Thứ 3, 23/10/2018

Làm điều quan trọng Kỳ 2: Câu chuyện của Google Chrome

08/10/2018 08:48
Làm điều quan trọng Kỳ 2: Câu chuyện của Google Chrome

Google muốn tên của họ được nhắc đến đồng nghĩa với một thứ gì đó phải nhanh. Họ đã tiến hành một cuộc trường chinh chống lại sự trì hoãn, chậm trễ trong việc chuyển dữ liệu sẽ làm giảm trải nghiệm của người sử dụng.

Đào sâu hơn nữa…

Năm 2008, Larry và Sergey đưa ra một OKRs hấp dẫn, thật sự thu hút mối quan tâm của mọi người: “Chúng tôi làm cho web nhanh như lật trang tạp chí”. Mục tiêu này truyền cảm hứng cho cả công ty khiến mọi người phải suy nghĩ nhiều hơn để có thể làm web tốt hơn và nhanh hơn.

Đối với dự án Chrome, chúng tôi tạo ra thứ gọi là “tiểu OKRs” để tăng tốc cho JavaScript. Mục tiêu của OKRs này là viết ứng dụng chạy trên web nhanh như chạy trên máy tính để bàn. Chúng tôi đã đưa ra những mục tiêu “hầm hố” theo kiểu gấp 10 lần và đặt tên dự án đó là V8 – phỏng theo tên của chiếc xe hơi tốc độ cao.

Chúng tôi may mắn có được một tay lập trình người Đan Mạch tên là Lars Bak, người đã tạo ra mô hình “máy ảo” cho hãng Sun Microsystems và nắm trong tay hàng chục bằng sáng chế. Lars được xem là một trong những nghệ nhân tài hoa của lĩnh vực này. Anh ấy đến và nói với một thái độ không có một chút gì là dè dặt: “Tôi có thể làm một cái gì đó chạy nhanh hơn rất nhiều lần”.

Chỉ trong vòng 4 tháng, anh ấy làm cho JavaScript chạy nhanh hơn 10 lần trên Chrome so với chạy trên Firefox.

Trong vòng 2 năm, chạy nhanh hơn 20 lần – một sự tiến bộ không tưởng tượng nổi. (Đôi khi, một mục tiêu mở rộng cũng không quá điên rồ như chúng ta tưởng tượng. Như Lars nói với nhà báo Steven Levy trong quyển In The Plex: “Chúng ta đôi khi xem thường bản thân đối với những việc mà chúng ta có thể làm”.)

OKRs mở rộng là một bài tập căng thẳng trong việc giải quyết vấn đề. Đã trải qua hành trình nâng cấp Google Toolbar, tôi đã có cảm giác tốt về chuyện làm thế nào để vượt qua con dốc đứng. Thật tình, đã có những đêm mất ngủ. Nhưng dù có cảm thấy căng thẳng thế nào đi nữa, tôi vẫn giữ được sự lạc quan tin tưởng vào nhóm của chúng tôi.

Nếu người sử dụng chê trình duyệt, tôi yêu cầu họ làm thí nghiệm để hiểu tại sao và sửa lỗi ngay. Nếu vấn đề nằm ở chỗ tương thích với các ứng dụng chạy chung, tôi chỉ định một nhóm tập trung giải quyết. Tôi cố gắng suy nghĩ thận trọng và có hệ thống, và không cảm tính. Tôi nghĩ điều đó có thể giúp ích.

Mục tiêu rất tham vọng thì tất nhiên rất khó hoàn thành. Nhìn từ góc độ tích cực, nhóm chúng tôi nhận thấy thành công của Chrome rốt cuộc là có được hàng trăm triệu người sử dụng. Bất cứ khi nào, tạo ra cái gì mới ở Google, chúng tôi luôn suy nghĩ: làm sao để mở rộng quy mô lên 1 tỷ?

Ban đầu, con số thoạt nghe rất trừu tượng. Nhưng khi thiết lập được một mục tiêu có thể đo đếm được trong một năm và chặt nhỏ những vấn đề ra, quý này qua quý khác, việc “hái sao trên trời” trở nên có thể làm được. Đó cũng là một trong những ích lợi của OKRs, cho chúng ta những mục tiêu định lượng rõ ràng trên con đường đột phá về định tính.

Sau khi chúng tôi thất bại với mục tiêu dành được 20 triệu người sử dụng năm 2008, đã làm cho chúng tôi đào sâu vấn đề hơn. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ mục tiêu, nhưng phải thay đổi cách cấu trúc lại mục tiêu.

