Người giàu có nhất thành Babylon Kỳ 2 - Năm quy luật của vàng

07/09/2020 08:30
Người giàu có nhất thành Babylon Kỳ 2 - Năm quy luật của vàng

Ở Babylon có một phong tục là con trai của các gia đình giàu có thường sống với cha mẹ để được kế thừa tài sản, nhưng ông Arkad - người đàn ông giàu nhất thành Babylon lại quyết định khác, ông cho con trai tự tìm một công việc để chứng tỏ khả năng kiếm ra tiền.

           

Ông Arkad cho gọi Nomasir đến và bảo: “Trước hết, cha cho con một túi vàng. Nếu con biết dùng số vàng này một cách khôn ngoan, nó sẽ giúp con làm giàu nhanh chóng. Thứ hai, cha trao cho con tấm thẻ đất nung này, trên đó có khắc năm quy luật về vàng. Nếu con ứng dụng chúng trong các công việc kinh doanh buôn bán, nhất định chúng sẽ mang lại sự giàu có và uy tín cho con”.

Sự thôngthái của người cha

Thế rồi, mười năm sau, Nomasir con trai của Arkad trở về nhìn cha đầy cảm kích và nói: “Do thiếu kinh nghiệm con lâm vào cảnh túng quẫn và thất vọng nhất trong cuộc đời mình. Khi đó, con đã mất sạch vàng, ngựa, nô lệ, áo quần đẹp. Cuộc sống của con chỉ đếm được từng ngày. Tuy nhiên, thời vận của con cũng đã đến khi con kiếm được việc làm. Đó là công việc cai quản một toán nô lệ xây tường thành ở vương quốc đó.

Khi đã có thu nhập, con bắt đầu áp dụng quy luật thứ nhất của vàng. Hàng tháng, con tiết kiệm mỗi một đồng xu được trích ra từ số tiền lương rất ít ỏi của con. Để có được một đồng bạc là cả một thời gian dài, bởi vì con còn phải lo trang trải cho cuộc sống từ số tiền lương rất eo hẹp đó. Con đã lập kế hoạch chi tiêu tiết kiệm đến mức có thể chấp nhận được, với quyết tâm phải kiếm lại số vàng mà cha đã cho con trong thời gian ngắn nhất.

Vào một ngày kia, người chủ nô lệ, vốn từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết của con, đến gặp con và nói rằng: ‘Nếu anh tin tưởng ở tôi, tôi sẽ mời anh tham gia vào một kế hoạch sử dụng vàng rất hiệu quả. Trong vòng một năm nữa, tường thành này sẽ xây xong, công việc tiếp đến là đúc những cánh cổng bằng đồng để gắn ở các cửa ra vào nhằm bảo vệ vương quốc tránh khỏi những cuộc tấn công của kẻ thù. Theo tôi nhận thấy, khắp xứ Nineveh này không gom đủ số lượng đồng để đúc cổng.

Kế hoạch của tôi là chúng ta sẽ huy động mọi người gom góp vàng và gửi cho một đoàn lữ hành tin cậy nhất đến những khu mỏ đồng cách đây rất xa nhờ mua giùm. Sau đó, đồng sẽ được đưa về và dự trữ ở Nineveh. Đến khi nhà vua ra lệnh đúc cổng, chúng ta sẽ mang số đồng ấy ra bán. Có thể trong dịp này, đồng sẽ có giá rất cao. Còn nếu trường hợp nhà vua không mua, chúng ta vẫn có thể bán đồng cho những người đúc khiên, làm tượng...’.

Nghe anh ấy trình bày kế hoạch đầu tư này, con nhận thấy đây là một dịp may hiếm có để tuân thủ quy luật thứ ba của vàng. Vì vậy, con quyết định đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình vào đó. Quả thật, kế hoạch này đã không làm con thất vọng. Nó đã mang lại thành công ngoài sức tưởng tượng và số vàng tích lũy nhỏ nhoi của con đã tăng đáng kể qua đợt buôn bán đó.

Kể từ đó, con được công nhận là thành viên của nhóm người luôn thực hiện những cuộc kinh doanh mạo hiểm một cách cẩn trọng ấy. Họ đều là những người khôn ngoan và luôn biết cách sử dụng vàng sao cho có lợi nhất. Lúc nào họ cũng thảo luận cẩn thận trước khi tiến hành những kế hoạch kinh doanh mới. Họ không bao giờ phó thác tiền vàng của mình vào những vụ đầu tư không sinh lợi hoặc có nguy cơ mất trắng vốn. Những việc làm khờ khạo như cá độ, đua ngựa, đầu tư mà chưa tìm hiểu kỹ lưỡng như đã xảy ra trước đây với con... họ đều không để mắt tới. Bởi vì đối với những trò này, họ có thể vạch ra những điểm bịp bợm ngay lập tức.

