Số phận dinh thự 99 cửa sổ 'bị ma ám' của người giàu thứ tư ở Sài Gòn

21/12/2021 18:00
Số phận dinh thự 99 cửa sổ 'bị ma ám' của người giàu thứ tư ở Sài Gòn

Gia đình doanh nhân này sở hữu khoảng 20.000 căn nhà mặt tiền ở những khu đất đắc địa, là người giàu thứ tư của đất Sài Gòn.

Khởi nghiệp từ rác, trở thành đại phú gia

Ai là người giàu có nhất Sài Gòn ngày nay, có lẽ cần các con số thống kê để đoán định, chứ cách đây hơn 100 năm, ai cũng biết danh tứ đại hào phú: “Nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa”.

Chú Hỏa là tên thân mật của doanh nhân Hứa Bổn Hòa (còn gọi Huỳnh Văn Hoa), người giàu có thứ tư nhưng để lại rất nhiều dấu ấn. Chú Hỏa đã tạo nên sự nghiệp kinh doanh lừng lẫy, có công rất lớn trong sự hình thành bộ mặt Sài Gòn - Chợ Lớn.

Ông khởi nghiệp với nghề kinh doanh ve chai, nhờ cần cù, chịu khó, biết nhìn xa trông rộng, nhạy bén thương trường, biết nắm bắt thời cơ mà trở thành đại phú gia. Dân gian đồn, trong một lần thu mua ve chai, chú Hỏa nhặt được cả túi vàng nằm giấu trong một chiếc ghế nệm cũ; người khác nói chú mua được bức tượng đúc đồng nhưng bên trong đầy vàng; người lại nói ông trúng mánh đồ cổ.

 Số phận dinh thự 99 cửa sổ bị ma ám của doanh nhân sở hữu 20.000 BĐS khắp Sài Gòn - Ảnh 1.

Biệt thự 99 cửa sổ - một trong những ngôi nhà của doanh nhân Hứa Bổn Hòa.

Không chỉ nổi danh bởi gia sản kếch xù, ông còn là người thức thời khi cho các con của ông đi du học tại các nước lớn như Anh, Pháp, Đức, Nhật… và đều thành đạt, tiếp quản cơ ngơi của cha.

Theo nhà nghiên cứu Vương Hồng Sển: “Hui Bon Hoa có nhiều con cháu luôn luôn hòa thuận, gia tài giữ nguyên vẹn không chia phần manh mún, chỉ cùng nhau chia lợi tức, và mỗi khi cần dùng số tiền to tát thì người trong họ phải xin chữ ký của người trưởng huynh, khi ấy ngân hàng mới phát bạc. Nhờ giữ gìn có phương pháp cho nên sự nghiệp Hui Bon Hoa ngày càng đồ sộ thêm mãi, không sứt mẻ mảy may nào.”.

Gia đình ông từng sở hữu cùng khoảng 20.000 căn nhà mặt tiền giữa đất Sài Gòn, trong đó nhiều dinh thự đồ sộ. Ông cũng cho xây hàng loạt các công trình dân dụng dành cho cộng đồng như bệnh viện, chùa chiền, trường học, chợ… như Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, khách sạn Majestic, trường THCS Minh Đức, Trung tâm cấp cứu Sài Gòn, Bệnh viện Từ Dũ, chợ Bình Tây, chùa Kỳ Viên, nhiều trụ sở ngân hàng, khu nhà khách chính phủ, khách sạn Palace Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Lời đồn về "hồn ma" tiểu thư nhà họ Hứa

Dinh thự tọa lạc tại số 97 đường Phó Đức Chính, Quận 1 (nay là Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh) là tòa nhà chính, nơi gia đình ông sinh sống. Kết cấu tuyệt vời của tòa dinh thự, đặc biệt là thiết kế 99 cửa sổ vẫn là một đề tài để dân kiến trúc nghiên cứu.

Nhưng dân gian quan tâm hơn cả là những lời đồn liêu trai liên quan đến “hồn ma trinh nữ” được cho là “ám” nơi đây: Con gái duy nhất của chú Hỏa. Những giai thoại ấy phổ biến đến mức, năm 1973, người ta còn làm phim “Con ma nhà họ Hứa” chiếu rộng rãi tại các rạp phim Sài Gòn, thu được số lượng bán vé kỷ lục.

 Số phận dinh thự 99 cửa sổ bị ma ám của doanh nhân sở hữu 20.000 BĐS khắp Sài Gòn - Ảnh 2.

Những lời đồn về bóng trắng bí ẩn lướt qua cửa sổ đã có hàng trăm năm.

Theo lời đồn đó, ái nữ duy nhất được chú Hỏa hết mực cưng chiều bỗng trở nên khác lạ khi đến tuổi trăng tròn, không còn vẻ tươi tắn xưa. Bỗng một ngày, tiểu thư biến mất bí ẩn, gia nhân không còn thấy cô đâu. Kỳ lạ thay, từ đó, vào những đêm khuya thanh vắng, người ta nghe thấy những tiếng khóc than ai oán văng vẳng. Không ai dám hỏi ông chủ, cũng không ai được biết cô chủ đã xảy ra cơ sự gì.

Cho đến khi, chú Hỏa đăng cáo phó tin con gái duy nhất do mắc bệnh hiểm nghèo mà ra đi bất đắc kỳ tử. Tất cả bàng hoàng. Bệnh hiểm nghèo ấy là gì thì không ai biết. Có lời đồn tiểu thư mắc bệnh phong, cơ thể bong tróc xấu xí nên phải giấu đi trong mật thất, chỉ có một khe hở để người hầu đưa cơm. Rồi bệnh nặng hơn, ăn cụt bàn tay bàn chân khiến cô vừa đau đớn vừa hoảng loạn, gào khóc trong những đêm có trăng…

Người ta chỉ biết, thi hài cô được an táng cạnh ngôi biệt thự nghỉ mát của gia đình ở Long Hải (Vũng Tàu). Đó là khi những lời đồn về bóng ma trinh nữ tại dinh thự 99 cửa và dinh thự Long Hải dấy lên mạnh mẽ.

 Số phận dinh thự 99 cửa sổ bị ma ám của doanh nhân sở hữu 20.000 BĐS khắp Sài Gòn - Ảnh 3.

Dinh thự ở Long Hải của chú Hỏa.

Người ta đồn có hai tên trộm ban đêm đã bí mật đào mộ chôn tiểu thư tìm vàng được táng cùng, nhưng khi bật nắp quan tài lên thì trống rỗng. Người ta cũng đồn, cô gái vẫn qua lại giữa hai ngôi nhà. Có kẻ còn quả quyết đã tận mắt thấy “hồn ma” con gái chú Hỏa đêm đêm tóc xõa, phất phơ lướt đi trong đêm, bóng vụt qua những cửa sổ để ngỏ…

Thân phận hai dinh thự bị đồn “ma ám”

Đương nhiên, những lời đồn ấy chẳng có căn cứ gì, nhưng gia đình chú Hỏa cũng không đính chính. Người đời sau lại thêm mắm dặm muối, tô vẽ thêm cho giai thoại thêm phần bí ẩn.

Các con trai của ông vẫn sống ở Sài Gòn, cho đến khi qua đời hết vào năm 1951. Thế hệ tiếp sau đã ra nước ngoài định cư, bỏ lại gia sản và cơ nghiệp kếch xù. Nếu như nhiều công trình mang dấu ấn của gia đình chú Hỏa vẫn được sử dụng bình thường, thì số phận hai dinh thự liên quan đến cô tiểu thư yểu mệnh có phần hiu hắt hơn.

Tòa nhà 99 cửa sổ trên đường Phó Đức Chính ngày nay đã trở thành bảo tàng, có người chăm sóc quét tước, làm việc mỗi ngày. Khách tham quan trong và ngoài nước cũng thường ghé qua để xem triển lãm, ngắm các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại đây.

 Số phận dinh thự 99 cửa sổ bị ma ám của doanh nhân sở hữu 20.000 BĐS khắp Sài Gòn - Ảnh 4.

Dinh thự tại Sài Gòn được gìn giữ khá tốt, trở thành điểm tham quan.

Bảo tàng được giữ gần như nguyên trạng, chỉ chỉnh sửa, cải tạo những chỗ xuống cấp, nhìn chung vẫn toát lên sự sang trọng, ngăn nắp. Hơi người cũng đã đẩy lùi vẻ thâm u của dinh thự, còn giai thoại trong quá khứ chỉ là chuyện để kể cho những ai tò mò về quá khứ.

