Nhạc sĩ An Hiếu: "Cái bóng của ba An Thuyên cho tôi nhiều động lực!"

02/04/2021 21:00
Nhạc sĩ An Hiếu: "Cái bóng của ba An Thuyên cho tôi nhiều động lực!"

Nhạc sĩ An Hiếu chia sẻ, anh mong muốn được nhìn nhận bằng chính năng lực mà không phải "gắn mác" con trai cố nhạc sĩ An Thuyên.

Vừa đoạt giải cao nhất trong cuộc thi Vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với ca khúc "Tổ quốc gọi, chúng tôi sẵn sàng", nhạc sĩ An Hiếu có thể chia sẻ về quá trình sáng tác ca khúc?

Với ca khúc này, tôi chỉ mất một buổi sáng để hoàn thiện nó. Tôi khá có duyên với những sáng tác về thanh niên, tuổi trẻ. Những vốn sống và trải nghiệm khi tham gia làm cán bộ Đoàn giúp tôi tìm được nhiều góc cạnh khác nhau trong đề tài này.

Ca khúc ra đời từ câu chuyện vô cùng ý nghĩa với tôi. Tôi nhớ trong Đại hội Trung ương Đoàn lần thứ 10 đã vang lên ca khúc "Hát vang lý tưởng tuổi trẻ" của ba tôi. Giai điệu hào hùng của ca khúc vang lên đã được mọi người vô cùng hưởng ứng, và còn có sức lan tỏa lớn sau Đại hội. Khi ấy tôi mới tự đặt ra câu hỏi rằng, tại sao một người đã ở tuổi về hưu như ba tôi lại vẫn có thể sáng tác cho thanh niên hay đến thế? Tôi cũng là một cán bộ Đoàn, tại sao tôi chưa có tác phẩm nào như thế.

Điều đó, tạo cho tôi động lực để sáng tác những ca khúc cho thanh niên, Đoàn đội. Khi có những cuộc thi diễn ra, tôi cũng gửi sản phẩm của mình đi và may mắn đều được ghi nhận và đạt giải cao.

Nhạc sĩ An Hiếu: Cái bóng của ba An Thuyên cho tôi nhiều động lực! - 1

Nhạc sĩ An Hiếu (Ảnh: NVCC).

Theo anh, tại sao giới trẻ ngày nay không mặn mà với những ca khúc về thanh niên, đoàn đội?

Thứ nhất, các bạn trẻ bây giờ có quá nhiều luồng âm nhạc để thưởng thức mà các kênh chính thống cung cấp những sản phẩm âm nhạc về Đoàn thanh niên lại khá hiếm. Thứ hai, những bài hát chủ đề này thường đặt nặng tính tuyên truyền, chính trị quá cao nên nó chưa thực sự gần gũi hơn với lớp trẻ.

Nếu yêu cầu phục vụ hoạt động, phong trào thì các bạn ấy vẫn sẽ hát, nhưng để các bạn ấy tự tìm đến các bài hát về thanh niên, đoàn đội thì chúng ta - những nhạc sĩ cũng cần thay đổi. Ta cần làm mới hơn sao cho phù hợp với "gu" âm nhạc của giới trẻ mà vẫn mang ý nghĩa sâu sắc, tôn vinh truyền thống Đoàn thanh niên. Đây chính là điều khiến tôi luôn trăn trở, làm sao để hiện đại hóa các ca khúc viết về thanh niên và phản ánh đúng hơi thở thời đại của giới trẻ bây giờ.

Khi cố nhạc sĩ An Thuyên còn sống, mỗi khi sáng tác xong, anh có thường đưa sản phẩm cho ba mình đánh giá không?

Với những người làm nghệ thuật đặc biệt là người sáng tác nhạc, sau khi làm xong một ca khúc bao giờ họ cũng có thói quen tìm đến những người có trình độ chuyên môn, có sự đồng cảm để nhận những lời góp ý. Tôi may mắn lại có người ba làm cùng nghề với mình, có chuyên môn cao nên hai ba con hay chia sẻ với nhau. Đôi khi chỉ cần một chén nước trà với ba là có thể hoàn thiện được một bài hát rồi.

