Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Bí quyết của thành công

18/01/2021 19:15
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Bí quyết của thành công

Chắc chắn sẽ rất thành công nếu chúng ta biết kết hợp những con người với những tính cách khác nhau đó để tạo nên sức mạnh tổng hợp cho tổ chức của mình. Đây là những điều Giáo sư Nguyễn Lân Dũng ghi nhận trong cuốn sách "Bí quyết của thành công" của tác giả David Niven.

Tiến sĩ David Niven, tác giả sách bán chạy nhất thuộc loạt sách “100 Bí mật đơn giản của những người thành công”. Ông là một nhà tâm lý học, xã hội học và đã giảng dạy tại Đại học Bang Ohio và Đại học Florida Atlantic. David nổi tiếng trên thế giới với việc chuyển những kết quả nghiên cứu thành những lời khuyên thiết thực mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng vào cuộc sống.

Được xuất bản với hơn hai chục ngôn ngữ khác nhau, sách của David Niven cho thấy chúng ta có thể có một cuộc sống thỏa mãn hơn với những thay đổi nhỏ và bền vững trong hành động và thái độ của mình.

Cuốn "Bí quyết của thành công" được Nhà xuất bản Trẻ và First News phát hành với bản dịch của nhóm Nguyễn Văn Phước và cộng sự. Dưới đây là 100 lời khuyên với các bạn trẻ:

- Điểm quan trọng đầu tiên của những người thành công là họ dám tin và hình dung ra được viễn cảnh là họ có thể thực hiện được điều mà họ mong muốn và mơ ước.

- Có những công việc chỉ đi tới đích khi bạn biết vạch kế hoạch hợp lý từng bước cho từng giai đoạn, thời gian cụ thể - và thành công sau cùng là kết quả của một chuỗi những kết quả, cố gắng trong từng giai đoạn đó.

- Ý tưởng và sự sáng tạo của con người đòi hỏi một nguồn cảm hứng thực sự bởi nó là sự tư duy trong một tình huống hoặc một cơ duyên nào đó.

- Hãy tận hưởng niềm vui trên từng chặng đường đi và biết trân trọng những kết quả khiêm tốn ban đầu, từ đó biến chúng thành niềm tin để tiếp sức cho những nỗ lực tiếp theo của mình.

- Hãy tìm hiểu xem sở thích của mình là gì và chọn cho mình một công việc phù hợp bạn sẽ thấy hài lòng với mình hơn và dễ thành công hơn trong cuộc sống.

- Tự tin, bản lĩnh là những yếu tố quan trọng để bạn luôn là chính mình chứ không phải là bản sao cá tính của người khác.

- Hãy tin rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn luôn có đủ thời gian và sẽ còn cơ hội nếu thực sự muốn. Nếu không, chúng ta sẽ mãi sống trong ảo vọng và không bao giờ đi đến đích

- Nếu chúng ta sống, làm việc hết mình đồng thời đón nhận và tận hưởng từng thành quả đạt được, cuộc sống khi đó sẽ trở nên thú vị và ý nghĩa hơn.

- Khó khăn và thất bại sẽ ngày càng nảy sinh khi chúng ta cố áp dụng rập khuôn những kinh nghiệm ban đầu một cách không thích hợp vào những tình huống sự việc mới mà bản chất là hoàn toàn khác hẳn.

- Việc thay đổi không thể hoàn thành trong hôm nay, nhưng chúng ta có thể thực hiện việc thay đổi đó bắt đầu từ hôm nay. Mọi việc trước khi dễ đều khó.

- Chắc chắn sẽ rất thành công nếu chúng ta biết kết hợp những con người với những tính cách khác nhau đó để tạo nên sức mạnh tổng hợp cho tổ chức của mình.

- Càng hình dung rõ từng bước đi cụ thể, bạn sẽ dễ dàng đặt ra các biện pháp thực hiện cần thiết cũng như tiên liệu những khó khăn có thể gặp phải, từ đó bạn sẽ thấy hài lòng với kết quả đạt được hơn.

- Có thể trong mười người thì chỉ có một vài người là thành công vì người đó dám suy nghĩ và không đi theo lối mòn của những người khác.

