Điều gì tạo nên sức hấp dẫn cho ‘Nomadland - ứng cử viên hàng đầu cho Oscar 2021’?

Đan Thuỳ11/01/2021 21:30
Điều gì tạo nên sức hấp dẫn cho ‘Nomadland - ứng cử viên hàng đầu cho Oscar 2021’?

Tác phẩm "Nomadland" của nữ đạo diễn Chloé Zhao đã gặt hái được thêm nhiều thành công đáng nể, trở thành ứng viên hàng đầu cho giải Oscar 2021.

Ngày 10.1, theo tạp chí Variety thông báo, Nomadland được vinh danh ở 4 hạng mục: "Hình ảnh đẹp nhất", "Quay phim xuất sắc nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".

Tác phẩm được đánh giá là một trong những ứng viên nặng ký của giải Oscar 2021. Trong thời gian qua, bộ phim Nomadland đã liên tục củng cố vị thế dẫn đầu sau khi giành giải thưởng cao quý nhất tại Liên hoan phim (LHP) Toronto diễn ra ngày 20.9. Bộ phim đã đánh bại đối thủ nặng ký One Night in Miami của đạo diễn Regina King để được xướng tên nhận giải thưởng People’s Choice tại LHP Toronto. Giải thưởng này do khán giả bình chọn và được cho là sẽ tạo tiền đề cho cuộc đua tới giải Oscar 2021 danh giá. Bước tiến lớn nhất sau đó là Nomadland cũng đã thắng giải Sư tử vàng cho hạng mục Phim xuất sắc nhất tại LHP Venice.

r1.jpg
Poster phim Nomadland - Ảnh: Internet

Chiến thắng ở LHP Venice cũng giúp Chloe Zhao trở thành nhà làm phim nữ hiếm hoi giành được giải thưởng cao nhất của LHP nổi tiếng kể từ khi Sofia Coppola chiến thắng với Somewhere vào năm 2010. Chloe Zhao cũng là người phụ nữ da màu đầu tiên nâng cúp Sư tử vàng sau Mira Nair năm 2001. Đây được xem là sự thúc đẩy triển vọng cho khả năng cạnh tranh Oscar sắp tới của tác phẩm. Theo Variety, Chloe Zhao được kỳ vọng trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên giành được đề cử "Đạo diễn xuất sắc nhất". Sau khi gây tiếng vang với các tác phẩm độc lập mang đậm tính cá nhân, Chloe Zhao hiện đang thực hiện dự án bom tấn đầu tiên của mình là phim siêu anh hùng Eternals của hãng Marvel, dự kiến ra mắt tháng 11.2021.

ab93dfa2-f7dc-11ea-a41c-8cbd1416100a_image_hires_052351.jpg
Nữ đạo diễn Chloe Zhao - Ảnh: Internet

Nội dung phim Nomadland dựa trên cuốn sách Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century của tác giả Jessica Bruder. Trong phim, nữ diễn viên gạo cội Frances McDormand vào vai Fern, một phụ nữ 60 tuổi, lái xe tải trong chuyến hành trình xuyên miền Tây nước Mỹ sau khi thị trấn quê nhà của cô trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Trong chuyến đi của mình, Fern khắc họa rõ nét những hình ảnh chân thực, gai góc về nước Mỹ hiện đại, để lại cho khán giả nhiều suy ngẫm về một thế hệ sinh ra vào những năm 1960 và 1970 có tương lai bị phá nát vì cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Họ là những người thuộc tầng lớp trung lưu tóc đã hoa râm bất chợt trở nên nghèo khổ, túng thiếu. Họ chưa đủ tiền để nghỉ hưu mà đi làm thì lương thì không đủ trả tiền nhà và trở thành dân du mục thời hiện đại, rong ruổi khắp cả nước bằng camper van (xe cắm trại), đêm phải ngủ trên xe, ngày thì phải làm những việc tạm thời ở những quán rượu, nhà hàng.

nomadland.zhao_.jpg

Bộ phim cho khán giả thấy rằng, dù khổ cực và đau buồn, lối sống này đem lại cho người ta sự thanh thản quý giá trong đời sống luôn tất bật ở Mỹ. Họ không còn phải chịu gánh nặng nhà cửa, tài sản, có thể sống tự do, thoải mái. Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra nếu chiếc xe, hoặc cơ thể có dấu hiệu suy sụp?.

