Thứ 4, 19/12/2018

Làm điều quan trọng Kỳ 2: Câu chuyện của Google Chrome

08/10/2018 08:48
Làm điều quan trọng Kỳ 2: Câu chuyện của Google Chrome

Google muốn tên của họ được nhắc đến đồng nghĩa với một thứ gì đó phải nhanh. Họ đã tiến hành một cuộc trường chinh chống lại sự trì hoãn, chậm trễ trong việc chuyển dữ liệu sẽ làm giảm trải nghiệm của người sử dụng.

Đào sâu hơn nữa…

Năm 2008, Larry và Sergey đưa ra một OKRs hấp dẫn, thật sự thu hút mối quan tâm của mọi người: “Chúng tôi làm cho web nhanh như lật trang tạp chí”. Mục tiêu này truyền cảm hứng cho cả công ty khiến mọi người phải suy nghĩ nhiều hơn để có thể làm web tốt hơn và nhanh hơn.

Đối với dự án Chrome, chúng tôi tạo ra thứ gọi là “tiểu OKRs” để tăng tốc cho JavaScript. Mục tiêu của OKRs này là viết ứng dụng chạy trên web nhanh như chạy trên máy tính để bàn. Chúng tôi đã đưa ra những mục tiêu “hầm hố” theo kiểu gấp 10 lần và đặt tên dự án đó là V8 – phỏng theo tên của chiếc xe hơi tốc độ cao.

Chúng tôi may mắn có được một tay lập trình người Đan Mạch tên là Lars Bak, người đã tạo ra mô hình “máy ảo” cho hãng Sun Microsystems và nắm trong tay hàng chục bằng sáng chế. Lars được xem là một trong những nghệ nhân tài hoa của lĩnh vực này. Anh ấy đến và nói với một thái độ không có một chút gì là dè dặt: “Tôi có thể làm một cái gì đó chạy nhanh hơn rất nhiều lần”.

Chỉ trong vòng 4 tháng, anh ấy làm cho JavaScript chạy nhanh hơn 10 lần trên Chrome so với chạy trên Firefox.

Trong vòng 2 năm, chạy nhanh hơn 20 lần – một sự tiến bộ không tưởng tượng nổi. (Đôi khi, một mục tiêu mở rộng cũng không quá điên rồ như chúng ta tưởng tượng. Như Lars nói với nhà báo Steven Levy trong quyển In The Plex: “Chúng ta đôi khi xem thường bản thân đối với những việc mà chúng ta có thể làm”.)

OKRs mở rộng là một bài tập căng thẳng trong việc giải quyết vấn đề. Đã trải qua hành trình nâng cấp Google Toolbar, tôi đã có cảm giác tốt về chuyện làm thế nào để vượt qua con dốc đứng. Thật tình, đã có những đêm mất ngủ. Nhưng dù có cảm thấy căng thẳng thế nào đi nữa, tôi vẫn giữ được sự lạc quan tin tưởng vào nhóm của chúng tôi.

Nếu người sử dụng chê trình duyệt, tôi yêu cầu họ làm thí nghiệm để hiểu tại sao và sửa lỗi ngay. Nếu vấn đề nằm ở chỗ tương thích với các ứng dụng chạy chung, tôi chỉ định một nhóm tập trung giải quyết. Tôi cố gắng suy nghĩ thận trọng và có hệ thống, và không cảm tính. Tôi nghĩ điều đó có thể giúp ích.

Mục tiêu rất tham vọng thì tất nhiên rất khó hoàn thành. Nhìn từ góc độ tích cực, nhóm chúng tôi nhận thấy thành công của Chrome rốt cuộc là có được hàng trăm triệu người sử dụng. Bất cứ khi nào, tạo ra cái gì mới ở Google, chúng tôi luôn suy nghĩ: làm sao để mở rộng quy mô lên 1 tỷ?

Ban đầu, con số thoạt nghe rất trừu tượng. Nhưng khi thiết lập được một mục tiêu có thể đo đếm được trong một năm và chặt nhỏ những vấn đề ra, quý này qua quý khác, việc “hái sao trên trời” trở nên có thể làm được. Đó cũng là một trong những ích lợi của OKRs, cho chúng ta những mục tiêu định lượng rõ ràng trên con đường đột phá về định tính.

Sau khi chúng tôi thất bại với mục tiêu dành được 20 triệu người sử dụng năm 2008, đã làm cho chúng tôi đào sâu vấn đề hơn. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ mục tiêu, nhưng phải thay đổi cách cấu trúc lại mục tiêu.

Đây là những điều tôi muốn nói: “Không, chúng tôi đã không đạt được mục tiêu, nhưng đã đặt được nền móng để vượt qua hàng rào đó. Bây giờ, chúng ta sẽ làm gì để tạo sự khác biệt?”. Tốt hơn hết, chúng tôi đi tìm câu trả lời thông minh cho câu hỏi trên. Chúng tôi cần một giải pháp cho một vấn đề rất cơ bản: Tại sao vô cùng khó khăn khi thuyết phục người sử dụng thử một trình duyệt web mới?

Câu hỏi đó chính là chìa khóa để chúng tôi có động lực đi tìm những kênh phân phối mới cho Chrome. Sau đó, chúng tôi phát hiện lý do nằm ở chỗ: người sử dụng không biết rõ trình duyệt mới sẽ làm được gì nhiều hơn cho họ so với cái họ đang sử dụng quen. Vậy là chúng tôi chuyển sang kênh truyền hình để marketing và giải thích cặn kẽ. Mẫu quảng cáo Chrome thể hiện một chiến dịch lớn nhất trong lịch sử Google.

Nhiều người vẫn còn nhớ “Dear Sophie”, một spot quảng cáo của Chrome nói về câu chuyện một người cha lập quyển nhật ký số cho con gái yêu quý từ lúc lọt lòng đến trưởng thành. “Dear Sophie” cho thấy Chrome là cửa ngỏ dễ dàng để bước vào “ngôi nhà” đầy những ứng dụng web, từ Gmail và Youtube đến Google Maps – một sự phối hợp và tương thích tuyệt vời giữa các ứng dụng. Chrome dẫn người sử dụng vào thế giới Internet đúng nghĩa như một nền tảng ứng dụng – chứ không còn chỉ là một trình duyệt web thụ động, thể hiện thông tin từ máy chủ mà thôi.

Thử - thất bại và Thử - thành công

Thành công không thể đến ngay tức khắc. Năm 2009, chúng tôi đặt một mục tiêu mở rộng cho Chrome – 50 triệu người sử dụng – và một lần nữa lại thất bại, hết năm chúng tôi có 38 triệu người sử dụng. Năm 2010, vẫn không nản lòng, tôi đề xuất mục tiêu 100 triệu người sử dụng. Larry Page vẫn nghĩ rằng chúng tôi nên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa. Ông ấy nói mục tiêu của tôi chỉ mới chạm được 10% của 1 tỷ người lên Internet vào lúc đó. Tôi phản biện rằng 100 triệu thực tế đã rất cam go rồi.

Larry và tôi cuối cùng đồng ý với con số 111 triệu người sử dụng. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi cần phải thay đổi gần như hoàn toàn mô hình kinh doanh của Chrome và suy nghĩ về tăng trưởng theo cách nhìn mới.

Một lần nữa, chúng tôi lại đặt câu hỏi: Chúng ta có thể làm khác đi cái gì? Vào tháng 2 năm 2010, chúng tôi mở rộng kênh phân phối với các nhà sản xuất máy tính OEMs để cài Chrome vào những chiếc máy mới xuất xưởng. Tháng 3 năm 2010, chúng tôi khởi động chiến dịch marketing “Chrome Fast” để nâng cao nhận diện của sản phẩm tại Mỹ. Tháng 5, Chrome xuất hiện trên hệ điều hành OS X và Linux. Cuối cùng, Chrome không còn là sản phẩm chỉ chạy được trên Windows mà thôi.

Vào đến quý 3 năm 2010 rồi mà kết quả dường như vẫn còn khá hoài nghi. Sau đó, chúng tôi đã làm một việc nhỏ nhưng hóa ra lại là một việc lớn: tìm đến những người đã từng cài Chrome nhưng sau đó đã xóa khỏi máy hoặc không sử dụng nữa. Vài tuần sau, cuối quý 3, số người sử dụng nhảy vọt từ 87 triệu lên 107 triệu. Và không lâu sau, chúng tôi đạt được mục tiêu 111 triệu.

Ngày nay, chỉ riêng phân khúc thiết bị di động, hơn 1 tỷ người đang sử dụng Chrome. Chúng tôi đã không thể đạt đến con số này mà không có OKRs – đó là cách chúng tôi suy nghĩ về mọi thứ tại Google, cách mà chúng tôi luôn làm được mọi thứ.

Sundar Pichai giới thiệu Chrome tại hội nghị các nhà lập trình I/O của Google, năm 2013

Giới hạn của bản thân nằm ở đâu?

