Nguyên tắc quan trọng khi nghỉ việc: Không bao giờ được nói xấu công ty cũ

02/10/2019 08:30
Nguyên tắc quan trọng khi nghỉ việc: Không bao giờ được nói xấu công ty cũ

Nói xấu công ty và đồng nghiệp sau khi đã nghỉ làm - điều mà tưởng chừng như chẳng có gì đáng quan tâm vì bạn đã nghỉ việc thì bạn muốn nói gì, làm gì cũng được; nhưng đó lại là những nguyên tắc đạo đức quan trọng mà bạn cần cải thiện trong tư duy của mình.

Bước vào quán cafe là một nhóm các bạn trẻ ồn ào. Ngay khi gọi nước xong và ngồi xuống, cuộc trò chuyện của họ bắt đầu khá rôm rả:

Cô gái A: "Tao mới nghỉ việc ở công ty chúng mày ạ. Lương lậu trả thì ít mà bóc lột nhân viên thì nhiều, chưa kể đãi ngộ cũng chán".

Cô gái B: "Mày quyết định đúng đấy. Tao đi làm được ở shop quần áo mới này hai tuần rồi, tốt hơn hẳn chỗ cũ. Ở chỗ cũ, chủ còn chả thèm để ý gì đến nhân viên cơ."

Câu chuyện tiếp tục kéo dài và là chủ đề chính xuyên suốt buổi tối hôm đó của nhóm bạn trẻ. Và có thể họ đã không nhận ra rằng, họ đang lún dần vào việc vi phạm những điều cơ bản của một nhân viên sau khi đã nghỉ làm tại nơi cũ - điều mà tưởng chừng như chẳng có gì đáng quan tâm vì bạn đã nghỉ việc thì bạn muốn nói gì, làm gì cũng được; nhưng đó lại là những nguyên tắc đạo đức quan trọng mà bạn cần cải thiện trong tư duy của mình.

Điều thứ nhất: Không nói xấu về đồng nghiệp - công ty cũ

Nguyên tắc đầu tiên khi bạn đã nghỉ việc tại một nơi làm (có thể là công ty hoặc bất kì nơi nào bạn làm việc) là đừng bao giờ nói xấu về đồng nghiệp cũ, sếp cũ, công ty cũ.

Trước hết, đó là một thái độ cần có từ chính bạn, thể hiện sự chuyên nghiệp và đúng đắn khi bạn đã đi làm. Khi bạn bước vào cuộc sống và cần một công việc mưu sinh, thái độ khi đi xin việc của bạn sẽ thể hiện hết sức chân thành và nhiệt huyết, rằng bạn muốn chứng minh cho quản lý và công ty thấy được rằng, bạn hoàn toàn xứng đáng với vị trí đó. 

Tất nhiên, chúng ta đều hiểu trong quá trình làm việc, sẽ có rất nhiều nguyên nhân, yếu tố khác tác động vào như đồng nghiệp, áp lực công việc, môi trường công sở… Và nếu thực sự trong quá trình thử việc, bạn cảm thấy không hòa đồng được thì hãy cân nhắc. Còn một khi đã chấp nhận thương vụ, thì hãy vui vẻ và làm hết sức mình để thể hiện sự chuyên nghiệp của chính bản thân mình khi đi làm.

Điều thứ hai: Bạn có biết mình thuộc dạng nhân viên "build" hay "buy" không?

Ở một khía cạnh tiếp theo mà chúng ta cần đề cập, đó là đối với bất kì doanh nghiệp tư nhân hay công ty nào, họ sẽ đều phải đối mặt với bài toán "build" hay "buy" khi tuyển dụng. 

Thế nào là ứng xử văn minh khi nghỉ việc? Nguyên tắc quan trọng nhất: Không bao giờ được nói xấu công ty cũ - Ảnh 1.

Đứng ở góc độ của người làm chủ, đây là bài toán kinh tế mà họ đều phải chi trả lương cho hai dạng nhân viên trên và đều có nguy cơ rủi ro riêng. Ví dụ nhân viên mặt bằng chung thấp không thể phát triển hoặc nhân viên chất lượng cao nhưng lại không phù hợp với công việc. Và cũng chính họ là người phải chịu trách nhiệm cho việc tuyển dụng, dẫn dắt những người này để đảm bảo sự sống còn của công ty/cửa hàng của mình. Người đi làm công ăn lương thường hay không đặt mình vào vị trí của người chủ để hiểu được áp lực này của họ, mà thường chỉ chăm chăm tập trung vào việc phàn nàn việc chi trả lương thấp mà quay lại nói xấu nơi làm cũ.

Thế nào là ứng xử văn minh khi nghỉ việc? Nguyên tắc quan trọng nhất: Không bao giờ được nói xấu công ty cũ - Ảnh 2.

