Những phong tục đón năm mới trên khắp thế giới

Hoàng Vũ (theo AFAR)03/02/2024 13:00
Những phong tục đón năm mới trên khắp thế giới

Mặc dù phần lớn thế giới tổ chức lễ hội mừng năm mới vào ngày 31.12, nhưng cách đón năm mới thì rất đa dạng.

Ở Mỹ, người ta tổ chức đón mừng năm mới bằng Lễ thả quả cầu Quảng trường Thời Đại (New York) lúc giao thừa, chia sẻ nụ hôn với người thân yêu vào lúc nửa đêm và ngắm bắn pháo hoa. Ở những nơi khác trên thế giới, cách đón năm mới mỗi nơi mỗi vẻ.

Ăn thực phẩm đem lại may mắn

Ở một số nơi trên thế giới, lễ đón giao thừa được tổ chức bằng bữa ăn thực phẩm “may mắn” cùng bạn bè, gia đình. Ví dụ, ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và phần lớn khu vực Mỹ Latinh (chẳng hạn Colombia), người ta chọn ăn 12 quả nho hoặc nho khô với niềm tin loại trái cây này sẽ mang lại may mắn cho 12 tháng trong năm mới, trong khi ở Ý là 12 thìa đậu lăng. Một quả nho hay một thìa đậu sẽ tương ứng với một trong 12 tiếng chuông đồng hồ điểm vào thời khắc giao mùa.

Người Pháp chào đón năm mới bằng một chồng bánh kếp. Người Đức thích bánh hạnh nhân có hình con lợn để cầu may, trong khi ở Hà Lan, người ta ăn bánh rán và thức ăn hình chiếc nhẫn.

Trên khắp miền Nam nước Mỹ, các cộng đồng ăn rau cải và đậu mắt đen để cầu may mắn, thịnh vượng trong ngày đầu năm mới.

Đồng thanh khúc hát giao thừa nhiều hoài niệm Auld Lang Syne

Giống như tên gọi bằng tiếng Scotland của ca khúc, Auld Lang Syne được dịch ra tiếng Anh là Old Long Since (Những ngày xa xưa). Đây là một bài hát cổ, có lịch sử hơn 200 năm. Vào thời khắc chuyển giao năm mới và năm cũ, hàng triệu người đứng bên nhau, tay trong tay cùng ca vang khúc ca giao thừa nổi tiếng.

it-s-traditional-to-participate-in-redding-the-house-aka-giving-it-a-thorough-cleaning.photo-by-marti-bug-catcher-shutterstock.png
Người dân Scotland đón chào năm mới bằng nhiều phong tục độc đáo - Ảnh: Shutterstock

Ở Scotland, bữa tiệc đêm giao thừa bắt đầu vào ngày 30.12 và kết thúc vào ngày đầu năm mới. Người Scotland dịp năm mới thường đến thăm bạn bè, hàng xóm, với một món quà trên tay. Những món quà thường được lựa chọn có thể là một đồng xu (tượng trưng cho sự giàu có), than đá (tượng trưng cho sự ấm áp), bánh mì (tượng trưng cho sự no đủ) hoặc rượu whisky (tượng trưng cho sự vui vẻ).

Nếu tình cờ đến Edinburgh (thủ đô Scotland) để tham dự lễ mừng năm mới, mọi người có thể được chiêm ngưỡng những người thổi sáo và đánh trống dẫn đầu đám đông dân địa phương cầm đuốc rước khắp thành phố vào ngày 30.12.

Mặc đồ chấm bi và ăn trái cây hình tròn

Để đảm bảo một năm mới vui vẻ, người Philippines tin rằng mặc đồ hình tròn (chẳng hạn như chấm bi) sẽ mang lại sự thịnh vượng cùng may mắn. Ngoài ra các loại trái cây hình tròn như cam, dưa hấu, nhãn, nho và bưởi cũng được coi mang lại may mắn.

Bên cạnh đó, nhiều người Philipines tin rằng nếu cố gắng nhảy cao nhất có thể ngay thời khắc giao thừa sẽ giúp tăng chiều cao trong năm mới.