Cha tôi trưởng thành vào thời kỳ máy tính là những chiếc máy khổng lồ như căn nhà và những kỹ sư đông như “quân Nguyên” cặm cụi làm việc để vận hành hệ thống – khi đó máy tính là những thứ vô cùng phức tạp và ít ai tiếp cận được.

Vào thời gian làm dự án Chrome, tôi nhận ra rằng tất cả những gì cha tôi muốn là một cách tiếp cận dễ dàng và trực tiếp đến web. Tôi cũng luôn thích sự đơn giản. Mọi sự phức tạp của Google Search đều nằm đằng sau trang web gọn gàng và trắng tinh, trải nghiệm của người sử dụng được thực hiện một cách đơn giản đến mức không ngờ được. Tôi muốn đem chất lượng tuyệt vời đó vào Chrome – cho dù một đứa trẻ ở Ấn Độ hay một giáo sư ở Stanford đều có thể sử dụng. Nếu có máy tính và một kết nối Internet, trải nghiệm với Chrome hiển nhiên là vô cùng đơn giản.

Năm 2008, khi cha tôi về hưu, tôi tặng ông ấy một máy netbook di động nhỏ và chỉ ông ấy cách sử dụng Chrome. Một việc tuyệt vời đã đến với ông: cha tôi có thể làm mọi thứ trên Chrome, mở trình duyệt, mở email, không cần download bất kỳ phần mềm nào và không cài đặt bất cứ phần mềm gì cả. Ông ấy chỉ quanh quẩn với Chrome và lọt vào một thế giới mới: đơn giản và đầy những điều kỳ thú.

Ở Google, ngay từ ban đầu, tôi đã hấp thụ được nhu cầu suy nghĩ không ngừng về mục tiêu kế tiếp – từ sản phẩm Toolbar đến Chrome. Anh sẽ không bao giờ ngừng mở rộng mục tiêu. Trải nghiệm của cha tôi đã khiến chúng tôi suy nghĩ: Nếu thiết kế được một hệ điều hành thật đơn giản và an toàn, với Chrome là “cánh cửa” chính, thì chuyện gì sẽ xảy ra? Có thể tạo ra một chiếc laptop trên nền tảng hệ điều hành này hay không? Chiếc Chromebook chạy trực tiếp tất cả ứng dụng từ cloud (công nghệ đám mây)?

Tất cả những câu hỏi đó trở thành những mục tiêu mở rộng cho Google.

>> Làm điều quan trọng Kỳ 3

Trích Làm điều quan trọng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trái tim ấm áp của người Thầy

Cô Alverez trải qua năm đầu tiên trong sự nghiệp giảng dạy của mình trong một lớp học kinh khủng ở Bronx, một trong năm quận của thành phố New York, Hoa Kỳ. Đó là lớp hai tiểu học và có một học trò trong lớp, cậu bé Carlos, gặp khó khăn trong việc đọc.
2

Tạm biệt những lo lắng

Đúng là nỗi lo lắng luôn hiện hữu trong cuộc đời này, nhưng hãy đặt nó vào đúng vị trí - và vị trí của nó là nằm bên ngoài tâm hồn bạn!.
3

Ngày hôm nay, tôi sẽ...

Ngày hôm nay, tôi sẽ tự lắng lòng mình và cố gắng trầm tĩnh hơn. Tôi sẽ học cách kiểm soát những cảm xúc và suy nghĩ của mình.
4

Bí quyết từ nhà sư độc thân khuyên để hôn nhân hạnh phúc

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao có rất nhiều hôn lễ được cha xứ hoặc được nhà sư chủ trì, trong khi những người chủ trì đó lại độc thân? Bản thân tôi đã từng đứng ra làm lễ cưới cho rất nhiều người.
5

Lỗi lầm và sự biết ơn

Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng, không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia.

Bí mật làm hồi sinh kinh tế Đức

Đóng vai trò quan trọng trong những thăng trầm của lịch sử thế giới và vươn lên trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu sau nhiều mất mát, đổ vỡ. Điều gì đã giúp Đức có được vị thế đó?

Cách của người Đức Kỳ 4: Bá chủ bất đắc dĩ của EU

Theo lý thuyết, Ủy ban châu Âu chịu trách nhiệm đưa ra các đề xuất và Hội đồng châu Âu cùng Nghị viện châu Âu ra quyết định. Nhưng trên thực tế, Ủy ban châu Âu và các chính phủ khác phải tham khảo quan điểm của Đức trước khi hành động. Thiếu sự hỗ trợ của Đức, gần như không thể có được thay đổi quan trọng nào ở châu Âu.