Đây là những điều tôi muốn nói: “Không, chúng tôi đã không đạt được mục tiêu, nhưng đã đặt được nền móng để vượt qua hàng rào đó. Bây giờ, chúng ta sẽ làm gì để tạo sự khác biệt?”. Tốt hơn hết, chúng tôi đi tìm câu trả lời thông minh cho câu hỏi trên. Chúng tôi cần một giải pháp cho một vấn đề rất cơ bản: Tại sao vô cùng khó khăn khi thuyết phục người sử dụng thử một trình duyệt web mới?

Câu hỏi đó chính là chìa khóa để chúng tôi có động lực đi tìm những kênh phân phối mới cho Chrome. Sau đó, chúng tôi phát hiện lý do nằm ở chỗ: người sử dụng không biết rõ trình duyệt mới sẽ làm được gì nhiều hơn cho họ so với cái họ đang sử dụng quen. Vậy là chúng tôi chuyển sang kênh truyền hình để marketing và giải thích cặn kẽ. Mẫu quảng cáo Chrome thể hiện một chiến dịch lớn nhất trong lịch sử Google.

Nhiều người vẫn còn nhớ “Dear Sophie”, một spot quảng cáo của Chrome nói về câu chuyện một người cha lập quyển nhật ký số cho con gái yêu quý từ lúc lọt lòng đến trưởng thành. “Dear Sophie” cho thấy Chrome là cửa ngỏ dễ dàng để bước vào “ngôi nhà” đầy những ứng dụng web, từ Gmail và Youtube đến Google Maps – một sự phối hợp và tương thích tuyệt vời giữa các ứng dụng. Chrome dẫn người sử dụng vào thế giới Internet đúng nghĩa như một nền tảng ứng dụng – chứ không còn chỉ là một trình duyệt web thụ động, thể hiện thông tin từ máy chủ mà thôi.

Thử - thất bại và Thử - thành công

Thành công không thể đến ngay tức khắc. Năm 2009, chúng tôi đặt một mục tiêu mở rộng cho Chrome – 50 triệu người sử dụng – và một lần nữa lại thất bại, hết năm chúng tôi có 38 triệu người sử dụng. Năm 2010, vẫn không nản lòng, tôi đề xuất mục tiêu 100 triệu người sử dụng. Larry Page vẫn nghĩ rằng chúng tôi nên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa. Ông ấy nói mục tiêu của tôi chỉ mới chạm được 10% của 1 tỷ người lên Internet vào lúc đó. Tôi phản biện rằng 100 triệu thực tế đã rất cam go rồi.

Larry và tôi cuối cùng đồng ý với con số 111 triệu người sử dụng. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi cần phải thay đổi gần như hoàn toàn mô hình kinh doanh của Chrome và suy nghĩ về tăng trưởng theo cách nhìn mới.

Một lần nữa, chúng tôi lại đặt câu hỏi: Chúng ta có thể làm khác đi cái gì? Vào tháng 2 năm 2010, chúng tôi mở rộng kênh phân phối với các nhà sản xuất máy tính OEMs để cài Chrome vào những chiếc máy mới xuất xưởng. Tháng 3 năm 2010, chúng tôi khởi động chiến dịch marketing “Chrome Fast” để nâng cao nhận diện của sản phẩm tại Mỹ. Tháng 5, Chrome xuất hiện trên hệ điều hành OS X và Linux. Cuối cùng, Chrome không còn là sản phẩm chỉ chạy được trên Windows mà thôi.

Vào đến quý 3 năm 2010 rồi mà kết quả dường như vẫn còn khá hoài nghi. Sau đó, chúng tôi đã làm một việc nhỏ nhưng hóa ra lại là một việc lớn: tìm đến những người đã từng cài Chrome nhưng sau đó đã xóa khỏi máy hoặc không sử dụng nữa. Vài tuần sau, cuối quý 3, số người sử dụng nhảy vọt từ 87 triệu lên 107 triệu. Và không lâu sau, chúng tôi đạt được mục tiêu 111 triệu.

Ngày nay, chỉ riêng phân khúc thiết bị di động, hơn 1 tỷ người đang sử dụng Chrome. Chúng tôi đã không thể đạt đến con số này mà không có OKRs – đó là cách chúng tôi suy nghĩ về mọi thứ tại Google, cách mà chúng tôi luôn làm được mọi thứ.

Sundar Pichai giới thiệu Chrome tại hội nghị các nhà lập trình I/O của Google, năm 2013

Giới hạn của bản thân nằm ở đâu?

