Món quà tri ân những người lái đò

20/11/2021 08:30
Món quà tri ân những người lái đò

Tất cả chúng ta ai cũng sẽ lớn lên, trưởng thành rồi già đi. Nhưng có duy nhất một thứ sẽ còn lại mãi mãi, đó chính là tri thức và lòng nhân ái mà ta có được nhờ sự dạy dỗ tận tâm của các thầy cô.

"Người thầy giống như ngọn nến, cháy hết mình để soi đường dẫn lối cho biết bao người" - Mustafa Kemal Ataturk, Cựu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng chia sẻ. Không màng xã hội có thịnh hay suy, dù cho ở đâu và hoàn cảnh như thế nào, thì vai trò của người thầy vẫn chưa bao giờ thay đổi.

Dưới đây là các tựa sách hay, mang ý nghĩa sâu sắc về tình thầy trò mà tất cả chúng ta có thể dành tặng cho những người thầy - những nhân cách lớn như một lời tri ân nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Món quà tri ân những người lái đò - 1

Bộ sách tri ân thầy cô giáo.

1. Bộ sách tự truyện của "Người viết 'Bài ca sư phạm' bằng đôi chân kỳ diệu"

Câu chuyện về một tấm gương sáng, phá vỡ mọi nghịch cảnh và "dùng chân viết nên số phận" của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký ắt hẳn đã trở thành minh chứng cho nghị lực sống, và hơn cả, chính là nhân cách cao đẹp của một nhà giáo chân chính.

Quả thực không ngoa khi nói rằng thầy Nguyễn Ngọc Ký là hình ảnh đại diện cho những người lái đò, luôn canh cánh trong lòng sứ mệnh đưa khách sang sông, chẳng lúc nào là thôi nỗ lực truyền lửa, tri thức cho các thế hệ mai sau, và trao đời những tâm huyết của nghề nhà giáo.

Bộ sách của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký gồm 3 cuốn - "Tôi đi học", "Tôi học đại học", và "Tâm huyết trao đời". Những mẩu chuyện trong sách được kể lại theo dòng chảy thời gian, từ lúc thầy Nguyễn Ngọc Ký đối mặt với cơn sốt bại liệt khi 4 tuổi, đến hành trình vượt mọi trắc trở để được đích thân Bác Hồ hai lần trao tặng huy hiệu vượt khó học giỏi, rồi trở thành một người thầy, một tấm gương sáng xuất hiện trong sách giáo khoa, cho đến khi "thất thập cổ lai hy", không còn đủ sức để đứng trên bục giảng nữa, nhưng vẫn không thôi trọng trách của một người thầy - truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai qua ngòi bút của mình.

Với tâm huyết chảy bỏng như một ngọn nến không bao giờ tắt, các tác phẩm của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký không những thấm đượm tính nhân văn, mà còn chứa đựng những câu chuyện truyền cảm hứng vô cùng đặc biệt, khiến cho hầu hết mọi độc giả khi đọc xong đều nhìn nhận khó khăn mình gặp phải là vô cùng nhỏ bé trước nghịch cảnh của thầy.

Với một số người, bộ sách chỉ là hành trình tìm hiểu về cuộc đời của "người viết nên "Bài ca sư phạm" bằng đôi chân kỳ diệu", nhưng với rất nhiều người khác thì đây chính là món quà vô giá, không những dành để tri ân những người lái đò, mà còn cho chính chúng ta thấu cảm được tấm lòng và sự cống hiến không biết mệt mỏi của những người đã dìu dắt ta trên con đường trưởng thành.

2. "Bụi phấn" - Nhiều tác giả

"Nếu có thể đặt ai đó lên bục tôn vinh, xin hãy đặt người Thầy. Họ là những người hùng của xã hội" - Guy Kawasaki - nhà truyền cảm hứng người Mỹ và cũng là tác giả của các cuốn sách bán chạy nhất theo New York Times và Wall Street Journal - chia sẻ trong "Bụi phấn".

"Bụi phấn" là cuốn sách tổng hợp 52 câu chuyện cảm động và sâu sắc về tình thầy trò, được viết bởi nhiều tác giả và trải dài trong 4 chủ đề khác nhau, bao gồm Tận tụy và thấu hiểu, Cảm thông và nâng đỡ, Chạm đến trái tim - Thay đổi cuộc đời, Tri ân và những bài học quý báu. Các câu chuyện được kể trong sách không những đưa chúng ta trở về với những hồi ức khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn là sự biết ơn sâu sắc mà chúng ta có thể gửi tặng đến các thầy cô.

Không những vậy, "Bụi phấn" còn chứa đựng lời gửi gắm của các bậc phụ huynh đến những người cha, người mẹ thứ hai của con mình thông qua lá thư nổi tiếng của Cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi cho thầy giáo của con trai. Những điều Lincoln nhắn nhủ trong bức thư giống như một lời nói hộ tiếng lòng của các bậc cha mẹ, rằng "dạy cháu lắng nghe tất cả mọi người, nhưng cũng xin dạy cháu biết sàng lọc những gì được nghe qua tấm lưới của chân lý, dạy cháu biết ngoảnh tai làm ngơ trước một đám đông gào thét, và biết đứng lên chiến đấu cho những gì cháu cho là đúng...".

Món quà tri ân những người lái đò - 2

3. "Quà tặng tinh thần dành cho cuộc sống" - Jack Canfield và Mark Victor Hansen

Là một người lái đò đưa khách sang sông, các thầy cô sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều học sinh có những tính cách và tính khí khác nhau. Có em ngoan ngoãn, nhưng cũng có em ương bướng, có em năng động, nhưng cũng có em trầm tính, và hơn cả là các em chưa đủ trưởng thành để ý thức về mọi hành động của mình. Do đó, thầy cô không thể tránh khỏi những mệt mỏi và áp lực do đặc thù của nghề nghiệp.

Qua 34 câu chuyện trong cuốn sách, các thầy cô sẽ như thấy được chính mình, điển hình là "Niềm hạnh phúc giản dị" - kể về một giáo viên đã từng hối hận vì theo nghề sau những chuỗi ngày mệt nhoài với các công việc không tên đằng sau bục giảng, như chăm học sinh bị ốm, phân xử các cuộc ẩu đả của các em cá biệt... đến mức phải tự vấn "Lý do gì khiến mình vẫn còn gắn bó được với nghề dạy học cho đến giờ phút này?". Để rồi đến cuối cùng, thầy nhận ra người khiến mình mệt mỏi cũng chính là người giữ chân mình lại với nghề.

"Tôi chợt nhận ra rằng, tận trong sâu thẳm lòng mình, tôi yêu các em học sinh hơn cả. Với tôi, các em quan trọng hơn những buổi tối thảnh thơi, và quý giá hơn các khoản thu nhập mà tôi sẽ có được nếu làm công việc khác. Những cử chỉ vụng về mà chân thành chia sẻ của các em làm lòng tôi ấm áp. Làm sao tôi có thể bỏ lại sau lưng tất cả những điều đó? Tôi hiểu là mình đã không sai khi lựa chọn nghề dạy học", người thầy ấy chia sẻ.

Nếu nói các thầy cô chính là những người cha, người mẹ thứ hai của học sinh, thì các em ấy cũng chính là những người bạn đồng hành, tuy chưa đủ chín chắn nhưng lại vô cùng chân thành. Do đó, mong các thầy cô hãy luôn bao dung với những tâm hồn trong veo ấy.

Cuối cùng, nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam, xin được gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến các quý thầy cô vì đã luôn tận tụy, và không ngừng nỗ lực hoàn thành sứ mệnh trồng người của mình.

Kate.Ng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024