Mặc đồ trắng khi nhảy xuống biển

o-brazil-nguoi-ta-tin-rang-viec-mac-do-trang-xuong-bien-se-mang-lai-may-man-trong-nam-moi.png
Ở Brazil, người ta tin rằng việc mặc đồ trắng xuống biển sẽ mang lại may mắn trong năm mới - Ảnh: Internet

Mặc đồ trắng vào đêm giao thừa từ lâu đã là một truyền thống có nguồn gốc từ châu Phi. Tại Brazil, truyền thống này diễn ra vào đêm giao thừa để tôn vinh nữ thần biển cả (Lemanja). Người dân mặc đồ màu trắng đón năm mới, tượng trưng cho sự khởi đầu một năm mới hòa bình và xua đổi tà ma. Ngoài ra, họ còn ném cành hoa trắng xuống biển để tế nữ thần biển với hy vọng mọi ước mong trong năm mới sẽ thành hiện thực.

Đi loanh quanh với chiếc vali rỗng

Ở Mexico, có một truyền thống mà mọi người tham gia vào đêm giao thừa để giúp chào đón một năm tràn ngập du lịch và trải nghiệm mới là mang vali rỗng, chạy xung quanh khu vực sinh sống.

Ném xô nước ra khỏi cửa trước

Ở Cuba có một phong tục độc đáo vào đêm giao thừa là ném những xô nước ra ngoài cửa sổ. Người Cuba tin rằng việc đổ nước ra ngoài sẽ giúp xua đuổi những linh hồn ma quỷ. Ngày nay, phong tục này vẫn được người Cuba cũng như ở Uruguay duy trì, được xem là một cách chào đón năm mới với nhiều may mắn và niềm vui.

Treo và đập lựu

Thần thoại Hy Lạp cổ đại coi quả lựu tượng trưng cho sự sống dồi dào, mùa màng phát đạt. Do đó loại trái cây này được coi là vật may mắn trong văn hóa Hy Lạp ngày nay. Trước đêm giao thừa, các gia đình sẽ treo quả lựu từ trước cửa nhà. Sau đó vào đêm giao thừa, mọi người sẽ tắt đèn, ra khỏi nhà và cử một cá nhân may mắn là người đầu tiên xông nhà, phải bước vào bằng chân phải. Điều này sẽ mang lại may mắn cho gia đình trong năm. Sau đó, người thứ 2 sẽ cầm quả lựu trên tay phải và đập vào cửa. Hạt lựu rơi ra càng nhiều, càng mọng nước thì năm mới sẽ càng gặp nhiều may mắn.

Nung chảy chì để đoán vận may

Ở phần lớn các nước châu Âu nói tiếng Đức, cũng như Phần Lan, Bulgaria, Czech, Thổ Nhĩ Kỳ, người ta nấu chảy những miếng chì nhỏ, sau đó nhúng chúng vào nước lạnh và đưa ra dự đoán vận may trong năm mới dựa trên những hình dạng đó. Ví dụ, nếu hình dạng cục chì hình tròn thì chủ nhân của của nó sẽ gặp may mắn cả năm.

12 giây im lặng trước nửa đêm

Người Nga nói lời cảm ơn năm đã qua bằng cách ghi nhớ những sự kiện quan trọng nhất trong những giờ trước nửa đêm và họ sử dụng 12 giây im lặng trước thời khắc giao thừa để cầu nguyện cho năm tới.

Truy tìm người đàn ông có nhiều mũi

l-home-dels-nassos.png
L'home dels nassos được săn đón Tây Ban Nha - Ảnh: Diaridetarragona

Tại vùng Catalonia phía bắc Tây Ban Nha, có một nhân vật đặc biệt xuất hiện vào ngày cuối năm - đó là “L'home dels nassos”, hay người đàn ông có nhiều mũi. Người này xuất hiện ban điều ước cho ai có thể bắt gặp ông ấy. Theo truyền thống, trẻ em được khuyến khích đi tìm người đàn ông nhiều mũi để lấy may.

Nhảy khỏi ghế sofa

Ở Đan Mạch, truyền thống là nhảy khỏi ghế khi đồng hồ điểm nửa đêm để - theo nghĩa đen - bước sang năm mới. Ngoài ra, vào đêm giao thừa, mọi người có truyền thống lấy những chiếc đĩa cũ của mình và ném chúng trước cửa nhà người thân hoặc bạn bè để xua đuổi những linh hồn xấu, đồng thời cầu may cho năm tới.