Làm điều quan trọng Kỳ 1: Câu chuyện của Google Chrome

'Làm điều quan trọng' giống như một quyển nhật ký ghi chép lại kinh nghiệm về những trường hợp điển hình đã thành công nhờ phương pháp OKRs (viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt, do Andy Grove – cựu CEO Intel - đặt nền tảng).

Cho con cơ hội để trưởng thành

Trước đây, vào mỗi kỳ nghỉ hè, tôi đều thưởng cho con trai tôi, David, một chuyến đi du lịch đến nơi nào nó thích. Phần để con thư giãn đầu óc, phần để nó mở mang tầm mắt ra thế giới bên ngoài.

Cách của người Đức kỳ 3: Đức - Vùng đất không quá khứ

Trong bộ phim chiếu năm 2002 của đạo diễn Phần Lan Aki Kaurismäki mang tên “Mies Vailla Menneisyyttä” (tạm dịch “Người không có quá khứ”), nhân vật chính bị tấn công . Khi tỉnh lại, ông ta mất trí nhớ, phải tạo ra một nhân thân mới và bắt đầu lại mọi thứ. Đây cũng là điều đã xảy ra với nước Đức sau năm 1945.

Khởi hành Kỳ 15: Nhận ra 'thất bại' là một phần của quá trình học tập

Hệ thống giáo dục châu Á dạy học sinh “phải né tránh thất bại bằng mọi giá” thông qua phương pháp giáo dục và các kỳ thi chọn lựa. Đối với sinh viên châu Á, thất bại đồng nghĩa với việc bị loại bỏ và không còn cơ hội.

Phút cuối Kỳ 1: Sinh nhật dành cho 'Harold sắp chết đáng thương'

Biết trước những sự kiện vui vẻ luôn làm cho mọi người phấn chấn. Đó là lý do vì sao tôi lên kế hoạch tổ chức tiệc sinh nhật cho Harold để anh có thêm động lực tiếp tục cuộc sống.

Phút cuối giúp bạn vượt qua trải nghiệm đau đớn

Phút cuối sẽ giúp bạn vượt qua trải nghiệm có thể được xem là đau đớn nhất trong đời. Nếu người thân của bạn đang ốm nặng hay sắp chết, bạn sẽ tìm được ở đây những gợi ý để làm theo sự mách bảo của bản năng và con tim khi phải nói lời vĩnh biệt.

Giáng sinh yêu thương - tuyệt phẩm của đại văn hào Anh lay động triệu trái tim

“Câu chuyện khiến cho độc giả vừa cười vừa khóc - phải dang rộng đôi tay, cởi mở trái tim bao dung của mình trước những mảnh đời nghiệt ngã” là lời bình mà Athenaeum, tạp chí văn học ở London nói về cuốn sách Giáng sinh yêu thương của Charles Dickens - đại văn hào Anh nổi tiếng.

Thắng Myanmar 5-3 trên chấm phạt đền, tuyển chọn Việt Nam đoạt cúp

Thể thao - 19/12/2018 00:36
Không như những dự đoán trước đó, U.21 Myanmar đã gây một sự khó khăn không nhỏ cho U.21 Tuyển chọn Việt Nam khi lần lượt ghi bàn, vượt lên dẫn điểm. May mắn đến với chủ nhà khi Đức Nam lập cú đúp cân bằng tỷ số.

'Cô ba Sài Gòn' thất bại trên đường đua tới giải Oscar

Giải trí - 18/12/2018 17:39
Sau nhiều năm, Hàn Quốc đã có mặt trong danh sách đề cử chính thức của hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" của giải Oscar.

Gấp hạc giấy để cứu lấy trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

Sức khỏe - 18/12/2018 15:57
Theo thống kê tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 12.000 trẻ em sinh ra mắc bệnh tim và nhiều bệnh bẩm sinh, trong đó, thậm chí có trường hợp tử vong trước khi phát hiện bệnh. Để có thể cứu sống các em, rất cần sự chú ý, chung tay hỗ trợ của cộng đồng.

Tiền đạo Nguyễn Anh Đức: Người lính già dũng cảm và câu chuyện số phận

Thể thao - 18/12/2018 15:35
Tối 11.12.2018 trên chảo lửa Bukit Jalil, tuyển Việt Nam đối mặt với áp lực ghê gớm khi chạm trán Malaysia trong trận chung kết lượt đi. Hơn 80.000 khán giả đến chật kín sân, trống chiêng khí thế, hừng hực cổ vũ cho những chú hổ vàng. Trong đội hình ra sân của đội bóng áo đỏ, tiền đạo kì cựu Anh Đức bất ngờ vắng mặt.

