Ngoài diễn viên, ca sĩ, Nguyễn Chánh Tín còn là một nhạc sĩ tài hoa

06/01/2020 15:18
Ngoài diễn viên, ca sĩ, Nguyễn Chánh Tín còn là một nhạc sĩ tài hoa

NSƯT Nguyễn Chánh Tín được nhắc đến như một diễn viên tài ba, một ca sĩ, đạo điễn, nhà sản xuất phim, nhưng ít ai biết ông còn sáng tác cả nhạc nữa.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín qua đời vào rạng sáng 4.1.2020 sau một giấc ngủ. Ông đi mang theo những câu chuyện đời chuyện nghề của riêng mình vào thế giới vĩnh hằng…Có những câu chuyện xin giữ lại để làm bí mật của riêng ông, nhưng có những câu chuyện cần kể ra để công chúng có thể hiểu hơn về cuộc đời của một nghệ sĩ quá đa tài.

Sinh thời nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín được xem như biểu tượng của màn ảnh Việt một thời bởi vẻ hào hoa lãng tử hút hồn khán giả cả ngoài đời thực cũng như trên màn ảnh. Ngoài đóng phim, ông còn là ca sĩ, người dẫn chương trình, đạo diễn, nhà sản xuất phim, nhưng ít ai biết ông còn có thể sáng tác ca khúc nữa.

Dưới đây là câu chuyện về một Nguyễn Chánh Tín nhạc sĩ cùng bài hát chưa từng được công bố rộng rãi của ông.

Tháng 2 năm 2015, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín tuyên bố rút lui không tiếp tục làm đạo diễn cho bộ phim CKC - Thợ săn biệt kích - một dự án điện ảnh đình đám của nhà đầu tư công ty Sao Vàng. Câu chuyện ông bỏ ngang không tiếp tục làm đạo diễn cho bộ phim này đã được Một Thế Giới đăng tải trong bài viết Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín: Chuyện bây giờ mới kể.

NSƯT Nguyễn Chánh Tin trên phim trường - Ảnh: Tiểu Vũ

Rời khỏi đoàn làm phim đang quay ở Lâm Đồng, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín trở về Sài Gòn nghỉ ngơi. Do thời điểm đó chưa có dự án phim mới nên ông thường hay mời một vài bạn bè người quen đi nhậu. Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín luôn là trung tâm của cuộc vui, ông uống vừa phải nhưng kể chuyện rất nhiều, chủ yếu là chuyện vui.

Lối dẫn dắt câu chuyện của ông rất duyên dáng, thu hút người nghe. Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cũng chia sẻ rằng lúc có cảm xúc, ông vẫn thường viết nhạc để hát, những ca khúc ông viết thường là về tình yêu, những rung động của tâm hồn trước vẻ đẹp của con người, quê hhương đất nước....ông sáng tác nhưng không muốn công bố mà "để hát chơi thôi".

Ca hát trong lúc nhậu là một thói quen vui vẻ của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín. Bởi vậy trong cuộc vui ông luôn rủ một bạn trẻ chơi guitare rất điêu luyện theo cùng. Hôm đó cao hứng, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín bảo anh bạn trẻ đệm guitare cho ông hát ca khúc ông tự sáng tác. Cả bàn nhậu im lặng lắng nghe. Giọng ca của nghệ sĩ Chánh Tín vừa điêu luyện vừa ấm áp cùng với chất nghệ sĩ phiêu bồng lãng tử nên khi ông hát, bản nhạc trở nên rất có hồn. Đó là ca khúc có giai điệu và ca từ rất đẹp: "Rốt hết cho ta gửi lại tình/ Rốt hết cho ta gửi lại quê hương..."

May mắn là khoảnh khắc rất đời thường của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã được người viết bài này ghi video lại bằng điện thoại, chỉ rất tiếc là trong lúc quá vui không kịp hỏi tên bài hát là gì. Đến nay thì nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã mất, nhưng chắc chắn trong những di vật ông để lại có văn bản đầy đủ ca khúc này.

Hi vọng một ngày nào đó những ca khúc của nghệ sĩ Nguyễn Chánh được phổ biến rộng rãi để công chúng biết ngoài tài năng diễn xuất trên màn ảnh, ca hát trên sân khấu còn có một nhạc sĩ tài hoa mang tên Nguyễn Chánh Tín.

Nghe lại ca khúc do nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín sáng tác và biểu diễn:

NSƯT Nguyễn Chánh Tín sinh ngày 29.1.1952 trong gia tộc nổi tiếng ở Bạc Liêu. Ông là con út trong gia đình có 5 người con, cha là Nguyễn Chánh Minh (võ sĩ nổi tiếng dưới thời vua Bảo Đại, chuyên đi trừ gian diệt bạo, sau là đệ tử của một tướng trong quân đội Quốc dân đảng Trung Quốc chạy sang sang Việt Nam), mẹ là Lưu Ngọc Lan, một hoa khôi của vùng Bạc Liêu - Cà Mau. Các thế hệ nối tiếp trong gia đình Nguyễn Chánh Tín sau này cũng là những nghệ sĩ khá nổi tiếng như Charlie Nguyễn, Tawny Trúc Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, danh hài Vân Sơn và nghệ sĩ diễn viên Nguyễn Dương.

