NTK Thủy Nguyễn mang ‘Nhà bạc’ đến vườn nghệ thuật lừng danh của Pháp

14/06/2019 10:31
NTK Thủy Nguyễn mang ‘Nhà bạc’ đến vườn nghệ thuật lừng danh của  Pháp

Lần đầu tiên một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của một nghệ sĩ Việt Nam có mặt trong bộ sưu tập của vườn nghệ thuật nổi tiếng Château La Coste ở nước Pháp.

Sau hơn 2 năm miệt mài sáng tạo, ngày 26.5 vừa qua NTK kiêm nghệ sĩ thị giác Tia-Thủy Nguyễn của Việt Nam đã mang tác phẩm nghệ thuật có tên Silver Room (tạm dịch Nhà bạc) đến trưng bày tại vườn nghệ thuật danh giá Château La Coste ở nước Pháp.

Sự kiện đã gây chú ý cho giới nghệ thuật trong nước và quốc tế bởi đây là lần đầu tiên nghệ thuật sắp đặt của Việt Nam đã mở cánh cửa bước vào thế giới nghệ thuật đương đại của phương Tây.

Kiến trúc của nhà Rông được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà sàn phía Bắc Tây Nguyên, Việt Nam

Tác phẩm sắp đặt Silver Room của nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn lấy cảm hứng từ những ngôi nhà rông ở Tây Nguyên và chuỗi sử thi dân gian có từ thuở xa xưa cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Thế giới sắp đắt của Tia-Thủy Nguyễn sẽ dẫn dắt người xem đến với những câu chuyện xuyên suốt từ quá khứ - hiện tại - tương lai thông qua những ẩn dụ thị giác và ký ức của nghệ sĩ. Bước vào thế giới của Tia Thủy Nguyễn, người xem như được dạo chơi ở ranh giới giữa kiến trúc, điêu khắc, mỹ thuật và phong cảnh địa phương. Silver Room cũng tạo nên một cách tiếp cận nghệ thuật đa chiều, đan xen nhiều nền văn hóa phong phú từ của Việt Nam.

Tia-Thủy Nguyễn cùng các nghệ sĩ quốc tế tại Silver Room

Silver Room có khích thước gần bằng một ngôi nhà thật (cao 16.2m rộng 6m, dài 14.9m) được làm từ gỗ sến đỏ, tre, bạc, thạch anh trắng và đá nguyên khối. Đây là tác phẩm tiên phong độc đáo, được sắp đặt hài hòa với địa hình đồi núi ở vùng Provence, nước Pháp.

Khối bạc của tác phẩm “Silver Room” được làm từ 2 phiến đá nguyên khối lớn, bên ngoài phủ lớp quỳ bạc sáng lấp lánh

Nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn cho biết, phải mất 10 tháng già làng Ynut mới tìm được vật liệu gỗ phù hợp và xử lý gỗ thật kỹ trước khi ráp thành tác phẩm. Tất cả mọi mối nối của nhà rông đều buộc bằng dây, không dùng đinh. Chỉ có già làng - nghệ nhân Ynut mới biết cách dựng mái, buộc tre và chỉ đạo lớp thanh niên làm theo.

Nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn bên tác phẩm

Silver Room không chỉ dừng lại ở một điêu khắc cỡ lớn, mà còn là một sắp đặt mang tính đặc thù địa điểm (site-specific installation). Kẽ hở giữa các thanh tre, gỗ tạo nên những họa tiết bằng ánh sáng và bóng đổ, khiến tác phẩm tự thân nó không ngừng biến đổi theo thời gian và thời tiết, không bao giờ tự lặp lại chính mình.

Một vị khách đang thưởng lãm “Silver Room”

Silver Room cũng được thiết kế với các bậc thang dẫn lên căn phòng vuông vức với một lối vào duy nhất. Theo nghệ sĩ Thủy Nguyễn kết này cảm hứng từ khái niệm “Tam Sinh Thạch” của Phật giáo. Kích thước phòng được đo bằng thước Lỗ Ban theo theo thuật phong thủy của người Á Đông.

Căn phòng được dựng lên từ hai phiến đá nguyên khối nặng hơn 2 tấn, lấy ý tưởng từ “hai cột đá Thục Phán” trên núi Nghĩa Lĩnh. Đó là sự biểu hiện của tình huynh đệ, ý chí giữ gìn non sông đất nước của người Việt. Hai phiến đá ghép lại, chừa ra một khe cho ánh sáng lọt vào, nhắc đến sự có mặt của “Thần mặt trời” trong sử thi nổi tiếng “Đam San” – chàng dũng sĩ đã đi tìm ánh sáng cho buôn làng.

Tác phẩm Silver Room của Tia-Thủy Nguyễn là tác phẩm của nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có tên trong sưu tập nghệ thuật đương đại uy tín của Château La Coste, bên cạnh các tác phẩm đương đại của những nghệ sĩ gạo cội như Ai Weiwei, Louise Bourgeois, Tracy Emin, Sophie Calle, Franz West...

