Donald Trump ‘Nghĩ lớn để thành công’ – Tại sao phải nghĩ lớn?

Nguyễn Hoàng Huynh28/02/2019 07:00
Donald Trump ‘Nghĩ lớn để thành công’ – Tại sao phải nghĩ lớn?

Nghĩ lớn để thành công" được biên dịch từ cuốn "Think big and kick ass" của tác giả Bill Zanker và Donald J. Trump. Nhưng tại sao lại cứ phải nghĩ lớn nhỉ, nghĩ nhỏ không được sao?Được chứ, nhưng đơn giản là đằng nào cũng mất công nghĩ, tại sao không nghĩ lớn?

Cá nhân mình sau khi đọc xong một vài chương mình phải ngay lập tức lên mạng tìm hiểu thêm về những sự kiện, dẫn chứng mà ông đưa ra trong sách, và đó đều là những thông tin rất thú vị mà các bạn cũng nên tra cứu trong khi đọc. Ví dụ như có một clip Donald Trump cạo trọc đầu của McMahon – ông chủ của WWE cực hay như dưới đây:

Sao phải nghĩ lớn?

Có lẽ do một phần tính cách người Mỹ, họ phải sinh tồn chiến đấu theo chất cao bồi miền Tây từ thời cha ông nên bản tính “ngông” nó đã có sẵn trong máu.

Điều đó hoàn toàn khác biệt với dân tộc Việt Nam, chỉ thích những gì “be bé xinh xinh vừa đủ dùng” như chiếc nón bài thơ, là Chùa một cột hay dòng sông Hương thơ mộng.

Và đó cũng chính là thứ đã ngấm sâu vào tâm hồn của mình cho đến khi làm việc trong những Tập đoàn nước ngoài thì mình mới hiểu tại sao lại cần phải “Nghĩ lớn”.

Quả thật là “Nghĩ lớn” hay “Think out of box” để có một cái nhìn về “Big Picture” – “Bức tranh lớn” cực kỳ quan trọng mà chúng ta đã không được dạy dỗ trong bất kỳ trường lớp nào cả.

Thật may mắn mình đã có cơ hội được tiếp xúc với những tư tưởng cách tân đó, đọc nhiều tài liệu sách báo liên quan đến vấn đề này và “Nghĩ lớn để thành công” là một trong số đó.

“Nghĩ lớn để thành công” có gì hay không?

Chưa cần đọc nội dung, chỉ cần đọc lời giới thiệu mình cam kết là các bạn sẽ muốn mua luôn bởi đồng tác giả là Zanker đã có một lời giới thiệu bằng cách kể một câu chuyện vô cùng hấp dẫn và ly kỳ về quá trình hợp tác lần đầu tiên với Trump – tổng thống hiện tại của Hoa Kỳ, người đang có mặt ở Việt Nam.

Khi theo dõi câu chuyện của Zanker, mình cũng đã rất hồi hộp và “choáng” về độ “liều” của tác giả. Đúng là để làm giàu không những cần có trí óc mà cần phải có “bản lĩnh” vô cùng lớn.

Nói về Donald Trump, chắc chúng ta đã không còn lạ gì về tính cách của ông, và cá nhân mình từ trước đến nay cũng không có thiện cảm với ông lắm. Đó có lẽ là một con người hung hăng, hiếu chiến và có phần bộc phát. Nhưng sau khi đọc xong cuốn sách này mình nghĩ là có lẽ mình đã sai – đây là một con người tuyệt vời và đáng để chúng ta học hỏi hơn là những diễn “giả” khác.

Quyển sách này dày 348 trang nhưng nó quá hấp dẫn – mình đã không thể rời mắt khỏi quyển sách này ngay từ trang đầu tiên cho đến khi gấp nó lại vào lúc 12 giờ đêm. Đây không phải là một sách dạy làm giàu bình thường đâu, nó chính là cẩm nang kinh doanh của Donald Trump đấy!

Mặc dù những bài học của ông không hề mới, chung quy lại cũng vẫn chỉ là: tạo quyết tâm, chọn mục tiêu, làm việc chăm chỉ, hoàn thành công việc… đó toàn là những kiến thức cũ, nhưng qua những câu chuyện làm ăn của Trump, bạn sẽ hiểu ông là một người cực kỳ tài ba, chăm chỉ, cầu toàn, khéo léo… chứ không phải như những gì ông bị truyền thông bóp méo.

Để thành công cần phải có “Nghĩ lớn”

Có 2 phần mà mình thích nhất ở quyển sách này đó là phần nói về “Kiến tạo may mắn” và “Hành động trả đũa”.

Nếu như trong “Kiến tạo may mắn”, tác giả kể về câu chuyện ông đã bị vỡ nợ vào năm 1990, và một tình huống cực kỳ bất ngờ đã giúp ông thoát khỏi tình trạng đó thì trong “Hành động trả đũa” ông đã cho chúng ta thấy được cái giá của thành công là gì và sự khắc nghiệt của Tư bản Mỹ.

Để được thành công như ngày hôm nay, ông đã phải đối mặt với rất nhiều mưu hèn kế bẩn từ bạn bè, đối tác, luật sư, người đại diện cho đến cả giới truyền thông…. Nhưng ông đã vượt qua được tất cả và đã trả đũa một cách xứng đáng.

Đúng, bạn không nghe nhầm đâu, ông ấy dạy chúng ta là phải trả thù gấp 10 lần những gì mà kẻ khác đã gây ra cho chúng ta đấy.

Đây đúng là một cuốn sách kỳ lạ đúng không? Nếu như sách self-help bình thường hay khuyên ta là nên chín bỏ làm mười, dĩ hoà vi quý rồi tha thứ là sự trả thù ngọt ngào nhất thì riêng với Donald Trump thì ngược lại hoàn toàn. Nó làm mình nhớ lại cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ cách đây 2 năm, khi mà Hilary Clinton có vẻ như rất được lòng giới truyền thông nhưng cuối cùng lại bị thua áp đảo.

Qua quyển sách này, phần nào mình hiểu hơn về con người thú vị, khẳng khái này.

Không hề sáo rỗng, cuốn sách gồm những câu chuyện thực rất “đời”, rất “người” của một tỉ phú, chắc chắn đọc xong bạn sẽ thấy ồ hoá ra là vị tổng thống này lại gần gũi, đời thường đến vậy. Cá nhân mình sau khi đọc xong một vài chương mình phải ngay lập tức lên mạng tìm hiểu thêm về những sự kiện, dẫn chứng mà ông đưa ra trong sách, và đó đều là những thông tin rất thú vị mà các bạn cũng nên tra cứu trong khi đọc.

Hoá ra ông cũng chỉ là một người bình thường có hỉ nộ ái ố. Nhưng điều làm cho ông khác biệt với đám đông và đạt được đỉnh cao như ngày hôm nay chỉ có ở hai từ : “Tư Duy”.

Chắc chắn, sau quyển sách này, mình sẽ mua và đọc thêm một loạt đầu sách nữa của Trump để hiểu thêm về con người thú vị vĩ đại này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024