Ngược lại, lâu đài ở Bà Rịa - Vũng Tàu trên trục đường Dinh Cô sát biển, nơi được cho là chôn cất tiểu thư nhà họ Hứa thì gần như trở thành hoang phế, thâm u suốt vài chục năm. Dinh thự này tọa lạc trên ngọn đồi cây xanh bao phủ có diện tích hơn 6.000m2, kiến trúc rất đẹp nhưng chưa được sử dụng triệt để.

 Số phận dinh thự 99 cửa sổ bị ma ám của doanh nhân sở hữu 20.000 BĐS khắp Sài Gòn - Ảnh 5.

Dinh thự ở Vũng Tàu dần trở nên hoang phế.

Lần cải tạo cuối được ghi nhận là vào năm 1986, Công ty Du lịch Đồng Nai đổ tiền tu sửa và đổi tên thành Khách sạn Palace. Toà biệt thự được cải tạo thành 18 phòng ngủ, 1 nhà hàng, 1 nhà bếp, 1 sân tennis. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, khách sạn Palace vắng khách, kinh doanh ế ẩm và lại bị bỏ hoang.

 Số phận dinh thự 99 cửa sổ bị ma ám của doanh nhân sở hữu 20.000 BĐS khắp Sài Gòn - Ảnh 6.

Sự u tịch của kiến trúc này thu hút nhiều người tò mò.

Một số YouTuber tò mò đã đột nhập vào đây quay các clip khám phá, nhưng không có bằng chứng nào về “hồn ma” của tiểu thư. Hiện tại, người ở gần vẫn trông nom dinh thự, ngăn không cho kẻ xấu vào tụ tập hay phá hoại tòa nhà đặc biệt này.

Dù sao thì, "con ma nhà họ Hứa" vẫn chỉ là một giai thoại đô thị mà không có ai kiểm chứng được. Chuyện về nàng tiểu thư mất tích rồi qua đời bí ẩn, có lẽ chỉ những người trong gia đình mới hay.

PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Những người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất thế giới

Angelina Jolie, Scarlett Johansson, Taylor Swift, Priyanka Chopra... có tên trong danh sách 10 người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất thế giới năm 2021.

Nguyễn Duy, người viết lục bát đương đại

Thơ của Nguyễn Duy, đặc biệt là lục bát, đã trở thành đề tài của hàng trăm luận văn tốt nghiệp cử nhân, cao học…

Siêu mẫu Bella Hadid mua hàng trăm bộ đồ chơi tặng trẻ em nghèo

Cánh săn ảnh vừa thấy siêu mẫu đình đám nước Mỹ Bella Hadid khệ nệ bê những thùng đồ chơi đi tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp giáng sinh.

10 phát minh thú vị của người Ai Cập cổ đại (phần 2)

Khi nhắc đến Ai Cập cổ đại, chúng ta nghĩ ngay về những kim tự tháp, hay những tượng Nhân sư nổi tiếng. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần di sản của nền văn minh này.

Sàn diễn thời trang đặc biệt dành cho trẻ khuyết tật

Một hoạt động đầy ý nghĩa đã được tổ chức với mục đích giúp các em nhỏ khuyết tật, khó khăn có thể khoác lên mình bộ trang phục của những nhà thiết kế nổi tiếng sải bước trên sàn diễn thời trang.

Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành điểm đến nổi bật năm 2022

Trong danh sách 39 điểm đến nổi bật của năm 2022 do tạp chí du lịch AFAR của Mỹ vừa công bố có Phong Nha – Kẻ Bàng ở Quảng Bình, Việt Nam.

Quân A.P tung ca khúc thể hiện nỗi lòng của người bị bạn gái phản bội

Nam ca sĩ Quân A.P đã quay lại bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc với MV mới mang tên 'Phản bội chính mình'.

Táo quân 2022 sẽ tiếp tục gặp lại khán giả vào đêm giao thừa

Chỉ hơn 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nhâm dần 2022, cứ đến hẹn lại lên khán giả lại chờ đợi một chương trình giải trí "Táo quân" vào đúng dịp Giao thừa.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024