Cha tôi trưởng thành vào thời kỳ máy tính là những chiếc máy khổng lồ như căn nhà và những kỹ sư đông như “quân Nguyên” cặm cụi làm việc để vận hành hệ thống – khi đó máy tính là những thứ vô cùng phức tạp và ít ai tiếp cận được.

Vào thời gian làm dự án Chrome, tôi nhận ra rằng tất cả những gì cha tôi muốn là một cách tiếp cận dễ dàng và trực tiếp đến web. Tôi cũng luôn thích sự đơn giản. Mọi sự phức tạp của Google Search đều nằm đằng sau trang web gọn gàng và trắng tinh, trải nghiệm của người sử dụng được thực hiện một cách đơn giản đến mức không ngờ được. Tôi muốn đem chất lượng tuyệt vời đó vào Chrome – cho dù một đứa trẻ ở Ấn Độ hay một giáo sư ở Stanford đều có thể sử dụng. Nếu có máy tính và một kết nối Internet, trải nghiệm với Chrome hiển nhiên là vô cùng đơn giản.

Năm 2008, khi cha tôi về hưu, tôi tặng ông ấy một máy netbook di động nhỏ và chỉ ông ấy cách sử dụng Chrome. Một việc tuyệt vời đã đến với ông: cha tôi có thể làm mọi thứ trên Chrome, mở trình duyệt, mở email, không cần download bất kỳ phần mềm nào và không cài đặt bất cứ phần mềm gì cả. Ông ấy chỉ quanh quẩn với Chrome và lọt vào một thế giới mới: đơn giản và đầy những điều kỳ thú.

Ở Google, ngay từ ban đầu, tôi đã hấp thụ được nhu cầu suy nghĩ không ngừng về mục tiêu kế tiếp – từ sản phẩm Toolbar đến Chrome. Anh sẽ không bao giờ ngừng mở rộng mục tiêu. Trải nghiệm của cha tôi đã khiến chúng tôi suy nghĩ: Nếu thiết kế được một hệ điều hành thật đơn giản và an toàn, với Chrome là “cánh cửa” chính, thì chuyện gì sẽ xảy ra? Có thể tạo ra một chiếc laptop trên nền tảng hệ điều hành này hay không? Chiếc Chromebook chạy trực tiếp tất cả ứng dụng từ cloud (công nghệ đám mây)?

Tất cả những câu hỏi đó trở thành những mục tiêu mở rộng cho Google.

>> Làm điều quan trọng Kỳ 3

Trích Làm điều quan trọng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm điều quan trọng Kỳ 1: Câu chuyện của Google Chrome

'Làm điều quan trọng' giống như một quyển nhật ký ghi chép lại kinh nghiệm về những trường hợp điển hình đã thành công nhờ phương pháp OKRs (viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt, do Andy Grove – cựu CEO Intel - đặt nền tảng).
2

Điều gì là quan trọng khi "Làm điều quan trọng" ?

OKRs đã giữ cho tôi và Google đúng hẹn và đúng hướng khi chúng tôi chọn ra được “Cái gì là quan trọng nhất”. Tôi muốn tất cả mọi người đều hiểu OKRs như chúng tôi đã hiểu” .
3

Câu chuyện cảm động về ba con cá

Tôi luôn tin rằng mỗi một người ít nhất đều có một thiên sứ bảo vệ cho mình. Có thiên sứ hóa thành người thân luôn bên cạnh chúng ta, có khi hóa thành bạn bè, nhưng cũng có khi hóa thành bạn đời mang đến cho chúng ta tình yêu chân thành, câu chuyện bên dưới sẽ cho bạn góc nhìn về nhận định trên.
4

Làm điều quan trọng Kỳ 2: Câu chuyện của Google Chrome

Google muốn tên của họ được nhắc đến đồng nghĩa với một thứ gì đó phải nhanh. Họ đã tiến hành một cuộc trường chinh chống lại sự trì hoãn, chậm trễ trong việc chuyển dữ liệu sẽ làm giảm trải nghiệm của người sử dụng.
5

Hạnh phúc tại tâm Kỳ 7: Buông bỏ sự ham muốn

Bạn nói rằng: “Cuộc sống của tôi dường như vô nghĩa và trống rỗng”. Nó vô nghĩa và trống rỗng bởi vì bạn luôn muốn nhiều hơn nữa. Hãy buông bỏ sự ham cầu, bạn sẽ được chuyển hóa một cách trọn vẹn. Trạng thái trống rỗng sẽ biến mất ngay khi bạn ngưng đòi hỏi.