- Tính tự ái, bảo thủ đã khiến chúng ta thiếu khôn ngoan và không còn đủ tỉnh táo để lắng nghe những ý kiến đóng góp. Lắng nghe là cách tự vệ và học hỏi hiệu quả nhất.

- Người được coi là thành công ngoài kiến thức, tài năng, kinh nghiệm sống và làm việc, môi trường để phát triển … Họ còn có một ý chí, một nghị lực bền bỉ để theo đuổi mục tiêu và trên hết, họ luôn học hỏi từng ngày.

- Trong cuộc sống, một lúc nào đó chúng ta cảm thấy mình đang bị quá tải trước áp lực rất lớn của công việc. Hãy nhớ đến bài học từ trò chơi xếp hình, rằng tất cả đều có thể giải quyết được, từng bước, từng bước một.

- Có những điều ta cho đi mà không mong nhận về. Điều này không chỉ đúng trong công việc, tình người, các mối quan hệ, mà còn trong cuộc sống của chính bạn.

- Có nhiều người dũng cảm đứng lên từ những lần vấp ngã để rồi bước tiếp. Họ dám tin rằng họ sẽ làm được. Suy nghĩ đó giúp họ có thêm nghị lực, cảm thấy phấn chấn và tự tin hơn.

- Các nhà hùng biện thường nói chậm rãi, mạch lạc hơn những người khác. Vấn đề không phải là chúng ta nói nhiều hay ít, mà chính là người nghe hiểu được bao nhiêu.

- Sự việc xảy ra không quan trọng bằng cách nhìn của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn sẽ chọn cho mình một thái độ như thế nào - một thái độ tích cực sẽ thay đổi cách nhìn của bạn.

- Đâu là sự khác biệt giữa người tận tâm với công việc của mình với người chỉ làm hời hợt qua loa ? Đâu là sự khác biệt giữa người chịu khó học thêm vào ban đêm và người không muốn đụng đến sách vở?

- Việc luôn nhớ bạn là ai và từ đâu đến sẽ giúp bạn định hướng được cách suy nghĩ và việc gì cần phải làm trước. Việc nhớ lại đó sẽ giúp bạn thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn, không đầu hàng gục ngã hay từ bỏ ước mơ của mình.

- Hãy tự tin khi giao tiếp, tranh luận hay thương lượng. Thiếu sự tự tin và chân thành thì dù bạn có nhiều lợi thế hơn nhưng bạn vẫn không thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong những lần nói chuyện đó.

- Muốn thành công một việc lớn, trước tiên hãy làm tốt một việc nhỏ. Tiếng Anh có câu ngạn ngữ có nghĩa là Thành công này thường dẫn đến những thành công khác.

- Đừng cố giấu những điều mình chưa biết. Không ai trách một người không hiểu biết một vấn đề mà trách sao họ không mở lòng học hỏi.

-Albert Einstein đã nói: Mọi sáng tạo trên thế giới này đều được sinh ra bằng trí tưởng tượng - Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức rất nhiều.

- Hãy luôn cố gắng và tin vào điều tốt đẹp hơn ở ngày mai sẽ đến với mình. Nếu không cuộc sống của bạn từ từ sẽ rơi vào nhàm chán và bế tắc.

- Cơ hội chỉ đến với người nào biết nắm lấy cơ hội kịp lúc. Càng nỗ lực nhiều bạn càng có cơ hội nhận được kết quả tốt hơn.

- Chính sự lo ngại bị thất bại đã ngăn cản chúng ta bước tiếp dù những cơ hội trước mắt có thể rất thuận lợi.

- Một ngày mới có tươi đẹp, tràn đầy sinh lực sống hay không tùy thuộc rất nhiều vào chất lượng giấc ngủ tối hôm trước.

- Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không có thời điểm nào thích hợp cho một sự khởi đầu tốt hơn là ngay từ bây giờ, ngay vào lúc này.

- Bạn có thể rút ra cho mình quy luật của sự cho và nhận trong cuộc sống hay quy luật nhân quả để từ đó định hướng cách đối nhân xử thế của bạn trong tương lai.

