Buông bỏ chính là 'Hạnh phúc đến từ sự biến mất'

Thanh Huyền07/11/2018 09:38
Buông bỏ chính là 'Hạnh phúc đến từ sự biến mất'

Đối diện với những biến cố trong cuộc sống, với vòng sinh tử luân hồi, ta trở nên lo lắng, sợ hãi, bất an, đau khổ trước những sự thay đổi. Nhưng ta có tự hỏi, vì cớ nào mà mình trở nên đau khổ, sợ hãi?

Là sư trụ trì của tu viện Bodhiyana (Giác Thừa) và là Giám đốc tâm linh của Hiệp hội Phật giáo Tây Úc, Ajahn Brahm không chỉ là một vị cao tăng, người thầy dẫn dắt tâm linh của hàng ngàn môn đệ, ông còn là tác giả của rất nhiều đầu sách về Phật giáo và thiền định có ảnh hưởng đến Phật tử khắp nơi trên thế giới.

Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Brahm chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, diệt trừ cái tôi, trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Đối diện với những biến cố trong cuộc sống, với vòng sinh tử luân hồi, ta trở nên lo lắng, sợ hãi, bất an, đau khổ trước những sự thay đổi. Nhưng ta có tự hỏi, vì cớ nào mà mình trở nên đau khổ, sợ hãi?

Đó là vì ta thường nghĩ đến mình và sợ mất đi những thứ “của mình”. Đối với Ajahn Brahm, chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc vĩnh hằng và bình an chính là buông bỏ. Biến mất là dứt bỏ tất cả mọi thứ, không chuốc thêm vật chất hay giành giật địa vị. Khi ta dứt bỏ cái gì đó, dứt bỏ thật sự thì nó biến mất. Đó là sự biến mất từ trong ra ngoài, sự biến mất của cái tôi – bản ngã. Dứt bỏ cái tôi thì ta dứt bỏ được tất cả phù phiếm, ảo ảnh bên ngoài; dứt bỏ được những nỗi đau, lo lắng thua thiệt đi kèm nó. Từ đó, ta tìm được bình yên thực sự, tìm được niềm hạnh phúc bất diệt.

Điểm đặc biệt của cuốn sách “Hạnh phúc đến từ sự biến mất” là Ajahn Brahm không chủ tâm đem đến một quyển cẩm nang hay sách hướng dẫn hành thiền theo từng bước. Thay vào đó, Ajahn Brahm chỉ đơn giản đưa ra những lời chia sẻ, những mô tả về con đường quay trở về bản chất “vô ngã” của một người. Đây là những lời chia sẻ minh triết, đi thẳng vào trọng tâm, tháo gỡ những thắc mắc, băn khoăn của các thiền sinh, tu sỹ.

Sách bao gồm 11 chương, mỗi chương chia sẻ về các vấn đề, trải nghiệm mà thiền sinh đối mặt trong hành trình đạt được giác ngộ. Những chia sẻ này không chỉ giúp các thiền sinh vượt qua những trở ngại trong quá trình tu thiền, mà còn là những chỉ dẫn giúp họ soi xét lộ trình giác ngộ, đúng với con đường mà Đức Phật đã đi qua.

Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, Ajahn Brahm trích tại nhiều điển tích, lời dạy của Đức Phật. Ông giảng giải, chia sẻ những câu chuyện về thiền định và hành trình giác ngộ qua giọng văn chân thực, đôi khi có chút hài hước. Cuốn sách là một sự lựa chọn sáng suốt cho những ai mong muốn tìm hiểu sâu sắc về Phật giáo, và đang nghiêm túc thực hành thiền định. Sách do Trần Thị Hương Lan dịch, First News thực hiện, NXB Tổng hợp ấn hành.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024