Bí mật làm hồi sinh kinh tế Đức

Đóng vai trò quan trọng trong những thăng trầm của lịch sử thế giới và vươn lên trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu sau nhiều mất mát, đổ vỡ. Điều gì đã giúp Đức có được vị thế đó?

Cách của người Đức Kỳ 4: Bá chủ bất đắc dĩ của EU

Theo lý thuyết, Ủy ban châu Âu chịu trách nhiệm đưa ra các đề xuất và Hội đồng châu Âu cùng Nghị viện châu Âu ra quyết định. Nhưng trên thực tế, Ủy ban châu Âu và các chính phủ khác phải tham khảo quan điểm của Đức trước khi hành động. Thiếu sự hỗ trợ của Đức, gần như không thể có được thay đổi quan trọng nào ở châu Âu.

Làm điều quan trọng Kỳ 1: Câu chuyện của Google Chrome

'Làm điều quan trọng' giống như một quyển nhật ký ghi chép lại kinh nghiệm về những trường hợp điển hình đã thành công nhờ phương pháp OKRs (viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt, do Andy Grove – cựu CEO Intel - đặt nền tảng).

Cho con cơ hội để trưởng thành

Trước đây, vào mỗi kỳ nghỉ hè, tôi đều thưởng cho con trai tôi, David, một chuyến đi du lịch đến nơi nào nó thích. Phần để con thư giãn đầu óc, phần để nó mở mang tầm mắt ra thế giới bên ngoài.

Cách của người Đức kỳ 3: Đức - Vùng đất không quá khứ

Trong bộ phim chiếu năm 2002 của đạo diễn Phần Lan Aki Kaurismäki mang tên “Mies Vailla Menneisyyttä” (tạm dịch “Người không có quá khứ”), nhân vật chính bị tấn công . Khi tỉnh lại, ông ta mất trí nhớ, phải tạo ra một nhân thân mới và bắt đầu lại mọi thứ. Đây cũng là điều đã xảy ra với nước Đức sau năm 1945.

Khởi hành Kỳ 15: Nhận ra 'thất bại' là một phần của quá trình học tập

Hệ thống giáo dục châu Á dạy học sinh “phải né tránh thất bại bằng mọi giá” thông qua phương pháp giáo dục và các kỳ thi chọn lựa. Đối với sinh viên châu Á, thất bại đồng nghĩa với việc bị loại bỏ và không còn cơ hội.

Phút cuối Kỳ 1: Sinh nhật dành cho 'Harold sắp chết đáng thương'

Biết trước những sự kiện vui vẻ luôn làm cho mọi người phấn chấn. Đó là lý do vì sao tôi lên kế hoạch tổ chức tiệc sinh nhật cho Harold để anh có thêm động lực tiếp tục cuộc sống.

Phút cuối giúp bạn vượt qua trải nghiệm đau đớn

Phút cuối sẽ giúp bạn vượt qua trải nghiệm có thể được xem là đau đớn nhất trong đời. Nếu người thân của bạn đang ốm nặng hay sắp chết, bạn sẽ tìm được ở đây những gợi ý để làm theo sự mách bảo của bản năng và con tim khi phải nói lời vĩnh biệt.

Lịch sử ra đời của chiếc Ford V8 động cơ không tưởng

Khi Henry Ford quyết định chế tạo chiếc xe hơi V8 nổi tiếng của mình, ông dự định thiết kế một loại động cơ mới với toàn bộ tám xi-lanh gộp thành một khối. Ông chỉ thị các kỹ sư của mình vẽ mẫu thiết kế cho động cơ này.

Chị của nữ giám đốc N-Collagen khai trộn kem trong kho mỹ phẩm

Kinh tế - 22/10/2018 15:29
Chị Trần Thị Ngọc Thảo nói rằng khi đang tập trung mỹ phẩm bị hư hỏng vỏ hộp để trộn với nhiều loại kem khác cho... bản thân và người thân xài thì công an đến khám xét kho hàng.

Nông dân khóc ròng vì vườn bưởi Năm Roi chết hàng loạt

Kinh tế - 22/10/2018 15:25
Trong đợt triều cường vừa qua, mực nước đột ngột dâng cao tràn qua đê bao chống lũ khiến hàng chục héc-ta bưởi Năm Roi ở xã Mỹ Hòa bị ngập úng, gây thiệt hại cho người trồng hàng tỉ đồng.