- Nơi nào không đề cao tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của nhân viên thì nơi đó sẽ thủ tiêu động cơ làm việc và lòng nhiệt tình của mọi người.

- Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, bạn phải có những kế hoạch cụ thể với từng chi tiết nhỏ và với nhiều phương án hành động khác nhau thật rõ ràng và thực tế.

- Khi cố gắng thuyết phục một ai đó làm một điều gì mới mẻ, bạn phải làm rõ ngay từ đầu rằng đích đến là một nơi mà mọi người đều mong muốn.

- Thành công không phải là ngẫu nhiên mà do mình tạo nên. Những ai biết cách sắp xếp công việc theo trật tự, có tinh thần kỷ luật, có óc thực tế, có tính kiên định và óc nhẫn nại chắc chắn sẽ thành công.

- Khi nhìn thấy khả năng của mình tới đâu và hiểu mình là ai thì dù một biến cố xấu có làm tổn thương đến lòng kiêu hãnh của mình, bạn vẫn giữ được niềm tin sắt đá vào chính mình.

- Bạn phải là chính bạn, dám nghĩ, dám làm theo cảm nhận của mình. Không một thần tượng nào có thể làm gương cho bạn trong cuộc sống đa dạng, phong phú mà bạn đang trải qua.

- Một khi thất bại đã xảy đến, thay vì than vãn, thương thân trách phận thì cách tốt nhất là dám nhận và dù đau đớn, hãy can đảm đứng lên, bước tiếp và rút ra những điều bổ ích từ thất bại đó.

- Một trong những bí quyết của những người thành công là họ luôn muốn được làm việc. Công việc đối với họ chính là niềm say mê và niềm vui cuộc sống.

- Để có được một sức khỏe tốt và đạt được hiệu quả trong công việc, bên cạnh việc ăn uống đủ chất bạn phải dành một khoảng thời gian nào đó trong ngày để giải trí, vui chơi, thư giãn, đặc biệt là tập thể dục hay chọn một môn thể thao nào đó để vận động cơ thể.

- Trong khi làm việc hãy khám phá và phát hiện ra những ý nghĩa riêng cho bạn, bạn sẽ thấy yêu nghề, yêu thích công việc và chắc chắn bạn sẽ thành công.

- Khổng Tử nói: Thành công và vinh quang thường có đến hàng ngàn người cha, nhưng thất bại thường là một đứa trẻ mồ côi. Phải dám chịu trách nhiệm và rút được bài học gì từ thất bại đó.

- Người thành công coi sự thay đổi là một người bạn đồng hành chứ không phải kẻ thù. Họ luôn nỗ lực vì mục tiêu không thay đổi và họ biết cách khai thác sự thay đổi theo hướng có lợi nhất cho họ.

- Những người thành công nhất và khôn khéo nhất thường lắng nghe người khác. Có lắng nghe mới biết điều người khác đang nghĩ gì- đôi khi để hiểu thêm và điều chỉnh mình nếu cần thiết.

- Nhà bác học A.Einstein đã nhận định Phá vỡ một nguyên tử còn dễ dàng hơn phá vỡ một định kiến. Dù rất khó nhưng hãy cố gắng xóa bỏ những định kiến đã ăn sâu vào tiềm thức của bạn.

- Hãy cứ bắt tay vào việc, tập trung suy nghĩ về điều tích cực, bạn sẽ thấy những nỗi lo lắng ban đầu sẽ lắng xuống, bạn sẽ bình tĩnh hơn và tìm ra cách hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

- Một khi bạn thật sự ước mơ, khát khao mong muốn và quyết tâm thực hiện thì có rất nhiều cơ hội cho bạn biến ước mơ đó thành hiện thực.

- Nếu bạn muốn các cộng sự của bạn như thế nào, tốt nhất bạn hãy là tấm gương cho họ noi theo.

- Để nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp khi được thăng tiến, bạn phải chứng minh năng lực thực sự của bạn trước và sau khi được đề bạt.

