Người giàu có nhất thành Babylon: 7 bài học đắt giá về tiền

13/09/2020 08:30
Người giàu có nhất thành Babylon: 7 bài học đắt giá về tiền

Tiền -  một ‘món quà’ vật chất dùng để trao đổi mà ai cũng muốn có, càng nhiều càng tốt.Tại sao vậy? Tiền có lẽ không là tất cả nhưng có tiền, cuộc sống của bạn mới có thể trở nên thoải mái hơn.

Và ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận rằng con người ta gần như đang ‘định nghĩa’ nhau bằng tiền. Cũng phải thôi, vì những người làm ra được nhiều tiền và biết cách tiêu tiền của chính họ thường là những người tài giỏi; điển hình như Warren Buffet, hay Jack Ma, … Thế nhưng, có một định nghĩa mới liên quan đến đồng tiền đã được những người giàu có nhất thành Babylon ‘phát hiện’ ra từ lâu: khi chúng ta có những suy nghĩ đúng đắn về đồng tiền và sử dụng nó một cách hiệu quả nhất, chúng ta sẽ giàu! Chúng ta không nhất thiết phải giỏi để trở nên giàu có, mà cái chúng ta cần là sự hiểu biết đúng đắn về tiền. Đó là một trong số 7 bài học, và còn rất nhiều bài học khác nữa mà tôi đã học được từ cuốn sách Người giàu có nhất thành Babylon của tác giả George Samuel Clason.

1.    Nỗ lực mới gặt hái được thành quả

Tôi nghĩ, có lẽ ai bây giờ cũng đều biết tới điều này, nhưng thực hiện được lại chỉ có một số ít. Ai cũng muốn được giàu sang sung túc, nhưng chẳng ai là muốn làm việc vất vả. Thế nhưng, để trở nên giàu có, chúng ta đều phải nỗ lực! Đó cũng là bài học đầu tiên được nhắc tới trong cuốn sách, để nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự nỗ lực.

Bansir, một người thợ làm điêu khắc chữ ở thành Babylon, với mong muốn sẽ được giàu sang, có một cuộc sống sung túc, nên đã thương lượng với người giàu có nhất thành Babylon rằng nếu ông có thể chỉ cách để anh ta cũng trở nên giàu có như ông thì anh ta sẽ hứa dù có thức cả đêm cũng sẽ hoàn thành xong nhiệm vụ được giao trước sáng hôm sau. Và thế là người giàu có nhất thành Babylon đã đồng ý với thỏa thuận ấy. Suốt đêm đó, Bansir đã thức trắng để khắc chữ, cho dù lưng của anh ta mỏi nhừ, mùi của muội đèn dầu làm đầu anh ta nhức và hai mắt lờ mờ nhìn không rõ chữ. Nhưng cuối cùng, anh ta cũng đã hoàn thành công việc vào lúc bình minh. Và như đã thỏa thuận, người giàu có nhất thành Babylon đã kể cho Bansir nghe về bí quyết để trở nên giàu có. Đó là những bài học về đồng tiền sẽ được kể đến trong phần tiếp theo đây.

2.    Hãy trích một phần trong tổng số tiền mà bạn kiếm được để dành riêng ra cho mình.

Đúng vậy, ví dụ như khi bạn kiếm được mười đồng, thì bạn chỉ nên tiêu 9 đồng thôi, và để một đồng còn lại dành riêng cho mình. Tại sao chúng ta nên làm vậy? Bạn thử nghĩ xem nhé, chắc chắn rằng bạn sẽ phải trả tiền cho người thợ may quần áo, hay những người chăn nuôi,… để mua thức ăn và các vật dụng trong nhà nữa. Vậy số tiền bạn kiếm được trong tháng có còn là của bạn nữa hay không? Vì vậy, hãy dành 10% tiền lương của bạn là của riêng bạn, số tiền ấy bạn có thể đem đi đầu tư sinh lợi nhuận, tuy ít nhưng tích tiểu thành đại, một ngày nào đó số tiền ấy sẽ đem lại lợi nhuận cho bạn đấy.

3.    Lên kế hoạch cho những khoản chi tiêu

Có những người kiếm được gấp 3, gấp 4 lần người khác, nhưng đến cuối cùng mọi người vẫn rỗng túi như nhau? Đã bao giờ chúng ta thắc mắc về vấn đề chi tiêu cần thiết trong cuộc sống hàng ngày? Việc lập kế hoạch chi tiêu ngay sau khi bạn nhận lương hoặc đầu tháng là một việc vô cùng đơn giản, nhưng nó lại mang lại hiệu quả không ngờ. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch cho một tháng mới cũng thể hiện bạn là một người vô cùng chủ động đấy. 