Vậy nên nếu có bức xúc gì với nơi mình làm việc sau một thời gian, hãy tìm cách nói chuyện với quản lý về những suy nghĩ của bạn (trong trường hợp bạn thực sự muốn đóng góp). Việc làm này thể hiện sự chuyên nghiệp của con người bạn. Nếu sếp bạn là một người tận tâm, họ sẽ chú ý lắng nghe vì nhân viên mới là người làm trực tiếp công việc, bạn sẽ là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Kể cả trong trường hợp xấu sếp bạn không quan tâm, ít nhất lòng bạn cũng sẽ thanh thản hơn vì được trút hết suy nghĩ của mình, chứ đừng để sự bức xúc kéo dài và sau đó mang đi tám với bạn bè mình, vì họ đâu có giúp bạn giải quyết được vấn đề đó. Vì vậy, hãy thực hiện việc đó khi bạn còn đang đi làm. Như vậy sẽ có ý nghĩa hơn cả, còn nếu đã nghỉ việc rồi thì sẽ chả còn tác dụng gì.

Điều thứ ba: Tránh xa tâm lý "bầy đàn"

Có một tâm lý ở Việt Nam mà chúng ta tạm gọi là "bầy đàn" của những người đã nghỉ việc. Họ tự coi mình là những con thú bị thương và thường có xu hướng lôi kéo, tiêm nhiễm những điều tiêu cực cho những nhân viên còn đang làm việc ở nơi làm cũ. 

Tiến - một nhân viên văn phòng mới nghỉ việc sau 4 năm cống hiến cho công ty, nhưng Tiến không đạt được sự thăng tiến như mong muốn. Tiến nghĩ rằng sếp của mình không đánh giá đúng thực lực của mình và quyết định nghỉ việc. Một tháng sau khi Tiến nghỉ việc, Tiến vẫn thường xuyên liên hệ với các đồng nghiệp cũ để hỏi han tình hình của công ty, nhưng đi kèm với đó là một thái độ và năng lượng tiêu cực. Tiến luôn khuyên nhủ đám đàn em ở lại rằng: "Chúng mày có tiếp tục làm thì cũng kết cục như anh thôi, công ty cũng sẽ ruồng bỏ hoặc không đánh giá cao chúng mày. Tốt nhất hãy ra đi càng sớm càng tốt như anh đây này."

Điều này thực sự tệ! Bạn đang không những không nhận ra việc làm vô ý này của mình mà bạn còn đang làm ảnh hưởng tới cả những đồng nghiệp cũ, công ty cũ - nơi mà họ đã cung cấp cho bạn một nơi để làm việc, một mức thu nhập ổn định hàng tháng để bạn có thể tiếp tục cuộc sống của mình. 

Thế nào là ứng xử văn minh khi nghỉ việc? Nguyên tắc quan trọng nhất: Không bao giờ được nói xấu công ty cũ - Ảnh 3.

Điều thứ tư: Tương lai là thứ bạn không thể biết trước

Và điều cuối cùng, bạn thực sự sẽ không dự đoán được tương lai của mình như thế nào đâu. Chúng ta đều biết một sự thật hiển nhiên, ngay cả khi đã nghỉ công ty cũ, nhưng sau một thời gian chu du bốn phương tám hướng, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, chúng ta vẫn có cơ hội để quay lại công ty cũ mà. Trên thế giới, đâu thiếu gì những ví dụ kinh điển như vậy (nếu bạn thực sự giỏi và hiểu giá trị của bản thân mình). 

Chưa kể, trong thời đại công nghệ hiện nay, các phòng ban nhân sự đều có một kênh thông tin đánh giá nhân sự. Khi bạn đi xin việc tại công ty mới, phòng nhân sự thường sẽ có một động tác kiểm tra chéo lại những nơi làm việc cũ của bạn. Họ sẽ hỏi thăm sếp cũ của bạn về thái đô và chất lượng công việc của bạn ra sao, đó sẽ là những ấn tượng đầu tiên của bạn với công ty mới (ngay cả khi bạn chưa nhận công việc đó). 

Thế nào là ứng xử văn minh khi nghỉ việc? Nguyên tắc quan trọng nhất: Không bao giờ được nói xấu công ty cũ - Ảnh 4.

Vậy nên khi nghỉ việc tại nơi làm cũ ư? Hãy ngẩng cao đầu ra đi vì bạn không còn gì phải nuối tiếc, cả bạn và công ty đều hài lòng với nhau về những gì cả hai đã làm được với nhau trong suốt thời gian qua. Sếp bạn có thể vui vẻ giúp bạn viết một thư giới thiệu về bạn khi bạn đi nhận công việc mới. Bạn được nhận sự đánh giá và tôn trọng của mọi người khi nhắc đến bạn trong giới/ngành nghề của bạn, thông qua những điều thật sự nhỏ nhặt như vậy. Vì vậy, hãy nhớ tôn chỉ này và loại nó ra khỏi cuộc sống của mình nhé!