Xăng giảm giá trong lần điều chỉnh hôm nay 22.10

Kinh tế - 22/10/2018 15:23
Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa ra thông báo về điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ chiều nay 22.10. Theo đó, giảm giá xăng E5 RON92 224 đồng/lít xuống mức không cao hơn 20.682 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 144 đồng/lít xuống mức không cao hơn 22.203 đồng/lít.

Trực tiếp: U.19 Việt Nam - Australia: Thầy trò Hoàng Anh Tuấn hồi sinh từ cửa tử?

Thể thao - 22/10/2018 15:17
Thất bại 1-2 trước Jordan ở trận đấu mở màn Giải U.19 châu Á 2018 đã khiến giấc mơ tham dự World Cup U.20 của thầy trò Hoàng Anh Tuấn đứng trước bờ vực phá sản. Muốn đi tiếp, Việt Nam phải đánh bại Australia.

ASEAN chất vấn Mỹ, Trung về vụ chạm trán tàu chiến trên Biển Đông

Thế giới - 22/10/2018 15:12
Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á với nỗi lo về tình trạng căng thẳng Mỹ - Trung trên Biển Đông đã tìm kiếm lời giải thích từ đại diện hai cường quốc.

Vụ nữ tài xế gây tai nạn kinh hoàng: Còn 1 bệnh nhân đang nguy kịch

Thời sự - 22/10/2018 12:10
Liên quan đến vụ nữ tài xế lái xe ô tô BMW tông liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) khiến một người chết tại chỗ, hiện còn 3 bệnh nhân đang bị thương rất nặng, trong đó có 1 trường hợp đang nguy kịch.

Hàng ngàn cuốn sách quý đã đến với chiến sĩ Cục CSGT

Giáo dục - 22/10/2018 11:52
Ngày 19.10, Hành trình Từ Trái Tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu thanh niên Việt đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) tổ chức chương trình rất đặc biệt, tặng hàng ngàn cuốn sách quý đổi đời đến các thanh niên, chiến sĩ CSGT tại đơn vị và giao lưu truyền cảm hứng với sự đồng hành của Hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Huyền My, ca sĩ Thu Hằng – Quán quân Sao mai 2015.

Anh - Mỹ sẽ bắt tay tác chiến mạng

Thế giới - 22/10/2018 11:22
The Huffington Post đưa tin Anh và Mỹ sắp ký một thỏa thuận để đảm bảo hai nước giữ được thế thống trị cũng như loại bỏ các đối thủ trên mặt trận không gian mạng.

Khám phá dinh thự ven biển Nha Trang của vua Bảo Đại

Du lịch - 22/10/2018 10:31
Khu nhà có 5 biệt thự mang phong cách kiến trúc Pháp với góc nhìn ra biển và có bãi tắm riêng.

Nhóm nhạc tuổi teen bị ông chủ đánh chảy máu đầu, siết cổ bằng dây guitar gây phẫn nộ

Giải trí - 22/10/2018 10:16
Ngày 19.10 vừa qua, trưởng nhóm The East Light, nam ca sĩ trẻ Lee Seokcheol đã mở một cuộc họp báo xoay quanh vụ việc các thành viên của nhóm bị nhà sản xuất cũng như CEO bạo hành vô cùng dã man trong suốt 3 năm hoạt động.

Mỹ quyết kiềm chế Vành đai và Con đường

Thế giới - 22/10/2018 10:08
Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chia rẽ sâu sắc trong nhiều vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng họ đều nhất trí phải kiềm chế sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) mà Trung Quốc đang thực hiện.

Tàu hỏa du lịch trật bánh ở Đài Loan: ít nhất 17 người chết, 126 người bị thương

Thế giới - 22/10/2018 10:07
Một chuyến tàu hỏa đã bị trật bánh tại khu vực đông bắc Đài Loan, làm chết ít nhất 17 người và bị thương 126 người khác, theo chính quyền địa phương.

Lợi ích vàng từ trái cây chua

Sức khỏe - 22/10/2018 10:06
Trái cây chua cũng có những lợi ích riêng giống như các loại trái khác. Dưới đây là những loại trái đặc trưng.

Thắng derby, Inter đẩy Milan xuống nửa dưới bảng xếp hạng

Thể thao - 22/10/2018 10:03
Inter đã dập tắt hy vọng hồi sinh của AC Milan bằng chiến thắng muộn mằn với pha lập công của Mauro Icardi.

Không khí lạnh gây mưa rào và giông ở Bắc Bộ

Thời sự - 22/10/2018 10:03
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay 22.10, không khí lạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS