Phải vứt bỏ 4 thứ: Quán rượu, người không yêu mình, người thân khinh thường và người bạn giả dối

23/04/2021 18:00
Phải vứt bỏ 4 thứ: Quán rượu, người không yêu mình, người thân khinh thường và người bạn giả dối

Người bạn thực sự sẽ không ngần ngại kéo bạn trở về khi thấy bạn đi sai đường, dù sợ bạn hiểu lầm và làm đánh mất tình bạn, họ vẫn không từ bỏ.

Trong chương trình "Vương bài đối vương bài", khi được hỏi: "Bạn bè có ý nghĩa thế nào?"

Thẩm Đằng đã trả lời rằng: "Có bạn bè là có tất cả."

Đời còn dài, trên con đường phía trước, ta nhất định sẽ gặp đủ loại người, có người trở thành bạn cũ, cũng có người trở thành tri kỉ gắn bó cả đời.

Không phải tất cả những người bạn gặp đều có thể trở thành bạn. Vì vậy khi gặp được người phù hợp, nhất định phải biết trân trọng.

Con người khi đến một độ tuổi nhất định, phải vứt bỏ 4 thứ: Quán rượu vô nghĩa, người không yêu mình, người thân khinh thường mình và những người bạn giả dối  - Ảnh 1.

Người chịu lắng nghe bạn nói lời vô nghĩa

Xung quanh chúng ta, sẽ có rất nhiều người thích nói chuyện cùng bạn, nhưng lại rất ít người chấp nhận ngồi lắng nghe bạn.

Những cảm xúc buồn phiền, tủi thân, hạnh phúc hay tức giận của bạn, nếu ai sẵn sàng dừng nhịp độ bận rộn của họ để lắng nghe những điều bạn phàn nàn. Vậy họ thực sự rất quan tâm đến bạn.

Tôi vô tình lướt qua một đoạn video ngắn: Có một cô gái đang vui vẻ nói với bạn thân: "Hôm nay tớ xuống lầu, thấy người ta dắt theo một con chó trắng, nhưng mắt nó lại màu đen, trông rất đẹp."

Bạn thân cô ấy nghe xong liền hỏi: "Cậu nói với tớ nhiều thế, không sợ tớ thấy cậu ồn sao?"

Cô gái cười đáp: "Nhưng tớ vẫn thích nói chuyện cùng cậu dù là mấy chuyện nhỏ này..."

Bạn thân có lẽ chỉ đơn giản là vậy, không hề tính toán mà ở bên nhau, nghe những chuyện tầm phào, hay chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhau mọi lúc.

Người bạn luôn sẵn sàng bỏ thời gian để lắng nghe những điều vô nghĩa mà bạn nói rất đáng giá, là người bạn tâm giao đáng trân trọng, vì vậy đừng đánh mất họ.

Trương Tiểu Phi và Giả Linh là bạn thân. Trong sự nghiệp, cả hai là những người cộng tác hoàn hảo. Trong cuộc sống, họ là bạn thân, người đáng để tâm sự mọi điều, kể cả bí mật.

Có lần, Trương Tiểu Phi thất tình, lập tức gọi điện cho Giả Linh. Nghe thấy tiếng khóc của bạn, Giả Linh đang chuẩn bị ngủ liền chuẩn bị thịt nướng và rượu vang mời bạn đến nhà chơi. Thế là Trương Tiểu Phi khóc lóc, kể lể cả đêm...

Nhưng Giả Linh vẫn im lặng ngồi lắng nghe cô trút bầu tâm sự.

Điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời có lẽ chính là có một người sẵn sàng lắng nghe những lời tâm sự của bạn, dù bạn hạnh phúc hay đau khổ thì người ấy cũng sẽ âm thầm đồng hành cùng bạn.

Trên đời, không phải ai cũng dễ dàng đồng cảm với những gì bạn trải qua, nếu tìm đến họ trò chuyện, nỗi đau của bạn chỉ trở thành lời than phiền, và chia sẻ của bạn sẽ trở nên dài dòng.

Người luôn sẵn sàng lắng nghe bạn, mới thực sự là người quan tâm đến bạn.

Con người khi đến một độ tuổi nhất định, phải vứt bỏ 4 thứ: Quán rượu vô nghĩa, người không yêu mình, người thân khinh thường mình và những người bạn giả dối  - Ảnh 2.

