Hollywood rơi vào khủng hoảng trầm trọng vì COVID-19

16/03/2020 11:04
Hollywood rơi vào khủng hoảng trầm trọng vì COVID-19

Ngay sau tuyên bố tình trạng khẩn cấp chống COVID-19 của Tổng thống Donald Trump, Hollywood đang đứng trước cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ.

Bất chấp COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, Hollywood vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều. Disney vẫn tổ chức buổi công chiếu bom tấn Mulan tại Los Angeles như dự định. Thế nhưng, việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp chống COVID-19 kèm theo lệnh cấm du lịch đến châu Âu vào ngày 13.3 đã khiến Disney đánh mất thị trường béo bở này.

Trong bối cảnh 70.000 rạp tại Trung Quốc vẫn đóng cửa và thị trường nội địa biến chuyển từng ngày, Disney không còn cách nào khác phải hoãn ngày ra mắt của Mulan và vài phim khác.

Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 và là thị trường điện ảnh lớn thứ 2 thế giới

Việc dời ngày ra mắt của No Time to Die sang tháng 11 đã khiến MGM này tiêu tốn từ 30 triệu USD đến 50 triệu USD cho các chi phí đã chi. Paramount cũng mất 30 triệu USD vì lý do tương tự với A Quite Place Part II. Fast and Furious 9 của Universl (dời sang năm 2021) thì chỉ mất khoảng 15 triệu USD bởi ngày công chiếu còn khá xa.

Đây là phương án khả thi nhất trong thời điểm hiện tại. Bởi nếu vẫn kiên quyết cho ra rạp, khả năng rất cao là các studio sẽ lỗ vốn do COVID-19 đã lan ra hơn 120 quốc gia và ảnh hưởng nặng nề đến những thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Pháp…

Universal vừa tuyên bố ngưng sản xuất toàn bộ các dự án của mình. Hai bom tấn bị gián đoạn là Jurassic World: DominionFlint Strong. “Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ đưa ra quyết định khi nào sẽ sản xuất trở lại trong những tuần tới", đại diện hãng phim cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Sáu.

Netflix đã đình chỉ việc sản xuất phim truyện ở Mỹ và Canada. Sony ngưng sản xuất phim The Nightingale có sự tham gia diễn xuất của Dakota và Elle Fanning. Trong khi đó, Warner Bros cũng tạm dừng sản xuất phim tiểu sử về Elvis Presley sau khi diễn viên chính - Tom Hanks - dương tính với COVID-19 cùng vợ Rita Wilson tại Úc.

Disney hôm thứ Sáu cho biết việc ghi hình phim Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel) tại Úc và phim Little Mermaid tại London sẽ tạm ngưng trong thời gian ngắn cho đến khi có thông báo chính thức. Mặc dù vậy, tiền thuê nhân công và địa điểm vẫn phải được trả đều đặn. Ước tính, chi phí vào khoảng 350,000 USD/1 ngày cho hai phim.

Ý là quốc gia có lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhiều thứ nhì trên thế giới

Không rõ những thiệt hại kể trên có được chi trả bởi bảo hiểm hay không. “Nếu doanh thu bị giảm do ngừng hoạt động hoặc giảm quy mô hoạt động, bảo hiểm có thể sẽ chi trả hạn chế dựa vào các chính sách tài sản. Thế nhưng, bệnh truyền nhiễm có thể không được tính đến", luật sư John Tomlinson chuyên về bảo hiểm và quản lý rủi ro cho biết.

Không chỉ Hollywood và lĩnh vực truyền hình, sân khấu kịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo ước tính, việc dừng hoạt động trong 1 tháng sẽ khiến Broadway tổn thất 100 triệu USD. Tệ hơn, các diễn viên cũng không còn công việc khác để làm khi điện ảnh và truyền hình cũng bị đình trệ.

Liên minh quốc tế các nhân viên sân khấu (IATSE) đang thúc giục chính phủ liên bang giải quyết vấn đề kinh tế cho các nhân viên có các sự kiện và dự án bị hủy vì đại dịch.

“Ngay bây giờ, hàng ngàn thành viên của chúng tôi trên tất cả các lĩnh vực giải trí đang gặp khó khăn về tài chính vì lệnh hủy bỏ bắt buộc của chính phủ. Chúng tôi không nên bị thiệt hại trong cuộc chiến chống lại COVID-19”, Matthew D. Loeb - chủ tịch của IATSE - cho biết. “Các nghiên cứu kinh tế đã chứng minh rằng ngành công nghiệp giải trí có tác động sâu rộng đến nền kinh tế quốc gia. Chỉ riêng sản xuất phim và truyền hình đã bơm 49 tỉ USD vào các doanh nghiệp địa phương mỗi năm và ngành công nghiệp giải trí nói chung hỗ trợ 2,1 triệu việc làm tại các thành phố và tiểu bang”.

