Song Lang của Ngô Thanh Vân: Những ký ức về một thời vàng son của cải lương Việt Nam

17/08/2018 11:03
Song Lang của Ngô Thanh Vân:  Những ký ức về một thời vàng son của cải lương Việt Nam

Kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương Việt Nam, ngày 16.8, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã chính thức công chiếu bộ phim Song Lang, buổi công chiếu như mang các khách mời về những năm 80 với vẹn nguyên những ký ức về một thời vàng son của cải lương Việt Nam

Sau thành công của Cô Ba Sài Gòn với những thành tích đáng nể và được cộng đồng quốc tế đón nhận nồng nhiệt; Ngô Thanh Vân đã cùng với đạo diễn Leon Quang Lê thực hiện Song Lang.

Ngô Thanh Vân và đạo diễn Leon Quang Lê tại buổi công chiếu

Song Lang là câu chuyện của gánh hát Thiên Lý gắn liền với nhiều biến cố gắn với thời cuộc. Khi thời hoàng kim của sân khấu cải lương không chỉ của những người yêu mến nghệ thuật mà còn mang trên mình những trách nhiệm xã hội khác thì sự lịm dần của những người nghệ sĩ âu cũng là tất yếu.

Các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng đến chúc mừng buổi ra mắt phim Song Lang

Các mối quan hệ chằng chịt xoay quay anh kép hát Linh Phụng và tên giang hồ Dũng “Thiên Lôi” đều là những va chạm trong chính cuộc đời của anh đạo diễn trẻ Leon Quang Lê với những người xung quanh. Phủ nhận những định kiến xã hội là điều mà tận sâu trong tâm khảm Leon Quang Lê muốn thực hiện. Cuộc đời con người như một vở cải lương với đầy đủ những thăng trầm, mỗi người nhập vai và bước ra sân khấu cuộc đời để hoàn thiện các vai trò mà đôi khi chính ta cũng không hề muốn.

Dàn diễn viên Song Lang trong buổi ra mắt

Tính chân thực trong Song Lang là một trong những điểm sáng khiến người xem khó tính nhất cũng không phải xuýt xoa. Từng góc ánh sáng, màu phim được Bob Nguyễn chỉn chu và tính toán đến từng chi tiết đều khiến khán giả như được trở về với những ký ức của riêng mình. Leon Quang Lê từng rút ruột thổ lộ rằng anh tái hiện Sài Gòn trong ký ức của anh, những gì mà anh cảm nhận được từ vùng đất mà anh từng sống một tuổi thơ vui vẻ với những rạp hát cải lương sáng đèn. Và những chất liệu thô sơ, mộc mạc ấy không làm cho chất điện ảnh trong Song Lang bị lu mờ mà càng nối gần bộ phim với người xem.

Diễn viên Isaac, thủ vai nam chính trong phim Song Lang tại buổi ra mắt phim

Tiếp nối những bộ phim văn hóa trước, Ngô Thanh Vân không bước đi trên lối mòn với những thành công đã được định sẵn mà “đả nữ” cùng ekip quyết định thử thách sự bền gan vững lòng của chính mình. Bên cạnh tình yêu cải lương cháy bỏng của Leon Quang Lê là những khát khao được mang môn nghệ thuật bản địa đến gần hơn với người trẻ, giành lại vị thế của những bộ môn bản sắc dân tộc trên chính mảnh đất văn hiến. Bỏ ngoài tai các yếu tố về doanh thu, Ngô Thanh Vân đã kiên định với ước muốn làm phim điện ảnh văn hóa của mình mà còn nhắc lại lần nữa vấn đề bảo tồn các giá trị văn hóa Việt trong cả cộng đồng.

Ngoài Isaac, phim còn giới thiệu với khán giả diễn viên mới Liên Bỉnh Phát (phải).

Song Lang không dừng lại ở một bộ phim xem xong rồi trôi qua nhanh mất nhưng những lắng đọng, những câu hỏi, những ngổn ngang trong việc lưu truyền Cải lương vẫn sẽ còn chất chứa trong lòng người xem cho đến sau này. 100 năm vàng son, Cải lương đã truân chuyên qua bao biến cố dân tộc thế nên dẫu cho có bao lâu đi nữa, người trẻ cũng cần hiểu và gìn giữ bộ môn nghệ thuật này như lời NSUT Hữu Châu dặn dò: “Mình sống, cải lương sống… Một lòng với nhau, nâng niu bộ môn nghệ thuật sang trọng này”. 100 năm lịch sử, dù có thoái trào như một quy luật khắc nghiệt của thời gian thì bộ môn nghệ thuật tinh hoa này vẫn sống trong bao trái tim người Việt từ trong đến ngoài nước.

Tiểu Vân


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Á quân Sao Mai Lê Nhung: Người chọn lối đi hẹp cho riêng mình

Gặp ca sĩ Lê Nhung trong một buổi chiều thu khi cô đang tất bật chuẩn bị cho buổi ra mắt MV "Tình rừng" sau một năm đăng quang Á quân cuộc thi Sao Mai 2017.

The Four - Tứ đại quyền lực khiến cả thế giới rúng động

Được dịch sang 22 thứ tiếng, nằm trong danh sách “best seller” của cả New York Times và USATODAY, Tứ Đại Quyền Lực (The Four) khiến cả thế giới rúng động vì lượng sự thật nó hàm chứa trong nội dung. Quyển sách được khuyến cáo với người đọc là họ sẽ bàng hoàng không hề nhẹ trước những điều mình đọc…

Nhạc sĩ Lam Phương vẫn nuôi hy vọng ngày trở về Việt Nam dù sức khoẻ rất yếu

Lần đầu tiên, nhạc sĩ Lam Phương đã có buổi trả lời trực tuyến báo chí Việt Nam về Phạm Quỳnh Anh, Hoàng Hiệp và dự án "Lam Phương - The Gift". Theo đó, ông cho biết luôn hy vọng ngày về Việt Nam để gặp gỡ khán giả quê nhà.

Mãn nhãn với 'Địch Nhân Kiệt 3' của Từ Khắc

Địch Nhân Kiệt - Tứ Đại Thiên Vương" là một tác phẩm hoàn toàn xứng với cái tên tuổi của đạo diễn Từ Khắc.

Ảnh phản cảm của Thư Dung bị cho là ‘ăn cắp ý tưởng’ của NAG Dubnitskiy

Một số tấm ảnh trong “Tuyệt tình cốc” của Á hậu Thư Dung rất giống với phong cách của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Ukraine, Dubnitskiy từ ý tưởng đến trang phục.

Monta đưa phim hoạt hình Việt gần hơn với khán giả quốc tế

Hình ảnh vui nhộn đẹp mắt, âm thanh sống động, kịch bản lôi cuốn với thông điệp nhẹ nhàng, gần gũi, “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” - bộ phim đầu tay của Hãng phim VinTaTa được kỳ vọng sẽ tạo cú hích, đưa phim hoạt hình Việt vượt ra khỏi biên giới Việt Nam.

Hoà Minzy nói về việc sang Indonesia cổ vũ cho 'tình cũ' Công Phượng

Sau khi khoảnh khắc có mặt trên sân cổ vũ cho trận Olypic Việt Nam thắng Pakistan mà Công Phương là nhân vật được nhắc đến nhiều nhất khi đá hỏng 2 quả 11m được chia sẻ, Hoà Minzy đã có những bày tỏ thẳng thắn trên trang cá nhân.​

Giáo dục và Ý nghĩa cuộc sống

Hoàn toàn có thể ví cuốn sách "Giáo dục và Ý nghĩa cuộc sống" (Education & The Significance Of Life) là cuốn “thánh kinh” của giáo dục vì khối giá trị quý giá ẩn tàng trong đó. Đây là tác phẩm đầu tay của nhà Hiền triết, nhà Tư tưởng vĩ đại J.Krishnamurti, người đã được vinh danh là có ảnh hưởng sâu sắc nhất với ý thức của nhân loại trong thời đại hiện nay.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024