7 ngày định hướng cho cuộc đời 'Đánh thức con người phi thường trong bạn'

26/12/2018 08:30
7 ngày định hướng cho cuộc đời 'Đánh thức con người phi thường trong bạn'

Nếu đứng trước câu hỏi “Cuộc đời đang làm chủ bạn hay bạn đang làm chủ cuộc đời?”, hẳn chúng ta sẽ tự tin mà nói “Tôi đang làm chủ đời mình!”. Thế nhưng bạn đã biết cách làm chủ cảm xúc và khám phá con người ẩn sâu trong mình chưa?

Khi tìm hiểu về chủ đề phát triển bản thân, Anthony Robbins chắc chắn là cái tên bạn đã nhìn thấy hoặc từng nghe ít nhất một bài diễn thuyết của ông. Ông là một trong những chuyên gia truyền cảm hứng nổi tiếng và thành công nhất thế giới. Nếu ấn tượng bởi lối diễn thuyết đầy năng lượng của ông thì bạn không nên bỏ qua quyển sách Đánh thức con người phi thường trong bạn. 

Trong quyển sách này, Robbins giới thiệu đến bạn đọc tiến trình Bảy ngày định hướng cho cuộc đời - bước tuyệt vời để làm quen với lối sống mới, vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn. Khi cảm thấy vui vẻ, chúng ta sẽ có xu hướng đối xử với người khác tốt hơn và có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng của mình. 

Ngày thứ nhất: Làm chủ cảm xúc

Mục tiêu: Kiểm soát trạng thái cảm xúc và chủ động định hình lại những trải nghiệm sống hằng ngày.

Cảm xúc là động lực sau hầu hết hành vi. Làm chủ cảm xúc sẽ giúp làm chủ hành vi. Nếu trước nay những thói quen, cảm xúc lười biếng, mệt mỏi vẫn luôn trì trệ công việc của bạn thì đây là lúc bạn nên bắt đầu ngay bài tập thực hành mà Robbins đưa ra, và hãy nhớ: Luôn tập trung vào giải pháp, thay vì vấn đề.

Bài tập thực hành:

1. Viết ra tất cả những cảm xúc bạn đã có trong một tuần.

2. Liệt kê sự kiện hay tình huống xuất hiện những cảm xúc này.

3. Đưa ra “phương thuốc” hóa giải mỗi cảm xúc tiêu cực.

Ngày thứ hai: Rèn luyện thể chất

Mục tiêu: “Lập trình” cho sự trao đổi chất tạo ra năng lượng và tập luyện cơ bắp đạt được sự dẻo dai như ý muốn.

Hãy đặt mục tiêu phù hợp với tinh thần và thể chất của bạn. Mục tiêu của một vận động viên tranh chức vô địch thế giới có thể là chạy hơn 1.000 dặm trong 11 ngày và 19 giờ, với tốc độ trung bình 84 dặm một ngày, nhưng với một người bình thường thì mục tiêu tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp là đủ. Khi đưa ra những yêu cầu hợp lý với bản thân, chúng ta có thể thích nghi với bất kỳ điều gì.

Bài tập thực hành:

1. Phân biệt giữa dẻo dai và khỏe mạnh. 

2. Quyết định chọn khỏe mạnh.

3. Nhận biết tình trạng hiện giờ của bạn. Bạn đang luyện tập thể dục hiếu khí hay kỵ khí? Bạn tiêu hao chất béo hay glycogen?

Hãy trả lời những câu hỏi sau:

•Bạn có cảm thấy mệt khi thức dậy vào buổi sáng không?

•Bạn có cảm thấy đói cồn cào sau khi làm việc không?

•Bạn có cảm thấy tính khí thay đổi thất thường sau khi làm việc không?

•Lớp mỡ vẫn tồn tại dù bạn đã hết sức nỗ lực để loại bỏ?

•Bạn có cảm thấy đau nhức sau khi tập luyện không?

Nếu câu trả lời của bạn là “Có” thì rất có thể bạn đang theo xu hướng tập luyện kỵ khí.

4. Mua một máy kiểm tra nhịp tim.

5. Lên kế hoạch bắt đầu chương trình tập thể dục hiếu khí mười ngày theo hướng dẫn. 

6. Biến việc tập thể dục trở thành thói quen.

Ngày thứ ba: Tạo dựng và duy trì mối quan hệ

Mục tiêu: Nâng cao chất lượng và làm sâu sắc hơn mối liên hệ tình cảm với những người mà ta quan tâm nhất thông qua sáu nền tảng xây dựng mối quan hệ thành công.

Mọi thành công trong cuộc sống sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta không có ai để chia sẻ. Bản tính con người vốn sợ cô đơn, và đó là lý do chúng ta không thể sống vui vẻ khi không có những mối quan hệ. 

Sáu nền tảng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp:

1. Hiểu và tôn trọng những nguyên tắc của người mà bạn quan tâm. 

2. Nhìn nhận mối quan hệ là nơi để trao đi, chứ không phải nơi để nhận về.

3. Lưu ý những những vấn đề có thể phát sinh trong mối quan hệ và giải quyết chúng.

4. Xem mối quan hệ là một trong những ưu tiên hàng đầu.

5. Tập trung xây dựng mối quan hệ tốt hơn mỗi ngày.

6. Nghĩ đến những điều bạn yêu thích ở đối phương mỗi ngày.

Bài tập thực hành:

1. Hãy nói chuyện với một người quan trọng với bạn. Những giá trị hàng đầu trong mối quan hệ này là gì, và điều gì xảy ra có thể giúp bạn cảm nhận được những giá trị này?

