Gellert Grindelwald và Voldemort: Ai mới là phù thuỷ hắc ám hùng mạnh nhất trong 'Harry Potter'?

20/11/2018 15:47
Gellert Grindelwald và Voldemort: Ai mới là phù thuỷ hắc ám hùng mạnh nhất trong 'Harry Potter'?

Trong bộ tiểu thuyết Harry Potter, danh hiệu 'Phù thuỷ hắc ám nguy hiểm nhất mọi thời đại' thuộc về Voldemort thế nhưng với những gì J.K Rowling vừa tiết lộ trong 'Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald' xem ra đây không phải là một nhận định chính xác.

Voldemort là nhân vật phản diện chính trong bộ tiểu thuyết Harry Potter. Hắn là kẻ đã giết chết cha mẹ của Harry Potter, dấy lên một cuộc chiến tranh toàn diện và gây kinh hoàng cho cộng đồng pháp thuật trong hơn hai thập niên. Voldemort sở hữu nhiều tay sai là các phù thuỷ hắc ám hùng mạnh vào loại bậc nhất thế nhưng tất cả đều răm rắp phục tùng hắn.

Voldemort nhiều lần được miêu tả là “Phù thủy hắc ám nguy hiểm nhất mọi thời đại”. Tuy nhiên, sự thật là hắn đã lấy danh hiệu này từ tay Gellert Grindelwald – một tiền bối đi trước hắn gần nửa thế kỷ. Nhân vật này được nhắc đến lần đầu tiên trong cuốn 1 nhưng đến cuốn 7 mới được khai thác nhiều như một phần quá khứ của cụ Dumbledore.

Johnny Depp vào vai Gellert Grindelwald

Với sự ra đời của loạt phim Fantastic Beasts and Where to Find Them (2016-nay), fan Harry Potter nay đã có cơ hội hiểu rõ hơn về Grindelwald – phản diện chính lần này. Và nhiều người đã đặt ra câu hỏi: “Giữa Voldemort và Grindelwald, ai là kẻ mạnh hơn?”.

Năng lực pháp thuật

Xét về năng lực pháp thuật, Voldemort là kỳ tài ngàn năm hiếm gặp. Hắn thông thạo nghệ thuật hắc ám hơn bất kỳ ai và thành công chống lại cái chết. Bằng cách sử dụng Trường sinh linh giá, Voldemort nghiễm nhiên bất tử nhưng do xé nhỏ linh hồn quá nhiều lần, hắn dần mất đi tính người và trở thành quái vật theo đúng nghĩa đen.

Mặc dù vậy, Voldemort chưa bao giờ tự tin đối mặt với Albus Dumbledore dù khi ấy vị hiệu trưởng đáng kính đã là một ông già hơn 100 tuổi. Cuộc đấu tay đôi duy nhất giữa cả hai diễn ra tại Bộ pháp thuật vào năm 1996 và phần thắng thuộc về Dumbledore.

Trận đấu giữa Voldemort và Dumbledore trong phim 'Harry Potter and the Order of Phoenix'

Voldemort sử dụng hết bùa chú mình biết nhưng không thể đánh bại người thầy cũ, hay thậm chí là làm ông lúng túng trong giây lát. Và đó là chưa tính đến việc Dumbledore đang làm cả ba việc cùng lúc: chiến đấu với Voldemort, bảo vệ Harry Potter và trấn áp Bellatrix Lestrange. Ông cũng không muốn kết liễu đối thủ vì câu giờ chờ nhân viên của Bộ tới và chứng kiến sự hiện diện của Voldemort.

Theo lời của Snape, “Chúa tể hắc ám” thừa nhận Dumbledore là phù thủy vĩ đại nhất mọi thời và sợ ông. Bằng chứng là hắn đã phải nhờ đến Draco Malfoy để kết liễu Dumbledore vì tin rằng lòng nhân ái là điểm yếu duy nhất của ông.

Về điểm này, Voldemort và Grindelwald giống nhau. Grindelwald từng xưng hùng xưng bá ở hai bên bờ đại dương, chiêu binh mãi mã khắp nơi nhưng chưa bao giờ dám lộng hành tại nước Anh – nơi Dumbledore sinh sống. Hắn hiểu rõ Dumbledore là mối nguy hiểm tiềm tàng cho nên đã tốn công sức tìm kiếm Obscurus – một thể năng lượng ẩn bên trong những phù thủy bị áp chế về mặt tinh thần – để đánh bại người bạn lâu năm. Trong Fantastic Beasts, đó chính là cậu bé Credence.

Grindelwald thi triển pháp thuật triệu hồi một ngọn lửa hung hãn có thể dễ dàng giết chết tất cả những phù thủy có mặt khi đó trong 'Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald'

Grindelwald một mình hạ gục toàn bộ Thần sáng của Bộ pháp thuật Mỹ

Mặc dù vậy, khác với Voldemort bị lép vế hoàn toàn, Grindelwald có thể chiến đấu ra trò với Dumbledore. Cả hai chạm trán vào năm 1945 sau khi Dumbledore quyết định không thể phớt lờ thêm nữa những tội ác mà Grindelwald gây ra. Và đó là trận đấu tay đôi ấn tượng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử pháp thuật bởi những người có mặt. Kết quả thì ai cũng rõ, Dumbledore vẫn là người chiến thắng, tước đoạt cây đũa phép Cơm Nguội từ tay Grindelwald và giam hắn tại nhà tù Nurmengard.