Lời kết

Chúng ta đều biết rằng, mỗi khi có ai đó nghỉ việc trong công ty, đó luôn là "hũ mật ong drama" mà ai cũng muốn bàn tán và chia sẻ về điều đó. Nếu giữa bạn và công ty đều nhất quán, đều thấu hiểu nhau về một sự thật đơn giản và dễ dàng chấp nhận: chúng ta đã không còn thể đi tiếp với nhau (về muôn vàn lý do); thì hãy luôn giữ cho mình một thái độ tích cực về nơi làm cũ của bạn. Điều này trước nhất là tốt cho bản thân của bạn tránh xa khỏi những thị phi; và điều thứ hai là bạn đang thể hiện sự chuyên nghiệp trên con đường sự nghiệp cả đời của mình. 

Nếu bạn đã thực hành tốt những điều trên, tôi tin chắc rằng thành công và may mắn sẽ tiếp tục đồng hành cùng bạn trong tương lai!

Helino


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phối vest đúng cách - Vũ khí bí mật giúp đàn ông ghi điểm mọi lúc mọi nơi

Phối vest sao cho vừa chỉn chu vừa không bị cứng nhắc lại là một nghệ thuật.
2

Top 5 AI tạo video đỉnh, VEO 3 có phải số 1?

VEO 3 được giới sành công nghệ ca ngợi là "phù thủy tạo video", nhưng nó có thực sự là số 1? Hãy cùng trải nghiệm ngay top 5 công cụ AI giúp tạo ra những clip viral cực chất dành cho giới trẻ và dân văn phòng.
3

Hướng dẫn dùng ChatGPT tạo ảnh căn cước

Bạn muốn chụp một bức ảnh căn cước trong trang phục văn phòng lịch sự để sử dụng khi nộp hồ sơ trực tuyến hoặc cho một mục đích nào đó? Bài viết sau sẽ giúp bạn tạo ra hình ảnh như vậy bằng ChatGPT.
4

Cách kiểm tra Facebook và Zalo có đang bị theo dõi

Zalo và Facebook là 2 nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết mình có thể bị hack tài khoản để theo dõi.
5

Giới marketing ngày càng phụ thuộc vào AI

Theo một nghiên cứu mới thực hiện bởi Hootsuite, hơn một nửa số chuyên gia marketing được khảo sát cho rằng họ không thể tưởng tượng làm việc nếu thiếu AI.

Phát hiện mới về hạt vi nhựa trong túi trà nhúng

Một nghiên cứu mới của Đại học McGill ở Montreal, Canada, cho thấy, người uống trà túi nhúng có thể nuốt phải rất nhiều hạt vi nhựa và hạt nano mà hậu quả đối với sức khỏe chưa được xác định.

Chán nản - mất động lực trong công việc? Hãy tìm đến bốn hoóc-môn hạnh phúc

Trong mỗi chúng ta, có bốn loại hoóc-môn đem lại cảm giác hạnh phúc mà bạn có thể chưa từng nghe tới. Các hoóc-môn này được cơ thể tự sản sinh trong các hoàn cảnh phù hợp và do đó tạo ra cảm xúc hạnh phúc từ bên trong cho chính chúng ta.

Mạng xã hội Lotus cập nhật phiên bản mới

Ngày 25.9, mạng xã hội Lotus thông báo cập nhật phiên bản mới khắc phục nhiều lỗi truy cập, đăng ảnh, tốc độ load nhanh hơn, ưu tiên bạn bè.

Những thói quen không nên tiếp diễn hàng ngày nếu không muốn sức khỏe "kêu cứu"

Có những thói quen đơn giản mà bạn cứ nghĩ là vô hại nhưng thực chất nó lại vô cùng có hại cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Nếu cho bạn 3 tỷ đồng để ngồi tù trong vòng 1 năm? Bạn trả lời ra sao trước nhà tuyển dụng?

Nếu trả lời được câu hỏi phỏng vấn này, chắc chắn trong tương lai bạn sẽ dễ dàng lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng.

Muốn tìm NGHỀ phù hợp, phải tìm NGHIỆP trước đã!

Là một người trẻ, tôi luôn trăn trở câu hỏi làm thế nào để giúp mình (và người khác) tìm thấy hạnh phúc trong công việc của mình. Tôi có khoảng 2 năm đi làm qua đủ nghề, gặp gỡ rất nhiều anh chị, để rồi ngồi đây chia sẻ những điều góp nhặt được trong hành trình của chính mình.

