Vào tháng 5 vừa qua, khi truyền thông Anh đưa tin vị hôn thê Carrie Symonds đã bí mật kết hôn với Thủ tướng Boris Johnson trong bộ váy cưới thuê từ hãng My Wardrobe HQ, một nhóm nghiên cứu cho rằng rất nhiều người phụ nữ đang thấy thích thú với xu hướng thuê váy cưới.
Việc thuê váy cưới có lợi ích rất lớn vì váy cưới rất đắt tiền và hiếm có cơ hội để mặc lại. Tuy nhiên, các nền tảng cho thuê đồ thời trang ở Mỹ và Anh hiện đang cung cấp rất nhiều sự lựa chọn với những mẫu mã đa dạng cho khách hàng, không đơn giản chỉ là váy cưới.
Melisa Twigg sống ở London (Anh) và cô được rất nhiều người bạn chia sẻ rằng họ rất thích thú với việc mặc những bộ cánh đi thuê. Ví dụ một người bạn của Melisa đã rất hồ hởi khi diện chiếc áo của hãng The Row với mức giá thuê lại là 15 bảng Anh (21 USD) trong một ngày. Hoặc một chiếc túi Burberry được thuê lại trong vài ngày. Cá nhân Melisa thường thuê những món đồ từ các thương hiệu lớn khi muốn thử kiểu dáng và chất lượng trước khi bỏ một số tiền lớn ra mua hoặc muốn thay đổi nhiều trang phục khác nhau vì cô có xu hướng sẽ chán nhanh chúng sau một vài tuần mua về.
Cuộc cách mạng về hình thức mua sắm này được bắt đầu bởi nền tảng Rent the Runway của Mỹ và tiếp theo là By Rotation có trụ sở tại Anh. Ra mắt vào tháng 10.2019, nền tảng này đã nhanh chóng trở thành xu thế được yêu thích nhờ sự phong phú của những món đồ đến từ những thương hiệu đình đám. Ngay sau đó, hàng trăm nền tảng khác cũng học tập và phát triển theo.
Phụ nữ có thể thỏa sức thuê lại những món đồ mà họ thích trong một ngày hoặc vài ngày sau đó thay đổi chúng lấy thứ gì đó mới mẻ hơn.
Trong khi xu hướng này đã rất phổ biến ở một số nước phương Tây nhưng ở châu Á lại không phát triển mạnh mẽ. Hồng Kông và Trung Quốc là hai quốc gia mà thời trang cho thuê cũng đang được phát triển. Các nền tảng cho thuê đồ thời trang cũng được ra mắt nhưng hầu hết chúng chỉ cung cấp một số ít sản phẩm như giày cao gót và đồ mặc dịp lễ.
Jane Zhang, nhà phân tích của Euromonitor International giải thích: “Nhu cầu cho thuê đồ thời trang vẫn là một thị trường chưa được phát triển nhiều tại châu Á. Hiện tại chỉ có 20% người châu Á được cho là sẵn sàng thuê đồ để mặc trong những dịp đặc biệt. Có hai lý do dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, khái niệm dùng chung quần áo vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường châu Á, ngay cả đối với Trung Quốc, nơi nền kinh tế chia sẻ đã bùng nổ từ năm 2015. Mặc dù nhiều nền tảng cho thuê đồ đã thành lập trong vài năm qua nhưng người dân vẫn cảm thấy lạ lẫm với hình thức này. Họ cần có thời gian để làm quen và hình thành sở thích thuê đồ thay vì mua. Thứ hai mô hình kinh doanh thời trang được quan tâm hàng đầu lại là đồ cũ hơn là việc cho thuê. Quyền sở hữu một món đồ với người châu Á vẫn rất quan trọng, đặc biệt là với quần áo, túi xách hàng hiệu. Những hạng mục này được coi là một thị trường béo bở”.
Song Jane Zhang cũng cho biết dịch vụ cho thuê đồ thời trang mang lại những mặt tích cực cho người dân châu Á. Ví dụ như là nhiều người dân sống trong những căn hộ nhỏ, họ không có một tủ đồ lớn đủ để chứa đồ nên việc thuê quần áo sẽ mang đến những trải nghiệm hữu ích khi họ có thể thử được nhiều những phong cách thời trang đa dạng mà không nhất thiết phải mua chúng về. Hơn nữa, việc thuê đồ còn cho phép những người có thu nhập thấp cũng có thể mặc những bộ cánh đắt tiền như những người giàu có. Một nền tảng cho thuê đồ tại Hồng Kông đã cho thuê một bộ đồ của hãng Gucci với mức giá 300 USD Hồng Kông (39 USD) trong một ngày hoặc một chiếc túi Chanel với giá 180 USD Hồng Kông.
Carrie Symonds không phải là một nhân vật được yêu thích đặc biệt tại Anh nhưng việc cô ấy chọn một chiếc váy cưới thuê khi cô ấy đủ khả năng để mua một chiếc váy cưới cho riêng mình đã làm thay đổi nhận thức của mọi người. Kết quả là, việc cho thuê đã nhanh chóng biến tư duy của người dùng từ việc phải có được một món đồ đắt đỏ trong khi không đủ khả năng sang việc được trải nghiệm nó với một mức giá dễ chịu hơn.
Một KOL ở châu Âu chuyển sang mặc đồ thông qua các nền tảng cho thuê đồ thời trang chắc chắn sẽ tác động đến nhận thức của mọi người cho dù việc này có vẻ khó khi thu nhập chính của họ đến từ việc quảng cáo cho một thương hiệu thời trang. Ở Anh, vợ của thủ tướng đã thay đổi quan niệm vậy còn ở châu Á sẽ là ai?.