"Silver Room" hiện đang được trưng bày trong khuôn viên điền trang tại 2750 Route De La Cride, 13610 Le Puy-Sainte-Réparade, Aix-en-Provence, Pháp.

Một số hình ảnh về Silver Room của Tia-Thủy Nguyễn:

Tia-Thủy Nguyễn (Sinh năm 1981) sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2006), cô nhận được học bổng tại Học viện Nghệ thuật và Kiến trúc Quốc gia Kiev, Ukraine, nơi cô tiếp tục theo học Thạc sĩ và lấy bằng Tiến sĩ về nghệ thuật năm 2014. Tia-Thủy Nguyễn có thâm niên gần 20 năm thực hành hội họa trên đa dạng chất liệu.

Các tác phẩm của cô thường tập trung phóng chiếu những quan sát của cô với thế giới xung quanh, thể hiện những cảm xúc hỗn độn nhưng đầy màu sắc của người phụ nữ thế giới hiện đại. Năm 2016, Tia thành lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, không gian đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng dành riêng cho nghệ thuật đương đại, nhằm kết nối cộng đồng nghệ sĩ, thiết kế, sáng tạo và tạo dựng một nền tảng mang tính giáo dục, phản biện. Gần đây nhất, tạp chí Forbes vinh danh cô là một trong "50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019”.

Châuteau La Coste là một khu phức hợp gồm vườn nho, nhà máy sản xuất rượu vang, bảo tàng nghệ thuật, khu nghỉ dưỡng và nhà hàng, được khởi công xây dựng từ năm 2012 bời ông Patrick McKillen. Từ năm 2017, Château La Coste chính thức ra mắt công chúng bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại và đương đại với các tên tuổi nghệ sĩ quan trọng từ khắp nơi trên thế giới như Louise Bourgeois, Andy Goldworthy, Tracey Emin, Alexander Calder, Richard Serra và Ngải Vị Vị...

Tiểu Vũ - Ảnh: Tia-Thủy Nguyễn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tài tử Cuba Gooding bị còng tay đến toà vì tôi cố tình chạm vào ngực phụ nữ

Nam diễn diễn từng đoạt giải Oscar Cuba Gooding đã phải bị còng tay khi đến toà để tham gia phiên xử đầu tiên vì đã bị một phụ nữ tố cáo anh cố tình "vồ" vào ngực mình trong một quán bar ở New Jork

Tố My và câu chuyện tối thứ 6 với Bolero

Khá bận rộn với lịch diễn và vai trò HLV trong chương trình Thần tượng bolero 2019, "ngọc nữ bolero" Tố My vẫn không nằm ngoài "đường đua" nhạc Việt khi bất ngờ công bố dự án bolero dài hơi mang tên Friday with Bolero.

'Độ ta không độ nàng': Bức tranh tiêu cực về chuyện tình...

Trong khi “Độ ta không độ nàng” vẫn làm mưa làm gió trên mạng xã hội với làn sóng cover rầm rộ thì Thượng tọa Thích Nhật Từ không tán đồng với bài nguyên tác tiếng Trung lẫn bản phóng tác tiếng Việt của ca khúc này.

Ariana Grande quyên góp 7 tỉ đồng nhằm phản đối luật cấm phá thai

Ariana Grande nổi tiếng là một nghệ sĩ tích cực trong công tác xã hội và thiện nguyện.

Nhìn lại những bộ thời trang cách đây 60 năm ở Nga

Cách đây 60 năm, vào năm 1959, những bộ trang phục mới nhất của nhà thời trang Pháp Christian Dior đã xuất hiện tại nhiều đường phố của Moscow

"Tiểu Long Nữ" gốc Việt, dâu nhà siêu tỷ phú Hong Kong và lời phát biểu gây sốc trong lễ cưới

Ông Tĩnh Tinh - nàng "Tiểu Long Nữ thuần khiết nhất màn ảnh" xứ Trung đã tái hôn với cháu của gia tộc Hà Đông giàu nhất nhì Hong Kong.

Hoa hậu Phương Khánh lên đường chấm thi Miss Earth Singapore 2019

Xuất hiện rạng rỡ tại sân bay, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của nhà sáng lập Miss Earth. Cô là giám khảo người Việt duy nhất tại Miss Earth Singapore 2019.

Sau Phương Mỹ Chi, ca sĩ Quang Lê nhận thêm con nuôi thứ 2 mới mất mẹ

Trong đêm nhạc riêng của Phương Mỹ Chi tại một tụ điểm ca nhạc ở TP.HCM, Quang Lê bất ngờ nhận Quang Nhật - cựu thí sinh The Voice Kids làm con nuôi thứ hai.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024