Danh ca Tuấn Vũ và lời đồn nghiện rượu, ma tuý

25/10/2018 17:46
Danh ca Tuấn Vũ và lời đồn nghiện rượu, ma tuý

Tiếng lành đồn gần, tiếng ác đồn xa", câu nói này như đã ứng vào Tuấn Vũ. Anh bị đồn nghiện rượu, nghiện ma tuý nhưng sự thật về con người Tuấn Vũ lại khác hoàn toàn.

Những năm 1980 -1990, mức độ nổi tiếng của Tuấn Vũ có thể hơn cả Đàm Vĩnh Hưng bây giờ. Tiếng hát của anh bao trùm các hang cùng ngõ hẻm từ hải ngoại đến trong nước. Anh là "gà đẻ trứng vàng" cho nhiều hãng băng đĩa, cũng như những đại lý sang băng hợp pháp lẫn giới làm băng lậu.

Thế nhưng có lúc anh gần như tay trắng. Giờ đây gần tuổi 60, sống trọn một đời người, anh vẫn là một gã lãng tử ham vui, không nhiều tài sản như những ngôi sao khác.

Bỏ nhà theo đoàn hát

Tuấn Vũ tên thật là Nguyễn Văn Tài. Anh sinh ra trong gia đình đạo công giáo tại Phan Thiết, nên từ nhỏ đã tham gia sinh hoạt ca đoàn nhà thờ. Nhờ vậy, anh sớm có cơ hội rèn luyện giọng hát.

Lúc Nguyễn Văn Tài tầm 10 tuổi, có lần đoàn cải lương Tấn Tài – Ngọc Như về diễn tại quê nhà, anh được người lớn dắt đi xem. Ngay lập tức anh mê mẩn tấm màn nhung và ánh đèn sân khấu. Anh khát khao mình được hát cho khán giả nghe.

Niềm ham muốn ấy thôi thúc mạnh đến mức, anh đã trốn nhà theo đoàn lưu diễn khắp nơi. Công việc của anh lúc đó là phụ việc kéo màn để đến giờ được ông bầu Tấn Tài cho hát tân nhạc trước giờ mở màn. Lúc đó, con trai lớn của nghệ sĩ Tấn Tài, danh hài Tấn Beo mới vừa sinh ra đời.

 

Tuấn Vũ thời trẻ.

Theo Tuấn Vũ, những lúc ông bà bầu Tấn Tài quá bận bịu tập tuồng, ca sĩ nhí Nguyễn Văn Tài là người bồng ẵm, đút sữa cho Tấn Beo như một bà vú em lành nghề.

Sống cuộc đời ca hát không chuyên phiêu bạt được một thời gian, Nguyễn Văn Tài bị cha bắt về quê nhà Phan Thiết. Anh tiếp tục sinh hoạt ca đoàn nhà thờ và tham gia các cuộc thi hát cấp huyện. Lần nào anh cũng đoạt giải nhất. Tuy nhiên, lúc ấy Nguyễn Văn Tài chưa hát nhạc bolero.

Vào năm 1978, Nguyễn Văn Tài đã bắt đầu chớm tuổi thanh niên. Niềm đam mê ca hát và mê cải lương ngày càng bùng cháy.

Trở thành ông hoàng bolero

Sau một thời gian dài lang bạt, anh định cư tại Hoa Kỳ. Những ngày đầu anh đi học làm nghề thợ tiện. Anh mưu sinh bằng nghề này được ít năm. Nhận thấy nhu cầu thưởng thức âm nhạc của đồng bào hải ngoại rất lớn nên nhiều trung tâm âm nhạc tổ chức show diễn.

Tuấn Vũ một thời được mệnh danh là "ông hoàng bolero".

Tiếng hát của Nguyễn Văn Tài vốn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều danh ca. Họ mời anh hợp tác. Trung tâm âm nhạc đầu tiên mà Nguyễn Văn Tài tham gia đó là Thúy Nga hồi còn hoạt động tại Pháp.

Nhờ giọng ca hay đặc biệt nên nhanh chóng Nguyễn Văn Tài được nhiều bầu show mời trình diễn. Lúc này, anh nhận thấy mình cần có nghệ danh. Thế là anh lấy tên của hai đứa con đỡ đầu ghép lại. Từ đó cái tên Tuấn Vũ xuất hiện trên bầu trời âm nhạc.

Sau thời gian ngắn xuất hiện trong vai trò ca sĩ mới, giọng hát Tuấn Vũ giống như tiếng hót của một con chim lạ khiến khán giả say mê. Anh chạy show liên tục.

Anh được mời hát song ca cùng những tên tuổi lớn như Giao Linh, Hương Lan...Về sau này anh còn hát chung với giọng ca để đời Ngọc Lan.