Với màn hóa thân trong vai Fern, nữ diễn viên gạo cội Frances McDormand có thể lần đầu tiên được xướng tên đề cử ở hạng mục "Nữ diễn viên xuất sắc" và "Phim xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Oscar năm 2021.

nomadland-1.jpg
Màn hoá thân xuất sắc của nữ diễn viên Frances McDormand - Ảnh: Internet

Nữ diễn viên 63 tuổi đã nhận được sự tán thưởng cho màn trình diễn trong bộ phim tâm lý lần này. Frances McDormand không còn là cái tên xa lạ trong các hạng mục diễn xuất của lễ trao giải Oscar khi từng 6 lần được nhận đề cử và 2 lần giành giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" (Fargo năm 1996 và Three Billboards outside Ebbing, Missourinăm 2018).

Trong tác phẩm Nomadland năm nay, McDormand cũng đóng vai trò là nhà sản xuất và nhiều khả năng có thể đi vào lịch sử Oscar là người phụ nữ đầu tiên chiến thắng hai hạng mục lớn nhất của lễ trao giải.

Nếu chiến thắng ở hạng mục "Nữ diễn viên xuất sắc nhất", Frances McDormand sẽ xếp ngang hàng với những cái tên gạo cội của Hollywood như Ingrid Bergman, Walter Brennan, Daniel Day-Lewis, Jack Nicholson và Meryl Streep.

nomadland.jpg

Đáng chú ý, việc McDormand được đề cử với vai trò nhà sản xuất và diễn viên trong cùng năm là điều hiếm hoi bởi những cái tên đạt được thành tựu này trước đó đều là nam giới như Warren Beatty, Clint Eastwood, Bradley Cooper.

McDormand mời nhà làm phim người Trung Quốc Chloé Zhao làm đạo diễn và viết kịch bản cho bộ phim lần này quả thật là một sự kết hợp hoàn hảo. Với Nomadland Chloé Zhao đã phát huy những điểm mạnh mà cô từng làm trong bộ phim cao bồi rất ăn khách năm 2017 - The Rider.

Chloé Zhao được đánh giá là đạo diễn có tài đưa “người thật, việc thật” vào phim. Nomadland cũng vậy, có ba diễn viên là dân du mục thứ thiệt, như Linda May, Swankie và Bob Wells, đóng vai “sư phụ” và bạn đồng hành cùng Fern khám phá vùng American West bao la.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Điện ảnh Việt có một cuộc đua "đốt tiền để kiếm tiền": nhiều cái tên ngã ngựa đau điếng

Tưởng như điện ảnh Việt đang được đà phát triển mạnh mẽ, thế nhưng chỉ trong vài tháng vừa qua đã có khá nhiều cái tên thất bại dù được quảng bá rầm rộ.

Vì sao phim 'Võ sinh đại chiến' bất ngờ rút khỏi rạp chiếu?

Sáng 6/1, nhà sản xuất "Võ sinh đại chiến" tuyên bố rút phim khỏi hệ thống rạp chiếu của đơn vị phát hành sau 6 ngày ra rạp (từ 1/1).

Những vai diễn hay nhất của tài tử 'Điệp viên 007' Daniel Craig

Nói đến sự nghiệp của Daniel Craig chắc chắn không thể không nhắc tới vai diễn điệp viên James Bond. Với vẻ thâm trầm và gai góc, Craig đã thể hiện sắc sảo chân dung điệp viên tối mật của Anh.

Những bộ phim được mong chờ nhất trong năm 2021

No Time To Die", "Black Widow"… là những bộ phim được mong chờ hàng đầu trong năm 2021 và hứa hẹn sẽ khôi phục lại nền công nghiệp điện ảnh thế giới.

Điểm lại một số bộ phim gây tiếng vang lớn trong năm 2020

Mặc dù dịch bệnh gây ảnh hưởng nặng nề đến nền điện ảnh thế giới nhưng trong năm 2020 khán giả vẫn được thưởng thức những bộ phim chất lượng, được đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung cho đến kỹ xảo.

Tác giả Thần Đồng Đất Việt gay gắt phản đối phim Trạng Tí của Ngô Thanh Vân: "Tiền bản quyền cũng sẽ lại tuôn vào túi bọn ác"

Tác giả Lê Linh đã lên tiếng phản đối bộ phim Trạng Tí sắp ra mắt, làm dấy lên phong trào tẩy chay phim của cộng đồng mạng.

‘Wonder Woman 1984’ đạt doanh thu 'khủng' ở khu vực Bắc Mỹ

Bộ phim Wonder Woman 1984 đã đạt doanh thu “khủng” tại Bắc Mỹ trong dịp Giáng sinh với 16,7 triệu USD.

Shia LaBeouf – Gã điên 'cuồng loạn' của Hollywood

Mới đây, nam diễn viên Shia LaBeouf đã bị loại khỏi phim Don’t Worry Darling. Người thay thế anh là Harry Styles, nam ca sĩ nhóm nhạc One Direction.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024