Sau những lần vấp ngã rồi thực hiện được nhiều vụ đầu tư thành công, con đã rút ra những kinh nghiệm quý giá, đồng thời ngày càng hiểu rõ hơn năm quy luật của vàng mà cha đã trao cho con. Đối với những người không biết về năm quy luật này thì họ rất dễ để mất vàng trong đầu tư kinh doanh. Nhưng nếu biết tuân thủ theo các quy luật đó, họ không những giữ được vàng mà còn khiến vàng ngày càng sinh sôi lợi nhuận.”

Nomasir ngừng lại một lúc rồi ra hiệu cho người nô lệ đang ở phía sau cánh cửa. Ngay lập tức, người nô lệ mang vào ba túi da rất nặng. Nomasir đỡ lấy một túi và đặt nó lên sàn nhà, trước mặt cha của mình, rồi nói tiếp: “Trước đây, cha đã cho con một túi vàng của Babylon. Bây giờ, con xin hoàn lại cha một túi vàng của Nineveh có cùng trọng lượng. Nhờ cha trao cho con một tấm thẻ đất sét khắc năm quy luật của vàng mà giờ đây con có được như ngày hôm nay. Bây giờ con xin biếu cha hai túi vàng này vì tấm thẻ ấy.”

Vừa nói, Nomasir vừa đặt tiếp hai túi vàng xuống sàn nhà: “Điều này chứng tỏ, con coi trọng sự thông thái của cha nhiều hơn túi vàng mà cha đã cho con. Nếu không có sự thông thái này, vàng sẽ nhanh chóng vuột khỏi tay người sở hữu nó. Câu chuyện của con là bằng chứng rõ ràng nhất cho vấn đề đó. Thưa cha, giờ đây con rất tự hào khi đứng trước mặt cha và nhờ sự thông thái của cha truyền cho con, con đã trở nên giàu có và được mọi người kính trọng.”

5 quy luật của vàng

Quy luật thứ nhất: Bất kỳ ai kiên định dành ra một phần mười thu nhập của mình và dùng số tiền đó để đầu tư một cách khôn ngoan chắc chắn sẽ tạo ra một lượng tài sản giá trị. Càng tích lũy được nhiều vàng, vàng sẽ đến nhiều hơn và mau chóng hơn. Tiền vàng mà ta dàm dụm được cũng sẽ thu hút thêm nhiều tiền vàng hơn nữa. Đây là cách vận hành của quy luật thứ nhất.

Quy luật thứ hai: Vàng thật sự là một người làm công cần mẫn, rất hào hứng sinh sôi khi có cơ hội. Đối với những ai có sẵn một khoản tích lũy, cơ hội sẽ đến để khối tài sản ấy sinh lời ở mức cao nhất.

Quy luật thứ ba: Vàng sẽ tìm đến với những người chủ cẩn trọng, và bỏ chạy khỏi những kẻ bất cẩn. Nghe theo lời khuyên của những người giỏi quản lý tiền bạc sẽ giúp ta tránh lâm vào tình cảnh tán gia bại sản.

Quy luật thứ tư: Những người có vàng nhưng không có khả năng quản lý tiền vàng thường nhìn đâu cũng thấy dự án đầu tư có tiềm năng sinh lời. Vì thế, người sở hữu nhiều tiền nhưng không có kinh nghiệm quản lý tiền mà lại quá tự tin vào năng lực phán đoán của bản thân và đầu tư vào những dự án mà họ không rành rẽ, cuối cùng thường phát hiện ra mình đã nhận định sai, rồi phải trả giá bằng cả gia tài cho sự non nớt của mình. Tốt hơn hết, anh ta nên đầu tư theo lời khuyên của những người giàu kinh nghiệm quản lý tiền bạc.

Quy luật thứ năm: Những ý tưởng hão huyền hấp dẫn tựa như cuộc phiêu lưu thường xuất hiện trước mắt những người mới lần đầu sở hữu vàng. Những ý tưởng ấy ám lên gia sản của anh ta thứ ma thuật, khiến anh ta có cảm giác khối tài sản ấy có khả năng sinh lãi phi thường. Thế nhưng, người khôn ngoan luôn biết rõ rằng có những rủi ro ẩn khuất đằng sau tất cả những kế hoạch làm giàu chóng vánh ấy.

Đừng quên rằng những người giàu có ở Nineveh không bao giờ để tài sản của mình bị hao hụt, hay bị chôn vốn trong những khoản đầu tư không sinh lợi.

Theo Người giàu có nhất thành Babylon


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024