Có câu “Một người Việt Nam làm việc hiệu quả hơn một người Nhật. Nhưng ba người Việt Nam thì không thể nào bằng ba người Nhật”. Bởi lẽ, trong công việc, người Nhật thường giảm nhẹ cái tôi để đề cao cái chung. Họ biết rằng ‘’Không ai có thể thành công một mình’’.
Quan niệm này đúng trong rất nhiều trường hợp, và có lẽ, nó sẽ đúng hơn nữa khi đồng hành cùng bạn là những người sau đây.
Cao nhân
Vĩ nhân từng nói: “Trí tuệ con người trưởng thành trong tĩnh lặng, còn tính cách trưởng thành trong bão táp”. Những người không ngại xông pha thường ôm tham vọng. Đứng trước quá nhiều sự lựa chọn, họ đôi khi mất phương hướng và quên mất mục tiêu đã đề ra. Khi đó, nếu có cao nhân khai ngộ, chắc hẳn đường tới thành công sẽ bớt gian nan và bằng phẳng hơn.
Lã Bất Vi từng nói: “Lắng nghe một câu từ miệng người quân tử còn hơn cả đọc sách mười năm”. Đọc sách có thể cho bạn kiến thức, nhưng lời dạy của cao nhân mới có thể khiến bạn giác ngộ.
“Lắng nghe một câu từ miệng người quân tử còn hơn cả đọc sách mười năm''
Người chỉ đường theo đó đóng vai trò rất quan trọng. Họ dùng toàn bộ kinh nghiệm, kiến thức tích lũy được để truyền lại cho bạn. Đó là tài sản vô cùng quý giá, bởi không phải ai cũng nguyện ý, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cho người khác. Họ là những người có tấm lòng quảng đại. Họ muốn bạn được đi con đường ít gian truân hơn.
Duyên gặp cao nhân theo đó được coi là thứ quý giá không gì có thể đánh đổi. Bạn cần biết sống yêu thương, đối nhân xử thế để có thể may mắn gặp được những người như vậy.
Quý nhân
Không ai thành công mà chưa từng trải qua khó khăn, thất bại. Lúc đó, bao nhiêu tiền bạc cũng không quý bằng gặp được quý nhân.
Quý nhân giống như thầy của bạn. Bất kể họ ôn hoà hay nghiêm khắc, người có thể chỉ ra chỗ thiếu sót và dạy bạn chính là quý nhân. Họ nhận ra điểm tốt của bạn. Họ cũng hiểu rõ những gì bạn thiếu sót. Họ hỗ trợ nhưng không chê bai, ruồng bỏ bạn.
Gặp được quý nhân không phải điều dễ dàng
Gặp được quý nhân không phải điều dễ dàng. Gặp hay không còn tùy vào duyên nợ. Nếu chưa gặp, xin đừng cưỡng cầu. Nếu gặp rồi, hãy nhớ phải trân trọng, tuyệt đối không được tỏ ra vô ơn, bởi gieo nhân nào gặp quả ấy.
Người vợ
Người xưa có câu: “Đằng sau người đàn ông thành đạt là một người phụ nữ tuyệt vời”. Quả thực, vợ vừa là điểm tựa tinh thần, vừa là người bạn đời đồng cam cộng khổ. Có hậu phương vững chắc, quân sư tài tình như vậy, con đường tới thành công của bạn cũng bớt gian truân.
Ta nói “Tề gia lập nghiệp’’, nên xét theo một khía cạnh nào đó, việc lập gia đình thậm chí còn quan trọng hơn cả lập nghiệp. Người vợ theo đó đóng vai trò vô cùng quan trọng mà bất kể người đàn ông nào cũng cần trân quý, yêu thương. Người không coi trọng vợ thì dù sự nghiệp có thành công đến mấy cũng chỉ là kẻ thất bại.
Đối thủ
Tự mãn có thể giết chết sự thành công của bạn. Nếu ngủ quên trên chiến thắng hoặc huyễn hoặc rằng mình giỏi, bạn sẽ chạy đua với ai?
Đối thủ chính là nguồn động lực để bạn phát triển
Đối thủ khi đó chính là nguồn động lực để bạn phát triển và đôi khi, còn giúp bạn lớn mạnh hơn gấp nhiều lần so với bạn bè. Nếu thiếu những người này, bạn khó có thể có động lực để sáng tạo và khai phá.
Tuy nhiên, đối thủ là động lực chứ không phải áp lực. Tôn trọng đối thủ và tin vào chính bản thân mình mới chính là ý nghĩa của lời răn dạy này.
Tiểu nhân
Tiểu nhân luôn khiến ta nặng lòng, phiền toái. Bạn có cho đi bao nhiêu chân thành cũng chỉ nhận lại được sự phiền toái.
Tuy nhiên, làm việc nhỏ phải cự tuyệt tiểu nhân, nhưng làm việc lớn thì phải có tiểu nhân thúc đẩy, bởi tiểu nhân sẽ giúp bạn luôn cảnh giác và thanh tỉnh. Nếu không có những người này bên cạnh, bạn sẽ dễ tự cao và đánh mất phương hướng.
Tuy nhiên, nếu chẳng may có xích mích với tiểu nhân, hãy nhẫn nhịn. Đừng cố gắng tranh cãi vì ‘’Nhịn một khắc sóng yên biển lặng, lùi một bước biển rộng trời cao’’. Hãy coi việc đối đầu với tiểu nhân chỉ là bài học để bạn trưởng thành hơn.
Nhớ rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không nên vì cảm giác chính nghĩa mà đơn độc chiến đấu với tiểu nhân. Đừng bao giờ biến mình trở thành đối thủ của họ.
Theo: HBR, Tổng hợp
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị