Khi anh hùng lãng mạn Châu Nhuận Phát đến Sài Gòn

05/07/2021 08:30
Khi anh hùng lãng mạn Châu Nhuận Phát đến Sài Gòn

Đối với khán giả Việt Nam, hình ảnh Châu Nhuận Phát đã in đậm vào tâm khảm qua tạo hình các nhân vật trượng nghĩa, kiêu bạc, lạnh lùng và phớt đời. Dẫu vậy, ít có người biết rằng tầm vóc của ông còn lớn hơn thế.

Sự nghiệp và phong cách sống của Châu Nhuận Phát đã biến ông trở thành một biểu tượng tiêu biểu của xã hội Hongkong. Một điều đặc biệt, hình ảnh anh hùng của Châu Nhuận Phát có gắn với hai chữ Sài Gòn. Cuốn Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát vừa phát hành tiết lộ một phần Việt Nam như thế.

Đây vốn là một nghiên cứu khoa học của tiến sĩ Lin Feng, với tựa đề Chow Yun - Fat and Territories of Hong Kong Stardom. First News - Trí Việt mua bản quyền, Trần Hoàng Sơn và Nguyễn Hậu chuyển soạn lại thành một quyển sách mang tính đại chúng hơn.

Trên đường phố Sài Gòn

Cuốn sách sẽ cho độc giả sẽ hiểu rõ hơn về lý do Châu Nhuận Phát bước vào nghệ thuật, sự thăng trầm của sự nghiệp, quá trình hình thành nhân cách, cũng như những bước ngoặt tạo nên thành công.

Nói về cột mốc tạo nên hình tượng anh hùng của Châu Nhuận Phát, quyển sách nhắc lại phim Bản sắc anh hùng. Hình tượng nhân vật đại ca Lý Mã Khắc của Châu Nhuận Phát đã định hình nên trường phái “anh hùng lãng mạn” của điện ảnh Hongkong các thập niên 1980-1990. Từ sau phim này, người hâm mộ và cả giới nghệ sĩ Hongkong đã gọi Châu Nhuận Phát là Phát ca.

Nhân vật này cũng là tiền đề để Châu Nhuận Phát tiếp tục thành công với nhân vật đại ca Hứa Văn Cường trong phim Bến Thượng Hải. Diễn xuất của Châu Nhuận Phát thuyết phục đến mức Hollywood đã mời ông tham gia các phim bom tấn, trở thành một trong những nghệ sĩ châu Á đầu tiên có vị thế quan trọng ở kinh đô điện ảnh, chứ không chỉ là những vai diễn làm nền.

Khi nhắc đến phim Bản sắc anh hùng, quyển sách cũng đề cập các chi tiết rất gần gũi với khán giả/độc giả Việt Nam. Theo đó, Bản sắc anh hùng 3, do Từ Khắc kiêm nhiệm vai trò đạo diễn và nhà sản xuất, đã chọn bối cảnh Sài Gòn trước năm 1975, trước khi Mark trở thành người hùng Lý Mã Khắc mà chúng ta đã biết trong phần 1.

Trong phần này, Châu Nhuận Phát không chỉ xuất hiện trên đường phố Sài Gòn, quay hơn một tháng ở đây, đặc tả khu Đệ Nhất khách sạn. Khán giả còn thấy Quyền Linh đóng vai nhân viên ở sân bay Tân Sơn Nhất, cố nghệ sĩ Thanh Hoàng xuất hiện trong vai phục vụ bàn. Âm nhạc Trịnh Công Sơn và hình tượng Khánh Ly do một diễn viên thủ vai cũng xuất hiện trong các cảnh quay.

Giàu có nhưng rất bình dân

Nói về hành trình thực hiện cuốn sách, nhà báo Nguyễn Hậu chia sẻ: “Bản thảo tôi tiếp nhận thuộc dạng nghiên cứu chuyên ngành, rất hàn lâm, nên rất khó với độc giả đại chúng. Nó chỉ phù hợp với rất ít những người nghiên cứu chuyên sâu về điện ảnh Hongkong, mà ở đó Châu Nhuận Phát là một nhân tố được lấy ra làm đại diện phân tích. Trong khi đó, người hâm mộ Châu Nhuận Phát chắc chắn sẽ mong muốn tìm thấy cảm xúc, sự thân thuộc, khí phách, khí chất và tình cảm riêng tư của thần tượng.

Khi đọc lướt qua bản thảo gốc, tôi đã hiểu mình chỉ có thể sử dụng 50-60% lượng thông tin và phải kết cấu lại hoàn toàn để hình tượng Châu Nhuận Phát để hiện lên sống động hơn, đủ cả biên độ về sự nghiệp, đời tư và bối cảnh xã hội cũng như tâm tư của ông giữa bản lề giao thời của xã hội Hong Kong”.

Khi đến Việt Nam, cuốn sách “Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông” dễ đọc, dành cho đại chúng hơn.

Nhà báo Nguyễn Hậu nói thêm: “Thử thách tiếp đến là nguồn tư liệu. Vì Châu Nhuận Phát là người khiêm tốn, nên ông rất ít khi nói về mình, báo chí viết về ông cũng rất ít ỏi. Vì vậy tôi phải xem lại các phim Châu Nhuận Phát đã đóng - coi đây cũng là một chiều phân tích. Tôi liên hệ với một người giữ trang hâm mộ về ông, nhờ đây mà tìm thêm được các tư liệu quý hiếm từ những năm 1980 và cả chuyện ông quay phim ở Sài Gòn”.

Qua 7 chương, với 364 trang, cuốn sách cũng sẽ cho độc giả sẽ hiểu rõ vì sao Châu Nhuận Phát rất nổi tiếng và giàu có nhưng vẫn dễ dàng hòa nhập tự nhiên vào tầng lớp bình dân ở Hongkong. Vì sao ông không khuất phục bởi cường quyền, luôn bảo vệ người thất thế. Để từ đây có thể hiểu được nguyên do ông nhẹ nhàng hiến tặng toàn bộ gia sản của mình cho từ thiện.

“Nếu bạn có thể làm cho một người khác hạnh phúc, đó cũng chính là phúc phần của bạn. Có rất nhiều điều bất hạnh đang diễn ra trên trái đất này, nếu bạn có thể giúp ai đó cảm thấy hạnh phúc hơn trong giây lát, thì đó cũng là một điều rất hữu ích” - Châu Nhuận Phát chia sẻ.

Nguyễn Huy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024