- Khi làm chủ được mình, bạn rất coi trọng những gì mình đang hướng tới và không hề có ý định buông xuôi dù gặp khó khăn đến đâu.

- Bạn sẽ làm được nhiều việc hơn khi bạn biết sử dụng thời gian có hiệu quả, có kế hoạch, có tinh thần và động cơ làm việc tốt nhất.

- Đừng vì những lời khen mà quên đi mục đích thật sự và ý nghĩa của việc bạn đang làm.

- Nếu theo đuổi công việc bạn thật sự quan tâm, động cơ làm việc của bạn sẽ tăng lên. Bạn sẽ yêu công việc và say mê làm việc.

- Đừng để những thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến cách nhìn của bạn đối với thế giới. Nên nhớ bạn là một con người có những khác biệt với những người khác.

- Một cuộc sống mãn nguyện không phải chỉ là thành công trong công việc hay trong đời sống gia đình mà phải là sản phẩm của sự kết hợp hài hòa giữa hai nhân tố này.

- Bạn cũng nên chúc mừng những thành công của người khác và chia sẻ với những người thất bại. Nơi nào có một người chiến thắng thì nơi đó có một người thua cuộc.

- Hãy biết hài hước cho cuộc sống và công việc vui vẻ, giảm căng thẳng. Nhưng đừng nói những lời bông đùa làm tổn thương người khác.

- Thành công trong cuộc sống không có nghĩa phải có đủ mọi thứ. Thành công là có những gì bạn thật sự cần.

- Khi mới gặp một người bạn thường có ấn tượng ngay lập tức về khả năng cũng như nhược điểm của người đó. Đôi lúc bạn để vuột mất một con người tài năng do chỉ dựa vào vẻ bề ngoài.

- Hãy để ý tiếng nói nội tâm của chính bạn, hướng suy nghĩ vào những gì bạn thực sự quan tâm, điều đó sẽ giúp bạn say mê và tập trung với công việc hơn.

- Thuận lợi của việc nắm vững một chuyên môn là người khác sẽ lắng nghe bạn bởi họ ít hiểu biết hơn.

- Thất bại thật sự chỉ đến khi bạn thôi không còn cố gắng nữa. Không cố gắng suy cho cùng đã là một thất bại.

- Không ai có thể tồn tại một mình và trên mỗi bước đường đời, sẽ có những lúc chúng ta cần đến những sự giúp đỡ, những lời động viên chân tình.

- Trong từng giai đoạn, hãy biết đặt mục tiêu đủ khó để tạo cảm hứng cho những nỗ lực vươn tới của bạn.

- Biết kiềm chế cảm xúc giận dữ và biết giải tỏa những buồn bực thái quá sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn, hạn chế những ảnh hưởng xấu đến công việc cũng như trạng thái của những người xung quanh.

- Hãy dành một khoảng thời gian, như dành ra một tiếng trong một tuần lễ để làm một điều gì đó giúp đỡ người khác. Hãy biết cho đi cả thời gian với những người cần chia sẻ.

- Người thành đạt có tầm nhìn và hình dung trước một viễn cảnh thực tế để hướng tới. Trí tưởng tượng là một điều không thể thiếu được với những người muốn đi được đường xa.

- Chúng ta không thể trở thành một con người khác khi thay đổi công việc của mình. Chúng ta vẫn sẽ là mình dù làm việc ở đâu, có những người bạn như thế nào.

- Nghiên cứu cho thấy có đến 84% những người thành đạt phải trải qua một giai đoạn sóng gió trong cuộc đời. Đó là sự hy sinh tất yếu nếu muốn theo đuổi thành công.

- Đừng dựa vào người khác để tạo niềm tin. Nếu chính bạn không tin thì sẽ khó thuyết phục được người khác.

- Trong quá trình hợp tác thực hiện, một lời khen ngợi đúng mực của bạn không phải là một việc làm vô ích khi cần động viên người khác.

- Cần ngồi lại và lắng nghe nhau vì có nhiều điều chúng ta có thể bổ sung cho nhau.

- Giải pháp tối ưu phải đi đôi với tổng thể hợp lý. Không chỉ vì cô đơn mà bạn phải vội vã đi lấy chồng.

