Không người tài giỏi nào muốn kết giao với người kém cỏi, vì thế hãy nâng cấp bản thân!

27/12/2020 07:30
Không người tài giỏi nào muốn kết giao với người kém cỏi, vì thế hãy nâng cấp bản thân!

Muốn các sông đổ vào mình thì hãy trở thành biển cả. Để gặp được người ưu tú, bạn phải trở nên tài hoa và xuất chúng trước đã.

01

Trong cuộc sống, không khó để nhận thấy những người có sở thích, tính khí, ưu tú ngang nhau thường dễ thu hút nhau hơn. Nếu một người cư xử ngay thẳng, tôn trọng người già và yêu người trẻ, thì hầu hết bạn bè của anh ta đều có tính cách như vậy.

Có một câu nói như sau: "Mỗi người có khí chất khác nhau, bạn thuộc kiểu người nào thì bạn sẽ thu hút được những người như thế đấy".

Tôi đã đọc được một câu chuyện như sau: Có một thanh niên đi mua bát, cầm hết một cái bát trong cửa hàng rồi gõ lần lượt vào các bát khác, phát ra âm thanh đục ngầu. Chàng thanh niên trẻ cứ thử làm như vậy với những chiếc bát khác và đi gần hết cửa hàng nhưng không chọn được chiếc bát nào ưng ý.

Ông chủ không hiểu tại sao khách hàng lại để hai chiếc bát va vào nhau, anh nói rằng làm như vậy nếu âm thanh phát ra trong trẻo và vui tai mới là chiếc bát tốt. Nghe xong, ông chủ lại đưa cho anh một cái bát khác, tươi cười nói: "Hãy thử cái bát này, nhất định anh sẽ chọn được cái bát ưng ý!"

Người thanh niên làm theo lời ông chủ và kết quả là từng bát phát ra tiếng giòn tan, anh ta nhìn ông chủ đầy nghi ngờ. Ông chủ cười nói: "Cái bát anh cầm thử lúc đầu là hàng bình thường, khi gõ vào các bát ở hàng cao cấp thì chỉ kêu đục ngầu, muốn có bát tốt, cao cấp thì trước hết cái bát anh cầm cũng phải là hàng cao cấp đã.

Không chỉ có chọn bát đĩa, mà chọn bạn, chọn đối tác cũng vậy. Bạn là người như thế nào thì sẽ gặp người như thế đó.

Muốn các sông đổ vào mình thì hãy trở thành biển cả: Không người tài giỏi nào muốn kết giao với người kém cỏi, vì thế hãy nâng cấp bản thân!  - Ảnh 1.

02

Có người nói: "Muốn biết một người có thể đi xa đến đâu, hãy nhìn vào bạn đồng hành của anh ta". Đừng coi thường những người đồng hành, họ có một sức mạnh vô hình thúc đẩy bạn theo chiều hướng tốt lên hoặc xấu đi. Nếu bạn muốn trở thành một người ưu tú, bạn phải ở bên những người ưu tú, nếu bạn muốn trở thành một người tốt, bạn phải kết thân với những người tốt hơn bạn.

Có một người muốn bỏ thuốc lá nhưng không bỏ được nên anh ta đã tìm gặp bác sĩ để xin lời khuyên. Sau khi nghe xong lời tâm sự của anh, bác sĩ cũng không nói gì, trực tiếp kê đơn thuốc rồi đưa cho anh. Đơn thuốc có ghi: "Hãy đến thăm một người bạn đã bỏ thuốc mỗi ngày vào các buổi sáng, trưa và tối".

Anh tự hỏi đó là cách điều trị này có vấn đề hay không. Tuy có chút nghi ngờ nhưng anh ta vẫn làm theo. Một thời gian sau, anh quay lại tìm bác sĩ để thông báo rằng anh đã bỏ thuốc thành công. Anh hỏi lý do thì vị bác sĩ mới đáp: "Muốn cai thuốc thì không loại thuốc nào có thể hiệu quả hơn tác dụng lành tính từ người bạn của anh".

Câu tục ngữ "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" quả không sau một chút nào. Trong cuộc sống, mọi người đều ảnh hưởng lẫn nhau. Càng thân nhau lâu, càng ảnh hưởng đến nhau rõ nét. Vì vậy, bạn là ai không quan trọng mà quan trọng là bạn ở bên ai.

Muốn các sông đổ vào mình thì hãy trở thành biển cả: Không người tài giỏi nào muốn kết giao với người kém cỏi, vì thế hãy nâng cấp bản thân!  - Ảnh 2.

03

Tôi đã đọc đoạn văn này: Đừng đuổi theo một con ngựa, hãy dùng thời gian đuổi theo nó để trồng cỏ, đợi tới mùa xuân, ắt sẽ có cả đàn ngựa béo tốt cho ta lựa chọn.

Đừng cố làm thân với một ai đó, hãy dùng thời gian ấy để trau dồi năng lực của mình, tới khi thời cơ chín muồi, ắt sẽ có vô số bạn bè đồng hành cùng ta.

Bởi vậy, nâng cao năng lực bản thân luôn tuyệt vời hơn là dựa dẫm vào người khác: Gieo hạt ngô đồng, ắt có phượng hoàng tới thăm. Nếu hoa nở rộ, ắt có bướm ong tìm đến.

Những người đến bên bạn chỉ vì nịnh bợ và tâng bốc bạn chỉ là tạm thời nhưng những người đến  với bạn bởi sự ưu tú và đức hạnh của bạn mới là vĩnh viễn. Làm giàu cho bản thân đáng quý gấp nghìn lần so với việc cố làm hài lòng người khác.

Muốn các sông đổ vào mình thì hãy trở thành biển cả. Để gặp được người ưu tú, bạn cũng phải làm cho mình trở nên tài hoa và xuất chúng trước đã.

Một doanh nhân đã từng chia sẻ kinh nghiệm của mình. Khi còn học đại học, anh ấy quan tâm đến ngành thương mại điện tử và trong quá trình thực tập, anh đã gặp một số tên tuổi lớn trong nghề. Khi ra trường, anh quyết định khởi nghiệp và tự tin liên lạc với một số đàn anh lớn đó nhưng không nhận được phản hồi. Anh ấy đã phải học tập, rèn luyện, không ngừng cố gắng, từng bước một và cuối cùng đã lập được một số thành tựu. Sau đó, vô số người tìm đến anh để thương lượng, trong đó có những tên tuổi lớn năm xưa, những người anh liên lạc mãi không được.

Những người xuất sắc sẽ gặp những người tốt hơn nữa; chỉ khi bạn trở thành người giỏi nhất, bạn mới gặp được những người giỏi nhất. Những gì sẽ xảy ra với cuộc sống của bạn liên quan rất nhiều đến những người xung quanh bạn. Ở bên người ấm áp, lòng bạn sẽ không chai sạn; ở cạnh người có chí cầu tiến, hành động không tụt hậu; ở cạnh người rộng lượng, làm việc không keo kiệt, so đo... Cuộc sống thật đáng quý, chúng ta phải biết làm cho mình nổi bật và sánh bước bên những người xuất chúng.

Muốn các sông đổ vào mình thì hãy trở thành biển cả: Không người tài giỏi nào muốn kết giao với người kém cỏi, vì thế hãy nâng cấp bản thân!  - Ảnh 3.

04

Những người mà không tương xứng về hoàn cảnh thì rất khó bắt chuyện với nhau, bạn biết không?

Nếu bạn là một người không có điểm mạnh, bạn liên hệ với những người ưu tú cũng vô ích nhưng đối với những người xuất sắc, có vô số người muốn liên lạc thậm chí tự nguyện làm trâu ngựa cho họ. Nếu bạn không có điểm mạnh, bạn sẽ không bao giờ ngang hàng với kẻ mạnh về mọi mặt và không thể chen vào vòng tròn bạn bè chất lượng cao. Ngay cả khi bạn có chen vào được thì bạn vẫn chỉ là người ngoài cuộc. Cho dù trước đó bạn có xin được số điện thoại hay Facebook của họ thì các phương thức liên lạc này hoàn toàn không hữu ích. Về lâu dài, bạn xóa người ta hoặc người ta sẽ xóa bạn.

