Năm bài học từ Đánh thức con người phi thường trong bạn

26/12/2018 18:00
Năm bài học từ Đánh thức con người phi thường trong bạn

Ai cũng muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta mong muốn cải thiện sức khoẻ, các mối quan hệ và thậm chí là cả vận may của mình.

Ai cũng muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta mong muốn cải thiện sức khoẻ, các mối quan hệ và thậm chí là cả vận may của mình.

Một trong những cách phổ biến nhất để làm được điều đó là nghe theo lời khuyên của những bậc thầy về phát triển bản thân, trong đó phải kể đến Tony Robbins. Ông là tác giả hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bản thân. Trong quyển sách bán chạy nhất của mình, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Tony sẽ hướng dẫn bạn cách làm chủ cơ thể, cảm xúc, mối quan hệ, tiền bạc cũng như cuộc sống. Tony Robbins còn là chuyên gia về quá trình tâm lý của thay đổi. Do đó, ông sẽ hướng dẫn các bước thực tiễn giúp bạn xác định mục tiêu cuộc đời cũng như làm chủ vận mệnh của mình. Sau đây là năm bài học rút ra từ Đánh thức con người phi thường trong bạn. 

1. Các quyết định bạn đưa ra tạo nên số phận của bạn

Quyết định là công cụ bạn dùng để định hình số phận mình. Mỗi quyết định mới của bạn mở ra một con đường mới hoặc đưa đến một hành động. Về cơ bản, các quyết định vạch ra phương hướng và làm thay đổi cuộc sống bạn. Quyết định nên đi đôi với hành động, nếu chỉ nói mà không làm thì bạn chưa hoàn toàn quyết tâm thay đổi.

Đảm bảo đảm bạn thực hiện đến cùng những quyết định của mình bằng cách sử dụng năm yếu tố của quyết định sáng suốt, bao gồm niềm tin, quy tắc, trải nghiệm tham chiếu, các giá trị và trạng thái cảm xúc. Thông qua việc điều chỉnh các yếu tố trên, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt và theo đuổi nó đến cùng. 

2. Bạn có thể tạo ra thay đổi tức thì trong cuộc sống 

Nhiều người nghĩ việc thay đổi đòi hỏi nhiều thời gian. Nguyên nhân chính khiến họ nghĩ như vậy là do họ không đạt được kết quả khả quan dù đã cố gắng thay đổi nhiều lần. Vì vậy, họ kết luận thay đổi là việc khó khăn và tốn thời gian. Theo Tony Robbins, sự thật hoàn toàn ngược lại. Bạn có thể tạo ra thay đổi ngay lập tức.

Nhiều người nghĩ thay đổi tốn nhiều thời gian vì họ không biết cách tạo ra thay đổi lâu dài. Chỉ dùng ý chí không phải là chiến lược đúng đắn để tạo ra thay đổi lâu dài. Tác giả chỉ ra rằng chúng ta nên vừa sử dụng cả ý chí vừa củng cố hành vi mới để tạo ra thay đổi đáng kể và bền vững trong cuộc sống. 

Một khi bạn đã quyết định, hãy lập tức thay đổi và củng cố thay đổi đó bằng cách tạo điều kiện cho hệ thần kinh chấp nhận sự thay đổi. Hệ thần kinh chịu trách nhiệm cho cảm giác và cảm xúc. Do đó, bạn có thể củng cố sự thay đổi bằng cách hỏi bản thân những câu hỏi then chốt. Ví dụ, câu hỏi “Mình sẽ đánh mất điều gì nếu không thay đổi?” làm khơi gợi nỗi đau, vì bạn biết câu trả lời sẽ khiến bạn tổn thương.

Và để thoát khỏi nỗi đau đó, bạn sẽ phải thay đổi. Bạn cũng có thể củng cố hành vi của mình bằng cách tạo niềm vui với câu hỏi “Mình sẽ được gì khi thay đổi?”. Câu trả lời tích cực sẽ làm bạn cảm thấy vui. Thông qua việc thường xuyên củng cố hành vi theo cách này, bạn có thể thay đổi ngay lập tức và duy trì tình trạng mới của mình.

