Bài học quan trọng nhất về hạnh phúc từ ​​nghiên cứu kéo dài nhất của Đại học Harvard

28/12/2020 13:30
Bài học quan trọng nhất về hạnh phúc từ ​​nghiên cứu kéo dài nhất của Đại học Harvard

Đã bao giờ bạn tự hỏi khoảnh khắc nào trong cuộc sống khiến bạn hạnh phúc nhất? Chúng ta không bao giờ sống một mình, vì thế hãy luôn giữ kết nối với những người thân và bạn bè.

Các nhà khoa học của đại học Harvard đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu về hạnh phúc của con người vào năm 1938, đến nay đã hơn 80 năm. Nghiên cứu này được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Robert Waldinger, giáo sư của Trường Y Harvard.

Nghiên cứu này đã theo dõi cuộc sống của 724 nam thanh niên trong 75 năm và ghi lại sự nghiệp, cuộc sống cá nhân cũng như sức khỏe của họ. Những người tham gia trong quá trình trưởng thành đã theo đuổi vô số nghề nghiệp - từ công nhân nhà máy, luật sư đến thợ nề và bác sĩ, thậm chí có người còn trở thành Tổng thống Hoa Kỳ.

Để thu thập dữ liệu xác thực, các nhà khoa học đã thiết kế các bảng câu hỏi chi tiết và theo dõi họ bằng cách phỏng vấn thân mật. Họ cũng thu thập hồ sơ y tế của những người tham gia, quét não của họ và nói chuyện với con cái và vợ của họ. Họ thỉnh thoảng quay video những cuộc trò chuyện chân thật và sâu sắc của những người đàn ông với vợ của họ.

Nghiên cứu này thực sự là một bản thiết kế chân thực về cuộc sống thực của con người. Theo đó, hạnh phúc là một trong những cảm xúc phức tạp nhất mà chúng ta trải qua. Mỗi người đều có định nghĩa về hạnh phúc của riêng mình. Trong quá trình sống và phát triển, định nghĩa của chúng ta về hạnh phúc cũng thay đổi.

Dựa trên hàng nghìn trang thông tin được tổng hợp, nhóm nghiên cứu đã suy ra một số bài học đơn giản nhưng rất hiệu quả và hợp lý để có một cuộc sống hạnh phúc, viên mãn.

 Bài học quan trọng nhất về hạnh phúc từ ​​nghiên cứu kéo dài nhất của Đại học Harvard: Đây là việc nên làm cả đời để viên mãn và thành công  - Ảnh 1.

Được kết nối với những người thân yêu của chúng ta là một điều may mắn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người kết nối nhiều hơn với gia đình, với bạn bè, với cộng đồng sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh hơn so với những người có ít sự kết nối hơn.

Đã bao giờ bạn tự hỏi khoảnh khắc nào trong cuộc sống khiến bạn hạnh phúc nhất?

Đối với nhiều người, xem một chương trình hàng ngày với mẹ, tham gia một buổi tập thể dục ngắn cùng với anh chị em và thảo luận về kinh tế với bố, là những khoảnh khắc nhỏ hàng ngày nhưng khiến họ vô cùng hạnh phúc và luôn luôn hồi tưởng và mong nhớ khi đi xa. Có những kết nối có ý nghĩa trong cuộc sống bao giờ cũng là điều tuyệt vời.

Dù là bất cứ ai tỏ ra mạnh mẽ đến đâu, con người trong thâm tâm bao giờ cũng khao khát có được sự cảm thông và chia sẻ với những người thân yêu. Cảm giác có một nơi để tin tưởng, để dựa vào và để trở về khi ngoài kia cuộc sống quá khó khăn, quá nghiêm khắc, là sự hạnh phúc không thể đong đếm.

Chất lượng của các mối quan hệ quan trọng hơn số lượng các mối quan hệ bạn có

Theo nghiên cứu, những người hài lòng với các mối quan hệ của họ ở tuổi 50 là những người khỏe mạnh nhất ở tuổi 80. Theo phân tích, một cuộc hôn nhân có nhiều xung đột, về lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe còn tồi tệ hơn cả một cuộc ly hôn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là một mối quan hệ luôn luôn suôn sẻ là điều tốt. Điều đó là không thực tế. Đôi khi những tranh cãi sẽ như một "sự luyện tập" cho mối quan hệ của bạn. Bạn sẽ có một số ngày tồi tệ, nhưng miễn là mọi người luôn nỗ lực và trân trọng mối quan hệ của mình, thì sự bền chặt sẽ càng lớn.

Những liên kết tốt đẹp trong cuộc sống sẽ giúp cải thiện trí nhớ và khả năng sáng tạo

Căng thẳng được coi là nguyên nhân chính của một số vấn đề liên quan đến não và nghiên cứu này khẳng định lại mối tương quan giữa căng thẳng áp lực với chất lượng của những mối quan hệ trong cuộc sống.

Hạnh phúc không phải là ý nghĩa duy nhất của những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Theo nghiên cứu, những người có mối quan hệ tốt đẹp sẽ có trí nhớ tốt hơn ở tuổi 80. Và ngược lại đối với những người không thể tin tưởng vào những người thân thiết của mình. Những người này thường xuyên bị căng thẳng, áp lực và thiếu cảm giác an toàn. Nguyên nhân là bởi, họ không thể chia sẻ những cảm xúc tiêu cực của bản thân với người khác.

 Bài học quan trọng nhất về hạnh phúc từ ​​nghiên cứu kéo dài nhất của Đại học Harvard: Đây là việc nên làm cả đời để viên mãn và thành công  - Ảnh 2.

Hãy bắt đầu xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa ngay từ bây giờ

Trong một xã hội đang nêu cao sự tiếp xúc và hội nhập, những mối quan hệ của chúng ta sẽ đa dạng hơn nhưng cũng lộn xộn và phức tạp hơn. Mỗi người cần sáng suốt để nhận thức những mối quan hệ mang tính xã giao công việc và mối quan hệ nào có ý nghĩa với mình về tinh thần, đồng thời cần nỗ lực để duy trì những mối quan hệ có ý nghĩa.

Vun đắp những mối quan hệ là việc nên và phải làm suốt đời. Vì chúng ta không bao giờ sống một mình. Cho đi yêu thương, nhận lại yêu thương là vòng tuần hoàn đem lại giá trị cho cuộc sống. Hãy luôn trân trọng điều đó ở từng khoảnh khắc.

Bạn có thể dành ngày cuối tuần của mình để đi ăn trưa cùng mẹ thay vì ngủ nướng bù cho một tuần làm việc.

Đừng ngại hay cân nhắc quá nhiều trước khi nhấc máy gọi và hỏi thăm người bạn học cũ của mình vào bất cứ thời điểm nào.

Bạn luôn có thể cảm ơn giáo viên hoặc những người truyền cảm hứng cho bạn, những người cho bạn lời khuyên đã thay đổi cuộc đời bạn ngay bây giờ, hoặc bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh rỗi.

Nếu bạn còn trăn trở, hãy đọc lời khuyên này: “Cuộc đời thật ngắn ngủi, và chúng ta chẳng bao giờ có quá nhiều thời gian để làm ấm trái tim của những ai đi cùng ta trong hành trình tăm tối. Hãy gấp rút yêu thương. Hãy nhanh chóng bày tỏ lòng tốt“.

Theo Medium

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024