- Lòng tự tin sẽ giúp bạn nảy sinh nhiều ý tưởng độc đáo và thuyết phục được người khác. Nếu bạn còn nghi ngờ, bạn sẽ mau chóng bỏ cuộc.

- Những người thành công thường mở lòng đón nhận những ý tưởng mới của chính mình và những người xung quanh. Họ luôn cảm giác cuộc sống của họ mới mẻ từng ngày và có ý nghĩa.

- Cần xem trọng những kinh nghiệm thực tế. Đó là nguồn kiến thức và vốn sống quý nhất của một con người- hơn bất kỳ lý thuyết suông nào.

- Không dám mạo hiểm là một sự mạo hiểm lớn nhất.

- Thẳng thắn trao đổi với các thành viên trong gia đình về những khác biệt giữa cuộc sống gia đình và nghề nghiệp là cách tốt nhất để xoa dịu căng thẳng.

- Hãy nhớ tiền bạc là phương tiện, không phải là mục đích.

- Nếu bạn có quyết tâm thực sự, thì bạn có thể thay đổi được khả năng của chính mình- điều mà bạn và nhiều người cho rằng không thể thay đổi được.

- Mỗi người có một tính cách riêng, và tính cách đó góp phần mang đến thành công cho họ.

- Khi bạn làm việc gì, hãy làm hết mình và có trách nhiệm. Khi đó bạn sẽ cảm thấy hài lòng, rằng mình đã làm tốt công việc và cảm giác đó sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn.

- Trung thực với chính mình sẽ giúp bạn hài lòng với bản thân hơn.

- Bản thân công việc không quan trọng bằng việc bạn hiểu về mình- hiểu mình có thể làm được gì và muốn làm gì.

- Tại sao bạn không tự gây ấn tượng với những người đồng nghiệp hay cấp trên của bạn? Họ sẽ có thể hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn để bạn có thể tiến xa hơn.

- Một môi trường làm việc lý tưởng là nơi các đồng nghiệp sẵn lòng hỗ trợ lẫn nhau để bạn có thể học hỏi thêm về chuyên môn và cấp trên là người luôn khích lệ và tạo điều kiện để bạn làm việc và sáng tạo.

- Chiến thắng bằng một giá quá đắt thì không còn là chiến thắng.

- Người làm việc hiệu quả lại càng nỗ lực để khiến kết quả trở nên tốt hơn nữa.

- Hãy mạnh dạn thay đổi nếu công việc bạn đang làm, giải pháp bạn thử nghiệm không mang lại hiệu quả.

- Hãy quan tâm hơn nữa đến những người xung quanh mình để truyền những cảm xúc tích cực cho họ.Và như vậy, sức mạnh trong tập thể của bạn đã được khơi dậy và nhân lên gấp bội.

- Nếu có những điều không may xảy đến với bạn, hãy quên chúng ngay đi.

- Hãy viết ra những điều cần làm, cam kết thực hiện và thường xuyên kiểm tra xem mình đã làm tốt như thế nào.

- Hãy luôn nghĩ về ý nghĩa của công việc để yêu thích những gì bạn đang làm.

- Tìm thấy ý nghĩa trong từng công việc bạn đang làm sẽ làm cho mỗi ngày qua đi trở nên có giá trị hơn và mỗi kết quả đạt được đều đáng trân trọng.

- Nếu bạn kiên định và độc lập trong suy nghĩ của mình và không phụ thuộc vào người khác thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, tự tin hơn.

- Bạn cần tự vạch ra cho mình mục tiêu phải đạt đến và từng bước thực hiện với tất cả niềm say mê, hứng khởi.

- Ước mơ không chỉ cho ta sức mạnh vượt lên những khó khăn để thành công, mà đó còn là ngôi sao dẫn đường cho cuộc sống tinh thần của chúng ta.

- Người lạc quan biết vượt ra khỏi thực tại xung quanh để hướng đến mục tiêu.

- Trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc sống, dám ước mơ và biết hy vọng hay không là điều khác biệt giữa một người đang sống với một người đang tồn tại.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 14/03/2024