Ba tôi là người tinh tế, tình cảm nhưng cũng có những đòi hỏi khắt khe như bao ông bố khác thôi. Đặc biệt đối với người giỏi chuyên môn thì góc nhìn của ông cũng đòi hỏi những người cùng nghề với mình, trong đó có tôi sự lao động nghiêm túc và nghiêm khắc với nghệ thuật hơn nữa.

Nhạc sĩ An Hiếu: Cái bóng của ba An Thuyên cho tôi nhiều động lực! - 2

An Hiếu: "Tôi luôn tự hào vì được làm con của ba An Thuyên" (Ảnh: NVCC).

Gần đây anh từng thể hiện sự không vui khi một tờ báo giới thiệu anh với "mác" con trai cố nhạc sĩ An Thuyên. Dường như anh có áp lực ?

Thực ra tôi chia sẻ vậy để mong được mọi người nhìn nhận bằng chính cá tính âm nhạc và con người của mình chứ đừng vì yếu tố nào khác. Mọi người giới thiệu tôi là nhạc sĩ hay Trung tá đều là cách để tôi được tôn trọng mà thôi.

Tôi luôn tự hào vì được làm con của ba An Thuyên. Nhưng vì ba tôi quá giỏi nên nếu ai thụ động, người ta sẽ chọn cách sống hưởng thụ và núp dưới bóng cây tùng để sống. Còn tôi lại coi đó là động lực, là áp lực để tôi phấn đấu nhiều hơn. Tôi nghĩ áp lực đó là điều cần thiết để tôi có được ngày hôm nay. Bởi nếu không sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, không chịu áp lực từ người ba của mình, liệu tôi có động lực để cố gắng không?

Được biết cố nhạc sĩ An Thuyên từng ngăn không cho anh theo đuổi nghệ thuật. Còn anh, anh có ủng hộ con trai mình?

Ngày xưa ba mẹ không thích tôi theo nghệ thuật vì khổ quá, nhưng bây giờ tôi nghĩ xã hội khác rồi. Lớp trẻ hoàn toàn có khả năng để phát triển những điều mà chúng muốn và bậc làm cha mẹ cũng nên lắng nghe mong muốn của chúng.

Con trai tôi hiện tại vẫn chưa có biểu hiện gì là yêu thích nghệ thuật cả, chỉ thích chơi thể thao thôi. Nếu con muốn theo đuổi nghệ thuật thì tôi sẽ ủng hộ và hỗ trợ con hết mình. Nhưng nếu con không theo thì cũng chẳng sao cả.

Nhạc sĩ An Hiếu: Cái bóng của ba An Thuyên cho tôi nhiều động lực! - 3

Gia đình hạnh phúc của nhạc sĩ An Hiếu (Ảnh: NVCC).

Nhiều nghệ sĩ khá thoải mái chia sẻ về gia đình nhưng dường như anh thì khác?

Nhiều người cứ bảo tôi giấu kín gia đình nhưng thực ra trên mạng xã hội chỉ là một góc nhìn về tôi, nên tôi ưu tiên những hoạt động cá nhân nhiều hơn, nhất là những sản phẩm âm nhạc.

Với bà xã, chúng tôi kết hôn khi cô ấy còn là sinh viên Đại học năm cuối. Thời điểm đó, cũng khá khó khăn khi tôi phải… nộp học phí cho vợ học năm cuối. (Cười)

Về suy nghĩ, giữa chúng tôi cũng có khoảng cách khác biệt. Vợ tôi khi ấy là cô sinh viên chỉ biết nhìn đời rất giản đơn, tôi lại trải đời hơn. Nhưng cũng may mắn là tôi có kinh nghiệm, sự chính chắn nên biết cách dung hòa để ổn định cuộc sống gia đình.

Kết hôn với người chồng tài năng, nổi tiếng, liệu bà xã có ghen khi anh thường làm việc với nhiều nữ ca sĩ trẻ?

Vợ tôi cũng quen rồi, nếu không thì ghen tuông suốt ngày thôi (Cười). Hơn nữa tôi hoàn toàn tin tưởng vào lý trí của mình. Tôi và các bạn ca sĩ trẻ khi làm việc cùng nhau đều phải tự đặt ra giới hạn cho đôi bên. Nếu tôi cứ thả trôi tình cảm cho công việc hơn gia đình thì chắc chắn tôi sẽ không tồn tại lâu dài trong môi trường nghệ thuật được.

Do đặc thù công việc mà tôi thường phải tiếp xúc nhiều, đi lưu diễn nhiều, có khi tôi còn dành 2-3 tháng chỉ tập trung ôn luyện cho học trò nữa. Vợ tôi luôn thông cảm và hiểu cho công việc của tôi chứ không hề có những cảm xúc ghen tuông quá mức cả.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!

Hà Thanh

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Trắc nghiệm vui: Bạn nhìn thấy gì đầu tiên trong bức tranh này?

Điều đó sẽ tiết lộ về tính cách con người bạn và những gì bạn mong muốn trong tình yêu.

Đôi chân rướm máu và nước mắt gian khổ của học sinh trường Múa

Nghề múa phải luyện tập từ nhỏ. Gian lao vất vả trong nghề thể hiện ở chính đôi chân của các em, những đôi chân xấu xí, chẳng bao giờ lành lặn.

Bị phá sản, bị phản bội, nhưng 'mỹ nhân không tuổi' vẫn luôn vui sống

Bà Jane Seymour (69 tuổi) luôn xuất hiện trong danh sách những nữ diễn viên cao niên hấp dẫn nhất. Bà đi qua 4 cuộc hôn nhân đổ vỡ, từng bị phá sản, bị phản bội, nhưng bà vẫn luôn vượt qua.

Nhà vô địch đấu vật kiêm 'thiên thần nội y' Nhật Bản

Yuki Kamifuku từng theo đuổi các cuộc thi sắc đẹp trước khi trở thành người mẫu nội y tại Nhật Bản, sau đó cô tham gia đấu vật và cũng trở thành một nữ đô vật chuyên nghiệp.

Tiết lộ về cơ ngơi đồ sộ của nữ ca sĩ chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam Cát Tuyền

Ở tuổi 47, nữ ca sĩ chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam Cát Tuyền đang sống trong cơ ngơi đồ sộ tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Trước đó, chị cũng sở hữu ngôi nhà sang trọng, lộng lẫy tại Mỹ.

Nghệ sĩ Quang Tèo: Sở hữu 3 căn nhà, sống tằn tiện, tự nhận chỉ "đủ ăn"

Đúng là tôi có 3 căn nhà nhưng hoàn cảnh của 3 cái nhà đó cũng "ngặt nghèo" lắm. So với nghệ sĩ trẻ bây giờ, Quang Tèo chỉ ở mức "đủ ăn" thôi…", "đại gia chân đất" Quang Tèo bộc bạch.

Trần Tiến: 'Khi gặp Thanh Tùng, tôi chỉ là người làm hậu đài, bê vác...'

Tôi nhớ mãi cái áo đẹp của anh Thanh Tùng mà Hà Nội lúc đó không ai có cái áo đẹp như thế. Tôi ngồi ngắm anh như một thần tượng trẻ trung…", nhạc sĩ Trần Tiến kể.

Quốc Việt lập hat-trick, đội quân thầy 'Giôm' đại thắng Khánh Hòa trận mở màn

Phong độ ấn tượng của tiền đạo Nguyễn Quốc Việt đã giúp Học viện Nutifood giành chiến thắng đậm 5-1 trước Khánh Hòa trong trận mở màn bảng C VCK U.19 Quốc gia.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024