Trước năm 1975 ông học trường Luật Sài Gòn, và kết hôn với người bạn cùng trường là Bích Trâm, cả hai sau đó trở thành đôi song ca nổi tiếng ở Sài Gòn.

Nguyễn Chánh Tín bén duyên với điện ảnh khi lần đầu tiên xuất hiện trong bộ phim điện ảnh Đời chưa trang điểm của đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc. Tên tuổi ông bắt đầu được chú ý khi đóng cặp cùng nữ diễn viên Băng Châu trong phim Vĩnh biệt mùa hè của đạo diễn Lê Hoàng Hoa vào năm 1974.

Sau năm 1975, Nguyễn Chánh Tín trở nên rất nổi tiếng sau khi đóng vai đại tá Nguyễn Thành Luân trong bộ phim Ván bài lật ngửa của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Diễn xuất xuất thần của ông giúp cho bộ phim được đánh giá là một trong những thành công lớn nhất của điện ảnh Việt Nam.

Phim giành giải đặc biệt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 năm 1983, giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 7 năm 1985, và nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cũng giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 năm 1985.

Vai đại tá Nguyễn Thành Luân của Nguyễn Chánh Tín đã trở thành dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp điện ảnh của ông.

Tiểu Vũ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín: Chuyện bây giờ mới kể​

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và những thăng trầm​

Nhớ những cuộc chuyện trò đầy tiếng cười với Nguyễn Chánh Tín​

Vĩnh biệt NSƯT Nguyễn Chánh Tín


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Đưa kịch nói đến gần hơn với sinh viên

Trước thực trạng khán giả ít mặn mà với nghệ thuật kịch nói, để bảo tồn, gìn giữ những tinh hoa của môn nghệ thuật này, Nhà hát Thế giới trẻ vừa kết hợp cùng Tập đoàn Tân Hiệp Phát tổ chức công diễn vở “Vụ án cậu trời” với nhiều điều mới mẻ của nghệ thuật kịch nói đến với công chúng.

Ở tuổi U50, người mẫu Playboy đa tài vẫn giữ thể hình thon gọn

Dù đã ở tuổi U50, người mẫu Thụy Điển vẫn giữ được vóc dáng cân đối. Cô có một chế độ ăn lành mạnh và không muốn làm người mẫu gầy.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín: Chuyện bây giờ mới kể

Năm 2015 NSƯT Nguyễn Chánh Tín được mời làm đạo diễn và vào vai một viên đại tá trong bộ phim chiến tranh mang tên ''CKC-Thợ săn biệt kích'' vì một vài lý do bộ phim không ra rạp nên hình tượng của ông trong bộ phim này không đến được với công chúng.

TP.HCM tưng bừng khai hội Tết Việt – Tet Festival 2020

Lễ hội Tết Việt –Tet Festival 2020 tại TP.HCM đã chính thức khai mạc vào tối qua (4.1.2020) với sự tham gia của hàng ngàn người dân và du khách.

NSƯT Hữu Quốc và câu chuyện nhân văn về tình yêu đồng tính

NSƯT Hữu Quốc là "người của cải lương" nhưng kể từ khi thử thách mình trong lĩnh vực thoại kịch, anh đã để lại một dấu ấn đặc biệt. Tía ơi, con lấy chồng là một vở kịch do anh viết và dựng vừa ra mắt tại sân khấu 5B Võ Văn Tần một lần nữa đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Big Bang chính thức trở lại sau hàng loạt scandal

Đây là hoạt động đầu tiên của Big Bang sau khi các thành viên xuất ngũ và có sự thay đổi về đội hình.

Phương Thanh tết này lấy chồng?

Tuy nhiên, dây chỉ là MV phim ca nhạc hài mà nữ ca sĩ thực hiện để chào tết Canh Tý 2020 sẽ được ra mắt trong những ngày tới

Nhớ những cuộc chuyện trò đầy tiếng cười với Nguyễn Chánh Tín

Mặc dù nổi danh là một diễn viên với bộ phim kinh điển Ván bài lật ngửa nhưng cố NSƯT Nguyễn Chánh Tín xuất thân là một ca sĩ. Sinh thời, có rất nhiều bài hát gắn liền với tên ông. Những ngày Duyên dáng Việt Nam đầu tiên, Nguyễn Chánh Tín là một trong những ca sĩ góp mặt

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024