câu chuyện khiến tôi phải suy nghĩ nhiều về cách dạy con.

15 lời khuyên "thực dụng" nhất dành cho người phụ nữ muốn sống sáng suốt và cưới đúng người

Kỹ năng - Ái Vi - 28/07/2025 11:00
Phụ nữ nào cũng mơ một tình yêu đẹp, một bến đỗ bình yên nhưng vẫn giữ được sự tự chủ và giá trị của chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 30/07/2025