Thực phẩm nên bổ sung hàng ngày để gan khỏe mạnh

Sức khỏe - 18/12/2018 15:18
Gan đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Bất cứ thứ gì bạn ăn hay uống thứ gì, bao gồm cả thuốc, đều phải đi qua bộ phận này. Vì thế, bạn phải cần đối xử tốt với lá gan để nó khỏe mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

‘Quẳng gánh lo’ để du lịch cùng người thân

Du lịch - 18/12/2018 15:17
Chi phí lớn, bất đồng về lựa chọn địa điểm hay lịch trình… là số ít trong những vấn đề khiến chuyến du lịch của cả gia đình bạn mãi chưa diễn ra. Và mô hình Sở hữu kỳ nghỉ ra đời để giải quyết những rắc rối đó.

Người Trung Quốc chiếm 44% giao dịch mua nhà tại TP HCM?

Thời sự - 18/12/2018 15:14
Tại một hội nghị BĐS tại TP HCM, đại diện CBRE Việt Nam đưa ra số liệu người Trung Quốc chiếm tới 44% giao dịch nhà ở. Về số liệu gây sốc này, trao đổi với phóng viên, đại diện Hiệp hội BĐS TP HCM cho rằng thông tin không chính xác, đây chỉ là cách tính riêng của công ty nghiên cứu thị trường này.

Hà Tĩnh Thầy giáo thừa nhận dựng chuyện nhặt được tiền, vàng trả người đánh mất

Giáo dục - 18/12/2018 15:11
Sau khi câu chuyện thầy giáo Trần Quang Cường (Trường THCS Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhặt được tiền, vàng và trả lại người đánh mất được báo chí đăng tải, thầy giáo này đã thừa nhận câu chuyện trên là do chính mình tự dựng lên, không có thật.

Czech ban hành cảnh báo về thiết bị Huawei, ZTE

Thế giới - 18/12/2018 15:08
Cơ quan An ninh thông tin - An ninh mạng quốc gia Czech (NCISA) ngày 17.12 cảnh báo các nhà mạng không nên sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei hay ZTE cung cấp, vì chúng đem lại mối đe dọa về an ninh.

Những điểm chết ảnh hưởng đến sự thành công của cả đội

Sách - 18/12/2018 15:08
Trong quá trình làm việc với các CEO và đội nhóm, tác giả đã nhận ra các tổ chức không có tinh thần đồng đội bởi vì họ đã vô tình vấp phải năm lỗi thường gặp nhưng nguy hiểm, mà ông gọi là năm điểm chết trong quá trình làm việc nhóm.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn: Sống an vui

Sách - GS Nguyễn Lân Dũng - 18/12/2018 13:27
Có hai lối sống, sống cho bản thân và sống vì người khác. Khi có thể làm phát sinh nhiều suy nghĩ tích cực trong tâm thì chúng ta sẽ hạnh phúc hơn.

Thực phẩm giúp làm ấm cơ thể trong mùa đông

Sức khỏe - 18/12/2018 13:26
Vào mùa đông, những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn ấm áp suốt cả mùa giá lạnh.

Tiêm 'hormone thể thao' để ngừa loãng xương

Sức khỏe - 18/12/2018 11:43
Theo trang web của Đại học Harvard, Mỹ, các nhà khoa học của trường đã phát hiện ra rằng một loại hormone được giải phóng trong quá trình chơi thể thao, kiểm soát sự hình thành mô xương. Phát hiện này mở ra hy vọng phát triển những phương pháp mới trong điều trị loãng xương.

Top 5 Miss Universe của H'Hen Niê giúp nhan sắc Việt thăng hạng trên bản đồ sắc đẹp thế giới

Giải trí - 18/12/2018 11:35
Sau 1 năm với nhiều thành tích giá trị, nhan sắc Việt thăng hạng trên bản đồ sắc đẹp thế giới sau hàng loạt thành tích tại các cuộc thi tầm cỡ quốc tế

10 album nhạc Giáng sinh bán chạy nhất mọi thời đại tại Mỹ

Giải trí - 18/12/2018 09:59
Năm 2016, Billboard đã công bố danh sách “10 album nhạc Giáng sinh bán chạy nhất mọi thời đại” với số liệu được lấy từ Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ và Nielsen SoundScan. Tuy 2 năm đã trôi qua, nhưng trong khoảng thời gian đó không hề có album nào đạt được doanh số bán ra đủ để cạnh tranh với 10 cái tên này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS