Monta đưa phim hoạt hình Việt gần hơn với khán giả quốc tế

16/08/2018 09:38
Monta đưa phim hoạt hình Việt gần hơn với khán giả quốc tế

Hình ảnh vui nhộn đẹp mắt, âm thanh sống động, kịch bản lôi cuốn với thông điệp nhẹ nhàng, gần gũi, “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” - bộ phim đầu tay của Hãng phim VinTaTa được kỳ vọng sẽ tạo cú hích, đưa phim hoạt hình Việt vượt ra khỏi biên giới Việt Nam.

Bước tiến dài của phim hoạt hình Việt Nam

“Thần tốc” - đó là nhận xét của giới chuyên môn về tốc độ sản xuất của VinTaTa. 70 họa sĩ của hãng phim đã phải chạy đua với thời gian, hoàn thiện 7.200 bức tranh mỗi tuần để cho ra 3 tập phim đầu tiên của “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”.

Gắn bó hơn 40 năm với nghiệp làm hoạt hình, đạo diễn, NSND Nguyễn Hà Bắc ấn tượng mạnh về những bước đi của VinTaTa - một hãng phim mới thành lập đã có sản phẩm chất lượng đến vậy. Đặt vào bối cảnh phim hoạt hình Việt Nam, có 13 phim hoạt hình ra đời trong năm 2017, nhưng chủ yếu trên dưới 10 phút phát hành nhỏ lẻ, các rạp chiếu lớn thành “sân chơi” độc quyền của phim ngoại, thì chú khỉ Monta với thời lượng 20 phút/tập, hiên ngang bước ra sân chơi lớn thể hiện khát vọng mãnh liệt của nhà làm phim:

Để hoàn thiện 60 phút hình công chiếu, tôi biết VinTaTa đã giải quyết một khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian ngắn. Việc VinTaTa có những bước đi như thế này là niềm sung sướng với những người làm nghề như chúng tôi”, ông nhận định.

Đạo diễn Nguyễn Hà Bắc, đạo diễn Đặng Nhật Minh, nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái (từ trái qua phải) tại Lễ công chiếu phim “Monta trong dải dân hà kỳ cục” - Ảnh: VGR

NSND Nguyễn Hà Bắc cho biết, hoạt hình là bộ môn nghệ thuật “quý tộc”, đòi hỏi rất lớn về công phu, vốn đầu tư, trí tuệ, thì mới xây dựng được một bộ phim hoạt hình đạt chất lượng. Vì thế, cách đầu tư mạnh mẽ, chuyên nghiệp như VinTaTa là mô hình phát triển kiểu mẫu để phim hoạt hình Việt có thể tồn tại và phát triển: “Tôi mong rằng là đây là điểm khởi đầu để phim hoạt hình Việt Nam cất cánh, có những bộ phim mới cho khán giả yêu thích hoạt hình Việt Nam”.

Nhà phê bình nghệ thuật, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái đánh giá cao sáng tạo của VinTaTa, khi mang đến cho khán giả Việt Nam một khẩu vị hoàn toàn mới: Từ bỏ đề tài dã sử khô cứng hay những khung cảnh nhàm chán thường thấy trong phim hoạt hình Việt như chuyện khu vườn, xóm làng hay dòng sông…

Monta là bước tiến rất dài so với các phim hoạt hình ở Việt Nam, đã phần nào đạt được ngôn ngữ quốc tế của phim hoạt hình. Bộ phim mở ra cái sáng tạo riêng, đã khai thác các yếu tố văn hóa với ngôn ngữ phim hoạt hình quốc tế để giúp khán giả Việt, đặc biệt là trẻ em cảm thấy thích thú hơn”, bà khen ngợi.

Tinh thần Việt tìm đường ra quốc tế

Vlogger Cee Jay phấn khích khi chia sẻ cảm xúc sau khi xem xong những hành trình đầu tiên của Monta và những người bạn - Ảnh: VGR

Không chỉ chinh phục riêng khán giả Việt Nam, chú khỉ Monta và những người bạn đã lấy được tiếng cười của những người bạn quốc tế đang làm việc tại Việt Nam. Là một trong những khán giả đầu tiên thưởng thức series, vlogger nổi tiếng Cee Jay đặc biệt ấn tượng với lối kể chuyện của bộ phim Monta: “Câu chuyện mang hơi hướng hiện thực, với phong cách lãng mạn, bay bổng kiểu thực tế chứ không phải cổ tích nên không bị giới hạn chỉ với khán giả Việt Nam”. Bản thân anh cũng hết sức bất ngờ và thích thú khi xem một bộ phim hoạt có chất lượng hình ảnh và âm thanh không thua gì của các hãng phim hoạt hình nổi tiếng.

Nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái lý giải, nhà sản xuất “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đã thổi vào bộ phim ngôn ngữ quốc tế của phim hoạt hình nên bộ phim dễ xem, dễ nghe, dễ đi vào lòng người mà không phân biệt ngôn ngữ hay văn hóa: “Tôi hy vọng phương Tây sẽ 'phải lòng' phim hoạt hình Việt Nam, với những căn cơ tại văn hóa Việt Nam đạt tới hình thức phim hoạt hình của thế giới. Với VinTaTa, chúng ta có thể nghĩ tới hướng xuất khẩu phim hoạt hình”, bà phân tích.

Một số hình ảnh trong phim “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” - Ảnh: VGR

Để tìm đường đưa phim hoạt hình Việt ra thế giới, đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh cho rằng, ở VinTaTa đang hội tụ được ba yếu tố làm nền móng để phim hoạt hình phát triển. Đó là: Đầu tư bài bản, kỹ thuật hiện đại, nhân sự giỏi. Chính việc mời các chuyên gia hàng đầu thế giới như biên kịch gia Jeffrey Scott, hay họa sĩ Andy Kelly tham gia vào series “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” thể hiện tầm nhìn và mục tiêu chinh phục khán giả quốc tế từ VinTaTa: “Thế hệ những người làm phim trẻ của VinTaTa cũng là điểm sáng cho phim Việt Nam nói chung và hoạt hình nói riêng. Họ trẻ, đầy nhiệt huyết, đam mê và tôi tin rằng họ sẽ làm lên nhiều kỳ tích, đưa phim hoạt hình Việt ra thế giới.

Và giống như Doremon, chú khỉ Monta hoàn toàn có thể trở thành bạn trong suốt chiều dài tuổi thơ trẻ em, không chỉ các bạn nhỏ Việt Nam”, ông nhận định.

Theo VGR


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Hoà Minzy nói về việc sang Indonesia cổ vũ cho 'tình cũ' Công Phượng

Sau khi khoảnh khắc có mặt trên sân cổ vũ cho trận Olypic Việt Nam thắng Pakistan mà Công Phương là nhân vật được nhắc đến nhiều nhất khi đá hỏng 2 quả 11m được chia sẻ, Hoà Minzy đã có những bày tỏ thẳng thắn trên trang cá nhân.​

Giáo dục và Ý nghĩa cuộc sống

Hoàn toàn có thể ví cuốn sách "Giáo dục và Ý nghĩa cuộc sống" (Education & The Significance Of Life) là cuốn “thánh kinh” của giáo dục vì khối giá trị quý giá ẩn tàng trong đó. Đây là tác phẩm đầu tay của nhà Hiền triết, nhà Tư tưởng vĩ đại J.Krishnamurti, người đã được vinh danh là có ảnh hưởng sâu sắc nhất với ý thức của nhân loại trong thời đại hiện nay.

Thần đồng piano Lang Lang sẽ có buổi biểu diễn duy nhất tại Việt Nam vào cuối tháng 8

2 năm sau khi buộc phải nghỉ ngơi vì mắc căn bệnh viêm gân tay, nghệ sĩ Piano Lang Lang sẽ chính thức quay trở lại với âm nhạc và biểu diễn trước khán giả Hà Nội vào ngày 31.8 tới.

Nghệ sĩ chụp ảnh Nude: 'Cuộc chơi' nhiều cam go

Không có nghệ thuật nào chịu nhiều định kiến như nhiếp ảnh khỏa thân. Bản thân sự nhạy cảm của đề tài đã dẫn đến rất nhiều sự dè dặt trong tiếp nhận của người xem, của người làm công tác quản lý văn hóa, và cả sự dấn thân của người nghệ sĩ.​

Chuyện thực phẩm: Những món thèm thuồng suốt tháng năm dài

Tôi nhớ thỉnh thoảng bu tôi mua trên chợ huyện con cá đé nướng kẹp bằng thanh tre tươi, mở gói lá chuối ra tỏa mùi thơm phức, béo ngậy. Anh trai tôi thì thầm cá đé là thứ “gần mũi xa miệng”, ý muốn bảo ngửi thôi chứ ít được ăn.

Nhà báo Lưu Minh Vũ: 'Do số phận nên bố Lưu Quang Vũ và má Quỳnh sống chết cùng nhau'

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng con trai Lưu Quỳnh Thơ, chương trình “Đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại” sẽ được tổ chức vào đêm 26.8 tại Hà Nội.

Diễn viên Thanh Trúc: ‘Đau đớn đủ rồi, tôi đứng dậy để làm lại cuộc đời sau vấp ngã’

Sau những đớn đau, nữ diễn viên phim "Cha và con" đã tự rút ra cho mình bài học quý giá về hôn nhân. “3 năm là một khoảng thời gian không quá dài, nhưng nó đủ để trái tim tôi dịu lại sau bao ngày tháng đau khổ vì sự đổ vỡ của hôn nhân”, cô chia sẻ.

'Diên Hy công lược' bản phụ đề Việt tạm ngưng phát sóng trên Youtube

Đây chắc chắn là một tin buồn đối với những người hâm mộ của 'Diên Hy công lược'. Bởi vì bộ phim này đã đi được hơn nửa chặng đường và đang tiến vào giai đoạn kịch tính nhất của câu chuyện.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024