Cuộc chạm trán giữa Grindelwald và Voldemort trong 'Harry Potter and Deathly Hallows Part 1'

Grindelwald và Voldemort gặp mặt vào năm 1998 tại Nurmengard khi Voldemort truy tìm tung tích của cây đũa phép Cơm Nguội. Khi ấy, Grindelwald đã 116 tuổi, không có đũa phép và không thi triển pháp thuật trong hơn nửa thế kỷ. Ấy vậy mà hắn vẫn có thể đóng tâm trí của mình trước Voldemort – một bậc thầy của Chiết tâm trí thuật và chưa từng có ai nói dối được hắn. Chi tiết này cho thấy năng lực pháp thuật của Grindelwald rõ ràng là tương đương hoặc hơn chứ không thể thấp hơn Voldemort.

Khả năng lãnh đạo

Trong Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, khả năng thuyết phục của Grindelwald thuộc hàng thượng thừa. Hắn biết cách khai thác góc khuất trong tâm hồn của mỗi người và tận dụng lòng kiêu hãnh của các phù thủy.

Grindelwald tại buổi chiêu quân ở Paris

Theo J.K Rolwing, lý tưởng của Grindelwald nhận được rất nhiều sự tán đồng từ cộng đồng pháp thuật. Hắn có thể nhẫn tâm nhưng không tàn độc. Grindelwald xem tay sai của mình là những người cùng chí hướng và cùng mang đến một tương lai tốt đẹp hơn. Đôi khi, hắn chỉ cần cài suy nghĩ của mình vào đầu những phù thủy có mặt tại các buổi chiêu quân và cho họ trở về nhà, tự do hành động theo ý muốn. Đó là một phương thức tẩy não đáng sợ. Những người làm theo cứ tưởng rằng họ không hề bị điều khiển nhưng trên thực tế là đang làm theo đúng ý nguyện của Grindelwald.

Grindelwald (trong lốt Percival Graves) thuyết phục Credence

Ngoài ra, Grindelwald không sát hại vô cớ, và đó là lý do tại sao cuộc chiến do hắn khởi xướng không bị xem là “Chiến tranh phù thủy” như của Voldemort. Grindelwald tin rằng Muggle (những người không có pháp thuật) có một vai trò khác trong xã hội nhưng chắc chắn là kém hơn phù thủy. Phù thủy xứng đáng được thống trị mặt đất thay vì sống chui rúc bên trong cộng đồng Muggle.

Trong khi đó, Voldemort ủng hộ việc tàn sát Muggle và sẵn sàng giết chết bất kỳ ai. Hắn cai trị bằng nỗi sợ hãi và chưa từng xem tay sai là bạn bè. Theo Dumbledore, Voldemort có tính ác bẩm sinh và không biết yêu. Đây là hệ quả từ việc hắn sinh ra dưới tác dụng của tình dược. Sự độc ác của Voldemort thể hiện rõ nhất ở hành động giết chết cha, ông bà nội của mình mà không hề mảy may run tay và sau đó giá họa cho cậu ruột.

Voldemort xem tay sai trung thành chỉ là công cụ và sẵn sàng giết bỏ nếu cần thiết. Điển hình như cái chết của Snape ở cuối bộ tiểu thuyết

Tại buổi chiêu quân của Grindelwald ở Paris, những người có mặt hướng về hắn với cái nhìn bị thuyết phục, tin tưởng và tràn đầy hi vọng. Còn các Tử thần Thực tử thì luôn lo lắng bị mất mạng khi đứng bên cạnh Voldemort. Nỗi sợ hãi ngự trị ở bất kỳ nơi nào hắn xuất hiện.

Nói tóm lại, Voldemort tự xem mình là độc tôn, chẳng ai ngang hàng và thể hiện quyền uy thông qua sức mạnh. Ngược lại, Grindelwald đóng vai trò một nhà truyền giáo, biết sử dụng mưu kế, hiểu rõ tâm tư con người và tận dụng được tài năng của những kẻ theo mình.

Voldemort lúc trẻ

Nếu một trong cả hai thành công với kế hoạch của mình thì tương lai cho giới phù thủy có lẽ sẽ tươi đẹp hơn khi đó là Grindelwald.

Kết

Xét theo những gì J.K Rowling đã kể trong bộ tiểu thuyết và loạt phim Fantastic Beasts, rõ ràng Grindelwald trội hơn Voldemort về mọi mặt trừ khoản tà ác. Khuyết điểm của Grindelwald là đã không tìm hiểu những nghệ thuật hắc ám có thể gây hại cho người thi triển như Voldemort. Hay nói cách khác, Grindelwald không trốn tránh cái chết và điều này khiến hắn ít nguy hiểm hơn Voldemort.

Còn về việc tại sao Voldemort được mệnh danh là “Phù thủy hắc ám nguy hiểm nhất mọi thời đại” thì có lẽ là do bộ tiểu thuyết xoay quanh góc nhìn của Harry Potter và con người ta có khuynh hướng đề cao những gì đang diễn ra hơn là quá khứ.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024