7 thói quen tai hại, có thể khiến bạn gặp rắc rối khó lường

Không phải thói quen nào cũng là tốt, thậm chí có những thói quen sẽ còn khiến bạn phải trả giá.

Đã xảy ra mưa hạt vi nhựa ở Mỹ

Việc nhóm nghiên cứu Mỹ tìm thấy hạt vi nhựa trong hơn 90% mẫu nước mưa lấy tại 8 địa điểm khác nhau trên nước Mỹ, kể cả những vùng núi xa xôi không có người ở là hồi chuông báo động về tình trạng ô nhiễm hạt vi nhựa với nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Thái độ xấu

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/07/2025 13:00
Ớ Ấn Độ, nhiều người lập trình đi làm với thái độ xấu bởi vì họ biết rằng họ có thể dễ dàng kiếm được việc làm với các công ti khác vì tình trạng thiếu hụt công nhân phần mềm.

Hỏi DeepSeek 6 điều ‘đau đầu’ nhất về cách dạy con: Câu trả lời khiến tôi bừng tỉnh

Kỹ năng - Diệu Đan - CFB - 23/07/2025 11:00
Trước những băn khoăn, tôi tìm đến DeepSeek, và câu trả lời của DeepSeek khiến tôi bừng tỉnh. Hoá ra bấy lâu nay, tôi đã dạy con sai cách!

Tình người Nhật Bản trong thiên tai: Siêu thị bán hàng miễn phí, tiệm quần áo giữ sáng đèn trong đêm đen

Suy ngẫm - Băng Băng - 23/07/2025 10:00
Mỗi khi thiên tai diễn ra thì tình người của một quốc gia, một dân tộc lại được thử thách.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 23/07/2025 09:00
Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Từ sách - Phim - Quìn - 23/07/2025 08:00
Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.

Quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/07/2025 13:00
Quản lí dự án phần mềm là khó bởi vì yêu cầu và công nghệ bao giờ cũng thay đổi và phần lớn những người quản lí không được đào tạo chính thức nào về cách quản lí dự án phần mềm.

Gen Z tiêu tiền thế nào, hiểu để marketing cho đúng

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/07/2025 11:00
Được săn đón nhất nhưng cũng “khó chiều” nhất, gen Z khiến mọi công thức marketing lỗi thời trở nên vô dụng. Muốn chạm được họ, thương hiệu phải sống thật và nhanh như xu hướng TikTok.

“Tâm sự với AI” sau sa thải: Lời khuyên sốc từ lãnh đạo Microsoft

Suy ngẫm - Cẩm Hà - 22/07/2025 10:00
Microsoft vừa mới sa thải thêm 9.000 nhân sự, nhưng lời khuyên “tâm sự với AI” mới là thứ khiến dư luận dậy sóng, hé lộ khủng hoảng thấu cảm giữa thời đại AI.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 2: Cả thế giới đối phó với cuộc khủng hoảng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 22/07/2025 09:00
Trước quy mô của cuộc khủng hoảng Covid-19, FED đã công bố một loạt biện pháp bổ sung, bao gồm cung cấp thêm 2,3 ngàn tỷ đô-la cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và chính quyền địa phương, đồng thời mở rộng các biện pháp hỗ trợ thị trường nợ doanh nghiệp.

"Cô gái váy hoa" gây sốt MXH Trung Quốc vì lý do cực mới mẻ

Phong cách sống - Thanh Huyền - 22/07/2025 08:00
Một cô gái bình thường đã trở thành "nữ anh hùng" trong mắt netizen sau khi có một quyết định gây chú ý.

Chảy não

Blog GS John VU - GS John Vu - 21/07/2025 13:00
Với toàn cầu hoá hiện tượng “chảy não” kéo tới.

Cách kiểm tra Facebook và Zalo có đang bị theo dõi

Kỹ năng - Lê Tỉnh - 21/07/2025 12:00
Zalo và Facebook là 2 nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết mình có thể bị hack tài khoản để theo dõi.

Người đàn ông cưới AI làm "vợ hai", cuộc hôn nhân viên mãn suốt 5 năm nhưng bối rối khi cô ấy đề nghị sinh con

Thư giãn - Nguyễn Phượng - 21/07/2025 11:00
Mỗi ngày, cặp đôi cùng nhau nấu ăn, xem phim và đi dã ngoại lãng mạn. Thực tế, Travis luôn mang Lily Rose theo bên mình mọi lúc mọi nơi – chủ yếu là vì cô ấy sống trong túi anh, với tư cách là người vợ AI.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 23/07/2025