3. Chúng ta có thể dùng niềm tin để thay đổi cuộc sống

Niềm tin là cảm giác chắc chắn về một điều gì đó. Đó là niềm tin rằng một hoạt động nào đó sẽ mang lại kết quả ta mong muốn. Ví dụ, bạn tin rằng công việc mới sẽ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn. Theo Tony Robbins, điều mang lại cho ta cuộc sống tốt hơn không phải là bản thân công việc, mà là niềm tin đằng sau đó. Niềm tin có thể thay đổi cuộc sống ta theo hướng tốt lên hoặc xấu đi. Niềm tin còn là quan điểm hình thành từ quá khứ, từ cách ta diễn giải nỗi đau và niềm vui.

Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi niềm tin của mình. Bằng cách nào? Ta chỉ cần liên kết nỗi đau với niềm tin cũ và liên kết niềm vui với điều ta muốn bắt đầu tin tưởng. Đó là cách chắc chắn giúp bạn thay đổi cuộc sống thông qua thay đổi quan điểm.

4. Đặt ra nguyên tắc sống giúp gia tăng niềm vui và giảm bớt nỗi đau

Về cơ bản, nguyên tắc là niềm tin chỉ ra những điều cần xảy ra để khiến bạn cảm thấy vui vẻ. Ví dụ đối với một số người, nguyên tắc của họ là họ chỉ có thể cảm thấy thư giãn vào buổi tối sau khi nhấm nháp ly rượu vang. Vậy làm thế nào để áp dụng tính chất của những nguyên tắc này nhằm đảm bảo một cuộc sống hạnh phúc và hiệu quả? Tony cho rằng chúng ta có thể làm được điều đó bằng cách đặt ra các nguyên tắc làm ta thấy tuyệt vời và không phụ thuộc vào yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của ta.

Các quy tắc giúp bạn vui vẻ nên xoay quanh những sự việc và tình huống nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ không bị thất vọng vì các nguyên tắc của bạn chỉ phụ thuộc vào sự việc nội tại. 

5. Bạn có thể đạt được chính xác điều mình muốn trong cuộc sống

Bạn đã có mọi thứ mình muốn chưa? Bạn có đang sống cuộc đời mình hằng mong ước không? Đa số chúng ta không sống một cuộc đời như thế. Vẫn còn nhiều điều chúng ta ước mình có được trong cuộc sống. Tony Robbins chỉ ra cách đạt được mọi thứ ta muốn trong cuộc sống. Ông cho rằng mấu chốt của vấn đề đơn giản nằm ở việc thay đổi cách chúng ta cảm nhận. Theo ông, chúng ta có nhiều khả năng đạt được điều mình muốn hơn nếu đủ tự tin giành lấy nó. Mức độ tự tin ảnh hưởng đến cách ta hành động. Nếu tràn đầy tự tin, ta sẽ làm việc một cách xuất sắc, và ngược lại.

Chúng ta có thể tạo ra sự tự tin bằng cách làm những việc khiến ta cảm thấy tự tin. Trạng thái tâm trí và cơ thể này giúp ta gặt hái được điều mình muốn. Tony cũng cho rằng chúng ta có thể điều chỉnh cảm xúc để cảm thấy tự tin hơn. Cách này còn thay đổi cơ thể và giúp ta tạo ra tư thế tự tin. Sự kết hợp này dẫn đến một vẻ ngoài khỏe mạnh, linh hoạt và quyền lực. Nhờ đó, bạn có thể đạt được mọi điều mình muốn.

Kết Luận

Tony Robbins luôn đưa ra những lời khuyên mang tính xây dựng. Đánh thức con người phi thường trong bạn là kim chỉ nam hướng dẫn bạn cách biến bản thân thành mẫu hình lý tưởng bạn hướng đến. Thông qua việc áp dụng năm bài học trên, bạn có thể trở thành người mình hằng mơ ước. Những bài học này có thể tạo ra điều kỳ diệu và giúp bạn thay đổi cuộc sống mình theo hướng tốt đẹp hơn. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024