Liên đoàn các nhạc sĩ Mỹ (AFM) cũng cân nhắc việc này. "Để giảm thiểu thiệt hại COVID-19 gây ra cho các nhạc sĩ. AFM kêu gọi Quốc hội và các nhà lập pháp hành động ngay lập tức để cung cấp cứu trợ kinh tế bao gồm mở rộng trợ cấp nghỉ việc, trợ cấp thất nghiệp, và một lệnh cấm ngay lập tức về việc trục xuất, tịch thu nhà và ”, Ray Hair – chủ tịch AFM – cho biết.

Các công đoàn giải trí khác dường như không tham gia kêu gọi cứu trợ từ chính phủ.

Ảnh hưởng kinh tế của COVID-19 tại Mỹ còn lâu mới có thống kê chính thức. Tuy nhiên, theo Hollywood Reporter, khủng hoảng lần này không giống bất cứ điều gì Hollywood trải qua trước đó và ngay cả khi mọi thứ không chuyển biến tệ hơn, tổn thất rất có thể sẽ lên đến 11 con số.

Cho đến nay, COVID-19 đã làm phòng vé toàn cầu bốc hơi 7 tỉ USD. Nếu tính luôn cả tháng Ba, tháng Tư và tháng Năm thì con số này là 17 tỉ USD. Trong trường hợp đại dịch không được ngăn chặn khi mùa phim hè đến, thiệt hại sẽ là rất lớn.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Nhà văn Phương Phương - Nhật ký Vũ Hán: Viết trong ngày rồng ngẩng đầu

Góc nhìn mới của nhà văn Trung Quốc Phương Phương về những phận người.

Quận 1 tạm ngưng hoạt động vũ trường, quán bar để chống COVID-19

Quận 1 TP.HCM vừa ra thông báo tạm ngưng hoạt động vũ trường, karaoke, quán bar cho đến khi hết dịch COVID-19.

Từ ngày 15.3 TP.HCM ngưng mọi hoạt vui chơi giải trí để chống COVID-19

TPHCM vừa yêu cầu tạm ngừng hoạt động vui chơi giải trí như rạp chiếu phim, quán bar, game online, điểm massage, karaoke, vũ trường… trên toàn thành phố để phòng chống COVID-19.

Hồ Ngọc Hà và bạn bè góp 3 tỉ giúp chống COVID-19 và xâm nhập mặn ở miền Tây

Hồ Ngọc Hà , NTK Lý Quí Khánh và những người bạn đã ủng hộ 3 tỉ đồng để chống dịch COVID-19 giúp người dân miền Tây chống hạn.

Siêu mẫu Heidi Klum không thể ngồi ở ghế giám khảo American’s Got Talent vì nghi nhiễm COVID-19

Cựu siêu mẫu người Đức đã tiết lộ rằng cô đang có những triệu chứng giống với biểu hiện của dịch bệnh COVID-19 đó là sốt, ớn lạnh, ho và sổ mũi.

Trên nóng mà dưới lạnh thì cũng như không

Với Tổ công tác 304 mà Bộ trưởng Công Thương đã sớm có chỉ đạo thành lập có lẽ cũng nên trao thêm “thượng phương bảo kiếm“ của tổng cục trưởng, của bộ trưởng cho tổ công tác nói trên để họ đủ quyền xử lý tại trận.

Việt Hương, Ngọc Trinh, Phi Nhung, H'Hen Niê và nhiều sao Việt kêu gọi giúp dân miền Tây chống xâm nhập mặn

Sau nghệ sĩ Đại Nghĩa, Thủy Tiên, đến lượt nghệ sĩ Việt Hương, người mẫu Ngọc Trinh đã chi 200 triệu đồng giúp người miền Tây có nước sạch để dùng trong đợt hạn hán đang kéo dài.

Nhà sản xuất 'Kèo này ai thắng' lặng lẽ gỡ video gây phản cảm trên sóng truyền hình

Với những cảnh quay phản cảm, chương trình gameshow mới lên sóng của VTV bị dân mạng chỉ trích dữ dội.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024