Những việc đừng bao giờ làm trong cuộc sống của người sáng tạo

31/08/2019 08:00
Những việc đừng bao giờ làm trong cuộc sống của người sáng tạo

Người sáng tạo có rất nhiều ý tưởng. Đó là lý do họ được gọi là người sáng tạo. Nhưng nếu không biết cách gạch bớt các ý tưởng thì họ sẽ chẳng bao giờ trở thành một nghệ sĩ giỏi.

Có một câu chuyện vui về hai người họa sĩ được kể lại. Một người dành ra ba ngày để vẽ thật nhiều bức tranh nhưng suốt một năm trời không thể bán nổi bức nào. Người kia thì dành cả một năm chỉ để vẽ một bức tranh duy nhất và bán nó trong vòng ba ngày. Bài học rút ra ở đây là: Có một ý tưởng tuyệt vời và dành thời gian thực sự cho nó thì tốt hơn việc có nhiều ý tưởng và thực hiện tất cả chúng.

Nhung viec dung bao gio lam trong cuoc song cua nguoi sang tao hinh anh 1
Sách Khoảnh khắc người sáng tạo

Trong cuốn sách Khoảnh khắc người sáng tạo, tác giả Donald Roos tập trung giải quyết hai vấn đề: Làm thế nào để biết một việc là không cần thiết và làm thế nào để loại bỏ chúng? Từ đó, ông đưa đưa ra phương pháp "Danh sách Việc-đừng-làm" (ToDon’tList).

Danh sách Việc-đừng-làm được thực hiện bằng cách liệt kê ra tất cả việc bạn muốn làm, sau đó sắp xếp thứ tự ưu tiên, chỉ giữ lại ba việc thực sự cần thiết và loại bỏ tất cả các công việc còn lại. Tưởng chừng đây là ý tưởng đơn giản, nhưng phương pháp này được Donald Ross trình bày như một hệ thống ra quyết định khoa học trong cuốn sách Khoảnh khắc người sáng tạo.

Trong cuốn sách này, Donald Roos không chỉ giới thiệu việc áp dụng phương pháp Danh sách Việc-đừng-làm trong công việc, mà cả trong cuộc sống. Tác giả coi đó là một công cụ hữu ích trong những dự án cụ thể.

Là một cuốn sách thiên hướng thực dụng, Khoảnh khắc người sáng tạo cung cấp cho bạn đọc những hình minh họa sinh động, các bài tập thực hành cụ thể. Qua đó, bạn đọc có thể thực hành việc xác định những mục tiêu quan trọng trong cuộc sống, nhận định những công việc mang lại hiệu quả, thực hành những mẹo nhỏ làm tăng năng suất công việc như sắp xếp các file dữ liệu, nhận gửi email, sắp xếp các cuộc hẹn...

Nhung viec dung bao gio lam trong cuoc song cua nguoi sang tao hinh anh 2
Sách có nhiều hình minh họa sinh động, bài thực hành cụ thể.

Bên cạnh phương pháp Việc-đừng-làm, Donald Roos còn giới thiệu phương pháp tư duy Inside the box (Bên trong chiếc hộp), brainhushing (phương pháp cân nhắc kỹ lưỡng một số ý tưởng trong các vòng thảo luận - trái ngược với brainstoming) để giới hạn những ý tưởng thực sự khả thi và đem lại hiệu quả.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk từng chia sẻ: “Tôi tin rằng quá trình thực hiện một ý tưởng quan trọng hơn việc nảy ra ý tưởng. Ý tưởng chỉ là một hạt giống. Quá trình vun trồng để hạt giống phát triển thành cả một cái cây mới khó khăn”.

Nếu bạn đang lâm vào tình trạng có rất nhiều ý tưởng nhưng hầu hết ý tưởng không bao giờ thành hiện thực thì cuốn sách Khoảnh khắc người sáng tạo là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Tác giả Donald Roos vốn là một typographer - nhà thiết kế chữ người Hà Lan, với các thiết kế dùng trên màn ảnh, từ tiêu đề phim cho đến giao diện điện thoại thông minh.

Khi lần đầu tiên được xuất bản tại Hà Lan, cuốn sách Khoảnh khắc người sáng tạo có một tựa đề gây tò mò, Don’t Read This Book, nghĩa là đừng đọc cuốn sách này. Khai thác chủ đề quản lý thời gian, cuốn sách sẽ thực sự hữu ích đối với những ai muốn nuôi dưỡng ý tưởng của mình thành hiện thực với thời gian hữu hạn.


 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024