Nỗi đau này không thuộc về bạn - Những 'mẩu ruột bánh mì' của sang chấn liên thế hệ

TRẦN MẶC02/02/2024 08:00
Nỗi đau này không thuộc về bạn - Những 'mẩu ruột bánh mì' của sang chấn liên thế hệ

Có thể bạn không biết, những từ ngữ, câu nói vô thức được biểu lộ ra ngoài sẽ là những manh mối giúp ta tìm về gốc gác của tổn thương và chữa lành nó.

Khi những mảnh vụn sang chấn trong quá khứ trỗi dậy, chúng sẽ để lại manh mối dưới dạng các từ ngữ và những câu nói đầy cảm xúc mà ta dùng để miêu tả những nỗi sợ hãi sâu sắc nhất của mình. Những câu chữ này thường có thể giúp ta lần về nguồn gốc của những sang chấn chưa được hóa giải. Mark Wolynn gọi những biểu hiện bằng lời của sang chấn là ngôn ngữ lõi. Ngôn ngữ lõi cũng có thể không được biểu hiện thông qua lời nói mà qua cảm giác cơ thể, hành vi, cảm xúc, thôi thúc hay thậm chí là các triệu chứng của một căn bệnh. Khi vùng vô thức phá tung cửa đòi hỏi được lắng nghe, cái ta nghe được chính là ngôn ngữ lõi.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu chuyện cổ tích Hansel và Gretel. Hai anh em Hansel và Gretel bị lừa đi vào khu rừng tối, vì sợ không tìm được lối ra nên Hansel đã ngắt ruột bánh mì và thả xuống dọc đường để làm dấu, bảo đảm hai anh em họ về được đến nhà an toàn. Những câu chuyện về sang chấn cũng tương tự thế. Bạn cần biết rằng dù đang lạc sâu trong bóng tối của nỗi sợ hãi hay đang chỉ vừa chệch hướng khỏi con đường mòn, ta đều sẽ để lại những “mẩu ruột bánh mì” giúp đánh dấu đường về. Những mẩu bánh mì này chính là những lời nói tưởng chừng ngẫu nhiên nhưng thực chất là những điều xuất phát từ tâm trí vô thức của ta. Nếu biết cách thu thập và kết nối những manh mối này lại với nhau, chúng sẽ tạo thành một con đường để bạn lần theo và hiểu rõ hơn về chính mình.

Tuy nhiên, rất nhiều người trong chúng ta thay vì bám theo manh mối đến từ những câu chữ, ta lại quay sang nhờ cậy thức ăn, thuốc lá, tình dục hay rượu bia… dù biết rằng những con đường này đều là ngõ cụt. Ta không nhận ra rằng những “mẩu ruột bánh mì” - ngôn ngữ lõi của ta - có mặt khắp nơi xung quanh. Chúng hiện diện trong những câu chữ ta thốt ra thành lời và cả những gì ta cất lên trong thinh lặng. Chúng sống trong những từ ngữ liên tục vang lên trong đầu ta như chuông báo thức. Nhưng thay vì đi theo những dấu vết này để xem chúng dẫn mình đến đâu, ta lại có thể bị tê liệt bởi mê hồn trận mà những từ ngữ này đã tạo ra bên trong mình. 

Nếu được nhìn nhận đúng cách, ngôn ngữ lõi sẽ giúp ta “công bố” những ký ức đã trôi qua mà không được ghi nhận lại, giúp ta chắp nối lại những sự kiện và trải nghiệm mà ta không thể kết nối với bản thân hay thậm chí không nhớ ra được. Khi đã thu thập đủ các mảnh vụn ký ức trong ý thức của mình, ta bắt đầu hình thành nên một câu chuyện, nhờ đó làm sâu sắc hơn hiểu biết của ta về những gì từng xảy ra với bản thân hoặc với các thành viên trong gia đình. Ta bắt đầu hiểu được tại sao mình lại có những ký ức, cảm xúc và cảm giác đó – những thứ có thể đã ám ảnh ta suốt một thời gian dài.

Một khi định vị được gốc rễ của vấn đề trong quá khứ, dù là sang chấn của ta hay sang chấn của gia đình, ta có thể ngừng trải nghiệm chúng như thể chúng đang diễn ra trong hiện tại. Và mặc dù không phải mọi nỗi sợ hãi, lo âu hay trăn trở đều có nguồn gốc từ một sự kiện gây sang chấn trong gia đình, song ta có thể hoàn toàn thấu hiểu một số trải nghiệm nhờ giải mã được ngôn ngữ lõi của mình.

Trong “Nỗi đau này không thuộc về bạn”, Mark Wolynn viết: “Những sang chấn chưa được giải quyết trong lịch sử gia đình sẽ lan sang các thế hệ sau, hòa lẫn vào cảm xúc, phản ứng và các lựa chọn của ta theo những cách mà ta chẳng bao giờ để tâm thắc mắc. Ta cứ đinh ninh rằng các trải nghiệm đó xuất phát từ chính bản thân mình. Vì không thấy được nguồn cơn thật sự của chúng, ta thường không thể phân biệt được cái gì thuộc về mình, cái gì không phải.

Nhờ theo sát bản đồ ngôn ngữ lõi của bản thân, ta có thể mặt đối mặt với những thành viên trong gia đình đang sống như những bóng ma, vô hình và bị phớt lờ. Vài người đã được chôn cất từ lâu. Vài người khác bị ruồng rẫy hoặc bị lãng quên. Một số người thì gặp phải những tai ương hết sức cam go, để lại những tổn thương sâu sắc, đến mức thật đau đớn khi phải hình dung những gì họ đã phải chịu đựng. Nhưng một khi ta tìm thấy họ, cả ta lẫn họ đều sẽ được giải thoát”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024