Người nói lời thật lòng với bạn

Trong quyển sách "The Power of Self-Growth" có nói thế này: "Phê bình đôi khi là sự biểu đạt tình yêu trong tiềm thức."

Nhiều lúc, khen không có nghĩa là thích, phê bình không có nghĩa là ghét. Ngược lại, chỉ những người dám nói ra sự thật, mới đáng để kết giao.

Nhà văn Shuai Jianxiang đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong một cuốn sách rằng: Lần đầu tập viết, anh ta đã viết bài luận dài 3500 từ, sau đó vui vẻ gửi cho bạn bè. Đa số họ đều bảo: "Viết rất tốt", "Tôi đã có nhiều ý tưởng khi đọc xong bài báo này", "Cậu có thể trực tiếp đưa đi xuất bản được rồi"

...

Vì vậy, Jianxiang đã tự mãn và cảm thấy bản thân là một thiên tài. Nhưng riêng một người bạn thân họ Trịnh đã dội cho anh gáo nước lạnh: "Bài viết của cậu cần nói thẳng thắn và chân thành hơn."

Sau đó, người bạn còn liệt kê những điểm cần cải thiện trong bài báo, khiến Jianxiang sau khi đọc lại nhiều lần đã rất cảm động. Anh in bài trả lời của bạn ra và dán lên bàn làm việc, lấy nó để tự động viên bản thân, nhờ đó mà dần hoàn thiện chính mình.

Trên thực tế, khuyến khích cũng quan trọng như phê bình, cả ưu điểm và nhược điểm đều cần được học hỏi. Thật may mắn khi có người dám nói cho bạn biết sự thật.

Mỗi khi ai đó nói rằng bạn chưa đủ tốt, đó có thể là cơ hội để bạn nghe sự thật, hãy bình tâm lắng nghe.

Thuốc tốt luôn đắng, lời thật lòng luôn khó nghe.

Nếu con đường trưởng thành của một người chỉ toàn những lời tâng bốc, người đó sẽ sớm đánh mất bản thân bởi những lời ca tụng không chân thật đó, thậm chí còn đi sai đường. Người bạn thực sự sẽ không ngần ngại kéo bạn trở về khi thấy bạn đi sai đường, dù sợ bạn hiểu lầm và làm đánh mất tình bạn, họ vẫn không từ bỏ.

Chỉ có những người dám đánh thức bạn bằng sự thật mới đáng để bạn tin tưởng và gửi gắm niềm tin.

Con người khi đến một độ tuổi nhất định, phải vứt bỏ 4 thứ: Quán rượu vô nghĩa, người không yêu mình, người thân khinh thường mình và những người bạn giả dối  - Ảnh 3.

Người luôn ủng hộ bạn

Tam Mao từng nói: "Đưa than ngày tuyết quý hơn nhiều so với những lời an ủi hoa mỹ. Than không đắt, nhưng người cho lại không nhiều."

Một người bạn thực sự tuy không thể cho bạn thứ đắt giá, nhưng có thể cho bạn thứ bạn cần, thêm cho bạn nhiều dũng khí để cùng nhau tiến về phía trước. Giống trong "Sử ký" có viết: "Sống một đời nhận biết tình bạn. Nghèo một lúc nhìn thấu tình bạn."

Khi bạn giàu sang, người vây quanh tất nhiên không hề ít, nhưng khi bạn vấp ngã, người dám đứng bên cạnh ủng hộ, động viên, mới là người chân thật.

Lỗ Tấn từng nói: "Con người khi đến một độ tuổi nhất định, phải vứt bỏ 4 thứ: Quán rượu vô nghĩa, người không yêu mình, người thân khinh thường mình và những người bạn giả dối."

Tôi từng xem qua một đoạn văn thế này: "Bạn bè có thể chia thành ba cấp: Cấp một sống chết có nhau, cấp hai hiểu rõ lẫn nhau, cấp ba trao đổi rượu thịt."

Dù bạn có gặp được hàng triệu người, nhưng trăm người bạn giả dối cũng không bằng một người bạn tri kỷ.

Chính vì vậy, nếu may mắn gặp được người ấy, hãy kết giao cả đời!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024