2. Được yêu quan trọng hơn là đúng. Nếu nhận thấy mình đang cố giành chiến thắng trong cuộc tranh luận, hãy ngưng ngay và chỉ tiếp tục đối thoại khi đã cảm thấy tốt hơn.

3. Phát triển mô thức can thiệp mà cả hai cùng đồng ý dùng khi sự việc trở nên căng thẳng. 

4. Khi buộc phải phản đối, hãy cố gắng nói những câu có tính giảm nhẹ.

5. Với người bạn đời, hãy lên kế hoạch hẹn hò thường xuyên vào buổi tối. 

Ngày thứ tư: Quản lý tài chính

Mục tiêu: Làm chủ “vận mệnh” tài chính trong tương lai thông qua năm yếu tố cơ bản để gầy dựng của cải.

Tiền là một trong những vấn đề khơi gợi cảm xúc nhiều nhất trong cuộc sống. Biết cách làm chủ nó sẽ giúp bạn đỡ đi những áp lực phải chịu.

Bài tập thực hành:

1. Nghiệm lại niềm tin của bạn về của cải. Nếu có điều nào chưa hợp lý, hãy thay đổi bằng kỹ thuật NAC – Điều phối Liên hợp Thần kinh, gồm 6 bước đặc biệt phá vỡ các kiểu hành vi làm triệt tiêu sức mạnh của bạn.

2. Làm nhiều hơn ở cơ quan bất kể có được trả công hay không.

3. Cam kết tiết kiệm ít nhất 10% thu nhập để đầu tư vào danh mục đã được lên kế hoạch.

4. Tìm nguồn trợ giúp tốt – chuyên gia giàu kinh nghiệm hoặc đọc vài cuốn sách tài chính.

5. Hãy lên kế hoạch bảo vệ tài sản.

6. Trao cho bản thân một khoản tiền thưởng nho nhỏ để liên kết niềm vui với sự thành công về tài chính.

Ngày thứ năm: Tạo lập quy tắc ứng xử

Mục tiêu: Thường xuyên sống với những giá trị đã cam kết và đo lường xem bạn có thật sự đạt được những giá trị đó hàng ngày hay không.

Bạn có thể dễ dàng đặt ra các quy tắc ứng xử như thân thiện, hòa nhã, lịch sự, vui vẻ, tràn đầy yêu thương,… nhưng sẽ chẳng hiệu quả nếu bạn không thực sự sống theo những quy tắc ấy trọn vẹn từng giây phút.

Bài tập thực hành:

1. Tạo ra một danh sách các trạng thái mà bạn cam kết sẽ trải nghiệm hàng ngày.

2. Hãy viết một câu mô tả cách để đạt được những trạng thái này. 

3. Cam kết sẽ thực sự trải nghiệm mỗi trạng thái ít nhất một lần mỗi ngày. 

Ngày thứ sáu: Làm chủ thời gian, làm chủ cuộc đời

Mục tiêu: Học cách sử dụng thời gian vì lợi ích của bạn, thay vì để thời gian điều khiển sự thỏa mãn hay sự căng thẳng.

Căng thẳng xuất hiện khi ta thấy không đủ thời gian để làm những việc mình muốn. Nếu biết cách quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ làm chủ được cảm xúc và kế hoạch của mình.

Ba thủ thuật nhỏ giúp bạn “tiết kiệm” thời gian:

• “Bóp méo” thời gian – là khả năng làm cho một phút dài như một giờ, hoặc ngược lại.

• Tập trung vào việc quan trọng chứ không phải việc cấp bách.

• Đốt giai đoạn – cách hiệu quả nhất để tiết kiệm thời gian là học hỏi từ kinh nghiệm của người khác.

Bài tập thực hành:

1. Trong hôm nay, hãy khám phá việc thay đổi khung thời gian.

Khi hiện tại làm bạn áp lực, hãy nghĩ đến tương lai tươi đẹp để thay đổi cảm xúc. 

2. Hãy học cách chủ động “bóp méo” thời gian.

Ví dụ, vừa chạy bộ vừa đeo tai nghe tận hưởng những bài hát yêu thích. Như vậy bạn sẽ không bao giờ có lý do trì hoãn việc tập thể dục.

3. Lập danh sách Những việc quan trọng ưu tiên thực hiện.

4. Dành ra thời gian để… nghỉ ngơi và vui chơi

Ngày thứ bảy: Nghỉ ngơi và vui chơi

Mục tiêu: Đạt được sự cân bằng.

Hãy sống với phương châm: Lao động cật lực và vui chơi hết mình. 

Bài tập thực hành:

Lập kế hoạch cho một hoạt động thú vị và thực hiện đến cùng, hoặc làm một việc theo sự thôi thúc của tình thế. Dù là việc gì, cũng hãy thoải mái tận hưởng!

Hãy nghiêm túc thực hiện ngay những bài tập mà Robbins đã gợi ý trong Đánh thức con người phi thường trong bạn và sau đó dành thời gian để kiểm tra lại hiệu quả. Bạn chắc chắn sẽ bất ngờ với những thay đổi mà cách sống này mang lại cho mình. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 16/01/2021