Thời điểm hoàng kim, giọng ca Tuấn Vũ bảo chứng cho tất cả các loại hình doanh thu từ sân khấu lớn, phòng trà và hãng phát hành băng đĩa. Anh lập kỷ lục là một số ít ca sĩ thu âm đến khoảng 1.500 bài hát thuộc thể loại bolero.

Khi thấy việc hát giai điệu trầm buồn đã có phần hơi cũ, Tuấn Vũ hợp cùng danh hài Chí Tài – lúc đó là trưởng ban nhạc - sáng chế hình thức liên khúc nhạc trữ tình. Ý tưởng độc đáo này được đón nhận nồng nhiệt.

Ngập show nhưng ít tiền

Tuấn Vũ là một người ham vui, vô tư và sĩ diện nghệ sĩ cao. Thậm chí vài người bạn của anh còn thẳng thắn nhận xét, Tuấn Vũ là một gã khờ trong cuộc đời đầy cạm bẫy. Anh có thói quen là hát trước rồi thật lâu sau mới nhận tiền.

Trong khi theo luật bất thành văn của nghề, hát xong là nhận tiền ngay, cũng có trường hợp phải chậm lại ít ngày nhưng Tuấn Vũ nghĩ, bầu show là người rất bận rộn, để họ thư thả xong rồi lấy tiền cũng không muộn.

Có khi anh hát cho một ông bầu nào đó hàng chục show mà không lãnh tiền. Anh nhờ bầu show giữ hộ. Đến khi anh cần tiền, nói họ đưa lại, họ bảo "tiền gì chứ"? Chỉ cần nghe vậy là anh bỏ luôn, không đôi co. Điều này lặp đi lặp lại rất nhiều khiến anh lẽ ra rất giàu nhưng lúc nào cũng chỉ ở mức vừa đủ xài.

Cái sự không giàu của Tuấn Vũ khiến nhiều người đồn đại đó là hậu quả của sự nghiện ngập. Kỳ thật, hồi tuổi thanh niên tại Mỹ anh có thử qua cần sa (không phải ma túy) đôi lần, nhưng rồi đã bỏ hẳn. Dù vậy, cuộc đời vốn dĩ, tiếng ác đồn xa.

Nhiều người cũng nói anh nghiện rượu. Thật ra vì ham bạn nên anh có hay uống rượu. Nhưng đó là vào dịp cuối tuần họp mặt bạn bè, hay ngẫu nhiên gặp khán giả quá nhiệt tình trong những chuyến lưu diễn, vì cả nể anh uống nhiệt tình.

Anh ham bạn đến mức gác qua cả tình cảm lứa đôi. Trong suốt hơn 30 năm ca hát, anh nhận hàng ngàn lá thư tỏ tình, nhưng chỉ đôi lần, trong một khoảng thời gian ngắn nào đó... anh được xem là có người tình để bầu bạn, còn đời sống hôn nhân thì tuyệt nhiên chưa bao giờ bước vào.

Anh chỉ biết vui với niềm vui ca hát và bù khú bạn bè. Anh không có người quản lý chuyên nghiệp nên đôi khi nhậu với bầu show, vì vị tình anh em, anh bị lừa giá cat xê thấp hơn giá trị tên tuổi của mình, anh cũng nhận. Thậm chí hát xong ai trả tiền thế nào nhận thế đó, chứ không suy xét đủ thiếu thế nào.

Nhưng bạn thì anh không thể bỏ. Bạn của anh có thể là một danh ca xứng tầm, hoặc chỉ là một người vô danh. Địa vị hay sự sang hèn anh không màng. Quan trọng là hợp tính là vui tới bến.

Suy cho cùng, cái sự ham bạn, vô tư không nghĩ ngợi xa xôi đã khiến Tuấn Vũ không giàu có về mặt vật chất nhưng đời sống tinh thần anh vô cùng an lạc. Trên môi anh lúc nào cũng nở nụ cười. Hầu như anh chẳng biết thù hiềm bất cứ người nào.​

Muốn hát trên quê hương

Có một thời gian dài, vì lý do riêng, Tuấn Vũ ngưng hát. Điều đó hoàn toàn không phải vì anh mất chỗ đứng do làn sóng ngôi sao trẻ vươn lên. Tuấn Vũ đi hát vì đam mê chứ hoàn toàn không vì danh vọng. Khi anh đứng trên đỉnh cao, anh vẫn chưa bao giờ tỏ ra bệnh ngôi sao.

Anh vẫn luôn là người đúng giờ tập và diễn. Về Việt Nam anh thích la cà ở hàng quán vỉa hè. Khán giả thấy anh đến chúc mừng rần rần, anh cười vui đáp lễ. Có khi ai rủ uống vài ly, anh chẳng chối từ. Anh an nhiên như một lão ngoan đồng.

