Giấc mơ xứ Mỹ

28/09/2018 08:55
Giấc mơ xứ Mỹ

Vào đầu năm nay tại TP.HCM, tác giả Lý Thành Phương đã có buổi giao lưu ra mắt tập hồi ký "Từ dòng Thoại Giang", 8 tháng sau, cũng tại TP.HCM, tác giả tiếp tục ra mắt hồi ký với tiêu đề "Giấc mơ xứ Mỹ".

Thực ra, Lý Thành Phương hạ những dòng cuối cùng của bản thảo Giấc mơ xứ Mỹ từ năm 2016. Nhưng từ đó đến nay, tác giả cứ tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung để có một bản thảo hoàn thiện nhất có thể.

Nếu Từ dòng Thoại Giang là những hồi ức về thời ấu thơ hồn nhiên và tuổi trẻ cuồng nhiệt ở Việt Nam, thì Giấc mơ xứ Mỹ là những trang nhật ký đầy tâm trạng của một kẻ bôn ba xứ người.

Ngược dòng thời gian, vào những năm 1980 của thế kỷ trước, Lý Thành Phương khi đó là một người tuổi trẻ, một người đàn ông đam mê toán học, yêu thích nghề giáo. Nhưng rồi định mệnh khiến anh phải rời quê hương trên một chuyến tàu vượt biển, do chính anh cầm lái. Tị nạn ở đảo Pulau Bidong – Malaysia, rồi qua Mỹ, với vốn tiếng Anh ít ỏi, hai bàn tay trắng, Lý Thành Phương bắt đầu bươn chải mưu sinh.

Nhưng việc tìm kiếm chỗ làm, thậm chí là làm “culi” cũng không dễ dàng gì. Cho nên, sau một thời gian dài chờ đợi mỏi mòn, Lý Thành Phương đăng ký vào trường để học chương trình 2 năm về Electronic Technician (Kỹ thuật Điện tử).

Khởi đầu việc học trên đất Mỹ của Lý Thành Phương là vậy. Thật ra, lúc này Lý Thành Phương khao khát công việc làm kiếm tiền hơn là việc học. Tuy nhiên, tình thế bắt buộc và câu châm ngôn Mỹ: “If you are out of job, and you are not in school, you should be shot” (Nếu như anh không có việc làm, mà anh lại không đi học, thì anh đáng bị bắn) khiến anh quyết liệt dấn thân học hành. Học điện tử rồi đến điện toán, rồi học kế toán – thuế vụ…

Cuối cùng, mặc dù không chủ ý, nhưng Lý Thành Phương đã thực hiện được đúng như lời thầy Võ Thế Hào vẫn thường nói: “Tôi muốn hiểu rõ hết những hang cùng ngõ hẻm của Toán học”.

Mặc dù đã “đi hết hang cùng ngõ hẻm của Toán học”, nhưng có vẻ như Lý Thành Phương vẫn chưa giải được bài toán đời mình. Tình yêu vẫn luôn là một ẩn số. Hạnh phúc vẫn luôn là điều mà tác giả mãi kiếm tìm.

Giấc mơ xứ Mỹ có lẽ là một cuốn sách hiếm hoi viết về sự thật mưu sinh của người Việt trên đất Mỹ. Thật như không thể thật hơn nữa. Chi tiết như được nhìn qua lăng kính hiển vi. Bởi, đây không phải là một tác phẩm hư cấu hay ghi chép. Đây là cuốn sách cuộc đời, được viết ra từ những điều gan ruột của tác giả, từ những trải nghiệm kiếm sống, học tập, làm việc… của một người Việt nhỏ bé trên đất Mỹ rộng lớn.

Là một người làm công việc kế toán, thuế vụ nhưng Lý Thành Phương cũng là một người kinh doanh nghề nails, với một chuỗi tiệm trên đất Mỹ, thậm chí là ở nước Đức. Với nghề nails, rõ ràng Lý Thành Phương thấy được cơ hội làm ăn để từ đó bằng ý chí và kinh nghiệm nghề nghiệp đã xây dựng nên “đế chế Nails” (Nails Dynasty) tại các tiểu bang California, Arizona, Alabama…

Qua những chương sách về việc mở tiệm nails và kinh doanh nghề nails của Lý Thành Phương, chúng ta có cơ hội hiểu hơn về con đường mưu sinh trên đất Mỹ của người Việt. Không có sự thành công nào không thấm những giọt mồ hôi. Không có sự thành đạt nào không trải qua những gian khổ, thậm chí là cay đắng.

Vượt lên khuôn khổ của một cuốn hồi ký – tự truyện, Giấc mơ xứ Mỹ còn là một cuốn cẩm nang về những điều cần biết khi bạn quyết định trở thành công dân nước Mỹ. Những phần phụ lục: Thế giới cờ bạc – Las Vegas; Football Mỹ; Đầu tư vàng; Đầu tư địa ốc; Leadership (Vai Trò Lãnh Đạo); Showtime (Những Pha Gay Cấn); The Value of Accumulation (Tích Tiểu Thành Đại)… Đó được xem là quà tặng về kiến thức cũng như tinh thần mà tác giả chắt chiu.

Vượt lên những khổ đau, nhọc nhằn. Vượt lên những bi kịch cá nhân. Vượt lên tất cả để trở thành một người tử tế, sống có trách nhiệm với cộng đồng. Đó chính là Lý Thành Phương. Cuộc đời anh là một tấm gương nghị lực đáng kể. Câu chuyện đời anh xứng đáng được trao truyền để học tập.

Đặc biệt, song hành cùng hai tác phẩm Từ dòng thoại Giang và Giấc mơ Xứ Mỹ, tác giả Lý Thành Phương đã sáng lập và thúc đẩy các chương trình hành động Đáp đền tiếp nối, bắt đầu bằng những tủ sách dành tặng cho học sinh các trường học tại những vùng quê Việt Nam. Chương trình đã được thực hiện từ đầu năm 2018, với sự ủng hộ, đồng hành của các nhà hảo tâm, độc giả và nhóm thiện nguyện Đáp đền tiếp nối. Đó là tấm lòng của một người con xứ dành cho quê hương, đất nước.

Về Tác giả Lý Thành Phương

--Sinh năm 1956 tại Núi Sập - Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

--Năm 1974: Tốt nghiệp Trường trung học Chưởng Binh Lễ ở Long Xuyên, An Giang.

--Năm 1979: Tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP.HCM, chuyên khoa Toán.

--Năm 1980-1981: Dạy học tại Trường phổ thông Trung học An Biên, tỉnh Kiên Giang.

--Từ năm 1982: Định cư tại Mỹ.

--Năm 1988: Tốt nghiệp ngành kỹ sư điện toán ở University of California, San Diego (UC San Diego). Ra trường và đi làm được hai năm, tác giả trở lại UC San Diego lấy thêm bằng chuyên nghiệp về kế toán.

--Sau đó vài năm tiếp tục lấy bằng thạc sĩ về kế toán và quản trị xí nghiệp ở University of Phoenix.

--Ngoài ra, thời gian làm việc trong ngành tài chính, tác giả đã tốt nghiệp và hành nghề trong bốn lĩnh vực: bảo hiểm, kế toán - thuế vụ, chứng khoán và địa ốc.

--Hiện nay, tác giả sống và làm việc tại thành phố San Diego, tiểu bang California với vai trò cố vấn tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động tại San Diego.

Tác phẩm đã in

(1) Từ dòng Thoại Giang & (2) Giấc mơ xứ Mỹ đều do Saigonbooks liên kết với NXB Hội Nhà văn ấn hành trong năm 2018.

Trần Nhã Thụy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024