Nhiều loại hình ở Sóc Trăng được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Vũ Phong31/10/2020 13:00
Nhiều loại hình ở Sóc Trăng được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Các di sản gồm nghệ thuật trình diễn dân gian nhạc ngũ âm, di sản múa Rom - Vong của đồng bào Khơme và nghề làm bánh Pía của người Hoa.

Trong khuôn khổ lễ hội Ooc Om Bok - đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2020 tối 30.10 tại quảng trường Bạch Đằng, TP.Sóc Trăng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ kỷ niệm “100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu Dù kê”; công bố quyết định của Bộ trưởng VH-TT&DL công nhận các Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia của tỉnh Sóc Trăng.

Các di sản gồm nghệ thuật trình diễn dân gian nhạc ngũ âm, di sản múa Rom - Vong của đồng bào Khơme và nghề làm bánh Pía của người Hoa. Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Ngô Hùng cho biết: “Hoạt động kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu Dù kê với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp, nét đẹp văn hóa phong phú, độc đáo của đồng bào dân tộc Khơme Nam bộ.

1.jpg
Đại diện Bộ VH-TT&DL trao các quyết định công nhận- Ảnh: Vũ Phong

Tôn vinh giá trị nghệ thuật sân khấu Dù kê thể hiện sâu sắc sự tri ân và tôn vinh các nghệ sĩ, nghệ nhân đã có công lao cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Dù kê. Đồng thời cũng là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa phi vận thể của các di sản nhằm góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam cũng như các dân tộc cùng cộng cư, hình thành truyền thống đoàn kết của người Sóc Trăng”.

Theo ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Sóc Trăng nghệ thuật sân khấu Dù kê đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian. Tính đến nay nghệ thuật sân khấu Dù kê của đồng bào Khơme Nam bộ đã có lịch sử 100 năm hình thành và phát triển. Dù phải trải qua nhiều thăng trầm nhưng loại hình nghệ thuật độc đáo này đã có chỗ đứng vững chãi trong lòng người hâm mộ.

Nghệ thuật sân khấu Dù kê của đồng bào Khơme Nam bộ ra đời vào những năm đầu thập niên 20 của thế kỉ XX và nhanh chóng được công chúng đón nhận nhiệt tình, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người Khơme ở Nam bộ. Năm 1985 nghệ thuật sân khấu Dù kê của người Khơme Nam bộ chính thức được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận là loại hình sân khấu chuyên nghiệp ở Việt Nam. Năm 2014 nghệ thuật sân khấu Dù kê của người Khơme Nam bộ được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Tại buổi lễ đại diện lãnh đạo ngành VH-TT-DL đã công bố các quyết định của Bộ VH-TT&DL về việc công bố 3 loại hình gồm: nghệ thuật trình diễn dân gian múa Rom Vong, nghệ thuật trình diễn dân gian nhạc Ngũ Âm của người Khơme tỉnh Sóc Trăng và nghề thủ công truyền thống làm bánh Pía ở xã Phú Tâm, xã Thuận Hòa, xã An Hiệp, H.Châu Thành (Sóc Trăng) vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo trước đó tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê, tọa đàm “Nghệ thuật Sân khấu Dù kê trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”. Các hoạt động này cung cấp thêm căn cứ khoa học khách quan về nghệ thuật sân khấu Dù kê cho các cơ quan chức năng nghiên cứu vận dụng vào trong quá trình xây dựng, hoạch định các chính sách bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Dù kê. Từ đó, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, đưa nghệ thuật sân khấu Dù kê phát triển trong đời sống cộng đồng và trao truyền cho các thế hệ tiếp nối.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sẽ có con đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. 
2

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc

36 năm trước, vào ngày 14.3.1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

4 khoảnh khắc tuyệt đẹp của Việt Nam tại giải ảnh quốc tế

Cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế chuyên về góc nhìn nhiếp ảnh từ trên tầm cao - Aerial Photographic Awards - đã lần đầu tiên được tổ chức trong năm nay.

Bên tách cà phê: Danh họa Vincent Van Gogh và những quán cà phê đi vào lịch sử

Hàng quán “cà phê họa” ở Paris (Pháp) cuối thế kỷ 19 là cái nôi vang danh nghệ thuật hội họa Tây Âu, một chốn mộng tưởng xốn xang cho nhiều tài danh tạo tác nên những bức họa tuyệt mỹ đi vào lịch sử.

Đồng xu vàng hơn 2.000 năm tuổi ẩn chứa 1 phần lịch sử nước Anh

Đồng xu vàng có niên đại hơn 2.000 năm tuổi khắc họa chiến binh tự do đầu tiên của nước Anh sẽ trở thành một trong những đồng tiền đắt nhất từng được đấu giá.

Đấu giá chiếc xe cổ của NSND Út Trà Ôn ủng hộ đồng bào miền Trung

Ban tổ chức chương trình “Hạt Giống Tâm Hồn vì miền Trung yêu thương” đã quyết định đấu giá chiếc xe cổ quý giá một thời của NSND Út Trà Ôn để gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Thương mại cà phê xác lập vị thế cường quốc Hà Lan

Thương mại cà phê là nhân tố quan trọng, góp phần biến chuyển cục diện nền kinh tế Hà Lan, đưa quốc gia này trở thành cường quốc hàng hải toàn cầu, thống trị kinh tế thế giới trong thế kỷ 17.

Có một thời Hà Nội say trong ánh đèn sân khấu...

Cứ thử hỏi một người từng sống qua nhiều thời đoạn của Hà Nội về những sân khấu, bạn sẽ bất ngờ nhận ra rằng, đối với họ, đó là một vùng ký ức sống động nhường nào. Hoài niệm về những vở diễn, âm sắc, tình tiết sau lớp màn nhung luôn lung linh, lấp lánh, gợi nhắc về một thời vàng son rực rỡ, ngập tràn xúc cảm giữa lòng Thủ đô…

Đế quốc Tây Ban Nha - Từ gia tộc thất thế trở thành Đế quốc toàn cầu

Với khát vọng dẫn đầu và chinh phục thế giới, Tây Ban Nha dần trở thành cường quốc thực dân có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới, với lãnh thổ trải dài từ California tới Patagonia, cùng các thuộc địa đến tận ở tây Thái Bình Dương...

Những nét cọ cứu mạng

Thay đổi màu sắc, vẽ thêm họa tiết… những ý tưởng đơn giản chỉ dùng cọ vẽ và sơn, tưởng chừng không mấy liên quan nhưng lại có thể giúp bảo vệ gia súc khỏi thú săn mồi, hay ngăn không cho chim “đâm đầu vào chỗ chết”.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024