Bạn đã biết tới phương pháp tư duy 6 chiếc lọ (JARS system) được tạo ra bởi triệu phú tự thân T. Harv Eker chưa? Đây là phương pháp khá hữu ích và bản thân mình cũng cảm thấy vô cùng hiệu quả khi làm theo phương pháp này. Đó là các bạn sẽ chia khoản tiền lương bạn nhận được vào 6 cái lọ. Lọ đầu tiên cũng là lọ to nhất dùng để chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu, bạn hãy dành 55% tiền lương của mình vào đây; tiếp đến là 10% cho giáo dục đào tạo; lọ thứ 3 với 10% để tiết kiệm dài hạn; lọ thứ 4 với 10% để tiết kiệm đầu tư, lọ thứ 5 với 10% để thỏa mãn các hoạt động vui chơi; và lọ cuối cùng là 5% dành để cho đi.

4.    Mỗi đồng bạc là một người nô lệ làm việc chăm chỉ cho chính bạn

Việc giàu có của một người không chỉ căn cứ vào những đồng tiền nằm trong túi của anh ta, mà điều cần lưu ý hơn chính là số tiền thu nhập hàng năm của người đó. Bắt đầu từ một số vốn nhỏ, tôi đã mở rộng vốn cho vay và cho nhiều người vay.

Ngày nay, chúng ta có thể lấy số tiền mình tiết kiệm được đi đầu tư hoặc gửi ngân hàng; và còn rất nhiều cách khác nữa để bạn có thể làm cho đồng tiền của bạn ‘tự nhân đôi’.

5.    Bí quyết giữ gìn tài sản

Khi đã sở hữu được tiền, bạn phải biết cách giữ gìn cẩn thận, nếu không nó sẽ nhanh chóng vuột mất bởi những ham muốn nhất thời của bạn. Người trẻ chúng ta thường có xu hướng sau khi nhận lương là tiêu pha vào những gì mình thích trước khi tiêu vào những gì cần thiết vì nghĩ rằng mình còn nhiều tiền cho cả tháng. Thế nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm. Đừng để một phút bất cẩn mà khiến chúng ta rỗng túi nhanh chóng. Điều thứ 2 của bí quyết giữ gìn tài sản là trước khi bỏ vốn đầu tư, bạn phải lường trước những nguy hiểm có thể xảy ra và cách giải quyết như thế nào cho thỏa đáng. Chúng ta không nên vì muốn có lợi nhuận lớn ngay trước mắt mà lơ là việc tìm hiểu xem ‘người đó’ có tin cậy hay không. Cái gì cũng đều có cái giá của nó, lợi nhuận cao thì rủi ro cũng sẽ cao và ngược lại.

6.    Hiểu rõ mình thật sự mong muốn gì, và đó có phải là điều xác đáng hay không.

Đó là câu chuyện về một chàng thanh niên nọ tìm đến Arkad - người giàu có nhất thành Babylon để vay tiền. Anh ta kêu rằng số tiền anh ta kiếm được không đủ để chi tiêu. Arkad đáp lại “Bây giờ, điều cần thiết nhất là cậu phải nỗ lực kiếm nhiều tiền hơn để tiêu xài cho thỏa thích. Vậy cậu đã làm gì để tăng khả năng kiếm tiền của mình nào?”. Chàng trai ấy vội đáp rằng trong hai tháng anh ta đã đến gặp ông chủ để đòi tăng lương nhưng đều không được. Hẳn chúng ta đều thấy câu trả lời này khá buồn cười với suy nghĩ đơn giản ấy, bởi vì anh ta không hề có một chút nỗ lực nào, nhưng lại luôn mong muốn được tăng lương.

Vậy cần phải làm thế nào để có thể thực hiện những ước muốn của bản thân?

Trước tiên bạn cần phải hiểu rõ mình thật sự mong muốn điều gì, và đó có phải là điều xác đáng hay không. Chúng ta thường mong ước được giàu có nhưng chúng ta không biết rằng đang trong tình trạng nghèo khổ mà mong muốn được giàu có ngay thì chỉ là điều không thể. Nhưng nếu bạn mong ước có 5 đồng tiền vàng, thì đó chính là mong ước có mục đích rõ ràng cụ thể và nằm trong khả năng của bạn. Đây chính là động lực mạnh mẽ thúc đẩy bạn phải thực hiện cho bằng được. Và sau đó thì không có gì ngăn cản được bạn, với những cách thức tương tự như cách đã làm để có 5 đồng tiền vàng đầu tiên, tiếp tục có thêm 10 đồng vàng, 20 đồng vàng, 1000 đồng vàng… Thế là hiển nhiên bạn đã trở thành một người giàu có. Học hỏi phương pháp để đạt được một mong muốn nhỏ, tức là bạn đã rèn luyện và trang bị cho mình những khả năng để đạt được những mục tiêu lớn hơn. Đây là một tiến trình công việc mà qua đó sự giàu có sẽ dần dần tích lũy: trước hết là có được những món tiền nhỏ rồi sau đó là những món tiền lớn hơn.

 Bài viết - ảnh: Minh Trang – Bookademy

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024