Nhiều người ở nơi làm việc, cho dù họ là nhân viên mới hay cũ hoặc thậm chí nhiều ông chủ nghĩ rằng họ đã chụp ảnh với một người nổi tiếng, bắt tay với một người nổi tiếng trong ngành và vì vậy họ có thêm một phương thức liên lạc để khi cần họ có thể gọi ngrơi nổi tiếng để nhờ trợ giúp.

Trên thực tế, trong mắt họ, bạn là một người vô hình. Không phải họ hợm hĩnh, mà  họ cũng giống như những người bình thường, chỉ có thể nhìn thấy và bắt chuyện với những người có cùng đẳng cấp với mình hay những người có vị thế cao hơn họ để leo lên cao hơn.

Khi bạn không đủ mạnh và đủ tốt, đừng dành quá nhiều thời gian quý giá của bạn để "nịnh nọt" ai cả, hãy dành chút thời gian để trau dồi và củng cố bản thân. Có câu nói: "Gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó." Khi tu dưỡng đủ xuất sắc, tự nhiên có vô số người ưu tú sẽ đến với bạn.

Trước hết, hãy tăng cường năng lượng của bạn. Giao thiệp rộng không phải là có bao nhiêu người biết bạn, mà là lúc khó khăn hoạn nạn, bạn có thể gọi được cho bao nhiêu người. Cải thiện sức mạnh của bạn và làm cho bản thân mạnh mẽ hơn sẽ thu hút người giỏi sẵn lòng giúp đỡ bạn. Không ngừng phấn đấu để bản thân bạn để ngang tầm với kẻ mạnh. Thay vì tìm kiếm và kết nối với mọi người, bạn phải trở thành một mắc xích quan trọng mà người khác muốn liên kết.

Trong thời đại siêu nhanh này, mọi người thường sử dụng đường tắt và họ thường bỏ qua thực tế rằng "có thành công thực sự thông qua công việc khó khăn và làm việc chăm chỉ." Họ tin rằng "kết bạn với mọi người" là chìa khóa thành công. Nhưng bạn hãy nhớ rằng để thành công thì bạn cần có đủ sức mạnh và cao độ còn mạng lưới mối quan hệ chỉ là phụ trợ.

Một trong những điều tồi tệ của việc học thành công bây giờ là nó luôn cho bạn biết tầm quan trọng của việc đi lại và giao tiếp với người khác và thích nhấn mạnh trí tuệ cảm xúc. Trên thực tế, khó có ai có thể tóm tắt chính xác mức độ trí tuệ cảm xúc. Bất cứ ai có thể đạt đến cấp quản lý sẽ không quá ngu ngốc. Do đó, chúng ta phải ghi nhớ rằng chúng ta nên tập trung vào việc cải thiện thế mạnh của mình để kĩ năng, năng lực và sự chuyên nghiệp thay vì dành quá nhiều thời gian cho các mối quan hệ cá nhân và mở rộng cái gọi là quan hệ rộng.

Kết:

Trong các mối liên hệ của bạn, không tránh khỏi việc người khác coi thường bạn nhưng cũng có nhiều người coi bạn là một nút thắt quan trọng. Ngoài gia đình, bạn bè thân thiết, người yêu, ân nhân, v.v., thì có nhiều mối quan hệ không cần bạn phải duy trì. Bởi vì năng lượng và thời gian của một người là hữu hạn, phải biết cách quản lý năng lượng và để tâm vào những điều có ý nghĩa, hãy dành thời gian và công sức bỏ ra và tiền bạc ở nơi, người biết trân trọng giá trị của bạn và sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Theo Trí Thức Trẻ

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024