Anh ngưng hát vì cảm thấy mất vui. Anh trở lại đời sống bình thường một cách nhẹ nhàng. Anh vẫn làm lao động như bao người khác. Cuối tuần rảnh rổi, anh nấu vài món ăn mời bạn thân đến nhà nhâm nhi đàm đạo.

Nhưng đồng nghiệp rất tiếc cho Tuấn Vũ. Nhiều người khuyên anh trở lại. Vào năm 2001, Tuấn Vũ đã về Sài Gòn hát tại phòng trà Tiếng Xưa và tham gia liveshow tại Hà Nội. Anh dự định chỉ hát 2 đêm nhưng khán giả quá ái mộ, anh hát liền 9 đêm.

Tình cảm đó khiến Tuấn Vũ cảm động. Thế là anh ở lại Việt Nam đến hết hạn visa mà không biết. Điều này khiến anh gặp khó khăn từ luật pháp Hoa Kỳ. Anh bị cấm trở lại Việt Nam suốt hơn 8 năm.

Vào tháng 10.2018, Tuấn Vũ có cơ hội quay lại quê hương. Anh đã thực hiện 3 liveshow và thành công ngoạn mục. Anh hát tại Đà Nẵng, Vinh, Biên Hòa nơi nào cũng cháy vé. Tại Biên Hòa, có một khán giả từ quê mang đến điểm hát tặng anh 10 con vịt cỏ.

Vì mang theo vịt, bảo vệ không cho vào sân khấu nên người khán giả chờ hết suất diễn, gặp Tuấn Vũ tặng xong rồi về. Tuấn Vũ ôm vị khán giả và khóc vì cảm động.

Điều này cho thấy cái tên Tuấn Vũ dù đã qua thời hoàng kim nhưng có một vị trí vững chãi trong lòng công chúng. Tiếng hát của anh đã đi vào tiềm thức của nhiều thế hệ khán giả. Tình cảm đó lắng yên nhưng khi đươc khơi dậy sẽ bùng cháy.

Vì thế Tuấn Vũ dự kiến sẽ tổ chức tiếp một liveshow tại Sài Gòn để đánh dấu sự trở lại sau gần 10 năm xa vắng.

Nguyễn Huy/Tri Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Video: Nhạc sĩ Vinh Sử kể chuyện ăn chơi 'nhất dạ đế vương', một đêm tiêu hết 12 cây vàng

Khi còn là người thuộc giới thượng lưu ở Sài Gòn, nhạc sĩ Vinh Sử từng sẵn sàng bỏ ra 12 cây vàng để được làm vua một đêm.

Trương Diễm bật khóc khi được Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ tổ chức sinh nhật

Á quân Duyên dáng bolero 2018 xúc động khi người thầy của mình - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã đến chúc mừng cô ra mắt MV và tặng bánh kem, hát chúc mừng nhân dịp sinh nhật của cô.

Những điều chưa biết về tiểu sử thiên tài Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci là một thiên tài toàn năng người Ý. Ông không chỉ được biết đến rộng rãi như một trong những danh họa lớn nhất của thời Phục hưng, mà còn được biết đến như một thiên tài tư duy khoa học và một nhà sáng tạo.

Tranh Nguyễn Nam Sơn bán với giá kỷ lục 12 tỉ đồng

Bức tranh “Thiếu nữ cầm quạt” của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn vừa được bán với giá kỷ lục 12 tỉ đồng tại Paris (Pháp).

Nam ca sĩ trẻ ngã chết khi đang biểu diễn trên không trung

Từng là một VĐV chuyên nghiệp nhưng Jon James McMurray đã không may mắn gặp phải một tai nạn ngoài ý muốn khi thực hiện MV mới. Và khác với những lần trước, cái giá phải trả lần này là mạng sống của anh.

Huỳnh Vy mang ‘Nữ thần mùa màng’ đến Miss Tourism Queen Worldwide 2018

Đại diện Việt Nam tại cuộc thi Miss Tourism Queen Worldwide 2018 vừa giới thiệu trang phục truyền thống chính thức sẽ tranh tài tại Philippines. Bộ trang phục ấn tượng mang tên “Nữ thần mùa màng” do NTK Phạm Chí Công thực hiện lấy cảm hứng từ hình ảnh cây lúa Việt Nam.

Hoa hậu Tiểu Vy đào giếng, đẩy xe giúp bà con đưa nước về bản Nịu

Hoa hậu Trần Tiểu Vy đã bắt tay thực hiện dự án nhân ái mang nước sạch về với bà con Bản Nịu, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nghệ sĩ Minh Vượng bức xúc vì bị dùng hình ảnh cắt ghép quảng cáo cho sản phẩm thuốc trị tiểu đường

Nghệ sĩ Minh Vượng mới đây đã lên tiếng khẳng định bản thân không hề sử dụng cũng như nhận lời quảng cáo cho một loại thực phẩm chức năng, tuy nhiên đơn vị này đã tự lấy hình ảnh của chị để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024