Đập bánh mì vào cửa

Từ lâu, người Ireland đã có phong tục dùng bánh mì đập vào cửa và tường nhà để đuổi những điều xui xẻo và rước những vị thần hộ mệnh đến ngôi nhà của mình. Phong tục này còn ẩn chứa hy vọng năm tới sẽ luôn có đủ lương thực. Ngoài ra, người Ireland còn có truyền thống dự đoán về tương lai chính trị của đất nước bằng cách kiểm tra hướng gió thổi vào đêm giao thừa. Nếu gió từ phía tây, thì tình hình chính trị sẽ ổn định. Còn gió thổi từ phía đông tức là người Anh sẽ có ảnh hưởng lớn tới chính trị của Ireland.

Mặc đồ lót màu đỏ

Vào dịp năm mới, người Ý và Tây Ban Nha có truyền thống mặc đồ lót màu đỏ để cầu may. Được biết đây là truyền thống có từ thời Trung cổ, vào đêm giao thừa, phụ nữ mặc màu đỏ được quan niệm sẽ gặp nhiều may mắn, thu hút phái mạnh.

Đến chùa xin bùa may mắn

nguoi-nhat-den-chua-de-xin-bua-may-man.png
Người Nhật đến chùa để xin bùa may mắn vào dịp năm mới - Ảnh: Kodawari Times

Trước giao thừa, người Nhật thường đến các ngôi chùa địa phương để xin đổi bùa may mắn của năm ngoái lấy bùa năm mới. Những tấm bùa hộ mệnh xin được ở chùa vào mỗi dịp năm mới luôn được người Nhật giữ gìn cẩn thận để cầu mong may mắn đến với họ trong cả năm. Vào đêm giao thừa, mọi người quây quần thưởng thức các món ăn truyền thống của năm mới, chẳng hạn như tôm (được cho là mang lại sự trường thọ) và trứng cá trích (để tăng khả năng sinh sản).

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

'Quảng Ngãi trăm nhớ ngàn thương’ qua ảnh

Vẽ đẹp của thiên nhiên, con người Quảng Ngãi đã hiện ra khá rõ trong triển lãm ảnh "Quảng Ngãi trăm nhớ ngàn thương” được tổ chức tại TP.HCM.

Đưa quan họ cổ lên sân khấu, nghệ sĩ Vượng râu khiến khán giả thích thú với 'Tết vạn lộc'

Đến hẹn lại lên, chương trình "Tết vạn lộc" mang đến cho khán giả những tiết mục hấp dẫn chào mừng năm mới 2024 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ.

Chuyện ít người biết về nàng công chúa Lào trên đất Ninh Bình

Nhồi Hoa công chúa là tên Việt của nàng trong các phong sắc thời nhà Nguyễn. Hiện ở thôn Thái Sơn, xã Sơn Lai, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình còn lăng mộ và đền thờ nàng rất cổ kính và linh thiêng, một di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng.

TP.HCM: 10 sự kiện văn hóa - thể thao tiêu biểu năm 2023

Nhiều hoạt động lễ hội, sự kiện đã diễn ra tại TP.HCM trong năm 2023 nhằm đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách khi đến tham quan TP.

First News tham dự Hội chợ sách lớn nhất thế giới tại Frankfurt

Những người đam mê văn học và đọc sách có cơ hội đắm mình trong không khí nhộn nhịp của Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 75 khai mạc ngày 17/10 tại thành phố Frankfurt của Đức.

TP.HCM: Chùa Bửu Long từng lọt top đẹp nhất thế giới

Ít ai biết rằng, ngay giữa TP.HCM hoa lệ có một ngôi chùa mang nét đẹp độc đáo, không thua kém gì nước ngoài và từng lọt top những ngôi chùa đẹp nhất thế giới.

Gian nan bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng

Trong khuôn khổ hội nghị thường niên Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á diễn ra tại TPHCM, câu chuyện vi phạm bản quyền, nhất là trên không gian mạng, lại được thảo luận sôi nổi tại hội thảo khoa học quốc tế “Bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng”.

TikTok và 'hashtag phước lành' cho ngành xuất bản

Các video có gắn một hashtag đặc biệt #BookTok trên TikTok đã tạo nên một làn sóng mến mộ sách và giúp doanh số của các nhà xuất bản tăng trưởng bất ngờ.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024